MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Người tiên phong tạo bước đột phá trong y tế kỹ thuật số tại Việt Nam

Là một doanh nhân người Mỹ nhưng ông Raghu Rai lại có sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Với tâm huyết muốn cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người Việt, ông đã sáng lập và phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe bằng kỹ thuật số Jio Health.

Men&life đã có cuộc trao đổi với ông Raghu Rai nhằm giúp cho độc giả có thể hiểu thêm về mô hình độc đáo này.

HÀNH TRÌNH TỪ MỸ ĐẾN VIỆT NAM

Chào ông, nếu để giới thiệu ngắn gọn về bản thân mình với độc giả Men&life, ông sẽ nói gì? 

Tôi là Raghu Rai, người sáng lập và điều hành Jio Health Việt Nam. Tôi sinh ra ở bang California (Mỹ). Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được ba mẹ khuyến khích theo nghề bác sĩ. Khi lớn lên cũng tôi rất quan tâm đến lĩnh vực sức khỏe và đã quyết định lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật Y sinh tại Đại học California tại Irvine (The University of California, Irvine).

Như các bạn biết đấy, Mỹ là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, là cái nôi của vô vàn phát minh, sáng chế và các công trình nghiên cứu vĩ đại trong lĩnh vực này. Vào năm 2007, thời điểm mà chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện thì tôi đang theo học đại học và được tham gia vào một dự án đổi mới thiết bị y tế. Tôi đã tận dụng cơ hội này để tìm cách tích hợp các thiết bị y tế với thiết bị di động smartphone, lần đó tôi đã giành được giải thưởng cho phát minh này. (Cười)

Vậy cơ duyên nào đã dẫn dắt một người đàn ông từ Mỹ đến Việt Nam và gắn bó với mảnh đất này, thưa ông? 

Khoảng 4 năm trước, tôi tham gia vào một nhóm thực hiện dự án phần mềm. Trong nhóm của tôi có một thành viên là người Việt nên tôi đã có dịp đến thăm đất nước xinh đẹp của các bạn vào đúng dịp Giáng sinh năm 2016. Tôi đã yêu Việt Nam ngay từ lần thăm đầu tiên đó. Thời điểm này tôi cũng đang khao khát muốn tìm hiểu và thử nghiệm điều gì đó mới mẻ ở một thị trường khác bên ngoài nước Mỹ.

Những dịp về Việt Nam, tôi đã dành nhiều thời gian đến thăm các bệnh viện, phòng khám. Tôi nhận thấy hiện trạng của ngành y tế Việt Nam có nhiều bất cập như tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu của người bệnh... Tôi rất trăn trở về vấn đề này và mong muốn người dân nơi đây được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng theo nhu cầu. Bên cạnh đó, thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam với quy mô khoảng 6 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 139.800 tỷ đồng) nhưng lại có đến 40% tổng chi phí cho dịch vụ này chảy ra nước ngoài, số tiền người dân chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe tăng bình quân hơn 10% mỗi năm. Ngoài ra, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất. Những người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên luôn chú trọng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục. Hơn nữa, Việt Nam có lực lượng dân số trẻ, đây là những người thường xuyên tiếp xúc và sử dụng các ứng dụng công nghệ và có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng ứng dụng công nghệ ngay trong những ngành đặc thù như y tế.

Chính vì vậy, tôi đã quyết định chọn Việt Nam là nơi khởi nghiệp. Jio Health Việt Nam ra đời với sứ mệnh ứng dụng công nghệ hiện đại để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu với chi phí phải chăng. Ứng dụng Jio Health (app Jio Health) được giới thiệu như sản phẩm khác biệt của chúng tôi trên thị trường y tế Việt Nam, đây là như một “siêu ứng dụng y tế”. Tính đến tháng 3/2019, đã có 25.000 gia đình tại Việt Nam tin dùng dịch vụ của chúng tôi. 

Thử thách lớn nhất mà ông phải đối mặt khi bắt tay vào xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh y tế kỹ thuật số (digital healthcare) tại Việt Nam là gì?

Tuy có kinh nghiệm ở Mỹ, nhưng khi đến Việt Nam tôi phải đối diện với những thách thức từ sự khác biệt về văn hóa, đến việc thuyết phục bác sĩ, khách hàng để hiểu về mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới này… Dù vậy, tôi cùng các cộng sự của mình không áp đặt văn hoá Mỹ, mà luôn cố gắng tìm giải pháp riêng phù hợp với thị trường Việt Nam. 

