MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những bước đi thiên tài của Tim Cook đã giúp Apple sống tốt và thậm chí là hùng mạnh hơn trong mùa dịch

Ngày đầu tiên của tháng 8, Apple chính thức giành lại vị trí đã để mất vào tay Saudi Aramco năm ngoái: công ty có trị giá vốn hóa số 1 thế giới. Ở mức 1,84 nghìn tỷ USD, Apple cũng là công ty công nghệ đầu tiên cán mốc 1,8 nghìn tỷ cũng gần như chắc chắn sẽ cán mốc 2 nghìn tỷ vào năm nay.

CÁCH ĐÂY 2 THÁNG

Cách đây chỉ vài tháng, vị thế của Apple tệ hơn rất nhiều. Công ty của Tim Cook vừa kịp bước qua Quý 1 mới những ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Bất chấp sự đón nhận ngoài mong đợi cho iPhone 11, doanh thu Apple trong quý 1 chỉ tăng vỏn vẹn 1%. Doanh thu iPhone, iPad và Mac đều cùng suy giảm. Ngay cả Apple Watch, sau nhiều quý tăng trưởng, cũng đã gặp khó khi các cửa hàng Apple Store bị buộc phải đóng cửa để phòng dịch.

Đáng lo ngại nhất, Tim Cook đã phải thực hiện một bước đi chưa từng có tiền lệ: không đưa ra dự đoán doanh thu cho quý 2. Tại thời điểm Apple công bố kết quả tài chính quý 1, Covid-19 vẫn đang hoành hành tại các thị trường chủ chốt của nhà Táo. Một tháng sau đó, bạo loạn sắc tộc bùng nổ tại khắp các thành phố lớn tại Mỹ, các cửa hàng Apple Store bị đập phá và cướp bóc.

Các nhà máy của Apple tại Trung Quốc phải đóng cửa từ quý 1, gây ảnh hưởng nặng nề tới nguồn cung cho quý 2. Trụ sở của Apple tại Mỹ bị đóng cửa cho đến tận tháng 5. Rõ ràng, vì Covid, vì bạo loạn, Apple có quyền được thất bại trong quý tài chính vừa qua. Sẽ chẳng có ai phàn nàn nếu iPhone, iPad và Mac tiếp tục lao dốc.

NHỮNG BƯỚC ĐI THIÊN TÀI CỦA TIM COOK

Nhưng mọi thứ đã diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn trái ngược. Vượt qua mọi nghịch cảnh, Apple vừa kết thúc quý 2 với kết quả tốt kỷ lục: doanh thu tăng 11% và lợi nhuận tăng 12,5% so với cùng kỳ 2019. Tất cả các mảng sản phẩm của nhà Táo đều tăng trương. Đằng sau thành công của Apple không gì khác ngoài những bước đi đúng đắn của Tim Cook:

Sau khi Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề cho Apple vào cuối quý 1, iPhone SE được tức tốc ra mắt vào giữa tháng 4 và lên kệ vào cuối tháng. Tuy chỉ có vỏn vẹn 2 tháng để cải thiện tình hình kinh doanh của Apple, iPhone SE đã nhanh chóng trở thành mẫu iPhone "hot" thứ 2 của Apple: số liệu Canalys cho biết mẫu iPhone giá mềm này chiếm 28% tổng lượng iPhone bán ra. 

Không mấy khó hiểu, một sản phẩm giá mềm như iPhone SE cũng trở thành lựa chọn tốt nhất của iFan trong lúc kinh tế thế giới khủng hoảng vì Covid. Bên cạnh iPhone SE, chiếc iPhone 11 vốn đã có giá khá mềm lại tiếp tục được giảm giá đáng kể, đặc biệt là tại Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy doanh số iPhone tại thị trường trọng yếu này đã tăng tới 35%, cho phép Apple trở thành nhà sản xuất duy nhất không bị thiệt hại doanh số trong quý vừa qua. 

