MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chuyện thú vị về toilet ở các quốc gia

Ở các quốc gia, người ta có những hình thức và nhu cầu khác nhau về vấn đề sử dụng toilet. Nếu từng đi du lịch, có lẽ bạn đã trải qua những điều ngạc nhiên về vấn đề này. Một số quốc gia có công nghệ cao hơn, một số có sáng tạo cũng như một số các rắc rối mà bạn không bao giờ có thể ngờ được mỗi khi cần phải sử dụng các nhà vệ sinh.

1. Paris cố gắng kiềm chế những người tiểu bừa bãi

Paris, giống như mọi thành phố lớn trên thế giới, có vấn đề với những người đàn ông thường đi tiểu ở bất cứ nơi nào họ muốn. Nhiều người không bận tâm tìm toilet. Điều này làm cho thành phố bẩn và bốc mùi; theo The New York Times, kết quả dẫn đến hàng triệu đô la thiệt hại và chi phí làm sạch. Vì vậy, chính quyền địa phương đã quyết định hành động.

Paris cố gắng kiềm chế những người tiểu bừa bãi

Khi một khoản phạt 75 đô la cho tiểu tiện nơi công cộng và 2.000 cảnh sát đặc biệt cố gắng ngăn chặn nó không hiệu quả, các quan chức đã gọi cho một công ty thiết kế. Nhiệm vụ của họ là làm một hộp tiểu. Thứ họ nghĩ ra là một hộp màu đỏ rất nhỏ, gọi là Uritrottoir, cũng thân thiện với môi trường. Ý tưởng là các ông sẽ tiểu vào đó và nước tiểu sẽ ngấm vào rơm vụn hoặc dăm gỗ. Không cần dùng nước. Một máy tính sẽ cho biết khi nào hộp tiểu đầy, và nó sẽ được làm trống bởi một “người phục vụ tiểu tiện”. Sau đó, nó sẽ được đưa đến các vùng ngoại ô của Paris và biến thành phân trộn. Thậm chí các hộp có thể trồng hoa ở phía trên.

ặc dù một trong những thị trưởng của Paris gọi Uritrottoirs là “phát minh của thiên tài”, báo Time nói rằng các hộp tiểu đã gặp phải tranh cãi. Một số cư dân đã phát bực mình vì những chiếc hộp màu đỏ tươi phá hỏng diện mạo của những địa điểm lịch sử, giống như ở phía bên ngoài nhà thờ Đức Bà. Những người khác nói thêm rằng các nhà vệ sinh chỉ để cho đàn ông sử dụng là phân biệt giới tính.

2. Đức: khuyến khích ngồi tiểu

Nước Đức đang ở giữa một cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng. Các chiến tuyến đã được phân biệt rõ ràng: Bạn chỉ có thể đứng ở một trong hai phe stehpinklers (tiểu đứng) hoặc sitzpinklers (tiểu ngồi). Vấn đề đang gây tranh cãi trong các hộ gia đình khi họ cố gắng trả lời câu hỏi: liệu đàn ông nên đứng lên hay ngồi xuống để đi tiểu? Nếu không phải là người Đức, bạn có thể thấy ý tưởng ngồi tiểu là vô lý. Nhưng người Đức đang cố gắng khuyến khích điều này. Theo tờ Atlantic, các nhà vận động nói rằng ngồi để đi vệ sinh sẽ giúp cho toilet sạch hơn đồng thời giúp những người dọn dẹp khu vực đỡ vất vả hơn.

Đức: khuyến khích ngồi tiểu

Trong một phòng vệ sinh của đàn ông ở Đức, bạn có thể tìm thấy một dấu hiệu cho biết: “Ở đây người đi tiểu ngồi xuống”. Hoặc nếu rõ rệt hơn, khi nhấc chỗ ngồi lên, bạn có thể nghe thấy giọng nói của vị cựu thủ tướng: “Này, đứng tiểu không được phép ở đây và sẽ bị phạt tiền, vậy nếu không muốn gặp rắc rối, tốt nhất bạn nên ngồi xuống”.

