MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tòa nhà làm thay đổi đường chân trời của Hong Kong

Gần 30 năm sau khi khánh thành, tòa nhà Bank of China vẫn là một trong những công trình biểu tượng và gây tranh cãi nhất trên đường chân trời đầy nhà cao tầng của Hong Kong.

Ảnh: Sygma/Getty Images. 

Hầu như không có tòa nhà nào nổi bật và dễ nhận thấy trên đường chân trời nổi tiếng của Hong Kong bằng tòa tháp Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China, tòa nhà cao nhất trong hình). Khánh thành vào năm 1989 và được xây dựng trong một giai đoạn nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa mạnh mẽ như hiện nay, sau gần 30 năm, tòa nhà Bank of China giờ lại trở thành biểu tượng cho sự ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Hong Kong. 

Ảnh: Sygma/Getty Images. 

Năm 1982, Ngân hàng Trung Quốc đã yêu cầu kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa I.M. Pei thiết kế tòa nhà trụ sở cho ngân hàng này ở Hong Kong, nhưng phải đến năm 1985 công trình mới được khởi công. 

 Ảnh: LightRocket/Getty Images.

Mảnh đất dùng để xây dựng tòa nhà Bank of China nằm ngay điểm giao của trung tâm tài chính và trung tâm hành chính của Hong Kong. Dù vậy, mảnh đất có địa chỉ số 1 đường Garden Road từng là nơi đặt Murray House, trụ sở của Hải quân Hoàng gia Anh tại Hong Kong và nổi tiếng với di sản khủng khiếp khi nó từng được sử dụng là nhà tù và nơi hành quyết tù nhân trong thời Nhật Bản chiếm đóng Hong Kong từ năm 1941-1945.

 Ảnh: AFP/Getty Images.

Ngoài ra, 3 mặt của khu đất này đều là những xa lộ dốc với giao thông dày đặc, đồng nghĩa sẽ không có lối vào cho người đi bộ. Nó còn là một khu đất với hình thang hơi kỳ cục và không bằng phẳng. Tất cả những yếu tố trên, cả địa hình lẫn lịch sử, đã gây chậm trễ cho việc khởi công.

 Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Một thách thức mà kiến trúc sư Pei phải đối mặt thời điểm bấy giờ là sự so sánh không thể tránh khỏi với tòa nhà của HSBC, cũng đang được xây dựng khi đó. Với một khoản tiền khổng lồ được đổ vào đó, HSBC đơn giản đã yêu cầu kiến trúc sư Norman Foster "hãy tạo ra tòa nhà ngân hàng xuất sắc nhất thế giới".

Ảnh: AFP/Getty Images.

Tòa nhà đang xây của HSBC khi ấy là tòa nhà đắt nhất thế giới, với kinh phí xây dựng 668 triệu USD với tỷ giá của năm 1985, trong khi kinh phí dành cho tòa nhà Bank of China, được công bố trước khi Pei bắt đầu thiết kế, chỉ là 130 triệu USD. Đó đã là một số tiền lớn, trong bối cảnh Trung Quốc của thập niên 1980 không phải là cường quốc kinh tế như Trung Quốc ngày hôm nay.

Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

Dù vậy, Pei để ý rằng tòa nhà này nằm ngoài đường bay của máy bay và sẽ không bị giới hạn chiều cao như tất cả những tòa nhà nằm về phía bắc của nó. "Một tòa nhà cao sẽ cho phép chúng tôi nhìn xuống những tòa nhà danh giá bậc nhất Hong Kong, với một góc nhìn toàn cảnh ra bến cảng và bán đảo Cửu Long", ông nói vào năm 2000.

Ảnh: Shutterstock.

Bản thiết kế ban đầu của tòa nhà ngay lập tức gây tranh cãi. Lời chỉ trích phổ biến nhất là từ các thầy phong thủy của thành phố và chúng kéo dài đến tận ngày nay. Hình dáng tháp nhọn của tòa nhà được miêu tả như một con dao chuẩn bị đâm vào các tòa nhà xung quanh. Đến ngày nay, nhiều người vẫn gọi nó là "con dao dựng đứng".

Ảnh: AFP/Getty Images.

Bị chỉ trích nặng nề nhất là các mảng chéo như chữ X ở mặt trước tòa nhà. Trong văn hóa Trung Hoa, "X" là ký hiệu dùng để gạch đi tên của một người sẽ bị hành quyết và được coi là biểu tượng của cái chết. Chữ X trên bề mặt tòa nhà được xem là một điềm gở cho Hong Kong. Pei không muốn làm mếch lòng công chúng, sau khi tham vấn, ông đã điều chỉnh để các phần nằm ngang trong cấu trúc bề mặt tòa nhà được làm bằng chất liệu khó thấy đối với mắt thường và chỉ những cấu trúc dọc và chéo được nhìn thấy. 

Ảnh: AFP/Getty Images.

Ngân hàng Trung Quốc chính thức chuyển vào làm việc tài tòa tháp này vào năm 1991. Kiến trúc sư nổi tiếng kiêm nhà phê bình Peter Blake đã gọi đây là "tòa nhà sáng tạo nhất được xây dựng tính đến lúc này". 

 Ảnh: AFP/Getty Images.

Gần 30 năm sau khi được hoàn tất, tòa nhà Bank of China vẫn là một trong những công trình nổi bật nhất bên bến cảng Victoria và trở thành một trong những biểu tượng của thành phố. Trong lúc đó, Trung Quốc đã vươn mình trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và sức mạnh kinh tế của đại lục đang trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết tại Hong Kong.

Theo Zing.vn



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM khai trương, mở rộng mô hình mua sắm lấy người dùng làm trung tâm

Sau Hà Nội, ASUS tiếp tục đưa mô hình ASUS Exclusive Store đến TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ 264 Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là bước đi chiến lược của hãng nhằm cung cấp thêm “điểm chạm" trên hành trình mua sắm công nghệ trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm thực tế.