MENANDLIFE
MENANDLIFE

Đà Lạt cần gì ?

Bản sắc là cái riêng có, cái khiến cho mình tách ra được khỏi những thứ chung chung. Thành phố có bản sắc là thành phố có được nét riêng, có yếu tố văn hóa bản địa. Nếu giữ gìn được bản sắc, thành phố sẽ hấp dẫn mãi. Nếu cứ áp đặt, mang các hình thức phát triển đô thị kiểu Sài Gòn hay đâu đó lên Đà Lạt là làm nhòe đi nét đặc sắc này. Nếu mất di sản, mất cảnh quan thiên nhiên, Đà Lạt sẽ tự chết.

Khu Hòa Bình trong quy hoạch xưa của người Pháp rất chuẩn mực, hài hòa về tỷ lệ

“Vì sao Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi nhiều thứ nhưng mãi không phát triển được?” – Có rất nhiều người đã đặt câu hỏi như vậy: “Đà Lạt sẽ xác định hướng đi từ đâu? Hình như mới nghe nói Đà Lạt đang xây dựng thành phố thông minh? Sao lại gọi là thành phố thông minh? Thành phố thông minh có được điều hành bởi con người thông minh không? Đã có con người thông minh chưa hay hết thế kỷ này sẽ tính tiếp? Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố đâu? thành phố ngàn hoa, ngàn thông đâu…?”  Và còn có rất nhiều câu hỏi bỏ ngỏ mà chúng ta chưa thể trả lời cho rõ ngọn ngành – Vấn đề cốt lõi ở: Muốn phát triển – Đà Lạt cần gì? Câu hỏi đó sẽ được trả lời bằng hàng loạt các câu hỏi khác như:

– Đâu là bản sắc Đà Lạt? Đà Lạt hay bất cứ thành phố nào, muốn phát triển phải giữ gìn bản sắc. Đà Lạt là thành phố du lịch nghỉ dưỡng chứ tuyệt nhiên không phải và cũng không thể là thành phố đầu tầu kinh tế như Hà Nội, Sài Gòn hay Đà Nẵng. Đà Lạt có đầy đủ các yếu tố để trở thành Thành phố du lịch nghỉ dưỡng: Nhờ có khí hậu tự nhiên, thiên nhiên ưu đãi, có quỹ di sản kiến trúc đô thị để người ta lui tới. Vậy, việc đầu tiên cần hiểu rõ ràng: Bản sắc Đà lạt chỉ có 2 yếu tố và luôn phải giữ để thu hút du lịch đó là nét đẹp tự nhiên của địa hình và Hệ thống các Di sản kiến trúc. Nhiều Đô thị khác, di sản của họ không đặc sắc, nhưng họ đã thực hiện bài toán: “Đẩy di sản lên để cứu kinh tế”. Vậy ta có viên kim cương trong tay, hãy giữ gìn và luôn “lau” cho nó sáng bóng.

Chợ Đà Lạt – Hình ảnh Chợ Củi xưa

Nhà hát Hòa Bình bị bỏ quên, không chăm sóc nên xuống cấp, trở thành lý do bị đề xuất dỡ bỏ

– Giữ bản sắc như thế nào?: Bài học của Hội An khi thực hiện quy chế bảo vệ khu phố cổ, rồi khai thác các làng nghề truyền thống trong chuỗi du lịch đường thủy trên sông Hoài là một ý tưởng rất thông minh, không tốn kém mà lại hiệu quả. Bài học của Hà Nội khi tái hiện lại khu phố Tạ Hiện (Trước và sau khi con phố này được trùng tu, cải tạo, giá thuê căn nhà ở đây đã tăng gấp hơn 10 lần- Theo Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội). Hầu hết các đô thị hiện nay cũng đang xem xét điều kiện, bối cảnh của mình để phân tích, tìm bản sắc, từ đó xây dựng hướng đi bền vững cho địa phương. Có rất ít địa phương có được điều kiện như Đà Lạt, Sa Pa.

– Đà Lạt đang gặp những vấn đề gì? 

Như phân tích ở trên thì Đà Lạt đang gặp phải vô số vấn đề đi ngược lại giá trị, làm mất dần bản sắc đô thị, đó là:

  • Liên tục phá bỏ di sản: Từ việc di sản “Bị bỏ đói”, không được chăm sóc, không khai thác được dẫn đến tình trạng Di sản xuống cấp hàng loạt, bằng cách này hay cách khác bị tháo dỡ dần, bị đập bỏ di dời hoặc bị các khối bê tông mới xây xen vào, làm biến dạng di sản… Tất cả những hành động vô tình hay hữu ý đều đẩy đến tình cảnh lõi trung tâm đô thị mất dần giá trị, không thể thu hút như trước;
  • Quản lý xây dựng khu lõi trở nên bị mất kiểm soát: Khu trung tâm đang đẩy mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất lên quá cao, tích hợp quá nhiều chức năng thương mại vào trong, không khống chế được chiều cao và khối tích công trình…

Khu C chợ Đà Lạt biến thành trung tâm thương mại và căn hộ chắn gần như hết tầm nhìn từ chợ trung tâm lên núi LangBiang

Trung tâm hành chính nhìn từ cầu Ông Đạo

Trước mắt, Đà Lạt đang cần giải quyết vấn đề gì?

Đà Lạt cần xác định lại và kiên định đi theo định hướng giữ gìn bản sắc bằng các hành động quyết liệt như bảo vệ cây thông, bảo vệ Di sản. Cụ thể là:

  • Giữ gìn chợ truyền thống và những khu phố thương mại mang hồn cốt một Đà Lạt mơ không nên giải tỏa nhường chỗ cho trung tâm thương mại. Thay vì xây nhiều trung tâm thương mại, nên tập trung cho Công trình văn hóa và sinh hoạt cộng đồng (yếu tố Đà Lạt cần mà đang rất thiếu…). Không thể lấy các giải pháp của TP. HCM, Đà Nẵng để áp dụng với Đà Lạt, cũng như không đẩy Đà Lạt thành thành phố thương mại được;
  • Mục tiêu “Là đô thị loại I và hướng đến thành phố trực thuộc trung ương”, vậy thì Đà lạt cần có đủ chỉ tiêu về cây xanh công viên tập trung: Là các cây bóng mát thực sự chứ không phải chỉ là những khóm hoa ven đường như hiện nay

Đà Lạt không phải chỉ của người Đà Lạt, trong nghị quyết và trong phần tính chất của đô thị Đà Lạt cũng ghi rõ như vậy. “Là trung tâm cấp vùng, là đô thị du lịch của cả nước”. Quyết định 704/QĐ-TTg đã nêu rõ: “Đà Lạt là Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa di sản tầm quốc gia, khu vực và quốc tế; Trung tâm nghiên cứu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cấp quốc gia và quốc tế; Trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục – đào tạo và chuyển giao công nghệ đa ngành cấp quốc gia; Trung tâm bảo tồn rừng cảnh quan và đa dạng sinh học cấp quốc gia…”.

Với việc xác định lại những mục tiêu và hướng đi sắc nét, riêng biệt, độc đáo, với sự cầu thị của các cấp lãnh đạo thành phố, chắc chắn Đà Lạt còn cơ hội, sẽ còn kịp để thực hiện được ước mơ đó! Hy vọng Đà Lạt sẽ chậm lại để nhìn sâu vào bên trong, để không bị những mục tiêu kinh tế trước mắt phủ mờ đi mục tiêu phát triển bền vững của mình.

Theo Tạp chí Kiến trúc



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.