MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Bối cảnh: Năm 2012, cơ sở Thiên Minh Group tại Thái Lan đón tới 1.000 khách du lịch/ngày tại sân bay Phuket. Đội quân dành cho việc đón khách tại sân bay đã lên tới 35 người, nhưng cách làm thủ công khiến trung bình một ngày, có khoảng 50 khách không được đón. 50 người đó đến chửi ngay ở văn phòng, vào cả TripAdvisor, Facebook chửi Buffalo Tours không ra gì.

Kế hoạch: Áp dụng công nghệ kết nối thông tin chuyến bay của các hãng hàng không, đồng thời xây dựng hệ thống riêng cho các lái xe, sắm cho mỗi lái xe một máy tính bảng để chủ động nắm thông tin khách hàng.

Kết quả: Đội quân 35 người giảm xuống chỉ còn 1 người. Tỷ lệ miss giảm xuống còn 0,02%. Thay vì cắt giảm nhân sự, 34 người trong đội ấy được điều chuyển làm nhân viên bán hàng, giúp doanh số công ty tăng 10 triệu USD/năm.

Ảnh: RevolutionAdvisors.

Thiên Minh Group tiền thân là Buffalo Tours, được thành lập năm 1994 bởi anh sinh viên y khoa 21 tuổi Trần Trọng Kiên.

Năm 2008, Buffalo Tours "xuất ngoại" lần đầu với Phòng bán hàng đặt tại Australia. Năm 2009, Buffalo Tours tại Lào, Campuchia, Thái Lan cũng được hình thành.

Năm 2012, Buffalo Tours Thái Lan đã đón tới 1.000 khách/ngày tại sân bay Phuket. Lượng khách quá lớn cộng với cách làm việc thủ công bắt đầu nảy sinh vấn đề.

Dịch vụ đón khách tại sân bay nghe thì khá đơn giản, nôm na là tất cả khách đến từ những chuyến bay khác nhau, xuống đến sân bay Phuket (Thái Lan) phải được đón và được đưa về khách sạn.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Buffalo Tours Thái Lan có một nhóm tầm 35 người. Công việc của đội này là ngồi trước một tấm bảng to đùng, dò xem có bao nhiêu khách cần đón thì viết lên bảng. Một người ngồi dưới sẽ gọi điện thoại cho tất cả đội ngũ lái xe, sau khi thông báo thì nhắn tin một lần nữa tới lái xe những thông tin cần thiết gồm tên khách và tên chuyến bay.

Chỉ cần một chuyến bay muộn/delay, cả đội lại phải nhắn tin lại cho tất cả những lái xe đón các khách trên chuyến bay đó.

"Cách làm này rõ ràng không ổn", người đứng đầu Buffalo Tours (nay là Thiên Minh Group) - ông Trần Trọng Kiên nhìn nhận.

"Vấn đề lớn nhất là dịch vụ khách hàng rất tệ. Tỷ lệ khách đến mà không được đón là 5%, tức một ngày trung bình 1.000 người thì có 50 người không được đón. 50 người đó đến chửi ngay ở văn phòng, mắng đủ các thứ trên đời. Họ vào cả TripAdvisor, lên Facebook chửi Buffalo Tours không ra gì".

Sắm cho mỗi lái xe một máy tính bảng, ứng dụng công nghệ kết nối thông tin chuyến bay với lái xe

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Trước vấn đề của Buffalo Tours Thái Lan, người phụ trách công nghệ thông tin của tập đoàn xin sang công tác 2 tuần để xử lý.

Giải pháp đưa ra là xây dựng một hệ thống kết nối được với data chuyến bay của các hãng hàng không. Song song với đó, sắm cho mỗi lái xe một chiếc máy tính bảng, xây dựng một hệ thống kết nối với lái xe, đồng thời đưa thuật toán tính toán traffic nhằm tối ưu hóa lộ trình từ sân bay tới các thành phố (chức năng cơ bản tương tự như Google Maps hiện nay).

