MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chân dung gia tộc giàu nhất nước Mỹ: Khởi đầu chỉ từ 150 USD

Từ một kẻ bán báo dạo, Sam Walton đã gây dựng nên gia tộc giàu nhất nước Mỹ như thế nào?

Năm 2020 có lẽ là năm đại hạn với nhiều doanh nghiệp khi các lệnh cách ly khiến hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa. Đặc biệt, ngành bán lẻ là chịu thiệt hại nặng nhất khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Thế nhưng điều trớ trêu là gia tộc sáng lập chuỗi bán lẻ Walmart lớn nhất Mỹ là Walton lại đang giàu hơn bao giờ hết.

Theo thống kê của hãng tin Bloomberg, trong năm vừa qua gia tộc Walton đã gia tăng thêm 25 tỷ USD tổng tài sản để đưa chúng lên thành 215 tỷ USD. Những khoản đầu tư hữu hiệu vào thương mại điện tử đã giúp gia tộc ngành bán lẻ này vẫn gia tăng doanh số trong quý I/2020 bất chấp đại dịch.

Gia đình Walton năm 1962

Hiện nay, Walmart đang là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu với doanh số đạt tới 524 tỷ USD từ hơn 11.000 chi nhánh trên toàn cầu. Nhờ sự điều hành tài tình của thế hệ thứ 3 nhà Walton mà tài sản của gia tộc này lại tăng 72 triệu USD/ngày, tương đương 3 triệu USD/giờ và mỗi phút có khoảng 50.000 USD tự động chảy vào túi gia đình này.

Con số này là vô cùng ấn tượng khi ngay cả tỷ phú Bill Gates trong giai đoạn tháng 5/2018 đến tháng 5/2019 cũng chỉ kiếm được thêm 12 tỷ USD, tương đương 33 triệu USD/ngày.

Với 215 tỷ USD tổng tài sản, gia tộc Walton bỏ xa vị trí thứ 2 là gia tộc Mars (120 tỷ USD) và gia tộc Koch (109,7 tỷ USD).

Bắt nguồn từ một kẻ bán báo

Khởi nguyên của gia tộc Walton bắt nguồn từ Sam Walton, một kẻ bán báo và giao hàng tại vùng nông thôn nghèo có đầu óc kinh doanh nhạy bén đã mở cửa hàng bán lẻ Walmart đầu tiên tại thị trấn Benton hẻo lánh vào năm 1945. Số vốn ban đầu của Sam Walton chỉ có 150 USD và cửa hàng cũng chỉ có 8 nhân công đã nhanh chóng tạo nên được danh tiếng nhờ giá cả hợp lý và chất lượng sản phẩm cạnh tranh.

Sam Walton

Đến năm 1962, Sam Walton thành lập nên chuỗi bán lẻ Walmart với cửa hàng đầu tiên đặt tại Rogers, Ark. Năm 1968, Sam cho mở thêm các cửa hàng ở Claremore và Sikekton, qua đó mở rộng tên tuổi của Walmart ra ngoài bang Arkansas.

Đến năm 1970, Walmart đạt doanh thu 44,2 triệu USD và có đến 38 chi nhánh trên toàn nước Mỹ. Chuỗi bán lẻ này chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 1972. Vào năm 1990, Walmart chính thức trở thành nhà bán lẻ số 1 nước Mỹ với doanh thu ước tính 26 tỷ USD/năm.

Bước sang năm tiếp theo, Walmart vươn mình ra thế giới với cửa hàng đầu tiên tại Mexico. Thế nhưng bất ngờ vào năm 1992, nhà sáng lập Sam Walton qua đời để lại đế chế cho đời thứ 2 là người con cả Rob Walton.

Nối tiếp bước tiến của người cha, CEO Rob Walton đã tăng doanh số của Walmart tăng 5 lần trong suốt 20 năm lên hơn 400 tỷ USD. Từ gần gần 2.000 cửa hàng đầu thập niên 1990 lên hơn 4.000 chi nhánh năm 2015, từ vài trăm nghìn nhân viên lên đến hơn 1 triệu người.

