MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Người tiên phong tạo bước đột phá trong y tế kỹ thuật số tại Việt Nam

Là một doanh nhân người Mỹ nhưng ông Raghu Rai lại có sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Với tâm huyết muốn cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người Việt, ông đã sáng lập và phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe bằng kỹ thuật số Jio Health.

Men&life đã có cuộc trao đổi với ông Raghu Rai nhằm giúp cho độc giả có thể hiểu thêm về mô hình độc đáo này.

HÀNH TRÌNH TỪ MỸ ĐẾN VIỆT NAM

Chào ông, nếu để giới thiệu ngắn gọn về bản thân mình với độc giả Men&life, ông sẽ nói gì? 

Tôi là Raghu Rai, người sáng lập và điều hành Jio Health Việt Nam. Tôi sinh ra ở bang California (Mỹ). Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được ba mẹ khuyến khích theo nghề bác sĩ. Khi lớn lên cũng tôi rất quan tâm đến lĩnh vực sức khỏe và đã quyết định lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật Y sinh tại Đại học California tại Irvine (The University of California, Irvine).

Như các bạn biết đấy, Mỹ là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, là cái nôi của vô vàn phát minh, sáng chế và các công trình nghiên cứu vĩ đại trong lĩnh vực này. Vào năm 2007, thời điểm mà chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện thì tôi đang theo học đại học và được tham gia vào một dự án đổi mới thiết bị y tế. Tôi đã tận dụng cơ hội này để tìm cách tích hợp các thiết bị y tế với thiết bị di động smartphone, lần đó tôi đã giành được giải thưởng cho phát minh này. (Cười)

Vậy cơ duyên nào đã dẫn dắt một người đàn ông từ Mỹ đến Việt Nam và gắn bó với mảnh đất này, thưa ông? 

Khoảng 4 năm trước, tôi tham gia vào một nhóm thực hiện dự án phần mềm. Trong nhóm của tôi có một thành viên là người Việt nên tôi đã có dịp đến thăm đất nước xinh đẹp của các bạn vào đúng dịp Giáng sinh năm 2016. Tôi đã yêu Việt Nam ngay từ lần thăm đầu tiên đó. Thời điểm này tôi cũng đang khao khát muốn tìm hiểu và thử nghiệm điều gì đó mới mẻ ở một thị trường khác bên ngoài nước Mỹ.

Những dịp về Việt Nam, tôi đã dành nhiều thời gian đến thăm các bệnh viện, phòng khám. Tôi nhận thấy hiện trạng của ngành y tế Việt Nam có nhiều bất cập như tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu của người bệnh... Tôi rất trăn trở về vấn đề này và mong muốn người dân nơi đây được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng theo nhu cầu. Bên cạnh đó, thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam với quy mô khoảng 6 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 139.800 tỷ đồng) nhưng lại có đến 40% tổng chi phí cho dịch vụ này chảy ra nước ngoài, số tiền người dân chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe tăng bình quân hơn 10% mỗi năm. Ngoài ra, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất. Những người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên luôn chú trọng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục. Hơn nữa, Việt Nam có lực lượng dân số trẻ, đây là những người thường xuyên tiếp xúc và sử dụng các ứng dụng công nghệ và có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng ứng dụng công nghệ ngay trong những ngành đặc thù như y tế.

Chính vì vậy, tôi đã quyết định chọn Việt Nam là nơi khởi nghiệp. Jio Health Việt Nam ra đời với sứ mệnh ứng dụng công nghệ hiện đại để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu với chi phí phải chăng. Ứng dụng Jio Health (app Jio Health) được giới thiệu như sản phẩm khác biệt của chúng tôi trên thị trường y tế Việt Nam, đây là như một “siêu ứng dụng y tế”. Tính đến tháng 3/2019, đã có 25.000 gia đình tại Việt Nam tin dùng dịch vụ của chúng tôi. 

Thử thách lớn nhất mà ông phải đối mặt khi bắt tay vào xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh y tế kỹ thuật số (digital healthcare) tại Việt Nam là gì?

Tuy có kinh nghiệm ở Mỹ, nhưng khi đến Việt Nam tôi phải đối diện với những thách thức từ sự khác biệt về văn hóa, đến việc thuyết phục bác sĩ, khách hàng để hiểu về mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới này… Dù vậy, tôi cùng các cộng sự của mình không áp đặt văn hoá Mỹ, mà luôn cố gắng tìm giải pháp riêng phù hợp với thị trường Việt Nam. 

SIÊU ỨNG DỤNG Y TẾ DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT

Chắc chắn tôi và các độc giả sẽ rất tò mò muốn biết những đặc điểm nào đã khiến App Jio Heath được gọi là một siêu ứng dụng y tế?