Một số người tự hào đã nắm được tương lai (một học giả đã viết cả một cuốn sách lý giải tại sao nên ngồi tiểu) trong khi những người khác cho rằng những người sitzpinklers là “yếu đuối” và chống lại trên các chương trình trò chuyện, trong phim hoạt hình và các bài xã luận. Một người đã đưa chủ nhà của mình ra tòa khi tiền ký gửi an ninh của anh ta bị giữ lại một phần vì nước tiểu của anh ta đã làm hỏng sàn phòng tắm. Tuy phe Stehpinkler đã thắng kiện, nhưng vị thẩm phán đã gọi đứng tiểu là một “phong tục thống trị đã lỗi thời”; vì vậy, chiến dịch ngồi tiểu có thể sẽ thắng thế trong cuộc chiến.

3. Thụy Điển thu tiền toilet

Nhiều thành phố ở châu Âu khiến bạn phải trả tiền để sử dụng các toilet công cộng. Đây có thể là một cú sốc hoàn toàn đối với những người từ bên ngoài lục địa, đặc biệt là người Mỹ, khi họ nghĩ rằng đi toilet là quyền của con người. Nhưng ngặt ở chỗ không thể vào toilet đi tiểu mà không trả tiền. Nhưng nói chung, lục địa đã chấp nhận cách làm việc này.

Thụy Điển thu tiền toilet

Có lẽ không nơi nào hơn Thụy Điển. Trang web du lịch Trip Savvy có cả một bài đề cập đến những gì du khách có thể đối diện khi đến nhà vệ sinh ở một quốc gia nào đó, và thứ đầu tiên họ liệt kê là thực tế bạn phải trả phí. Họ khuyên bạn cần biết những thích nghi nho nhỏ tùy theo trường hợp. Một số toilet công cộng có thể có người phục vụ, và khách sẽ trả phí.

rang web học ngoại ngữ Transparent Language cũng dành một bài để nhắc đến nhà vệ sinh Thụy Điển. Họ cung cấp cho độc giả một chiến lược về cách tìm toilet miễn phí, chẳng hạn như trong các thư viện. Họ cũng đề cập đến một mẹo lén lút để được “miễn phí” tại các nhà vệ sinh công cộng như sau, nếu bạn tìm thấy một toilet đang có người, hãy chờ ngay bên ngoài, một khi người bên trong bước ra, bạn ráng nắm ngay lấy cánh cửa trước khi nó đóng lại.

4. Trung Quốc: cuộc cách mạng cập nhật toilet

Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng nhất thế giới. Điều này có nghĩa là nhiều người từ phương Tây và những nơi như Nhật Bản và Hàn Quốc đang đến du lịch Trung Quốc. Nhưng cho đến gần đây, tiêu chuẩn của nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc và cách sử dụng chúng rất khác so với những gì người dân từ các quốc gia khác đã từng biết. Một du khách cho biết tình trạng nhà vệ sinh là một “thảm họa” và một số toilet thậm chí không có cửa. Các phản ứng gây sốc đang trở thành một vấn đề, vì vậy vào năm 2015, theo tờ South China Morning Post, chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh “cách mạng nhà vệ sinh”.

Trung Quốc: cuộc cách mạng cập nhật toilet

Điều này cũng có nghĩa là để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống trong khu vực. Ngay cả ở các thành phố lớn, đôi khi người ta vẫn gặp khó khăn trong việc tìm toilet khi họ cần. Đài phát thanh NPR cho biết cuộc cách mạng bao gồm việc chi 3 tỷ USD để xây dựng hoặc cải tạo 68.000 nhà vệ sinh công cộng trong 3 năm, với kế hoạch hơn 70.000 toilet. Một số thành phố hơi quá nhiệt tình và xây dựng phòng tắm công cộng sang trọng với đá cẩm thạch, hệ thống âm thanh, Wi-Fi, ATM, sạp báo và trạm sạc xe điện. Để ngăn chặn người lấy trộm giấy vệ sinh, một số nhà vệ sinh sử dụng máy nhận dạng khuôn mặt trước khi được cho vào. Nó đã vượt quá xa, chính phủ phải cảnh báo một số chính quyền địa phương ngưng lãng phí tiền bạc.