Hệ thống này đồng thời tự động "matching" thông tin khách cần đón và chuyển trực tiếp tới lái xe, thay vì cần người điều phối. Nhờ đó, lái xe nắm được chính xác giờ chuyến bay hạ cánh, tên khách. Họ chỉ cần mang một chiếc máy tính bảng và bảng tên khách để giơ ở sân bay.

Với giải pháp này, đội ngũ lái xe không phải lãng phí thời gian chờ đợi ở sân bay. Kết hợp với thuật toán tính toán và gợi ý lộ trình, một người lái xe trước đây chỉ chạy được 5 chuyến/ngày, nay tăng lên 8 chuyến/ngày.


Chất lượng dịch vụ cải thiện cả trăm lần, doanh thu tăng 10 triệu USD/năm

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 6.
 

Bài toán lớn nhất là vấn đề chất lượng dịch vụ, được cải thiện khá tốt. Tỷ lệ miss từ 5% giảm xuống còn 0,02%, tức họa thì vài ngày hay 1 tuần mới có 1 trường hợp miss.

Thêm vào đó, đội quân 35 người không cần ngồi ghi ghi chép chép lên bảng như trước kia, việc điều phối giờ chỉ cần 1 người. 34 người còn lại đi bán tours. Doanh thu của Phuket năm đó tăng thêm 10 triệu USD.

"Trước 35 người đó ở văn phòng chỉ nghe khách chửi, giờ đi bán hàng gần hết. Doanh thu và lợi nhuận tăng lên rất nhiều", CEO Thiên Minh Group chia sẻ.

Kết thúc năm tài chính 2012, doanh thu của Thiên Minh Group đạt khoảng 53 triệu USD, tăng mạnh so với mức hơn 44 triệu USD của năm trước đó. Năm 2017, doanh thu doanh nghiệp đạt 110 triệu USD.

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 7.

Doanh thu của Thiên Minh Group từ năm 2008 - 2017. Nguồn: TMG.

Ông Kiên cũng không giấu diếm tham vọng muốn tuyển 20 IT Developers để giải quyết hàng trăm bài toán khác ở Thiên Minh.

Ngành du lịch, cách đây 20 - 30 năm còn bị coi là ngành "ăn chơi", chứ không phải ngành kinh tế, thì vài năm gần đây đã được xem là "ngành kinh tế mũi nhọn".

Và những sinh viên học ngành công nghệ, theo ông Kiên, không nên bó hẹp mình trong suy nghĩ "sẽ làm những thứ hay ho" tại các doanh nghiệp công nghệ. Ngành du lịch vốn rất lớn, năng suất lao động thấp, người tham gia không nhiều, chính là ngành có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển. 

Sau 25 năm hình thành và phát triển, hiện Thiên Minh Group là tập đoàn du lịch với 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Du Lịch (điều hành tour & dịch vụ vận tải); Khách sạn (sở hữu và quản lý khách sạn) và Trực Tuyến (website đặt phòng khách sạn trực tuyến iVIVU.com).

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Thưởng lãm trọn vẹn Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng cùng Marriott Bonvoy Moments™

Sáu gói trải nghiệm độc quyền kèm vé VIP tham dự Lễ hội, bao gồm lựa chọn lưu trú tại năm khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp của Marriott Bonvoy tại Đà Nẵng từ ngày 31/5 đến 12/7/2025.

Bắt nhịp lối sống năng động cùng đồng hồ thông minh GPS Garmin vívoactive 6 thế hệ mới

Garmin chính thức lên kệ vívoactive 6 - mẫu đồng hồ thông minh GPS sở hữu bộ tính năng theo dõi sức khỏe và thể thao mới nhẩt cùng màn hình AMOLED rực rỡ. Với thời lượng pin ấn tượng lên đến 11 ngày, người dùng có thể yên tâm sử dụng cả ngày lẫn đêm mà không bị gián đoạn bởi những lần sạc, từ đó khai thác tối đa các tính năng nổi bật như theo dõi năng lượng cơ thể, huấn luyện giấc ngủ chuyên sâu, hàng loạt bài tập vận động và bộ môn thể thao mới cùng nhiều tính năng mới.