SIÊU ỨNG DỤNG Y TẾ DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT

Chắc chắn tôi và các độc giả sẽ rất tò mò muốn biết những đặc điểm nào đã khiến App Jio Heath được gọi là một siêu ứng dụng y tế?

(Cười) Như các bạn biết đấy, trên thế giới việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế không còn xa lạ. Nhưng những ứng dụng đó chỉ dừng lại ở một tính năng riêng lẻ như là kênh trung gian kết nối giữa người bệnh với đơn vị chăm sóc sức khỏe, hay thanh toán trực tuyến, đặt hẹn khám bệnh trên mạng, tư vấn từ xa và toa thuốc điện tử...

Riêng đối với app Jio Health, chúng tôi đã tiên phong tích hợp một loạt các tiện ích cho người sử dụng, tạo nên một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với mục tiêu đáp ứng nhu cầu thăm khám tiện lợi hơn và theo nhu cầu. Nhờ đó, Jio Health đã góp phần giải quyết được những bài toán hóc búa, hay bất cập về việc chăm sóc sức khỏe của người Việt mà chưa có nhiều ứng dụng đáp ứng được. Chỉ cần một chiếc smartphone, sau khi tải ứng dụng Jio Health từ Apple App Store và Google Play, người dùng có thể sử dụng 3 dịch vụ nổi trội của Jio Heath là đặt hẹn bác sĩ chuyên khoa đến khám tận nhà (homevisit), nhà thuốc trực tuyến (online pharmacy) và tư vấn sức khỏe từ xa 24/7 (telemedicine)… 

Những lợi ích cụ thể mà người dùng hưởng lợi từ hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Jio Health là gì thưa ông?

Chúng tôi đặt bệnh nhân của mình ở trung tâm của mô hình chăm sóc sức khỏe và đảm bảo mang đến cho họ những trải nghiệm chăm sóc từ đầu đến cuối với chất lượng cao. 

Trước tiên, bạn hãy hình dung, chỉ cần có một chiếc smartphone có cài đặt ứng dụng Jio Health, thì dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, vùng miền nào của Việt Nam, bất kể thời gian nào, dẫu là một người nông dân ở vùng sâu vùng xa bạn cũng có thể tiếp cận được với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm làm việc tại những bệnh viện hàng đầu. Đội ngũ bác sĩ này có thể kết nối video, trò chuyện 24/7 để cung cấp, tư vấn miễn phí các thông tin y tế và chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Tiếp theo là dịch vụ nhà thuốc trực tuyến của Jio Health sẽ giúp bạn có thể mua được những loại thuốc chất lượng, với giá cả phải chăng, được nhân viên chúng tôi giao thuốc tận nhà mà không phải cất công chạy đến nhà thuốc và có thể tin tưởng vào nguồn thuốc đảm bảo.

Đặt bác sĩ khám bệnh đến khám tại nhà cũng là một dịch vụ được nhiều khách hàng quan tâm, tin tưởng sử dụng. Thay vì phải di chuyển đến bệnh viện, ngồi chờ hàng giờ để được khám bệnh thì qua ứng dụng Jio Health, bạn có thể chủ động đặt lịch hẹn, lựa chọn bác sĩ đến tận nhà khám bệnh vào những khung giờ phù hợp. Thời gian thăm khám tại nhà của chúng tôi thường sẽ diễn ra lâu hơn, có thể đến 30 phút thay vì chỉ 5-10 phút, điều này cũng giúp cho tâm lý bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái, dễ dàng trao đổi những câu chuyện cá nhân, hay chia sẻ về bệnh nhạy cảm, khó nói… với bác sĩ mà không bị áp lực. Nhờ đó bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán sát hơn với tình trạng bệnh nhân tại thời điểm thăm khám. Đặc biệt, với một số bệnh đặc thù, ví dụ như dị ứng không rõ nguyên nhân chẳng hạn, nếu bác sĩ đến tận nhà thăm khám, quan sát không gian sống của bệnh nhân thì khả năng tìm ra dị nguyên sẽ dễ dàng và chuẩn xác hơn (ví dụ như dị ứng vì lông động vật, hay không gian sống bị ô nhiễm…) mà sẽ không mất thời gian khai thác tiền sử bệnh. 