Nhưng cuộc cách mạng nhà vệ sinh vẫn tiếp tục, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Xinhua Net cho biết một khu vực của Trung Quốc có mục tiêu xây dựng lại nhà vệ sinh cho 150.000 hộ nông thôn trong năm 2019, cũng như nhiều toilet công cộng mới.

5. Vấn đề của Mexico City

Khi đến thăm thành phố Mexico City lần đầu, ai đó có thể cảnh báo bạn không nên uống nước máy. Nhưng theo một chuyên gia, bạn cũng không muốn ăn thức ăn hoặc hít thở không khí hoặc bị mắc mưa, bởi vì tất cả đều bị ô nhiễm.

Vấn đề của Mexico City

Thoạt nghe có vẻ bài ngoại khủng khiếp, nhưng thành phố Mexico City có vấn đề nghiêm trọng về chất thải. Trước hết, không giống như hầu hết các nơi ở Hoa Kỳ và châu Âu, thành phố lớn thứ 6 trên thế giới này không có quy tắc vệ sinh quy định làm thế nào để xây dựng và lắp đặt nhà vệ sinh, bồn tiểu và bồn rửa. Điều này có nghĩa là “những phòng vệ sinh công cộng thường được xây dựng bởi những người không phải là kiến trúc sư hay thợ ống nước chuyên nghiệp”. Điều đó có thể dẫn đến các vấn đề.

hưng khi phân thải từ một toilet nào đó đi đến cống thoát nước thì vấn đề thực sự bắt đầu. Các đường thoát nước của Mexico City không được xây dựng để xử lý chất thải của 20 triệu người. Chúng rò rỉ và đầy tràn, phân tìm đường đến “các hệ thống nước cuối cùng bị khô lại và gửi các phân tử bay vào không khí, sau đó quay trở lại thành phố dưới dạng mưa nâu, bám vào các thực phẩm bày bán trên đường phố”. Trong mùa mưa, các ngôi nhà có thể bị ngập trong chất thải. Tất cả điều này khiến Mexico City là địa danh số 1 trên thế giới về nhiễm trùng đường tiêu hóa, với 90% cư dân trưởng thành bị nhiễm vi khuẩn từ phân có thể gây ra các triệu chứng khủng khiếp, dẫn họ quay trở lại vào toilet.

6. Dubai: toilet trên bầu trời

Dubai vốn nổi tiếng là thành phố có nhiều kỷ lục thế giới nhất; vì vậy, tất nhiên họ phải có toilet cao nhất nằm trên tầng 154 của tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa (Burj thực sự có 163 tầng, vì vậy nếu bạn ở chín tầng trên cùng và phải đi lên, hãy đi thang máy).

Diễn viên Will Smith trong toilet trên nhà cao tầng ở Dubai

Các toilet đã nhìn thấy dấu vết virus hơn một lần. Tờ National Geographic đã chia sẻ một video từ phòng tắm vào năm 2017, trong vòng 24 giờ đã có 4 triệu lượt xem. Trong đó, bạn có thể nhìn thấy nhà vệ sinh, chậu vệ sinh và các cửa sổ từ sàn đến trần, với một tầm nhìn tuyệt vời cả thành phố. Rõ ràng, sẽ không có ai ở độ cao như bạn trong khi bạn ở trong toilet, nhưng những kính viễn vọng vẫn có thể là một mối lo. Mọi người còn nhắc đến toilet một lần nữa khi diễn viên Will Smith chia sẻ một bức ảnh của anh trong nhà vệ sinh trên Instagram vào năm 2018, đã nhận được gần 3 triệu lượt thích.