Thời kỳ 1995-2015 có lẽ là giai đoạn hoàng kim của gia tộc Walton khi Walmart luôn là nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ cũng như chiếm lĩnh thị trường nhiều quốc gia trên thế giới.

Vào năm 2016, thế hệ thứ 3 của gia tộc Walton bắt đầu bước lên sân khấu. Con trai của Jim Walton là Steuart Walton tiếp quản công việc. Với sự hiểu biết về thương mại điện tử, Steuart nhanh chóng phát triển hệ thống Walmart lên hơn 11.000 chi nhánh ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng số nhân viên lên 2,4 tỷ người vào năm 2018.

Jim Walton, Alice Walton và Rob Walton

Giàu nhưng giản dị

Bất chấp vị thế là gia tộc giàu nhất nước Mỹ nhưng gia đình Walton lại có lối sống khá giản dị, tương tự như những tỷ phú gây dựng sự nghiệp từ nghèo khó như Warren Buffet hay Bill Gates. Bản thân nhà sáng lập Sam Walton sinh ra đã nghèo khó khi làm nghề bán báo. Bởi vậy lúc giàu có, ông Sam dành phần lớn thời gian cho công việc và gia đình. Dưới sự dạy dỗ của người cha, cả 4 người con thế hệ 2 gia tộc Walton là Rob, John, Jim và Alice đều có lối sống khá thầm lặng.

Người con cả Rob Walton kế nhiệm Sam để điều hành Walmart suốt 20 năm, từ 1995 đến 2015. Đây là thời kỳ hoàng kim của Walmart khi không chỉ trở thành hãng bán lẻ đứng đầu Mỹ mà còn vươn ra toàn cầu, xác định vị thế cho gia tộc Walton. Tuy vậy, Rob có cuộc sống khá thầm lặng khi dành phần lớn thời gian cho công việc. Thú vui duy nhất của ông là sưu tập xe cổ nhưng chẳng mấy khi khoe khoang.

Sau khi nhường vị trí điều hành cho thế hệ thứ 3 vào năm 2015, bản thân Rob lui về ở ẩn và dành phần lớn tài sản cho từ thiện. Quỹ từ thiện riêng của gia đình do Rob đóng góp hiện đã có tổng tài sản lên đến 4,9 tỷ USD vào năm 2017.

Người em John Walton mất vào năm 2005 do tai nạn và phần lớn tài sản để lại cho vợ con cũng như làm từ thiện. Người em thứ 2 là Jim thì tiếp quản cương vị trong Hội đồng quản trị Walmart giai đoạn 2015-2016 trước khi truyền nó lại cho con trai là Steuart Walton. Bản thân Jim Walton cũng là người hay làm từ thiện khi quyên góp tới 1,2 tỷ USD cổ phiếu Walmart cho quỹ từ thiện vào năm 2019.

Steuart Walton

Con gái út của Sam là bà Alice Walton thì lại chẳng mấy hứng thú với kinh doanh, thay vào đó bà đam mê nghệ thuật khi có bộ sưu tập khổng lồ. Bản thân bà cũng tham gia khá nhiều công tác từ thiện khi từng bỏ hơn 200 triệu USD cổ phiếu Walmart cho quỹ từ thiện riêng của gia đình.

Hiện Walmart đang được điều hành bởi thế hệ thứ 3 nhà Walton và cái tên Steuart đang được nhắc đến nhiều nhất. Dù sinh ra trong gia đình giàu nhất Mỹ nhưng Steuart lại được nuôi dạy một cách vô cùng bài bản. Anh có niềm đam mê với thể thao leo núi, đồng thời có hàng loạt các hoạt động từ thiện, bảo tồn nghệ thuật, văn hóa… Nói chung Steuart có một lý lịch khá sạch dù nắm giữ cương vị điều hành chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu.

