MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chân dung gia tộc giàu nhất nước Mỹ: Khởi đầu chỉ từ 150 USD

Từ một kẻ bán báo dạo, Sam Walton đã gây dựng nên gia tộc giàu nhất nước Mỹ như thế nào?

Năm 2020 có lẽ là năm đại hạn với nhiều doanh nghiệp khi các lệnh cách ly khiến hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa. Đặc biệt, ngành bán lẻ là chịu thiệt hại nặng nhất khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Thế nhưng điều trớ trêu là gia tộc sáng lập chuỗi bán lẻ Walmart lớn nhất Mỹ là Walton lại đang giàu hơn bao giờ hết.

Theo thống kê của hãng tin Bloomberg, trong năm vừa qua gia tộc Walton đã gia tăng thêm 25 tỷ USD tổng tài sản để đưa chúng lên thành 215 tỷ USD. Những khoản đầu tư hữu hiệu vào thương mại điện tử đã giúp gia tộc ngành bán lẻ này vẫn gia tăng doanh số trong quý I/2020 bất chấp đại dịch.

Gia đình Walton năm 1962

Hiện nay, Walmart đang là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu với doanh số đạt tới 524 tỷ USD từ hơn 11.000 chi nhánh trên toàn cầu. Nhờ sự điều hành tài tình của thế hệ thứ 3 nhà Walton mà tài sản của gia tộc này lại tăng 72 triệu USD/ngày, tương đương 3 triệu USD/giờ và mỗi phút có khoảng 50.000 USD tự động chảy vào túi gia đình này.

Con số này là vô cùng ấn tượng khi ngay cả tỷ phú Bill Gates trong giai đoạn tháng 5/2018 đến tháng 5/2019 cũng chỉ kiếm được thêm 12 tỷ USD, tương đương 33 triệu USD/ngày.

Với 215 tỷ USD tổng tài sản, gia tộc Walton bỏ xa vị trí thứ 2 là gia tộc Mars (120 tỷ USD) và gia tộc Koch (109,7 tỷ USD).

Bắt nguồn từ một kẻ bán báo

Khởi nguyên của gia tộc Walton bắt nguồn từ Sam Walton, một kẻ bán báo và giao hàng tại vùng nông thôn nghèo có đầu óc kinh doanh nhạy bén đã mở cửa hàng bán lẻ Walmart đầu tiên tại thị trấn Benton hẻo lánh vào năm 1945. Số vốn ban đầu của Sam Walton chỉ có 150 USD và cửa hàng cũng chỉ có 8 nhân công đã nhanh chóng tạo nên được danh tiếng nhờ giá cả hợp lý và chất lượng sản phẩm cạnh tranh.

Sam Walton

Đến năm 1962, Sam Walton thành lập nên chuỗi bán lẻ Walmart với cửa hàng đầu tiên đặt tại Rogers, Ark. Năm 1968, Sam cho mở thêm các cửa hàng ở Claremore và Sikekton, qua đó mở rộng tên tuổi của Walmart ra ngoài bang Arkansas.

Đến năm 1970, Walmart đạt doanh thu 44,2 triệu USD và có đến 38 chi nhánh trên toàn nước Mỹ. Chuỗi bán lẻ này chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 1972. Vào năm 1990, Walmart chính thức trở thành nhà bán lẻ số 1 nước Mỹ với doanh thu ước tính 26 tỷ USD/năm.

Bước sang năm tiếp theo, Walmart vươn mình ra thế giới với cửa hàng đầu tiên tại Mexico. Thế nhưng bất ngờ vào năm 1992, nhà sáng lập Sam Walton qua đời để lại đế chế cho đời thứ 2 là người con cả Rob Walton.

Nối tiếp bước tiến của người cha, CEO Rob Walton đã tăng doanh số của Walmart tăng 5 lần trong suốt 20 năm lên hơn 400 tỷ USD. Từ gần gần 2.000 cửa hàng đầu thập niên 1990 lên hơn 4.000 chi nhánh năm 2015, từ vài trăm nghìn nhân viên lên đến hơn 1 triệu người.