Nhưng có một điều bất ngờ khác về nhà vệ sinh cao nhất thế giới. Dubai có thể lạ mắt trên mặt đất, nhưng dưới mặt đất, nó thiếu cơ sở hạ tầng nước thải để đối phó với một tòa nhà như Burj. Theo NPR, điều này có nghĩa là khi chất thải của bạn đi được nửa dặm trong không khí, nó sẽ đi qua các đường ống và ra khỏi đáy, vào phía sau của một chiếc xe tải đang chờ. Sau đó chiếc xe đi đến một nhà máy xử lý nước thải, ở đó nó có thể phải chờ trong 24 giờ mới có một lượt các xe tải khác tới.

Theo Doanh nhân +



Bình Luận

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

LOEWE – Nghệ thuật mùi hương từ trái tim Tây Ban Nha

Từ những năm 1846 tại Madrid, LOEWE khởi đầu là một nhà mốt chuyên về đồ da thủ công – và rồi từng bước mở rộng thế giới cảm xúc của mình qua thời trang, nội thất, nghệ thuật… và đặc biệt là nước hoa. Mỗi mùi hương của LOEWE giống như một bức tranh – giàu tính nghệ thuật, đậm chất thơ, và đầy cảm hứng từ thiên nhiên

Hibiscus Spa – Hành trình đánh thức thân – tâm giữa lòng thiên nhiên

Ẩn mình trong khu vườn nhiệt đới xanh mát của Pandanus Resort, Hibiscus Spa là điểm chạm dịu dàng giữa thiên nhiên và nghệ thuật trị liệu. Vừa được khánh thành vào đầu tháng 9, nơi đây mở ra một không gian thư giãn sâu lắng, nơi mỗi bước chân đều dẫn lối về sự an yên.

nubia NEO 3 GT 5G màu trắng xuất hiện, đánh dấu sự trở lại với Saigon Phantom

Tại thị trường Việt Nam, ZTE ra mắt nubia NEO 3 GT 5G phiên bản màu trắng. Đồng thời, thương hiệu công bố tái hợp tác cùng đội tuyển eSports Saigon Phantom, khẳng định cam kết đồng hành cùng cộng đồng game thủ trẻ trong mùa giải mới.

Anh Tú Atus xuất hiện cực bảnh trai tại sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH GT 6 Series

Nam ca sĩ - diễn viên Anh Tú Atus đã xuất hiện tại sự kiện ra mắt đồng hồ thông minh HUAWEI WATCH GT 6 Series, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với phong thái lịch lãm và nụ cười rạng rỡ, Anh Tú nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời, truyền thông và người hâm mộ có mặt tại sự kiện.

Ana Mandara Cam Ranh đạt chứng nhận Green Globe 2025 – Dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững

Ana Mandara Cam Ranh vừa chính thức được trao chứng nhận Green Globe  2025, một trong những tiêu chuẩn quốc tế uy tín nhất về phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch và khách  sạn. Thành tựu này đánh dấu cam kết mạnh mẽ của khu nghỉ dưỡng trong việc gìn giữ môi trường, đóng  góp cho cộng đồng và mang đến những trải nghiệm xanh cho du khách.

Onitsuka Tiger công bố hợp tác cùng Versace trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026

Onitsuka Tiger đã công bố màn hợp tác mang tính dấu ấn cùng nhà mốt Ý, Versace, nằm trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026. Đây cũng là bộ sưu tập đầu tay của Giám đốc Sáng tạo mới của Versace, ông Dario Vitale.

