PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Người tiên phong tạo bước đột phá trong y tế kỹ thuật số tại Việt Nam

Là một doanh nhân người Mỹ nhưng ông Raghu Rai lại có sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Với tâm huyết muốn cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người Việt, ông đã sáng lập và phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe bằng kỹ thuật số Jio Health.

Men&life đã có cuộc trao đổi với ông Raghu Rai nhằm giúp cho độc giả có thể hiểu thêm về mô hình độc đáo này.

HÀNH TRÌNH TỪ MỸ ĐẾN VIỆT NAM

Chào ông, nếu để giới thiệu ngắn gọn về bản thân mình với độc giả Men&life, ông sẽ nói gì? 

Tôi là Raghu Rai, người sáng lập và điều hành Jio Health Việt Nam. Tôi sinh ra ở bang California (Mỹ). Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được ba mẹ khuyến khích theo nghề bác sĩ. Khi lớn lên cũng tôi rất quan tâm đến lĩnh vực sức khỏe và đã quyết định lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật Y sinh tại Đại học California tại Irvine (The University of California, Irvine).

Như các bạn biết đấy, Mỹ là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, là cái nôi của vô vàn phát minh, sáng chế và các công trình nghiên cứu vĩ đại trong lĩnh vực này. Vào năm 2007, thời điểm mà chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện thì tôi đang theo học đại học và được tham gia vào một dự án đổi mới thiết bị y tế. Tôi đã tận dụng cơ hội này để tìm cách tích hợp các thiết bị y tế với thiết bị di động smartphone, lần đó tôi đã giành được giải thưởng cho phát minh này. (Cười)

Vậy cơ duyên nào đã dẫn dắt một người đàn ông từ Mỹ đến Việt Nam và gắn bó với mảnh đất này, thưa ông? 

Khoảng 4 năm trước, tôi tham gia vào một nhóm thực hiện dự án phần mềm. Trong nhóm của tôi có một thành viên là người Việt nên tôi đã có dịp đến thăm đất nước xinh đẹp của các bạn vào đúng dịp Giáng sinh năm 2016. Tôi đã yêu Việt Nam ngay từ lần thăm đầu tiên đó. Thời điểm này tôi cũng đang khao khát muốn tìm hiểu và thử nghiệm điều gì đó mới mẻ ở một thị trường khác bên ngoài nước Mỹ.

Những dịp về Việt Nam, tôi đã dành nhiều thời gian đến thăm các bệnh viện, phòng khám. Tôi nhận thấy hiện trạng của ngành y tế Việt Nam có nhiều bất cập như tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu của người bệnh... Tôi rất trăn trở về vấn đề này và mong muốn người dân nơi đây được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng theo nhu cầu. Bên cạnh đó, thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam với quy mô khoảng 6 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 139.800 tỷ đồng) nhưng lại có đến 40% tổng chi phí cho dịch vụ này chảy ra nước ngoài, số tiền người dân chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe tăng bình quân hơn 10% mỗi năm. Ngoài ra, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất. Những người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên luôn chú trọng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục. Hơn nữa, Việt Nam có lực lượng dân số trẻ, đây là những người thường xuyên tiếp xúc và sử dụng các ứng dụng công nghệ và có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng ứng dụng công nghệ ngay trong những ngành đặc thù như y tế.

Chính vì vậy, tôi đã quyết định chọn Việt Nam là nơi khởi nghiệp. Jio Health Việt Nam ra đời với sứ mệnh ứng dụng công nghệ hiện đại để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu với chi phí phải chăng. Ứng dụng Jio Health (app Jio Health) được giới thiệu như sản phẩm khác biệt của chúng tôi trên thị trường y tế Việt Nam, đây là như một “siêu ứng dụng y tế”. Tính đến tháng 3/2019, đã có 25.000 gia đình tại Việt Nam tin dùng dịch vụ của chúng tôi. 

Thử thách lớn nhất mà ông phải đối mặt khi bắt tay vào xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh y tế kỹ thuật số (digital healthcare) tại Việt Nam là gì?

