MENANDLIFE
MENANDLIFE

Chân dung gia tộc giàu nhất nước Mỹ: Khởi đầu chỉ từ 150 USD

Từ một kẻ bán báo dạo, Sam Walton đã gây dựng nên gia tộc giàu nhất nước Mỹ như thế nào?

Năm 2020 có lẽ là năm đại hạn với nhiều doanh nghiệp khi các lệnh cách ly khiến hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa. Đặc biệt, ngành bán lẻ là chịu thiệt hại nặng nhất khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Thế nhưng điều trớ trêu là gia tộc sáng lập chuỗi bán lẻ Walmart lớn nhất Mỹ là Walton lại đang giàu hơn bao giờ hết.

Theo thống kê của hãng tin Bloomberg, trong năm vừa qua gia tộc Walton đã gia tăng thêm 25 tỷ USD tổng tài sản để đưa chúng lên thành 215 tỷ USD. Những khoản đầu tư hữu hiệu vào thương mại điện tử đã giúp gia tộc ngành bán lẻ này vẫn gia tăng doanh số trong quý I/2020 bất chấp đại dịch.

Gia đình Walton năm 1962

Hiện nay, Walmart đang là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu với doanh số đạt tới 524 tỷ USD từ hơn 11.000 chi nhánh trên toàn cầu. Nhờ sự điều hành tài tình của thế hệ thứ 3 nhà Walton mà tài sản của gia tộc này lại tăng 72 triệu USD/ngày, tương đương 3 triệu USD/giờ và mỗi phút có khoảng 50.000 USD tự động chảy vào túi gia đình này.

Con số này là vô cùng ấn tượng khi ngay cả tỷ phú Bill Gates trong giai đoạn tháng 5/2018 đến tháng 5/2019 cũng chỉ kiếm được thêm 12 tỷ USD, tương đương 33 triệu USD/ngày.

Với 215 tỷ USD tổng tài sản, gia tộc Walton bỏ xa vị trí thứ 2 là gia tộc Mars (120 tỷ USD) và gia tộc Koch (109,7 tỷ USD).

Bắt nguồn từ một kẻ bán báo

Khởi nguyên của gia tộc Walton bắt nguồn từ Sam Walton, một kẻ bán báo và giao hàng tại vùng nông thôn nghèo có đầu óc kinh doanh nhạy bén đã mở cửa hàng bán lẻ Walmart đầu tiên tại thị trấn Benton hẻo lánh vào năm 1945. Số vốn ban đầu của Sam Walton chỉ có 150 USD và cửa hàng cũng chỉ có 8 nhân công đã nhanh chóng tạo nên được danh tiếng nhờ giá cả hợp lý và chất lượng sản phẩm cạnh tranh.

Sam Walton

Đến năm 1962, Sam Walton thành lập nên chuỗi bán lẻ Walmart với cửa hàng đầu tiên đặt tại Rogers, Ark. Năm 1968, Sam cho mở thêm các cửa hàng ở Claremore và Sikekton, qua đó mở rộng tên tuổi của Walmart ra ngoài bang Arkansas.

Đến năm 1970, Walmart đạt doanh thu 44,2 triệu USD và có đến 38 chi nhánh trên toàn nước Mỹ. Chuỗi bán lẻ này chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 1972. Vào năm 1990, Walmart chính thức trở thành nhà bán lẻ số 1 nước Mỹ với doanh thu ước tính 26 tỷ USD/năm.

Bước sang năm tiếp theo, Walmart vươn mình ra thế giới với cửa hàng đầu tiên tại Mexico. Thế nhưng bất ngờ vào năm 1992, nhà sáng lập Sam Walton qua đời để lại đế chế cho đời thứ 2 là người con cả Rob Walton.

Nối tiếp bước tiến của người cha, CEO Rob Walton đã tăng doanh số của Walmart tăng 5 lần trong suốt 20 năm lên hơn 400 tỷ USD. Từ gần gần 2.000 cửa hàng đầu thập niên 1990 lên hơn 4.000 chi nhánh năm 2015, từ vài trăm nghìn nhân viên lên đến hơn 1 triệu người.