(Cười) Như các bạn biết đấy, trên thế giới việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế không còn xa lạ. Nhưng những ứng dụng đó chỉ dừng lại ở một tính năng riêng lẻ như là kênh trung gian kết nối giữa người bệnh với đơn vị chăm sóc sức khỏe, hay thanh toán trực tuyến, đặt hẹn khám bệnh trên mạng, tư vấn từ xa và toa thuốc điện tử...

Riêng đối với app Jio Health, chúng tôi đã tiên phong tích hợp một loạt các tiện ích cho người sử dụng, tạo nên một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với mục tiêu đáp ứng nhu cầu thăm khám tiện lợi hơn và theo nhu cầu. Nhờ đó, Jio Health đã góp phần giải quyết được những bài toán hóc búa, hay bất cập về việc chăm sóc sức khỏe của người Việt mà chưa có nhiều ứng dụng đáp ứng được. Chỉ cần một chiếc smartphone, sau khi tải ứng dụng Jio Health từ Apple App Store và Google Play, người dùng có thể sử dụng 3 dịch vụ nổi trội của Jio Heath là đặt hẹn bác sĩ chuyên khoa đến khám tận nhà (homevisit), nhà thuốc trực tuyến (online pharmacy) và tư vấn sức khỏe từ xa 24/7 (telemedicine)… 

Những lợi ích cụ thể mà người dùng hưởng lợi từ hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Jio Health là gì thưa ông?

Chúng tôi đặt bệnh nhân của mình ở trung tâm của mô hình chăm sóc sức khỏe và đảm bảo mang đến cho họ những trải nghiệm chăm sóc từ đầu đến cuối với chất lượng cao. 

Trước tiên, bạn hãy hình dung, chỉ cần có một chiếc smartphone có cài đặt ứng dụng Jio Health, thì dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, vùng miền nào của Việt Nam, bất kể thời gian nào, dẫu là một người nông dân ở vùng sâu vùng xa bạn cũng có thể tiếp cận được với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm làm việc tại những bệnh viện hàng đầu. Đội ngũ bác sĩ này có thể kết nối video, trò chuyện 24/7 để cung cấp, tư vấn miễn phí các thông tin y tế và chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Tiếp theo là dịch vụ nhà thuốc trực tuyến của Jio Health sẽ giúp bạn có thể mua được những loại thuốc chất lượng, với giá cả phải chăng, được nhân viên chúng tôi giao thuốc tận nhà mà không phải cất công chạy đến nhà thuốc và có thể tin tưởng vào nguồn thuốc đảm bảo.

Đặt bác sĩ khám bệnh đến khám tại nhà cũng là một dịch vụ được nhiều khách hàng quan tâm, tin tưởng sử dụng. Thay vì phải di chuyển đến bệnh viện, ngồi chờ hàng giờ để được khám bệnh thì qua ứng dụng Jio Health, bạn có thể chủ động đặt lịch hẹn, lựa chọn bác sĩ đến tận nhà khám bệnh vào những khung giờ phù hợp. Thời gian thăm khám tại nhà của chúng tôi thường sẽ diễn ra lâu hơn, có thể đến 30 phút thay vì chỉ 5-10 phút, điều này cũng giúp cho tâm lý bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái, dễ dàng trao đổi những câu chuyện cá nhân, hay chia sẻ về bệnh nhạy cảm, khó nói… với bác sĩ mà không bị áp lực. Nhờ đó bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán sát hơn với tình trạng bệnh nhân tại thời điểm thăm khám. Đặc biệt, với một số bệnh đặc thù, ví dụ như dị ứng không rõ nguyên nhân chẳng hạn, nếu bác sĩ đến tận nhà thăm khám, quan sát không gian sống của bệnh nhân thì khả năng tìm ra dị nguyên sẽ dễ dàng và chuẩn xác hơn (ví dụ như dị ứng vì lông động vật, hay không gian sống bị ô nhiễm…) mà sẽ không mất thời gian khai thác tiền sử bệnh. 

Tôi thấy Việt rất may mắn khi có cơ hội sử dụng các dịch vụ của siêu ứng dụng Jio Health, tuy nhiên, bên cạnh tiện ích thì các ứng dụng thường có tính minh bạch về thông tin. Với Jio Health yếu tố này được thể hiện như thế nào?