Tuy có kinh nghiệm ở Mỹ, nhưng khi đến Việt Nam tôi phải đối diện với những thách thức từ sự khác biệt về văn hóa, đến việc thuyết phục bác sĩ, khách hàng để hiểu về mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới này… Dù vậy, tôi cùng các cộng sự của mình không áp đặt văn hoá Mỹ, mà luôn cố gắng tìm giải pháp riêng phù hợp với thị trường Việt Nam. 

SIÊU ỨNG DỤNG Y TẾ DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT

Chắc chắn tôi và các độc giả sẽ rất tò mò muốn biết những đặc điểm nào đã khiến App Jio Heath được gọi là một siêu ứng dụng y tế?

(Cười) Như các bạn biết đấy, trên thế giới việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế không còn xa lạ. Nhưng những ứng dụng đó chỉ dừng lại ở một tính năng riêng lẻ như là kênh trung gian kết nối giữa người bệnh với đơn vị chăm sóc sức khỏe, hay thanh toán trực tuyến, đặt hẹn khám bệnh trên mạng, tư vấn từ xa và toa thuốc điện tử...

Riêng đối với app Jio Health, chúng tôi đã tiên phong tích hợp một loạt các tiện ích cho người sử dụng, tạo nên một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với mục tiêu đáp ứng nhu cầu thăm khám tiện lợi hơn và theo nhu cầu. Nhờ đó, Jio Health đã góp phần giải quyết được những bài toán hóc búa, hay bất cập về việc chăm sóc sức khỏe của người Việt mà chưa có nhiều ứng dụng đáp ứng được. Chỉ cần một chiếc smartphone, sau khi tải ứng dụng Jio Health từ Apple App Store và Google Play, người dùng có thể sử dụng 3 dịch vụ nổi trội của Jio Heath là đặt hẹn bác sĩ chuyên khoa đến khám tận nhà (homevisit), nhà thuốc trực tuyến (online pharmacy) và tư vấn sức khỏe từ xa 24/7 (telemedicine)… 

Những lợi ích cụ thể mà người dùng hưởng lợi từ hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Jio Health là gì thưa ông?

Chúng tôi đặt bệnh nhân của mình ở trung tâm của mô hình chăm sóc sức khỏe và đảm bảo mang đến cho họ những trải nghiệm chăm sóc từ đầu đến cuối với chất lượng cao. 

Trước tiên, bạn hãy hình dung, chỉ cần có một chiếc smartphone có cài đặt ứng dụng Jio Health, thì dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, vùng miền nào của Việt Nam, bất kể thời gian nào, dẫu là một người nông dân ở vùng sâu vùng xa bạn cũng có thể tiếp cận được với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm làm việc tại những bệnh viện hàng đầu. Đội ngũ bác sĩ này có thể kết nối video, trò chuyện 24/7 để cung cấp, tư vấn miễn phí các thông tin y tế và chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Tiếp theo là dịch vụ nhà thuốc trực tuyến của Jio Health sẽ giúp bạn có thể mua được những loại thuốc chất lượng, với giá cả phải chăng, được nhân viên chúng tôi giao thuốc tận nhà mà không phải cất công chạy đến nhà thuốc và có thể tin tưởng vào nguồn thuốc đảm bảo.

Đặt bác sĩ khám bệnh đến khám tại nhà cũng là một dịch vụ được nhiều khách hàng quan tâm, tin tưởng sử dụng. Thay vì phải di chuyển đến bệnh viện, ngồi chờ hàng giờ để được khám bệnh thì qua ứng dụng Jio Health, bạn có thể chủ động đặt lịch hẹn, lựa chọn bác sĩ đến tận nhà khám bệnh vào những khung giờ phù hợp. Thời gian thăm khám tại nhà của chúng tôi thường sẽ diễn ra lâu hơn, có thể đến 30 phút thay vì chỉ 5-10 phút, điều này cũng giúp cho tâm lý bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái, dễ dàng trao đổi những câu chuyện cá nhân, hay chia sẻ về bệnh nhạy cảm, khó nói… với bác sĩ mà không bị áp lực. Nhờ đó bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán sát hơn với tình trạng bệnh nhân tại thời điểm thăm khám. Đặc biệt, với một số bệnh đặc thù, ví dụ như dị ứng không rõ nguyên nhân chẳng hạn, nếu bác sĩ đến tận nhà thăm khám, quan sát không gian sống của bệnh nhân thì khả năng tìm ra dị nguyên sẽ dễ dàng và chuẩn xác hơn (ví dụ như dị ứng vì lông động vật, hay không gian sống bị ô nhiễm…) mà sẽ không mất thời gian khai thác tiền sử bệnh. 