Triển lãm “Miệt Cù Lao”: Khi văn hoá Tây Nam Bộ tỏa sáng trong thời trang của Nguyễn Minh Công

Sau hành trình một thập kỷ bền bỉ và sáng tạo không ngừng nghỉ, NTK Nguyễn Minh Công chính thức công bố Triển lãm Văn hoá – Nghệ thuật và Thời trang “Miệt Cù Lao”, dự án lớn nhất trong sự nghiệp của “NTK Công Chúa” tính đến hiện tại. Triển lãm sẽ khai mạc lúc 18:00 ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (202 Võ Thị Sáu, Phường Xuân Hòa, TP.HCM) và kéo dài đến hết ngày 15/11/2025.

Lần đầu tiên đại diện Việt Nam nhận giải “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards

The Grand Ho Tram, khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu khu vực, đã vinh dự nhận giải thưởng “Best Integrated Resort - Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards lần thứ 34.

Perris Monte Carlo Tubéreuse Absolue X Liêm Hứa - Vẻ đẹp bí ẩn trong nghệ thuật nước hoa Ý

Perris Monte Carlo là thương hiệu nước hoa Ý gắn liền với nghệ thuật khám phá và tôn vinh những nguyên liệu quý hiếm.

Coach Gold Parfum: Biểu tượng mới tôn vinh nét sang trọng, cá tính của phụ nữ hiện đại

Một sáng tạo hương mới, gia nhập vào dòng sản phẩm nước hoa dành cho nữ của Coach. Với thiết kế vàng lộng lẫy, Coach Gold Parfum mời gọi nữ hãy tự tin thể hiện cá tính theo cách riêng của bản thân.

BDK Parfums IMPADIA – Tân kiệt tác gợi mở bức tranh Paris

BDK Parfums chính thức ra mắt IMPADIA, sáng tạo mới nhất trong bộ sưu tập Collection Parisienne, mang đến trải nghiệm khứu giác như khoảnh khắc Paris chuyển mình từ bình minh đến hoàng hôn. Một tuyệt tác mới ra đời để đánh thức cảm xúc và tôn vinh phong cách cá nhân.

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

BDK Parfums IMPADIA – Tinh túy Paris trong từng khoảnh khắc ánh sáng

Giữa kinh đô ánh sáng hoa lệ, nơi mỗi buổi bình minh và hoàng hôn đều biến Paris thành bức họa sống động, BDK Parfums trình làng IMPADIA – tuyệt tác mới nhất trong Collection Parisienne. Một mùi hương vừa ra mắt, sang trọng và gây nghiện, tái hiện trọn vẹn sự hòa quyện giữa thiên nhiên và đô thị.

Emeralda Resort Ninh bình giới thiệu triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”: Vạn Dặm Duyên Lành, Trăm Năm Phong Tục

Tiếp nối hành trình gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc giữa lòng thiên nhiên xanh mát, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng thông báo về sự kiện triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”, một hành trình nghệ thuật và lịch sử tái hiện trọn vẹn phong tục cưới hỏi của người Việt trong suốt 100 năm qua, từ Bắc chí Nam.

Garmin chính thức ra mắt Venu 4, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện

Được thiết kế để truyền cảm hứng sống khỏe, Venu 4 kết hợp công nghệ theo dõi sức khỏe chuyên sâu, huấn luyện viên cá nhân hóa Garmin Fitness Coach và thời lượng pin vượt trội đến 12 ngày – tất cả trong một thiết kế tinh tế, hiện đại.

UNIQLO chính thức khai trương cửa hàng thứ 30 tại TTTM Vincom Plaza Lê Văn Việt

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng UNIQLO Vincom Lê Văn Việt tại Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Lê Văn Việt vào ngày 10 tháng 10 tới đây. Với sự hiện diện của cửa hàng thứ 30 tại Việt Nam, UNIQLO tiếp tục cho thấy cam kết và nỗ lực bền bỉ trong việc mang trang phục LifeWear đến gần hơn với khách hàng trên khắp cả nước. Đáp lại sự ủng hộ của khách hàng, UNIQLO mang đến nhiều chương trình ưu đãi cùng quà tặng hấp dẫn trong dịp khai trương, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 10 năm 2025.