Thời kỳ 1995-2015 có lẽ là giai đoạn hoàng kim của gia tộc Walton khi Walmart luôn là nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ cũng như chiếm lĩnh thị trường nhiều quốc gia trên thế giới.

Vào năm 2016, thế hệ thứ 3 của gia tộc Walton bắt đầu bước lên sân khấu. Con trai của Jim Walton là Steuart Walton tiếp quản công việc. Với sự hiểu biết về thương mại điện tử, Steuart nhanh chóng phát triển hệ thống Walmart lên hơn 11.000 chi nhánh ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng số nhân viên lên 2,4 tỷ người vào năm 2018.

Jim Walton, Alice Walton và Rob Walton

Giàu nhưng giản dị

Bất chấp vị thế là gia tộc giàu nhất nước Mỹ nhưng gia đình Walton lại có lối sống khá giản dị, tương tự như những tỷ phú gây dựng sự nghiệp từ nghèo khó như Warren Buffet hay Bill Gates. Bản thân nhà sáng lập Sam Walton sinh ra đã nghèo khó khi làm nghề bán báo. Bởi vậy lúc giàu có, ông Sam dành phần lớn thời gian cho công việc và gia đình. Dưới sự dạy dỗ của người cha, cả 4 người con thế hệ 2 gia tộc Walton là Rob, John, Jim và Alice đều có lối sống khá thầm lặng.

Người con cả Rob Walton kế nhiệm Sam để điều hành Walmart suốt 20 năm, từ 1995 đến 2015. Đây là thời kỳ hoàng kim của Walmart khi không chỉ trở thành hãng bán lẻ đứng đầu Mỹ mà còn vươn ra toàn cầu, xác định vị thế cho gia tộc Walton. Tuy vậy, Rob có cuộc sống khá thầm lặng khi dành phần lớn thời gian cho công việc. Thú vui duy nhất của ông là sưu tập xe cổ nhưng chẳng mấy khi khoe khoang.

Sau khi nhường vị trí điều hành cho thế hệ thứ 3 vào năm 2015, bản thân Rob lui về ở ẩn và dành phần lớn tài sản cho từ thiện. Quỹ từ thiện riêng của gia đình do Rob đóng góp hiện đã có tổng tài sản lên đến 4,9 tỷ USD vào năm 2017.

Người em John Walton mất vào năm 2005 do tai nạn và phần lớn tài sản để lại cho vợ con cũng như làm từ thiện. Người em thứ 2 là Jim thì tiếp quản cương vị trong Hội đồng quản trị Walmart giai đoạn 2015-2016 trước khi truyền nó lại cho con trai là Steuart Walton. Bản thân Jim Walton cũng là người hay làm từ thiện khi quyên góp tới 1,2 tỷ USD cổ phiếu Walmart cho quỹ từ thiện vào năm 2019.

Steuart Walton

Con gái út của Sam là bà Alice Walton thì lại chẳng mấy hứng thú với kinh doanh, thay vào đó bà đam mê nghệ thuật khi có bộ sưu tập khổng lồ. Bản thân bà cũng tham gia khá nhiều công tác từ thiện khi từng bỏ hơn 200 triệu USD cổ phiếu Walmart cho quỹ từ thiện riêng của gia đình.

Hiện Walmart đang được điều hành bởi thế hệ thứ 3 nhà Walton và cái tên Steuart đang được nhắc đến nhiều nhất. Dù sinh ra trong gia đình giàu nhất Mỹ nhưng Steuart lại được nuôi dạy một cách vô cùng bài bản. Anh có niềm đam mê với thể thao leo núi, đồng thời có hàng loạt các hoạt động từ thiện, bảo tồn nghệ thuật, văn hóa… Nói chung Steuart có một lý lịch khá sạch dù nắm giữ cương vị điều hành chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu.

Không riêng gì Steuart, hầu như gia tộc Walton rất ít khi lên mặt báo chí hay có những vụ bê bối. Dù giàu có nhưng gia đình này luôn giữ lối sống ẩn dật và kín tiếng đã có từ thời nhà sáng lập Sam Walton.

Theo Tổ quốc



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.