Chính xác! Tính minh bạch chính là là một ưu điểm nổi trội của Jio Health. Trước tiên, chúng tôi đề cao sự minh bạch về thông tin của các bác sĩ (khả năng, trình độ chuyên môn…). Các dữ liệu về bệnh nhân thì được lưu trữ và bảo mật bảo mật an toàn theo hướng dẫn HIPPA của Mỹ. Người dùng và bác sĩ có thể truy cập bất kể lúc nào để tra cứu các thông tin về ghi chú y khoa, dặn dò của bác sĩ, đơn thuốc… Nếu trong trường hợp cần tái khám thì app sẽ tự động tạo lịch và nhắc nhở bệnh nhân tái khám. Hoặc gần đến ngày tái khám thì bộ phận chăm sóc khách hàng của Jio Health sẽ gọi điện và hỏi nhu cầu tái khám của bệnh nhân.

Tiếp theo đó là sự minh bạch về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền dựa trên thông tin thể hiện trên ứng dụng. Chúng tôi cam kết không phát sinh thêm các phí trung gian, ví dụ như chi phí di chuyển bác sĩ, tiền % bồi dưỡng cho bác sĩ… Các chi phí này khách hàng có thể tùy chọn hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, thẻ ATM/ thẻ tín dụng...

Và ưu điểm này cũng giúp cho đội ngũ bác sĩ dễ dàng hơn trong việc thăm khám, điều trị và tư vấn cho bệnh nhân?

Tất nhiên, thông qua ứng dụng, bác sĩ cũng có thể trực tiếp quản lý hồ sơ bệnh án, theo dõi và nhắc nhở bệnh nhân trong quá trình điều trị; bệnh nhân cũng dễ dàng lưu trữ, theo dõi y bạ của mình mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, hệ thống cũng có phần đánh giá chấm điểm các bác sĩ sau khi thăm khám; có những kênh phản hồi, đánh giá sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Thông qua đó chúng tôi có thể kịp thời nâng cao và cải thiện được chất lượng dịch vụ của mình.

SỨC KHỎE LÀ TÀI SẢN QUÝ GIÁ NHẤT

Là một doanh nhân, sau thời gian bận rộn với công việc thì sở thích của ông là gì ?

Tôi rất thích đi du lịch bởi điều này giúp tôi mở rộng tầm nhìn, cởi mở tư duy để có thể tìm thấy cảm hứng từ các nền văn hóa khác nhau, và tôi cũng có thể khám phá, thưởng thức những món ăn tuyệt vời nữa. (Cười)

Làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe,  hẳn ông cũng có bí quyết riêng để giữ gìn sức khỏe về cả thể chất và tinh thần của mình? 

Với tôi, sức khỏe là tài sản vô cùng quý giá. Mỗi ngày, tôi thường dành thời gian để thiền định nhằm giúp cho mình giữ được sự điềm tĩnh và trạng thái cân bằng. Chế độ dinh dưỡng phù hợp và những giấc ngủ sâu cũng rất có lợi cho việc phục hồi năng lượng , giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn sức khỏe là hãy chủ động thăm khám để có thể phòng ngừa và kịp thời phát hiện, điều trị bệnh nếu có.  

Một ngày tồi tệ nhất đối với ông là như thế nào? Ông đã làm gì để vượt qua điều đó?

Với tôi, mỗi ngày trôi qua đều là một ngày tốt đẹp, bởi tôi luôn tin rằng mọi thứ đang diễn ra đều mang lại lợi ích cho tôi. 

Điều gì khiến ông hài lòng nhất mỗi khi nghĩ về Jio Health?

Đó là đội ngũ của Jio Health với các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hay bất kể cộng sự ở vị trí nào đảm nhiệm vai trò công nghệ, dịch vụ khách hàng, đến marketing… Tất cả đều có chung niềm đam mê dành cho công việc, mong mỏi cải thiện chất lượng dịch vụ y tế nước nhà. Chúng tôi là những người tiên phong, nên việc tìm kiếm nhân sự để xây dựng được đội ngũ như vậy là một sự nỗ lực lớn. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, phát triển danh mục dịch vụ chăm sóc và mở rộng địa bàn hoạt động tại Việt Nam để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.

ASUS ra mắt siêu máy tính AI Ascent GX10

Siêu chip NVIDIA GB10 Grace Blackwell mang đến sức mạnh xử lý AI ở quy mô petaflop, mở ra kỷ nguyên mới cho sáng tạo và phát triển trí tuệ nhân tạo.

Đón 20/10 vui bất tận và đẳng cấp “chiều chuộng” chuẩn 5 sao của The Grand Ho Tram

Giữa những ngày thu dịu mát, The Grand Ho Tram mang đến một không gian nghỉ dưỡng rộn ràng và đầy cảm hứng của “thiên đường giải trí” đúng nghĩa. Nếu như vẫn chưa có ý tưởng tặng quà cho “một nửa xinh đẹp của thế giới” nhân dịp 20/10 này, có lẽ “Quận Vui” sẽ là đáp án hoàn hảo nhất đang đợi bạn lựa chọn.