Đầu tư gần 200 tỉ đồng cho hệ thống xạ phẫu bằng robot tích hợp AI, bệnh viện FV tạo bước đột phá trong điều trị ung thư không xâm lấn

Bệnh viện FV vừa công bố đầu tư hệ thống xạ phẫu CyberKnife S7 – hệ thống xạ phẫu bằng robot duy nhất trên thế giới có thể điều trị khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà không cần phẫu thuật, mở ra cuộc cách mạng trong điều trị ung thư bằng phương pháp không xâm lấn, an toàn hơn và chính xác hơn.

Trên tay Acerpure COOL C2-UVC và Acerpure COZY F2: Giải pháp cho mùa hè nắng nóng và ô nhiễm!

Nắng nóng và ô nhiễm không khí đang ảnh hưởng đến rất nhiều người. Gần đây, nhiệt độ ngoài trời ở TP.HCM liên tục chạm ngưỡng 35–38 °C, độ ẩm cao khiến không khí trong nhà nhanh chóng trở nên ngột ngạt, ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc và chất lượng sinh hoạt hàng ngày. Acerpure C2‑UVC được xem là giải pháp lọc không khí và làm mát thông minh khi được trang bị nhiều tính năng thông minh.

Từ biển cả đến bàn ăn: Câu chuyện hai gian bếp tại Mia Nha Trang

Tại Mia Nha Trang, ẩm thực không đơn thuần là một phần trong hành trình nghỉ dưỡng - mà là bản giao hưởng của cảm xúc, thiên nhiên, và nghệ thuật sống đẹp. Ẩm thực nơi đây thì thầm kể những câu chuyện về đại dương xanh thẳm, về bàn tay tận tụy của người đầu bếp và về những khoảnh khắc ngập tràn cảm hứng bên bàn ăn. Vào những ngày đầu mùa hạ trời xanh ngắt, vài cụm mây bồng trôi lững thững qua miền duyên hải, hai nhà hàng biểu tượng của Mia Nha Trang - Kitchen by the Sea và La Baia - mở ra một thế giới vị giác riêng biệt, nhưng vẫn hoà quyện trong một tinh thần đậm đà bản sắc không thể nhầm lẫn.

Khách sạn Windsor Plaza ra mắt dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành”

Khách sạn Windsor Plaza được xem là khách sạn 5 sao đầu tiên tại TPHCM chính thức giới thiệu dịch vụ “Hành Trình Thanh Âm Chữa Lành” với mong muốn mang đến cho khách thêm trải nghiệm sống khỏe, cân bằng thân, tâm, trí, giúp khai mở nguồn năng lượng tích cực từ bên trong, đem đến những khám phá bản thân đầy cảm hứng và mới mẻ.

ASUS ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440 thiết kế tinh giản, tối ưu hiệu năng

ASUS hôm nay chính thức ra mắt Máy tính All-in-One ASUS V440, dòng máy tính All-in-One (máy tính tất cả trong một) hoàn toàn mới, sở hữu thiết kế hướng đến người dùng mỏng nhẹ, tinh tế và tối ưu hiệu năng, phù hợp với gia đình hiện đại và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Với màn hình NanoEdge 24 inch, vi xử lý lên đến Intel® Core™ i5-13420H và RAM DDR5 16GB, V440 được thiết kế để xử lý các tác vụ đòi hỏi cao và đa nhiệm một cách trơn tru, sẵn sàng đồng hành trong công việc, sáng tạo và giải trí.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất”

Đón đầu xu thế sống xanh và phát triển bền vững, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) kết hợp cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất” (Chương trình*), dành cho tất cả khách hàng mua xe năng lượng mới của BYD.