Tôi thấy Việt rất may mắn khi có cơ hội sử dụng các dịch vụ của siêu ứng dụng Jio Health, tuy nhiên, bên cạnh tiện ích thì các ứng dụng thường có tính minh bạch về thông tin. Với Jio Health yếu tố này được thể hiện như thế nào?

Chính xác! Tính minh bạch chính là là một ưu điểm nổi trội của Jio Health. Trước tiên, chúng tôi đề cao sự minh bạch về thông tin của các bác sĩ (khả năng, trình độ chuyên môn…). Các dữ liệu về bệnh nhân thì được lưu trữ và bảo mật bảo mật an toàn theo hướng dẫn HIPPA của Mỹ. Người dùng và bác sĩ có thể truy cập bất kể lúc nào để tra cứu các thông tin về ghi chú y khoa, dặn dò của bác sĩ, đơn thuốc… Nếu trong trường hợp cần tái khám thì app sẽ tự động tạo lịch và nhắc nhở bệnh nhân tái khám. Hoặc gần đến ngày tái khám thì bộ phận chăm sóc khách hàng của Jio Health sẽ gọi điện và hỏi nhu cầu tái khám của bệnh nhân.

Tiếp theo đó là sự minh bạch về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền dựa trên thông tin thể hiện trên ứng dụng. Chúng tôi cam kết không phát sinh thêm các phí trung gian, ví dụ như chi phí di chuyển bác sĩ, tiền % bồi dưỡng cho bác sĩ… Các chi phí này khách hàng có thể tùy chọn hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, thẻ ATM/ thẻ tín dụng...

Và ưu điểm này cũng giúp cho đội ngũ bác sĩ dễ dàng hơn trong việc thăm khám, điều trị và tư vấn cho bệnh nhân?

Tất nhiên, thông qua ứng dụng, bác sĩ cũng có thể trực tiếp quản lý hồ sơ bệnh án, theo dõi và nhắc nhở bệnh nhân trong quá trình điều trị; bệnh nhân cũng dễ dàng lưu trữ, theo dõi y bạ của mình mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, hệ thống cũng có phần đánh giá chấm điểm các bác sĩ sau khi thăm khám; có những kênh phản hồi, đánh giá sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Thông qua đó chúng tôi có thể kịp thời nâng cao và cải thiện được chất lượng dịch vụ của mình.

SỨC KHỎE LÀ TÀI SẢN QUÝ GIÁ NHẤT

Là một doanh nhân, sau thời gian bận rộn với công việc thì sở thích của ông là gì ?

Tôi rất thích đi du lịch bởi điều này giúp tôi mở rộng tầm nhìn, cởi mở tư duy để có thể tìm thấy cảm hứng từ các nền văn hóa khác nhau, và tôi cũng có thể khám phá, thưởng thức những món ăn tuyệt vời nữa. (Cười)

Làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe,  hẳn ông cũng có bí quyết riêng để giữ gìn sức khỏe về cả thể chất và tinh thần của mình? 

Với tôi, sức khỏe là tài sản vô cùng quý giá. Mỗi ngày, tôi thường dành thời gian để thiền định nhằm giúp cho mình giữ được sự điềm tĩnh và trạng thái cân bằng. Chế độ dinh dưỡng phù hợp và những giấc ngủ sâu cũng rất có lợi cho việc phục hồi năng lượng , giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn sức khỏe là hãy chủ động thăm khám để có thể phòng ngừa và kịp thời phát hiện, điều trị bệnh nếu có.  

Một ngày tồi tệ nhất đối với ông là như thế nào? Ông đã làm gì để vượt qua điều đó?

Với tôi, mỗi ngày trôi qua đều là một ngày tốt đẹp, bởi tôi luôn tin rằng mọi thứ đang diễn ra đều mang lại lợi ích cho tôi. 

Điều gì khiến ông hài lòng nhất mỗi khi nghĩ về Jio Health?

Đó là đội ngũ của Jio Health với các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hay bất kể cộng sự ở vị trí nào đảm nhiệm vai trò công nghệ, dịch vụ khách hàng, đến marketing… Tất cả đều có chung niềm đam mê dành cho công việc, mong mỏi cải thiện chất lượng dịch vụ y tế nước nhà. Chúng tôi là những người tiên phong, nên việc tìm kiếm nhân sự để xây dựng được đội ngũ như vậy là một sự nỗ lực lớn. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, phát triển danh mục dịch vụ chăm sóc và mở rộng địa bàn hoạt động tại Việt Nam để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.