Tôi thấy Việt rất may mắn khi có cơ hội sử dụng các dịch vụ của siêu ứng dụng Jio Health, tuy nhiên, bên cạnh tiện ích thì các ứng dụng thường có tính minh bạch về thông tin. Với Jio Health yếu tố này được thể hiện như thế nào?

Chính xác! Tính minh bạch chính là là một ưu điểm nổi trội của Jio Health. Trước tiên, chúng tôi đề cao sự minh bạch về thông tin của các bác sĩ (khả năng, trình độ chuyên môn…). Các dữ liệu về bệnh nhân thì được lưu trữ và bảo mật bảo mật an toàn theo hướng dẫn HIPPA của Mỹ. Người dùng và bác sĩ có thể truy cập bất kể lúc nào để tra cứu các thông tin về ghi chú y khoa, dặn dò của bác sĩ, đơn thuốc… Nếu trong trường hợp cần tái khám thì app sẽ tự động tạo lịch và nhắc nhở bệnh nhân tái khám. Hoặc gần đến ngày tái khám thì bộ phận chăm sóc khách hàng của Jio Health sẽ gọi điện và hỏi nhu cầu tái khám của bệnh nhân.

Tiếp theo đó là sự minh bạch về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền dựa trên thông tin thể hiện trên ứng dụng. Chúng tôi cam kết không phát sinh thêm các phí trung gian, ví dụ như chi phí di chuyển bác sĩ, tiền % bồi dưỡng cho bác sĩ… Các chi phí này khách hàng có thể tùy chọn hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, thẻ ATM/ thẻ tín dụng...

Và ưu điểm này cũng giúp cho đội ngũ bác sĩ dễ dàng hơn trong việc thăm khám, điều trị và tư vấn cho bệnh nhân?

Tất nhiên, thông qua ứng dụng, bác sĩ cũng có thể trực tiếp quản lý hồ sơ bệnh án, theo dõi và nhắc nhở bệnh nhân trong quá trình điều trị; bệnh nhân cũng dễ dàng lưu trữ, theo dõi y bạ của mình mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, hệ thống cũng có phần đánh giá chấm điểm các bác sĩ sau khi thăm khám; có những kênh phản hồi, đánh giá sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Thông qua đó chúng tôi có thể kịp thời nâng cao và cải thiện được chất lượng dịch vụ của mình.

SỨC KHỎE LÀ TÀI SẢN QUÝ GIÁ NHẤT

Là một doanh nhân, sau thời gian bận rộn với công việc thì sở thích của ông là gì ?

Tôi rất thích đi du lịch bởi điều này giúp tôi mở rộng tầm nhìn, cởi mở tư duy để có thể tìm thấy cảm hứng từ các nền văn hóa khác nhau, và tôi cũng có thể khám phá, thưởng thức những món ăn tuyệt vời nữa. (Cười)

Làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe,  hẳn ông cũng có bí quyết riêng để giữ gìn sức khỏe về cả thể chất và tinh thần của mình? 

Với tôi, sức khỏe là tài sản vô cùng quý giá. Mỗi ngày, tôi thường dành thời gian để thiền định nhằm giúp cho mình giữ được sự điềm tĩnh và trạng thái cân bằng. Chế độ dinh dưỡng phù hợp và những giấc ngủ sâu cũng rất có lợi cho việc phục hồi năng lượng , giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn sức khỏe là hãy chủ động thăm khám để có thể phòng ngừa và kịp thời phát hiện, điều trị bệnh nếu có.  

Một ngày tồi tệ nhất đối với ông là như thế nào? Ông đã làm gì để vượt qua điều đó?

