MENANDLIFE
MENANDLIFE

Chuyện thú vị về toilet ở các quốc gia

Ở các quốc gia, người ta có những hình thức và nhu cầu khác nhau về vấn đề sử dụng toilet. Nếu từng đi du lịch, có lẽ bạn đã trải qua những điều ngạc nhiên về vấn đề này. Một số quốc gia có công nghệ cao hơn, một số có sáng tạo cũng như một số các rắc rối mà bạn không bao giờ có thể ngờ được mỗi khi cần phải sử dụng các nhà vệ sinh.

1. Paris cố gắng kiềm chế những người tiểu bừa bãi

Paris, giống như mọi thành phố lớn trên thế giới, có vấn đề với những người đàn ông thường đi tiểu ở bất cứ nơi nào họ muốn. Nhiều người không bận tâm tìm toilet. Điều này làm cho thành phố bẩn và bốc mùi; theo The New York Times, kết quả dẫn đến hàng triệu đô la thiệt hại và chi phí làm sạch. Vì vậy, chính quyền địa phương đã quyết định hành động.

Paris cố gắng kiềm chế những người tiểu bừa bãi

Khi một khoản phạt 75 đô la cho tiểu tiện nơi công cộng và 2.000 cảnh sát đặc biệt cố gắng ngăn chặn nó không hiệu quả, các quan chức đã gọi cho một công ty thiết kế. Nhiệm vụ của họ là làm một hộp tiểu. Thứ họ nghĩ ra là một hộp màu đỏ rất nhỏ, gọi là Uritrottoir, cũng thân thiện với môi trường. Ý tưởng là các ông sẽ tiểu vào đó và nước tiểu sẽ ngấm vào rơm vụn hoặc dăm gỗ. Không cần dùng nước. Một máy tính sẽ cho biết khi nào hộp tiểu đầy, và nó sẽ được làm trống bởi một “người phục vụ tiểu tiện”. Sau đó, nó sẽ được đưa đến các vùng ngoại ô của Paris và biến thành phân trộn. Thậm chí các hộp có thể trồng hoa ở phía trên.

ặc dù một trong những thị trưởng của Paris gọi Uritrottoirs là “phát minh của thiên tài”, báo Time nói rằng các hộp tiểu đã gặp phải tranh cãi. Một số cư dân đã phát bực mình vì những chiếc hộp màu đỏ tươi phá hỏng diện mạo của những địa điểm lịch sử, giống như ở phía bên ngoài nhà thờ Đức Bà. Những người khác nói thêm rằng các nhà vệ sinh chỉ để cho đàn ông sử dụng là phân biệt giới tính.

2. Đức: khuyến khích ngồi tiểu

Nước Đức đang ở giữa một cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng. Các chiến tuyến đã được phân biệt rõ ràng: Bạn chỉ có thể đứng ở một trong hai phe stehpinklers (tiểu đứng) hoặc sitzpinklers (tiểu ngồi). Vấn đề đang gây tranh cãi trong các hộ gia đình khi họ cố gắng trả lời câu hỏi: liệu đàn ông nên đứng lên hay ngồi xuống để đi tiểu? Nếu không phải là người Đức, bạn có thể thấy ý tưởng ngồi tiểu là vô lý. Nhưng người Đức đang cố gắng khuyến khích điều này. Theo tờ Atlantic, các nhà vận động nói rằng ngồi để đi vệ sinh sẽ giúp cho toilet sạch hơn đồng thời giúp những người dọn dẹp khu vực đỡ vất vả hơn.

Đức: khuyến khích ngồi tiểu

Trong một phòng vệ sinh của đàn ông ở Đức, bạn có thể tìm thấy một dấu hiệu cho biết: “Ở đây người đi tiểu ngồi xuống”. Hoặc nếu rõ rệt hơn, khi nhấc chỗ ngồi lên, bạn có thể nghe thấy giọng nói của vị cựu thủ tướng: “Này, đứng tiểu không được phép ở đây và sẽ bị phạt tiền, vậy nếu không muốn gặp rắc rối, tốt nhất bạn nên ngồi xuống”.

