PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Bối cảnh: Năm 2012, cơ sở Thiên Minh Group tại Thái Lan đón tới 1.000 khách du lịch/ngày tại sân bay Phuket. Đội quân dành cho việc đón khách tại sân bay đã lên tới 35 người, nhưng cách làm thủ công khiến trung bình một ngày, có khoảng 50 khách không được đón. 50 người đó đến chửi ngay ở văn phòng, vào cả TripAdvisor, Facebook chửi Buffalo Tours không ra gì.

Kế hoạch: Áp dụng công nghệ kết nối thông tin chuyến bay của các hãng hàng không, đồng thời xây dựng hệ thống riêng cho các lái xe, sắm cho mỗi lái xe một máy tính bảng để chủ động nắm thông tin khách hàng.

Kết quả: Đội quân 35 người giảm xuống chỉ còn 1 người. Tỷ lệ miss giảm xuống còn 0,02%. Thay vì cắt giảm nhân sự, 34 người trong đội ấy được điều chuyển làm nhân viên bán hàng, giúp doanh số công ty tăng 10 triệu USD/năm.

Ảnh: RevolutionAdvisors.

Thiên Minh Group tiền thân là Buffalo Tours, được thành lập năm 1994 bởi anh sinh viên y khoa 21 tuổi Trần Trọng Kiên.

Năm 2008, Buffalo Tours "xuất ngoại" lần đầu với Phòng bán hàng đặt tại Australia. Năm 2009, Buffalo Tours tại Lào, Campuchia, Thái Lan cũng được hình thành.

Năm 2012, Buffalo Tours Thái Lan đã đón tới 1.000 khách/ngày tại sân bay Phuket. Lượng khách quá lớn cộng với cách làm việc thủ công bắt đầu nảy sinh vấn đề.

Dịch vụ đón khách tại sân bay nghe thì khá đơn giản, nôm na là tất cả khách đến từ những chuyến bay khác nhau, xuống đến sân bay Phuket (Thái Lan) phải được đón và được đưa về khách sạn.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Buffalo Tours Thái Lan có một nhóm tầm 35 người. Công việc của đội này là ngồi trước một tấm bảng to đùng, dò xem có bao nhiêu khách cần đón thì viết lên bảng. Một người ngồi dưới sẽ gọi điện thoại cho tất cả đội ngũ lái xe, sau khi thông báo thì nhắn tin một lần nữa tới lái xe những thông tin cần thiết gồm tên khách và tên chuyến bay.

Chỉ cần một chuyến bay muộn/delay, cả đội lại phải nhắn tin lại cho tất cả những lái xe đón các khách trên chuyến bay đó.

"Cách làm này rõ ràng không ổn", người đứng đầu Buffalo Tours (nay là Thiên Minh Group) - ông Trần Trọng Kiên nhìn nhận.

"Vấn đề lớn nhất là dịch vụ khách hàng rất tệ. Tỷ lệ khách đến mà không được đón là 5%, tức một ngày trung bình 1.000 người thì có 50 người không được đón. 50 người đó đến chửi ngay ở văn phòng, mắng đủ các thứ trên đời. Họ vào cả TripAdvisor, lên Facebook chửi Buffalo Tours không ra gì".

Sắm cho mỗi lái xe một máy tính bảng, ứng dụng công nghệ kết nối thông tin chuyến bay với lái xe

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Trước vấn đề của Buffalo Tours Thái Lan, người phụ trách công nghệ thông tin của tập đoàn xin sang công tác 2 tuần để xử lý.

Giải pháp đưa ra là xây dựng một hệ thống kết nối được với data chuyến bay của các hãng hàng không. Song song với đó, sắm cho mỗi lái xe một chiếc máy tính bảng, xây dựng một hệ thống kết nối với lái xe, đồng thời đưa thuật toán tính toán traffic nhằm tối ưu hóa lộ trình từ sân bay tới các thành phố (chức năng cơ bản tương tự như Google Maps hiện nay).

Hệ thống này đồng thời tự động "matching" thông tin khách cần đón và chuyển trực tiếp tới lái xe, thay vì cần người điều phối. Nhờ đó, lái xe nắm được chính xác giờ chuyến bay hạ cánh, tên khách. Họ chỉ cần mang một chiếc máy tính bảng và bảng tên khách để giơ ở sân bay.

Với giải pháp này, đội ngũ lái xe không phải lãng phí thời gian chờ đợi ở sân bay. Kết hợp với thuật toán tính toán và gợi ý lộ trình, một người lái xe trước đây chỉ chạy được 5 chuyến/ngày, nay tăng lên 8 chuyến/ngày.


Chất lượng dịch vụ cải thiện cả trăm lần, doanh thu tăng 10 triệu USD/năm

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 6.
 

Bài toán lớn nhất là vấn đề chất lượng dịch vụ, được cải thiện khá tốt. Tỷ lệ miss từ 5% giảm xuống còn 0,02%, tức họa thì vài ngày hay 1 tuần mới có 1 trường hợp miss.