Thời kỳ 1995-2015 có lẽ là giai đoạn hoàng kim của gia tộc Walton khi Walmart luôn là nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ cũng như chiếm lĩnh thị trường nhiều quốc gia trên thế giới.

Vào năm 2016, thế hệ thứ 3 của gia tộc Walton bắt đầu bước lên sân khấu. Con trai của Jim Walton là Steuart Walton tiếp quản công việc. Với sự hiểu biết về thương mại điện tử, Steuart nhanh chóng phát triển hệ thống Walmart lên hơn 11.000 chi nhánh ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng số nhân viên lên 2,4 tỷ người vào năm 2018.

Jim Walton, Alice Walton và Rob Walton

Giàu nhưng giản dị

Bất chấp vị thế là gia tộc giàu nhất nước Mỹ nhưng gia đình Walton lại có lối sống khá giản dị, tương tự như những tỷ phú gây dựng sự nghiệp từ nghèo khó như Warren Buffet hay Bill Gates. Bản thân nhà sáng lập Sam Walton sinh ra đã nghèo khó khi làm nghề bán báo. Bởi vậy lúc giàu có, ông Sam dành phần lớn thời gian cho công việc và gia đình. Dưới sự dạy dỗ của người cha, cả 4 người con thế hệ 2 gia tộc Walton là Rob, John, Jim và Alice đều có lối sống khá thầm lặng.

Người con cả Rob Walton kế nhiệm Sam để điều hành Walmart suốt 20 năm, từ 1995 đến 2015. Đây là thời kỳ hoàng kim của Walmart khi không chỉ trở thành hãng bán lẻ đứng đầu Mỹ mà còn vươn ra toàn cầu, xác định vị thế cho gia tộc Walton. Tuy vậy, Rob có cuộc sống khá thầm lặng khi dành phần lớn thời gian cho công việc. Thú vui duy nhất của ông là sưu tập xe cổ nhưng chẳng mấy khi khoe khoang.

Sau khi nhường vị trí điều hành cho thế hệ thứ 3 vào năm 2015, bản thân Rob lui về ở ẩn và dành phần lớn tài sản cho từ thiện. Quỹ từ thiện riêng của gia đình do Rob đóng góp hiện đã có tổng tài sản lên đến 4,9 tỷ USD vào năm 2017.

Người em John Walton mất vào năm 2005 do tai nạn và phần lớn tài sản để lại cho vợ con cũng như làm từ thiện. Người em thứ 2 là Jim thì tiếp quản cương vị trong Hội đồng quản trị Walmart giai đoạn 2015-2016 trước khi truyền nó lại cho con trai là Steuart Walton. Bản thân Jim Walton cũng là người hay làm từ thiện khi quyên góp tới 1,2 tỷ USD cổ phiếu Walmart cho quỹ từ thiện vào năm 2019.

Steuart Walton

Con gái út của Sam là bà Alice Walton thì lại chẳng mấy hứng thú với kinh doanh, thay vào đó bà đam mê nghệ thuật khi có bộ sưu tập khổng lồ. Bản thân bà cũng tham gia khá nhiều công tác từ thiện khi từng bỏ hơn 200 triệu USD cổ phiếu Walmart cho quỹ từ thiện riêng của gia đình.

Hiện Walmart đang được điều hành bởi thế hệ thứ 3 nhà Walton và cái tên Steuart đang được nhắc đến nhiều nhất. Dù sinh ra trong gia đình giàu nhất Mỹ nhưng Steuart lại được nuôi dạy một cách vô cùng bài bản. Anh có niềm đam mê với thể thao leo núi, đồng thời có hàng loạt các hoạt động từ thiện, bảo tồn nghệ thuật, văn hóa… Nói chung Steuart có một lý lịch khá sạch dù nắm giữ cương vị điều hành chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu.

Không riêng gì Steuart, hầu như gia tộc Walton rất ít khi lên mặt báo chí hay có những vụ bê bối. Dù giàu có nhưng gia đình này luôn giữ lối sống ẩn dật và kín tiếng đã có từ thời nhà sáng lập Sam Walton.

Theo Tổ quốc



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.