PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Chiến thuật kỳ lạ của WinRar

Có bao giờ bạn thắc mắc làm sao mà WinRar có thể tồn tại khi khách hàng không bỏ 1 xu nào mà vẫn dùng thử mãi mãi?

Chiến thuật kỳ lạ của WinRar

Burak Canboy - CEO của WinRAR

Lịch sử của WinRar

Vào năm 1993, một định dạng mới tên Roshal Archieve (hay được gọi tắt là RAR) xuất hiện với tính năng nén, giải nén và khôi phục dữ liệu. Dù được phát triển bởi một nhà lập trình người Nga tên Eugene Roshal, nhưng bản quyền định dạng này lại được đăng ký dưới tên Alex Eminent.

Chỉ hai năm sau khi xuất hiện, phần mềm WinRAR ra đời với tính năng nén và giải nén tập tin trên hệ điều hành Window và ngay lập tức trở thành một tên tuổi phổ biến.

Như nhiều phần mềm khác trên thị trường, WinRAR cho phép người dùng sử dụng miễn phí một thời gian trước khi đưa ra quyết định có muốn mua bản quyền chính thức hay không. Đối với đa số các phần mềm khác, khi thời gian dùng thử kết thúc, mọi tính năng sẽ bị vô hiệu và người dùng phải bỏ ra một số tiền cụ thể để tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Nhưng với WinRAR, khách hàng vẫn mặc nhiên sử dụng sản phẩm mặc dù chẳng bỏ chút tiền nào để mua bản quyền. Mọi tính năng cơ bản nhất của WinRAR vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường, điểm khác biệt duy nhất mà người dùng nhận ra là dòng cảnh báo:

"Vui lòng nhớ rằng WinRAR không phải là một phần mềm miễn phí. Sau khi sử dụng thử trong 40 ngày, bạn phải mua bản quyền hoặc gỡ bỏ phần mềm ra khỏi máy."

Chính vì thế, WinRAR được vô số người dùng gọi với biệt danh là "annoyware", một phần mềm gây "phiền phức" khi liên tục nhắc nhở thời gian sử dụng thử đã hết.

Và tất nhiên rằng đa số người dùng chỉ tốn chưa tới 1 giây để tắt nội dung kia rồi tiếp tục sử dụng WinRAR như bình thường. Liệu đây có phải là một lỗi của chương trình? Nếu thế thì công ty này kiếm tiền bằng cách nào?

WinRAR và thời gian dùng thử… bất tận

Khi tham dự một hội thảo về Tình hình đánh cắp bản quyền vào năm 2013, Burak Canboy - CEO của WinRAR đã phát biểu như sau: "Đánh cắp bản quyền thật ra không ảnh hưởng đến chúng tôi là mấy, bởi vì WinRAR luôn sẵn sàng cho phép người dùng sử dụng phần mềm ngay cả khi hết thời gian dùng thử.

Rất nhiều người dùng còn tưởng rằng WinRAR là một phần mềm hoàn toàn miễn phí, chính vì thế, họ rất vui vẻ vào thẳng trang web của chúng tôi để tải về, tránh được rủi ro sử dụng các phần mềm đã được "cracked" và không chính thống."

Có nghĩa rằng, việc người dùng không thèm quan tâm đến dòng cảnh báo hết hạn và vẫn tiếp tục sử dụng là điều mà WinRAR đã biết quá rõ.

Đó hoàn toàn không phải là một lỗi kỹ thuật mà là một kế hoạch kinh doanh cực kỳ thông minh. "Nhất tiễn song điêu", thời gian dùng thử bất tận vừa giúp WinRAR chống lại việc vi phạm bản quyền, vừa giúp phần mềm này trở thành một trong những yếu tố "tiên quyết" khi bất kì máy tính nào được kích hoạt.

Vậy Winrar kiếm tiền bằng cách nào?

Thắc mắc cuối cùng chính là doanh thu để duy trì hoạt động của WinRAR. Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ dòng nhắc nhở "40 ngày dùng thử đã kết thúc", tuy nó chỉ gây một ít khó chịu và tốn chưa tới 1 giây để giải quyết, nhưng chính dòng chữ này đã trở thành một nguy cơ tiềm tàng đối với các tập đoàn lớn.