Giới thiệu Wedding Showcase tại JW Marriott Saigon – Khu vườn cho tình yêu nở rộ

Thương hiệu khách sạn hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh – JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt sự kiện “Blooming Love - Wedding Showcase” (Tạm dịch: Nơi tình yêu nở rộ - Triển lãm cưới cao cấp) diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng năm tại sảnh yến tiệc của khách sạn.

Định vị thành công trong Ngành Thẩm định rủi ro: Bài học từ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam

Trong bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng của Việt Nam, nghề Phân tích Rủi ro và Định phí bảo hiểm đang nổi lên trong việc xây dựng nền tảng cho sự đổi mới và ổn định. Ngành nghề độc đáo này, nổi bật vì kết hợp giữa toán học, tài chính và phân tích dữ liệu, đang thu hút sự chú ý của những chuyên gia trẻ tìm kiếm sự nghiệp mang lại ổn định về tài chính, thử thách trí tuệ, hoàn thiện bản thân và tác động tích cực đến xã hội.

Chào hè, chào vô vàn ưu đãi cùng trải nghiệm tại “Quận Vui”

Mùa hè rực rỡ đã đến! Còn gì lý tưởng hơn một chuyến “getaway” sang-xịn-mịn tại Quận Vui – nơi cặp đôi tận hưởng riêng tư, gia đình quẩy hết mình, giải trí đẳng cấp mọi khoảnh khắc!

ShEconomy và cơ hội nào cho thương hiệu khi lối sống năng động đang trở thành xu hướng chủ đạo?

Xu hướng ShEconomy – nền kinh tế do phụ nữ dẫn dắt đang ảnh hưởng như thế nào đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe?

Trao gửi yêu thương trong Ngày của Mẹ cùng Montblanc

Không gì quý giá hơn những thông điệp chân thành nhất được gửi gắm đến người quan trọng đã đưa bạn đến với thế giới này. Nhân Ngày của Mẹ, Montblanc tinh tế kết hợp sức mạnh ngôn từ cùng những món quà ý nghĩa, tạo nên dấu ấn khó quên. Dù đó là lời bày tỏ tình yêu, hay thể hiện lòng biết ơn và trân trọng, bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp của tình mẫu tử, là sự tri ân đối với những người mẹ đã nuôi dưỡng và để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời bạn.

Four Points by Sheraton Hà Giang chào đón Tổng bếp trưởng mới – Khởi đầu chương ẩm thực mới tại vùng cao nguyên đá

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Four Points by Sheraton Hà Giang hân hạnh chào đón Bếp trưởng điều hành mới – Lê Trọng Thuật, người mang đến làn gió mới cho hành trình khám phá ẩm thực tại vùng cao nguyên đá. Cùng với đó, khách sạn cũng giới thiệu chuỗi trải nghiệm ẩm thực đậm chất văn hóa bản địa kết hợp tinh hoa quốc tế, tạo nên điểm nhấn đáng nhớ trong mùa lễ hội năm nay.

HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam công bố sẽ mở bán tai nghe HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei, từ ngày 3 tháng 5 sắp tới. HUAWEI FreeArc đánh dấu bước tiến vượt bậc của Huawei trong hành trình sáng tạo và phát triển công nghệ âm thanh nói chung và các sản phẩm tai nghe mở nói riêng.

Khám phá vẻ đẹp của Phú Yên cùng TUI BLUE Tuy Hòa

Phú Yên là một mảnh đất tuyệt đẹp ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung với những bãi biển dài, cát trắng mịn, rừng núi nguyên sinh và những thác nước trong vắt.

Chuỗi sự kiện ‘Waves of Flavor’ quay trở lại với Bữa tiệc Nga Hoàng cho tháng 5!

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hoan thông báo sự trở lại của chuỗi sự kiện ẩm thực nổi bật "Waves of Flavor" (tạm dịch: Những làn sóng hương vị), nơi giới thiệu ẩm thực và văn hóa của các quốc gia khác nhau. Tháng 5 này, chúng tôi mời bạn tham gia Bữa tiệc Nga Hoàng, một chủ đề được thiết kế để mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy màu sắc chào hè.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.