Trong nhiều quý kinh doanh, Mac và iPad thường bị coi là "chuyện đã rồi" với doanh số nếu không giảm thì cũng chỉ tăng không đáng kể. Thực tế, đây cũng là tình trạng chung của thị trường PC toàn cầu.

Nhưng Covid-19 đã khiến cho nhu cầu làm việc tại nhà của người dùng gia tăng, và một kẻ khôn ngoan như Tim Cook hiển nhiên sẽ không bỏ lỡ cơ hội này. Trong tháng 3, Apple làm mới cả 2 dòng laptop chủ chốt của mình. MacBook Pro mới ra mắt, chính thức khép lại lịch sử đen tối của bàn phím "cánh bướm". Tương tự, MacBook Air cũng bắt đầu thời kỳ Retina sau hàng năm trời bị bỏ quên. Sự xuất hiện của 2 dòng sản phẩm mới rất được mong đợi đã giúp Mac tăng trưởng chóng mặt: 21% trong quý 2.

Không kém phần khôn ngoan là quyết định làm mới iPad Pro, dòng iPad cho người dùng làm việc. Sự xuất hiện của mẫu iPad này đã khiến cho nhiều người bất ngờ, bởi Apple hiện tại vẫn chưa kịp thiết kế thế hệ chip tiếp theo (A13X), thay vào đó chỉ cải thiện không đáng kể (A12Z). Để bù đắp cho thiếu hụt này, Apple vẫn biết thu hút sự chú ý bằng camera đôi, camera quét Lidar và bộ bàn phím Magic Keyboard cực kỳ đắt tiền. Các mẫu iPad cũ cũng liên tục được giảm giá. Kết quả là trong mùa dịch, iPad ghi nhận mức tăng 31%.

Thực tế, đây không phải là một bước đi mới mẻ: mảng dịch vụ (Apple TV+, Apple Music, Arcade, iCloud v…v…) vốn đã được Tim Cook đẩy mạnh suốt từ 2018 cho tới nay. Song, phải đến khi Covid-19 bùng nổ, lá bài này mới phát huy tác dụng ở mức tối đa: khi nhu cầu giải trí tại nhà gia tăng mạnh, Tim Cook cũng đã nhìn thấy cơ hội đẩy mạnh quảng bá cho các dịch vụ mác Táo. Rất nhiều các bước đi marketing khôn ngoan đã được thực hiện: tặng 50 USD trên Apple Card khi mua dịch vụ, cho xem miễn phí một số TV show hay mở chương trình dùng thử 4 tháng cho Apple Music.

Kết quả là hết quý 2, số lượt đăng ký các dịch vụ của Táo cũng đã lên đến con số 550 triệu. Kết thúc quý 2, mảng dịch vụ đem về cho Táo 13,1 tỷ USD, tiếp tục là nguồn thu quan trọng thứ hai chỉ sau iPhone.

KHÔNG THỂ QUẬT NGÃ

Mọi năm, quý 2 thường là quý có kết quả kinh doanh kém cỏi nhất của Apple. Năm nay, công ty của Tim Cook còn phải chống chọi với vô vàn khó khăn của ngoại cảnh. Ấy thế mà Apple vẫn vượt lên tất cả, đem về khoản lợi nhuận cao hơn cả Samsung và Huawei… cộng lại.

Bởi thế, chẳng có gì khó hiểu khi Phố Wall "phát cuồng" vì Apple. Trong một quý có lẽ là khó khăn nhất lịch sử, những chiến lược thiên tài của Tim Cook đã biến nghịch cảnh thành kỷ lục doanh thu. Những khó khăn rồi cũng sẽ qua đi, iPhone 12 rồi sẽ ra mắt trong vài tháng nữa… Tương lai vô cùng tươi sáng vẫn đang ở phía trước Apple.

Theo Trí Thức Trẻ



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.