Dù Winrar không còn là một ứng dụng "bắt buộc", nhưng phần mềm này vẫn được hàng triệu công ty trên khắp thế giới tin dùng.

Winrar thừa biết rằng hơn 90% người dùng của mình là những khách hàng cá nhân luôn thích sự miễn phí và Winrar sẵn lòng cho họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, vì trên thực tế, doanh thu từ những khách hàng này vừa ít lại vừa khó kiếm được.

Nhưng đối với những tập đoàn "tỷ đô", những người sử dụng WinRAR để nén những đơn hàng, những hợp đồng và dữ liệu đáng giá "triệu đô", sử dụng phần mềm WinRAR đã được mua bản quyền là một việc tất yếu.

Hãy tưởng tượng thông báo "40 ngày dùng thử đã kết thúc" hiện lên trong lúc các đối tác đang bàn về những dự án trị giá "triệu đô", một công ty không sẵn lòng bỏ 29,99 USD ra để mua một phần mềm bản quyền chắc chắn sẽ đánh mất hình ảnh của mình ngay trong buổi họp.

Chưa kể rằng đối với những công ty mang tư cách pháp nhân, WinRAR có thể dễ dàng đâm đơn kiện lên tòa án với cáo buộc sử dụng sản phẩm trí tuệ vượt quá thời gian cho phép. Làm thế nào mà chối cãi được trong khi dòng nhắc nhở kia xuất hiện mỗi ngày như một lời cảnh báo. Rủi ro này cũng quá đủ để các tập đoàn lớn "mua đứt" WinRAR để tránh thiệt hại về sau.

WinRAR không kiếm tiền trực tiếp trên người dùng, WinRAR kiếm tiền từ các tập đoàn!

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế, những người dùng "miễn phí" kia hoàn toàn không biết rằng mình cũng đang đóng góp một phần lớn trong việc duy trì thương hiệu WinRAR ở mức cao, những đánh giá và chấm điểm của người dùng cá nhân đang đưa tên tuổi và danh tiếng của WinRAR vượt qua những đối thủ khác trên thị trường.

Thêm vào đó, nếu đã quá quen sử dụng WinRAR ở nhà, các người dùng này sẽ trở thành một "đại sứ thương hiệu", góp phần đem WinRAR đến gần hơn những khách hàng tiềm năng: các tập đoàn mà họ làm việc.

WinRAR liên tục đưa ra các chiến lược giúp phần mềm của mình trở thành tên tuổi đại diện cho việc nén và giải nén dữ liệu, vào năm 2015, WinRAR còn tung ra một phiên bản hoàn toàn miễn phí cho quốc gia có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao nhất là Trung Quốc.

Không những thế, WinRAR còn có hẳn một ứng dụng riêng dành cho Android, hoàn toàn miễn phí và không nhắc nhở khách hàng phải mua bản quyền, nhưng ứng dụng này lại đem về doanh thu bằng cách chèn quảng cáo vào trong giao diện.

Thế mới biết, nếu sản phẩm miễn phí thì người dùng mới chính là sản phẩm.

Theo Tri Thức Trẻ

 



Bình Luận

Cùng dàn KOLs khám phá Memo Paris với diện mạo mới tại Lotte Hà Nội

Với một diện mạo hoàn toàn mới tại Lotte Department Store Hà Nội, liệu MEMO PARIS - một trong những nhà Niche đẳng cấp nhất mọi thời đại sẽ mang đến những bất ngờ nào tiếp theo cho giới thưởng hương Việt Nam? Hãy cùng Nhà Sáng Tạo Nội Dung Bá Tùng, Người Mẫu Lu Đỗ, và Diễn Viên Trang Emma khám phá nhé.

Hân hoan chào đón mùa lễ hội 2024 với ẩm thực thượng hạng tại Khách sạn LOTTE Sài Gòn

Mùa lễ hội cuối năm luôn là thời điểm khiến bất kì ai cũng cảm thấy háo hức với những cuộc gặp mặt ngập tràn tiếng cười hay những bữa tiệc tất niên ý nghĩa.

