MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đà Lạt cần gì ?

Bản sắc là cái riêng có, cái khiến cho mình tách ra được khỏi những thứ chung chung. Thành phố có bản sắc là thành phố có được nét riêng, có yếu tố văn hóa bản địa. Nếu giữ gìn được bản sắc, thành phố sẽ hấp dẫn mãi. Nếu cứ áp đặt, mang các hình thức phát triển đô thị kiểu Sài Gòn hay đâu đó lên Đà Lạt là làm nhòe đi nét đặc sắc này. Nếu mất di sản, mất cảnh quan thiên nhiên, Đà Lạt sẽ tự chết.

Khu Hòa Bình trong quy hoạch xưa của người Pháp rất chuẩn mực, hài hòa về tỷ lệ

“Vì sao Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi nhiều thứ nhưng mãi không phát triển được?” – Có rất nhiều người đã đặt câu hỏi như vậy: “Đà Lạt sẽ xác định hướng đi từ đâu? Hình như mới nghe nói Đà Lạt đang xây dựng thành phố thông minh? Sao lại gọi là thành phố thông minh? Thành phố thông minh có được điều hành bởi con người thông minh không? Đã có con người thông minh chưa hay hết thế kỷ này sẽ tính tiếp? Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố đâu? thành phố ngàn hoa, ngàn thông đâu…?”  Và còn có rất nhiều câu hỏi bỏ ngỏ mà chúng ta chưa thể trả lời cho rõ ngọn ngành – Vấn đề cốt lõi ở: Muốn phát triển – Đà Lạt cần gì? Câu hỏi đó sẽ được trả lời bằng hàng loạt các câu hỏi khác như:

– Đâu là bản sắc Đà Lạt? Đà Lạt hay bất cứ thành phố nào, muốn phát triển phải giữ gìn bản sắc. Đà Lạt là thành phố du lịch nghỉ dưỡng chứ tuyệt nhiên không phải và cũng không thể là thành phố đầu tầu kinh tế như Hà Nội, Sài Gòn hay Đà Nẵng. Đà Lạt có đầy đủ các yếu tố để trở thành Thành phố du lịch nghỉ dưỡng: Nhờ có khí hậu tự nhiên, thiên nhiên ưu đãi, có quỹ di sản kiến trúc đô thị để người ta lui tới. Vậy, việc đầu tiên cần hiểu rõ ràng: Bản sắc Đà lạt chỉ có 2 yếu tố và luôn phải giữ để thu hút du lịch đó là nét đẹp tự nhiên của địa hình và Hệ thống các Di sản kiến trúc. Nhiều Đô thị khác, di sản của họ không đặc sắc, nhưng họ đã thực hiện bài toán: “Đẩy di sản lên để cứu kinh tế”. Vậy ta có viên kim cương trong tay, hãy giữ gìn và luôn “lau” cho nó sáng bóng.

Chợ Đà Lạt – Hình ảnh Chợ Củi xưa

Nhà hát Hòa Bình bị bỏ quên, không chăm sóc nên xuống cấp, trở thành lý do bị đề xuất dỡ bỏ

– Giữ bản sắc như thế nào?: Bài học của Hội An khi thực hiện quy chế bảo vệ khu phố cổ, rồi khai thác các làng nghề truyền thống trong chuỗi du lịch đường thủy trên sông Hoài là một ý tưởng rất thông minh, không tốn kém mà lại hiệu quả. Bài học của Hà Nội khi tái hiện lại khu phố Tạ Hiện (Trước và sau khi con phố này được trùng tu, cải tạo, giá thuê căn nhà ở đây đã tăng gấp hơn 10 lần- Theo Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội). Hầu hết các đô thị hiện nay cũng đang xem xét điều kiện, bối cảnh của mình để phân tích, tìm bản sắc, từ đó xây dựng hướng đi bền vững cho địa phương. Có rất ít địa phương có được điều kiện như Đà Lạt, Sa Pa.

– Đà Lạt đang gặp những vấn đề gì? 

Như phân tích ở trên thì Đà Lạt đang gặp phải vô số vấn đề đi ngược lại giá trị, làm mất dần bản sắc đô thị, đó là:

  • Liên tục phá bỏ di sản: Từ việc di sản “Bị bỏ đói”, không được chăm sóc, không khai thác được dẫn đến tình trạng Di sản xuống cấp hàng loạt, bằng cách này hay cách khác bị tháo dỡ dần, bị đập bỏ di dời hoặc bị các khối bê tông mới xây xen vào, làm biến dạng di sản… Tất cả những hành động vô tình hay hữu ý đều đẩy đến tình cảnh lõi trung tâm đô thị mất dần giá trị, không thể thu hút như trước;
  • Quản lý xây dựng khu lõi trở nên bị mất kiểm soát: Khu trung tâm đang đẩy mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất lên quá cao, tích hợp quá nhiều chức năng thương mại vào trong, không khống chế được chiều cao và khối tích công trình…

Khu C chợ Đà Lạt biến thành trung tâm thương mại và căn hộ chắn gần như hết tầm nhìn từ chợ trung tâm lên núi LangBiang

Trung tâm hành chính nhìn từ cầu Ông Đạo

Trước mắt, Đà Lạt đang cần giải quyết vấn đề gì?

Đà Lạt cần xác định lại và kiên định đi theo định hướng giữ gìn bản sắc bằng các hành động quyết liệt như bảo vệ cây thông, bảo vệ Di sản. Cụ thể là:

  • Giữ gìn chợ truyền thống và những khu phố thương mại mang hồn cốt một Đà Lạt mơ không nên giải tỏa nhường chỗ cho trung tâm thương mại. Thay vì xây nhiều trung tâm thương mại, nên tập trung cho Công trình văn hóa và sinh hoạt cộng đồng (yếu tố Đà Lạt cần mà đang rất thiếu…). Không thể lấy các giải pháp của TP. HCM, Đà Nẵng để áp dụng với Đà Lạt, cũng như không đẩy Đà Lạt thành thành phố thương mại được;
  • Mục tiêu “Là đô thị loại I và hướng đến thành phố trực thuộc trung ương”, vậy thì Đà lạt cần có đủ chỉ tiêu về cây xanh công viên tập trung: Là các cây bóng mát thực sự chứ không phải chỉ là những khóm hoa ven đường như hiện nay

Đà Lạt không phải chỉ của người Đà Lạt, trong nghị quyết và trong phần tính chất của đô thị Đà Lạt cũng ghi rõ như vậy. “Là trung tâm cấp vùng, là đô thị du lịch của cả nước”. Quyết định 704/QĐ-TTg đã nêu rõ: “Đà Lạt là Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa di sản tầm quốc gia, khu vực và quốc tế; Trung tâm nghiên cứu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cấp quốc gia và quốc tế; Trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục – đào tạo và chuyển giao công nghệ đa ngành cấp quốc gia; Trung tâm bảo tồn rừng cảnh quan và đa dạng sinh học cấp quốc gia…”.

Với việc xác định lại những mục tiêu và hướng đi sắc nét, riêng biệt, độc đáo, với sự cầu thị của các cấp lãnh đạo thành phố, chắc chắn Đà Lạt còn cơ hội, sẽ còn kịp để thực hiện được ước mơ đó! Hy vọng Đà Lạt sẽ chậm lại để nhìn sâu vào bên trong, để không bị những mục tiêu kinh tế trước mắt phủ mờ đi mục tiêu phát triển bền vững của mình.

Theo Tạp chí Kiến trúc



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.