Không riêng gì Steuart, hầu như gia tộc Walton rất ít khi lên mặt báo chí hay có những vụ bê bối. Dù giàu có nhưng gia đình này luôn giữ lối sống ẩn dật và kín tiếng đã có từ thời nhà sáng lập Sam Walton.

Theo Tổ quốc



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.

Emirates A350 ra mắt tại Đông Nam Á, với TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến đầu tiên đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng

Siêu máy bay Airbus A350 hiện đại của Emirates đã chính thức hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng khi thành phố năng động bậc nhất miền Nam trở thành điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng, được trang bị cấu hình ba hạng ghế hoàn toàn mới cùng các công nghệ tiên tiến và nhiều tiện ích được thiết kế tinh tế.

Ikachi ra mắt “Chạm Miền Ký Ức Xanh”: Giữ hồn Trung thu Việt qua thiết kế sáng tạo

Trung thu là mùa của ký ức, mùa của đoàn viên và cũng là mùa mà mỗi người Việt đều mang trong mình những rung cảm riêng. Giữa nhịp sống hiện đại, khi những chiếc đèn điện tử, trò chơi công nghệ và vô số tiện ích số đang dần chiếm lĩnh, ký ức về Trung thu xưa đôi khi chỉ còn là mảnh ghép mờ nhạt trong trí nhớ. Năm nay, Ikachi lựa chọn khơi gợi lại những ký ức ấy bằng một ngôn ngữ rất riêng: thiết kế sáng tạo gắn với hình ảnh chiếc tivi cũ – nơi tuổi thơ được “phát sóng” trở lại.

LOEWE Aire Anthesis – Hơi thở tinh khiết, tinh thần tự do

LOEWE Aire Anthesis EDP mở ra một chương mới cho bộ sưu tập Botanical Rainbow – hương thơm phi giới tính đầu tiên sở hữu LOEWE Accord độc quyền.

Giải Golf FIDT 2025: Cầu nối cho đầu tư tài chính và bất động sản

Ngày 30/08/2025, tại Sân Golf Diamond Bay Nha Trang, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT đã tổ chức thành công Giải Golf FIDT 2025 – Lần III cùng Hội thảo Kết nối Đầu tư Tài chính và Bất động sản.

Furla Fragrance Collection – Vẻ đẹp Ý ẩn mình qua từng nốt hương

Từ Bologna – Ý, Furla không chỉ ghi dấu bằng những chiếc túi da tinh xảo mà còn mở rộng di sản qua thế giới nước hoa. Bộ sưu tập Furla Fragrance Collection là hành trình kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật hương thơm, tôn vinh nét đẹp tinh tế của phụ nữ hiện đại.

The Grand Ho Tram ra mắt Kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe Libre Escape hợp tác cùng YSL Beauty

Nằm trong lòng khu tổ hợp nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam The Grand Ho Tram, Ixora Ho Tram by Fusion kế thừa kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe toàn diện của thương hiệu Fusion, kết hợp không gian mở giao hòa với thiên nhiên Hồ Tràm để tạo nên những trải nghiệm nghỉ dưỡng vừa thư giãn, vừa giàu cảm hứng.

MIDO kỷ niệm khoảnh khắc vượt thời gian tại 'Sự kiện Giờ vàng 2025'lần đầu tiên ra mắt toàn cầu bộ sưu tập Multifort TV Chronograph

Bộ sưu tập Multifort TV được tái xuất cách đây hai năm là những chiếc đồng hồ mang hình dạng TV đặc biệt gây lôi cuốn với cảm hứng từ thiết kế đình đám từ thập niên 1970 có phong cách thẩm mỹ độc đáo.

White Collection – Nốt nhạc thu lắng đọng từ Atelier Des Ors

Mùa thu là bản giao hưởng của ký ức và cảm xúc, nơi những nốt hương trở nên sâu lắng và tinh tế hơn bao giờ hết. Với White Collection, Atelier Des Ors mang đến ba sáng tạo khứu giác độc đáo, như những chương nhạc vàng dành riêng cho mùa thu.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.