Kiosk Hermès cập bến TP Hồ Chí Minh, mở cửa chào đón công chúng

Hermès hân hạnh mời công chúng khám phá tinh thần đổi mới và sáng tạo độc đáo của thương hiệu thông qua sự kiện Kiosk Le  Monde d’Hermès, lấy cảm hứng từ các kiosk bán báo mang tính biểu tượng của Paris.

Hãy là người đàn ông luôn hỗ trợ cho những người phụ nữ quan trọng trong cuộc sống của mình

Trong thời đại ngày nay, vai trò của nam giới trong việc hỗ trợ và trao quyền cho phụ nữ không còn là một việc xa vời nữa. Khi người đàn ông luôn sẵn sàng ủng hộ sự phát triển và thành công của những người phụ nữ xung quanh mình, như là vợ, con gái, chị em, đồng nghiệp hay bạn bè là họ đang xây dựng một xã hội công bằng và thịnh vượng hơn.

Lạc vào ốc đảo nhiệt đới mùa lễ hội tại Nha Trang Marriott Resort & Spa

Giáng sinh đang về, mang theo hơi thở mùa đông se lạnh và những phép màu kỳ diệu. Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island đã sẵn sàng để chào đón bạn đến với một mùa lễ hội đầy màu sắc và ấm áp, như một bản giao hưởng rực rỡ sắc màu, hòa quyện giữa biển xanh, cát trắng và những ánh đèn lung linh.

Hòa mình vào lễ hội hương thơm lớn nhất năm 2024

Một trong những sự kiện nổi bật nhất trong năm của những tín đồ yêu thích nước hoa, với sự quy tụ của hàng loạt thương hiệu nước hoa hàng đầu: FERRAGAMO, MCM, Anna Sui, và GUESS.

Tiên phong trong việc minh bạch hóa hướng dẫn uống trách nhiệm và có chừng mực thông qua nhãn điện tử E-label

Nhãn điện tử E-label, một sáng kiến  do Pernod Ricard, một trong những tập đoàn rượu vang và rượu mạnh hàng đầu trên thế giới với vai trò tiên phong và cam kết thúc đẩy việc uống có trách nhiệm và có chừng mực, đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam. Sáng kiến này nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm mức, giúp người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định uống một cách sáng suốt.

Chào đón mùa lễ hội rực rỡ tại New World Phú Quốc Resort với “The Holiday Delight” Promotions

Khi năm cũ sắp kết thúc, hãy cùng chào đón và tận hưởng không khí lễ hội tại New World Phú Quốc - nơi không gian xanh mát sẽ “biến hoá” thành một kỳ quan lễ hội rực rỡ.

Phan Đăng Hoàng x ROCKPORT: Sự giao thoa giữa đẳng cấp và thoải mái

Tròn một năm kể từ khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, ROCKPORT đã khẳng định vị thế là thương hiệu giày Mỹ danh tiếng với sự kết hợp giữa thẩm mỹ, bền bỉ và thoải mái.

Đón mùa lễ hội cuối năm sôi động cùng Premier Residences Phu Quoc

Với những nét độc đáo về thiên nhiên và văn hóa, “đảo ngọc” Phú Quốc chính là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình trong kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Tết Dương Lịch sắp tới. Tại resort Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, hàng loạt các chương trình về ẩm thực và giải trí đã được lên kế hoạch để mang đến cho du khách một kỳ nghỉ cuối năm thật sôi động và phong cách.

Mùa lễ hội tại Bay Hotel Ho Chi Minh

Hãy cùng những người thân yêu chào đón mùa lễ hội rộn ràng tại Bay Hotel Ho Chi Minh. Tận hưởng những chương trình giải trí đặc sắc và trải nghiệm ẩm thực ấn tượng, được chắt lọc từ các món ăn truyền thống lễ hội và không khí bữa tiệc tuyệt vời với trò chơi rút thăm trúng thưởng cực kỳ hấp dẫn.