Thêm vào đó, đội quân 35 người không cần ngồi ghi ghi chép chép lên bảng như trước kia, việc điều phối giờ chỉ cần 1 người. 34 người còn lại đi bán tours. Doanh thu của Phuket năm đó tăng thêm 10 triệu USD.

"Trước 35 người đó ở văn phòng chỉ nghe khách chửi, giờ đi bán hàng gần hết. Doanh thu và lợi nhuận tăng lên rất nhiều", CEO Thiên Minh Group chia sẻ.

Kết thúc năm tài chính 2012, doanh thu của Thiên Minh Group đạt khoảng 53 triệu USD, tăng mạnh so với mức hơn 44 triệu USD của năm trước đó. Năm 2017, doanh thu doanh nghiệp đạt 110 triệu USD.

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 7.

Doanh thu của Thiên Minh Group từ năm 2008 - 2017. Nguồn: TMG.

Ông Kiên cũng không giấu diếm tham vọng muốn tuyển 20 IT Developers để giải quyết hàng trăm bài toán khác ở Thiên Minh.

Ngành du lịch, cách đây 20 - 30 năm còn bị coi là ngành "ăn chơi", chứ không phải ngành kinh tế, thì vài năm gần đây đã được xem là "ngành kinh tế mũi nhọn".

Và những sinh viên học ngành công nghệ, theo ông Kiên, không nên bó hẹp mình trong suy nghĩ "sẽ làm những thứ hay ho" tại các doanh nghiệp công nghệ. Ngành du lịch vốn rất lớn, năng suất lao động thấp, người tham gia không nhiều, chính là ngành có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển. 

Sau 25 năm hình thành và phát triển, hiện Thiên Minh Group là tập đoàn du lịch với 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Du Lịch (điều hành tour & dịch vụ vận tải); Khách sạn (sở hữu và quản lý khách sạn) và Trực Tuyến (website đặt phòng khách sạn trực tuyến iVIVU.com).

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Men&life Golf Tournament 2025 - Giải đấu danh giá, kết nối tinh hoa

Men&life Golf Tournament 2025 chính thức khởi động, tiếp tục sứ mệnh mang đến một sân chơi đẳng cấp cho những golfer đam mê thử thách và phong cách sống tinh tế.

Clarks - 200 năm đột phá và di sản thời trang toàn cầu

Clarks - thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh - vừa ra mắt bộ phim tài liệu mang tên “Clarks - From Somerset to the World” (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới). Bộ phim kỷ niệm hành trình của Clarks - từ khởi đầu khiêm tốn vào năm 1825, đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được yêu thích nhất thế giới.

BIWIN ra mắt giải pháp lưu trữ tiên tiến cho năm 2025

BIWIN, thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lưu trữ và bộ nhớ, chính thức ra mắt dòng sản phẩm 2025 với thế hệ SSD, thiết bị lưu trữ di động và mô-đun bộ nhớ DDR5 hoàn toàn mới.

Phát động “Tuần lễ Uống điều độ” đầu tiên thúc đẩy việc uống có trách nhiệm trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương

Ra mắt chiến dịch mới thúc đẩy hành động dựa tên bằng chứng, nhằm giảm thiểu tiêu thụ đồ uống có cồn gây nguy hại, công bố báo cáo, thông tin minh họa và trang web mới nhằm thúc đẩy uống có trách nhiệm

Ra Mắt Bộ Sưu Tập Uniqlo U Xuân/Hè 2025 Từ Ngày 21 Tháng 03 Với Chủ Đề: Layers of Spring

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) Uniqlo U Xuân/Hè 2025 từ ngày 21 tháng 3. Trong bộ sưu tập mùa này, bộ đôi Giám đốc Nghệ thuật Christophe Lamaire và Sarah-Linh Trần, cùng các cộng sự tại Paris, đã mang đến nhiều thiết kế đa dạng cùng bảng màu pastel tươi mới, phù hợp với dịp Xuân/Hè. Bộ sưu tập sử dụng chất liệu đặc biệt nhẹ và mềm mại, lý tưởng để phối trang phục thành nhiều lớp - điều luôn tạo nên sự độc đáo của Uniqlo U.

OKRA FoodBar: Ốc đảo ẩm thực giữa lòng Thảo Điền

Tọa lạc tại số 2 Lê Văn Miến, OKRA FoodBar đã khẳng định vị thế của mình trong làng ẩm thực Sài Gòn với tinh thần tôn vinh sự đa dạng, từ nguyên liệu đến thực đơn và văn hoá ẩm thực.

SYM Naga 150 - công nghệ vượt trội, trải nghiệm khác biệt

Mẫu xe mới SYM Naga 150 đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc xe tay ga thể thao, kết hợp công nghệ hiện đại, hiệu suất mạnh mẽ và thiết kế đột phá giúp nâng tầm trải nghiệm mới cho người lái.