Một số người tự hào đã nắm được tương lai (một học giả đã viết cả một cuốn sách lý giải tại sao nên ngồi tiểu) trong khi những người khác cho rằng những người sitzpinklers là “yếu đuối” và chống lại trên các chương trình trò chuyện, trong phim hoạt hình và các bài xã luận. Một người đã đưa chủ nhà của mình ra tòa khi tiền ký gửi an ninh của anh ta bị giữ lại một phần vì nước tiểu của anh ta đã làm hỏng sàn phòng tắm. Tuy phe Stehpinkler đã thắng kiện, nhưng vị thẩm phán đã gọi đứng tiểu là một “phong tục thống trị đã lỗi thời”; vì vậy, chiến dịch ngồi tiểu có thể sẽ thắng thế trong cuộc chiến.

3. Thụy Điển thu tiền toilet

Nhiều thành phố ở châu Âu khiến bạn phải trả tiền để sử dụng các toilet công cộng. Đây có thể là một cú sốc hoàn toàn đối với những người từ bên ngoài lục địa, đặc biệt là người Mỹ, khi họ nghĩ rằng đi toilet là quyền của con người. Nhưng ngặt ở chỗ không thể vào toilet đi tiểu mà không trả tiền. Nhưng nói chung, lục địa đã chấp nhận cách làm việc này.

Thụy Điển thu tiền toilet

Có lẽ không nơi nào hơn Thụy Điển. Trang web du lịch Trip Savvy có cả một bài đề cập đến những gì du khách có thể đối diện khi đến nhà vệ sinh ở một quốc gia nào đó, và thứ đầu tiên họ liệt kê là thực tế bạn phải trả phí. Họ khuyên bạn cần biết những thích nghi nho nhỏ tùy theo trường hợp. Một số toilet công cộng có thể có người phục vụ, và khách sẽ trả phí.

rang web học ngoại ngữ Transparent Language cũng dành một bài để nhắc đến nhà vệ sinh Thụy Điển. Họ cung cấp cho độc giả một chiến lược về cách tìm toilet miễn phí, chẳng hạn như trong các thư viện. Họ cũng đề cập đến một mẹo lén lút để được “miễn phí” tại các nhà vệ sinh công cộng như sau, nếu bạn tìm thấy một toilet đang có người, hãy chờ ngay bên ngoài, một khi người bên trong bước ra, bạn ráng nắm ngay lấy cánh cửa trước khi nó đóng lại.

4. Trung Quốc: cuộc cách mạng cập nhật toilet

Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng nhất thế giới. Điều này có nghĩa là nhiều người từ phương Tây và những nơi như Nhật Bản và Hàn Quốc đang đến du lịch Trung Quốc. Nhưng cho đến gần đây, tiêu chuẩn của nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc và cách sử dụng chúng rất khác so với những gì người dân từ các quốc gia khác đã từng biết. Một du khách cho biết tình trạng nhà vệ sinh là một “thảm họa” và một số toilet thậm chí không có cửa. Các phản ứng gây sốc đang trở thành một vấn đề, vì vậy vào năm 2015, theo tờ South China Morning Post, chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh “cách mạng nhà vệ sinh”.

Trung Quốc: cuộc cách mạng cập nhật toilet

Điều này cũng có nghĩa là để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống trong khu vực. Ngay cả ở các thành phố lớn, đôi khi người ta vẫn gặp khó khăn trong việc tìm toilet khi họ cần. Đài phát thanh NPR cho biết cuộc cách mạng bao gồm việc chi 3 tỷ USD để xây dựng hoặc cải tạo 68.000 nhà vệ sinh công cộng trong 3 năm, với kế hoạch hơn 70.000 toilet. Một số thành phố hơi quá nhiệt tình và xây dựng phòng tắm công cộng sang trọng với đá cẩm thạch, hệ thống âm thanh, Wi-Fi, ATM, sạp báo và trạm sạc xe điện. Để ngăn chặn người lấy trộm giấy vệ sinh, một số nhà vệ sinh sử dụng máy nhận dạng khuôn mặt trước khi được cho vào. Nó đã vượt quá xa, chính phủ phải cảnh báo một số chính quyền địa phương ngưng lãng phí tiền bạc.