HOTLIST 2024 bởi TRAVELLIVE tôn vinh những thương hiệu chất lượng và cá nhân truyền cảm hứng trong ngành du lịch

Travellive Media Group hân hạnh giới thiệu danh sách các đơn vị được đề cử HOTLIST 2024 – dự án tôn vinh những thương hiệu chất lượng trong ngành du lịch do biên tập viên Travellive và Hội đồng Cố vấn Chuyên môn trải nghiệm, đánh giá và đề cử đến độc giả. Hơn 40 thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng, du thuyền, các tổ chức du lịch cùng 12 Gương mặt truyền cảm hứng Du lịch của năm đã được giới thiệu trong danh sách HOTLIST 2024.

Mùa đông kỳ diệu tại xứ Cảng Thơm chào đón du khách

Trong không khí se lạnh của mùa đông đang đến gần, du khách sẽ được thành phố Hồng Kông chiêu đãi với hàng loạt lễ hội hấp dẫn cho các gia đình, cặp đôi và bạn bè. Từ màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục đến những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ, nơi đây sẽ trở thành một xứ sở thần tiên mùa đông, mời gọi du khách toàn cầu đến khám phá.

Pax Ana Dốc Lết Resort & Spa khởi động mùa lễ hội với các chương trình đặc sắc và ưu đãi độc quyền đón mùa vui

Ninh Hòa, Việt Nam – ngày 16 tháng 11 năm 2024 – Trong những ngày thời tiết giao mùa và khi không khí lễ hội đã len lỏi qua các con phố cũng là lúc báo hiệu cho một mùa vui mới đã về. Pax Ana Dốc Lết đã chuẩn bị cho bạn và người thân một kỳ nghỉ hoàn hảo với nhiều hoạt động thú vị.

Chính thức khai trương Spa & Wellness Village tại Six Senses Côn Đảo

Six Senses Côn Đảo chính thức khai trương Spa & Wellness Village từ ngày 15 tháng 11 năm 2024 để chào đón du khách đến trải nghiệm dịch vụ chăm sóc và phục hồi sức khỏe cá nhân hóa, kết hợp các quy trình đẳng cấp quốc tế cũng như truyền thống Việt Nam. Nằm giữa khung cảnh thiên nhiên của quần đảo Côn Đảo, cách TP. Hồ Chí Minh 45 phút bay, Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village bao gồm 9 công trình hoàn toàn bằng gỗ Teak nằm trên mặt hồ suối tự nhiên ngay cạnh bãi biển của khu nghỉ dưỡng với 8 phòng trị liệu (kể cả 2 phòng VIP có bồn tắm thủy lực riêng).

Sennheiser ra mắt hệ thống âm thanh đa năng dành cho nhà sáng tạo nội dung

Với Profile Wireless – một hệ thống micro đa năng hai kênh, tần số 2,4 GHz, các nhà quay phim có trong tay mọi thứ mình cần để dễ dàng thu âm chất lượng cao.

Tiger Beer chuyển mình bản lĩnh với diện mạo mới

Tiger® Beer, thương hiệu bia cao cấp quốc tế hàng đầu Việt Nam, chính thức ra mắt diện mạo và câu chuyện thương hiệu mới, đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình bứt phá mạnh mẽ hơn trước thềm năm mới 2025. Diện mạo mới không chỉ khẳng định vị bia đẳng cấp thế giới của Tiger® Beer mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng và tinh thần bản lĩnh mạnh mẽ đặc trưng của thương hiệu này.

Tổng cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam phối hợp cùng Travellive Media Group tổ chức sự kiện “Đài Các”

Tổng cục Du lịch Đài Loan phối hợp cùng Travellive Media Group tổ chức sự kiện đặc biệt mang tên “Đài Các”, thuộc chuỗi sự kiện “Day of Wonders”, nhằm giới thiệu văn hóa, con người và những điểm đến du lịch hấp dẫn của Đài Loan đến các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành và du khách yêu thích khám phá. Sự kiện khai mạc cho Tuần lễ Trải nghiệm Văn hoá Đài Loan diễn ra tại Hotel Nikko Saigon từ ngày 11/11 đến 17/11/2024 với các hoạt động nổi bật như thưởng thức trà đạo Đài Loan miễn phí và trải nghiệm ẩm thực đặc sắc của Đài Loan.