Với tôi, mỗi ngày trôi qua đều là một ngày tốt đẹp, bởi tôi luôn tin rằng mọi thứ đang diễn ra đều mang lại lợi ích cho tôi. 

Điều gì khiến ông hài lòng nhất mỗi khi nghĩ về Jio Health?

Đó là đội ngũ của Jio Health với các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hay bất kể cộng sự ở vị trí nào đảm nhiệm vai trò công nghệ, dịch vụ khách hàng, đến marketing… Tất cả đều có chung niềm đam mê dành cho công việc, mong mỏi cải thiện chất lượng dịch vụ y tế nước nhà. Chúng tôi là những người tiên phong, nên việc tìm kiếm nhân sự để xây dựng được đội ngũ như vậy là một sự nỗ lực lớn. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, phát triển danh mục dịch vụ chăm sóc và mở rộng địa bàn hoạt động tại Việt Nam để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Chuyển động thông minh trên mọi hành trình cùng SYM Việt Nam

Không chỉ mang lại phương tiện di chuyển tối ưu và tiện ích, SYM Vietnam còn luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường chinh phục khát vọng và ước mơ.

Hòa mình vào "bữa tiệc da thuộc" cùng MEMO Paris và dàn KOLs đỉnh cao

Dấu ấn da thuộc luôn mang lại một cảm giác mạnh mẽ nhưng quyến rũ đến lạ thường. Với MEMO Paris cũng thế, mỗi sáng tao được lấy cảm hứng từ nguyên liệu này luôn đưa người thưởng vào những chuyến hành trình hương vô cùng độc đáo và lôi cuốn.

Hermes ra mắt dòng nước hoa mới dành cho nam mang tên H24 Herbes Vives

Với H24 Herbes Vives, Christine Nagel, Giám đốc Sáng tạo và Di sản hương thơm của Hermès Parfums, tiếp tục theo đuổi tầm nhìn về thảo mộc của mình theo bước chân con người hiện đại đã thích ứng với thiên nhiên đô thị.

Bạch Kính Đình trở thành đại sứ nước hoa toàn cầu của thương hiệu Versace

Versace - thương hiệu thời trang cao cấp đình đám từ nước Ý đã chính thức công bố nam diễn viên Bạch Kính Đình trở thành đại sứ nước hoa toàn cầu trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Milan.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang mở ra những ưu đãi hấp dẫn cho người dùng Việt Nam

Với nỗ lực mang đến trải nghiệm sang trọng toàn diện cho khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang mở ra những ưu đãi hấp dẫn cho người dùng Việt Nam. Trong đó, ưu đãi nổi bật nhất là phạm vi bảo hành chính hãng, khách hàng có thể nâng thời hạn bảo hành cho chiếc xe sang của mình lên 5 năm (* gồm 3 năm bảo hành tiêu chuẩn công bố theo quy định pháp luật và 2 năm bảo hành mở rộng) khi lựa chọn Mercedes-Benz GLC X254 hoặc Mercedes-AMG C 43 4MATIC trong tháng 5 và 6/2024.

And then arrived my first fashion editorial

I like my photos to have a message

Hè chạm ngõ, lên kế hoạch nghỉ dưỡng ngay tại lòng Sài Gòn

Đón chào hè đến với nhiều hoạt động sôi nổi, khách sạn New World Saigon giới thiệu chương trình Vivid Getaway - tận hưởng những ngày hè rực rỡ ngay tại lòng thành phố cùng nhiều ưu đãi lớn.

Mùa hè năm nay, “Quận Vui” The Grand Ho Tram có gì?

Được thiên nhiên ưu ái khí hậu mát mẻ và dễ chịu quanh năm, mùa hè được xem là thời điểm vàng để ghé thăm Hồ Tràm.

Khám phá một Hội An mới mẻ qua lăng kính Anmira Resort & Spa Hoi An

Anmira mong muốn trở thành chốn dừng chân lý tưởng mang lại những trải nghiệm văn hóa địa phương đa sắc màu mà du khách đang tìm kiếm cho hành trình khám phá miền đất di sản Hội An, để mỗi kỳ lưu trú của du khách trở thành những câu chuyện mới lạ trên mảnh đất quen thuộc Hội An.