TUMI kỷ niệm 50 năm thành lập với chiến dịch "Made for you since 1975"

Lấy cảm hứng từ chính khách hàng, thương hiệu tái hiện lại các sản phẩm mang tính biểu tượng của mình và hướng tới tương lai NEW YORK, ngày 18 tháng 2 năm 2025 - Hôm nay, thương hiệu du lịch và phong cách sống quốc tế TUMI ra mắt chiến dịch kỷ niệm 50 năm thành lập mang tên "Made for You Since 1975." Trong suốt nửa thế kỷ, TUMI đã luôn thiết kế một cách kỹ lưỡng những sản phẩm lấy cảm hứng từ các chuyến đi của khách hàng.

JISOO trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch Xuân 2025 - Mở ra kỷ nguyên mới cho thời trang nữ Tommy Hilfiger

Ngôi sao toàn cầu đem đến định nghĩa mới về phong cách thời trang nữ, với sự cân bằng hoàn hảo giữa vẻ thanh lịch tối giản và nét đẹp tinh tế vượt thời gian.

Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island - Thiên đường nhiệt đới cho các golfer

Trải dài trong không gian xanh mát trên hòn đảo Hòn Tre, Nha Trang Marriott Resort & Spa kết hợp cùng Vinpearl Golf Nha Trang để ra mắt gói nghỉ dưỡng “Golf & Stay” với những ưu đãi đầy hấp dẫn cho các golf thủ.

Swarovski thắp sáng Thủ đô Hà Nội bằng không gian pop-up huyền ảo tại TTTM Lotte Mall West Lake

Vào ngày 6/3 vừa qua, thủ đô Hà Nội được dịp chiêm ngưỡng màn biến hóa kỳ diệu của Swarovski tại TTTM Lotte Mall West Lake với không gian pop-up được nhuộm sắc hài hòa giữa hai concept WonderColor Pink và WonderColor Green, đưa khách mời hòa vào thế giới pha lê sinh động với những tuyệt tác trang sức xa hoa rực rỡ.

Những quyển sách mà quý ông nên đọc một lần trong đời

Dưới đây là những tựa sách với nhiều thể loại khác nhau mà bạn nên đọc trong nửa đầu năm 2025 này, hãy cùng Men&life tìm hiểu nhé!

Le Méridien Saigon giới thiệu buffet chủ đề “Chợ Cá Tsukiji” – mang hành trình trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản đến Latest Recipe

Chào đón tháng 3 với một sự kiện ẩm thực chưa từng có – nơi hương vị biển cả Nhật Bản hội tụ ngay giữa lòng Sài Gòn tại nhà hàng Latest Recipe từ ngày 1/3/2025.

Cole Haan ra mắt dòng giày Øriginalgrand Energyweave Xuân/Hè 2025 – đột phá với công nghệ thông minh

Cole Haan, thương hiệu giày dép và phụ kiện lâu đời đến từ Mỹ nổi tiếng với sự kết hợp giữa tay nghề thủ công, thiết kế sáng tạo và tính đa dụng, gần đây đã mở màn cho chiến dịch bằng việc trình làng dòng giày oxford hoàn toàn mới - ØriginalGrand Energyweave.

Hồng Kông (Trung Quốc) chiêu đãi du khách với vô vàn sự kiện nghệ thuật tầm cỡ thế giới sắp diễn ra

Vào tháng 3 sắp tới, Hồng Kông sẽ tổ chức chuỗi sự kiện nghệ thuật và văn hóa quy mô quốc tế “Super March” cho các tín đồ nghệ thuật trên toàn thế giới từ âm nhạc, hội họa đến các triển lãm.

Mia Nha Trang: Nghệ thuật ẩm thực dưới bàn tay của bếp trưởng Ivan Tarrago Sole

Ẩm thực không chỉ là chuyện bếp núc. Đó là một hành trình – nơi từng nguyên liệu được chọn lựa, từng kỹ thuật được trau chuốt, và mỗi món ăn là một câu chuyện mang theo hơi thở của đất trời, của văn hóa, của ký ức.

Dàn diễn viên "Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối" chia sẻ trải nghiệm hóa thân trong bộ phim chiến tranh đặc biệt

Ngày 6/3/2025 vừa qua, Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối - bộ phim tái hiện cuộc sống vất vả, khốc liệt nhưng đầy kiên cường của các chiến sĩ du kích Củ Chi đã tổ chức buổi showcase, chính thức công bố dàn diễn viên.

Hải Sản Alaska gặp gỡ tinh hoa hương vị Việt tại nhà hàng Madame Lam

Vào ngày 4/3/2025, Tại khuôn viên nhà hàng Madame Lam đã diễn sự kiện ra mắt tháng Hải sản Alaska từ 1 đến 31/03/2025. Cùng với sự xuất hiện của tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Susan Burns.