Nhưng cuộc cách mạng nhà vệ sinh vẫn tiếp tục, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Xinhua Net cho biết một khu vực của Trung Quốc có mục tiêu xây dựng lại nhà vệ sinh cho 150.000 hộ nông thôn trong năm 2019, cũng như nhiều toilet công cộng mới.

5. Vấn đề của Mexico City

Khi đến thăm thành phố Mexico City lần đầu, ai đó có thể cảnh báo bạn không nên uống nước máy. Nhưng theo một chuyên gia, bạn cũng không muốn ăn thức ăn hoặc hít thở không khí hoặc bị mắc mưa, bởi vì tất cả đều bị ô nhiễm.

Vấn đề của Mexico City

Thoạt nghe có vẻ bài ngoại khủng khiếp, nhưng thành phố Mexico City có vấn đề nghiêm trọng về chất thải. Trước hết, không giống như hầu hết các nơi ở Hoa Kỳ và châu Âu, thành phố lớn thứ 6 trên thế giới này không có quy tắc vệ sinh quy định làm thế nào để xây dựng và lắp đặt nhà vệ sinh, bồn tiểu và bồn rửa. Điều này có nghĩa là “những phòng vệ sinh công cộng thường được xây dựng bởi những người không phải là kiến trúc sư hay thợ ống nước chuyên nghiệp”. Điều đó có thể dẫn đến các vấn đề.

hưng khi phân thải từ một toilet nào đó đi đến cống thoát nước thì vấn đề thực sự bắt đầu. Các đường thoát nước của Mexico City không được xây dựng để xử lý chất thải của 20 triệu người. Chúng rò rỉ và đầy tràn, phân tìm đường đến “các hệ thống nước cuối cùng bị khô lại và gửi các phân tử bay vào không khí, sau đó quay trở lại thành phố dưới dạng mưa nâu, bám vào các thực phẩm bày bán trên đường phố”. Trong mùa mưa, các ngôi nhà có thể bị ngập trong chất thải. Tất cả điều này khiến Mexico City là địa danh số 1 trên thế giới về nhiễm trùng đường tiêu hóa, với 90% cư dân trưởng thành bị nhiễm vi khuẩn từ phân có thể gây ra các triệu chứng khủng khiếp, dẫn họ quay trở lại vào toilet.

6. Dubai: toilet trên bầu trời

Dubai vốn nổi tiếng là thành phố có nhiều kỷ lục thế giới nhất; vì vậy, tất nhiên họ phải có toilet cao nhất nằm trên tầng 154 của tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa (Burj thực sự có 163 tầng, vì vậy nếu bạn ở chín tầng trên cùng và phải đi lên, hãy đi thang máy).

Diễn viên Will Smith trong toilet trên nhà cao tầng ở Dubai

Các toilet đã nhìn thấy dấu vết virus hơn một lần. Tờ National Geographic đã chia sẻ một video từ phòng tắm vào năm 2017, trong vòng 24 giờ đã có 4 triệu lượt xem. Trong đó, bạn có thể nhìn thấy nhà vệ sinh, chậu vệ sinh và các cửa sổ từ sàn đến trần, với một tầm nhìn tuyệt vời cả thành phố. Rõ ràng, sẽ không có ai ở độ cao như bạn trong khi bạn ở trong toilet, nhưng những kính viễn vọng vẫn có thể là một mối lo. Mọi người còn nhắc đến toilet một lần nữa khi diễn viên Will Smith chia sẻ một bức ảnh của anh trong nhà vệ sinh trên Instagram vào năm 2018, đã nhận được gần 3 triệu lượt thích.

Nhưng có một điều bất ngờ khác về nhà vệ sinh cao nhất thế giới. Dubai có thể lạ mắt trên mặt đất, nhưng dưới mặt đất, nó thiếu cơ sở hạ tầng nước thải để đối phó với một tòa nhà như Burj. Theo NPR, điều này có nghĩa là khi chất thải của bạn đi được nửa dặm trong không khí, nó sẽ đi qua các đường ống và ra khỏi đáy, vào phía sau của một chiếc xe tải đang chờ. Sau đó chiếc xe đi đến một nhà máy xử lý nước thải, ở đó nó có thể phải chờ trong 24 giờ mới có một lượt các xe tải khác tới.

Theo Doanh nhân +



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.