Khu nghỉ dưỡng Bellerive Hội An Resort & Spa đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Cục Du Lịch Quốc Gia Việt Nam

Ngày 06/05/2024, Bellerive Hội An Resort and Spa trân trọng thông báo về sự kiện đón nhận bảng đồng 5 sao và công bố quyết định công nhận khu nghỉ dưỡng nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Cục Du Lịch Quốc Gia Việt Nam.

Renaissance Riverside Hotel Saigon ra mắt tiệc trà chiều cuối tuần

Sài Gòn náo nhiệt, tìm chút bình yên trong nghệ thuật trà chiều tinh tế tại Rbar.

Khám phá bí ẩn LOEWE: Nơi hương thơm kể chuyện

Mỗi chai nước hoa LOEWE là một tác phẩm nghệ thuật, kể một câu chuyện về kỉ niệm, sức mạnh và sự tự tin. Chạm vào vẻ đẹp của sự độc đáo và đam mê với LOEWE - nơi nghệ thuật và hương thơm gặp gỡ. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn vào một hành trình khám phá mùi hương độc đáo và quyến rũ, thể hiện cái tôi của bạn một cách hoàn hảo.

Khám phá bộ sưu tập “M Moment” của MGallery tại Việt Nam

Tại mỗi điểm đến mà MGallery ghi dấu ấn, du khách có cơ hội tận hưởng hành trình xuyên thời gian, với những khoảnh khắc không thể nào quên. Hướng tới mục tiêu mang chữ cái “M” biểu tượng của thương hiệu ra ngoài đời thực với những Khoảnh Khắc (Moments), sự Đáng Nhớ (Memorable) và mang đến nhiều Ý Nghĩa (Meaningful), MGallery chào đón du khách vào thế giới chân thực, mới mẻ và đầy trải nghiệm.

Marfa - Nét đẹp hương hoang dã giữa lòng MEMO Paris

Dành cho những ai yêu thích sự khác biệt, Marfa là một tuyên ngôn mạnh mẽ về sự tự do và phóng khoáng. Và còn gì hơn cả khi tinh chất huệ trắng nói lên tình cảm với mẹ - một Marfa tựa món quà dành tặng cho người phụ nữ vĩ đại.

Chuyến đi mùa hè trọn vẹn niềm vui tại Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc

Tọa lạc bên bờ biển Ông Lang yên bình và xinh đẹp, Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc tự hào là khu nghỉ dưỡng 5 sao thương hiệu Thụy Sĩ đầu tiên tại Bắc đảo Phú Quôc, nơi đây được ví như "ngôi nhà nơi biển xanh" dành cho các gia đình, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cùng vô số hoạt động giải trí hấp dẫn cho mọi lứa tuổi.

Premier Village Phú Quốc được vinh danh tại Giải thưởng Travellers' Choice  của Tripadvisor Best of the Best Winner năm 2024

Premier Village Phú Quốc vui mừng thông báo đã được vinh danh trong Giải thưởng Best of the Best của Tripadvisor® Travellers' Choice® năm 2024, xếp hạng Top 3 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam, Top 21 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam Châu Á, Top 10 Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Những giải thưởng Best of the Best đều nằm trong top 1% khách sạn hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

le Jardin Secret Saigon - Khu vườn Pháp bí ẩn giữa lòng thành phố

Một địa điểm lưu trú lý tưởng giữa lòng Thành phố, kết hợp giữa những tiện nghi hiện đại và nét ẩm thực hấp dẫn, trong không gian lâu đài Pháp lãng mạn vừa chính thức trở lại. Hứa hẹn sẽ trở thành toạ độ “check-in" mới lạ cho giới trẻ.

Tìm về chốn an tĩnh nơi Hồ Mây Núi Lớn

Trời chiều với những đám mây sà xuống trong ánh hoàng hôn bàng bạc, từng tốp du khách lặng ngắm khung cảnh phố biển Vũng Tàu từ độ cao 250m của ngọn Núi Lớn.