MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bài học kinh doanh tỷ phú CEO của Instacart rút ra được sau 20 start-up thất bại

Ở tuổi 33, ứng dụng giao hàng tạp hóa mang tên Instacart của người sáng lập Apoorva Mehta có giá trị lên tới 17,7 tỷ USD.

Instacart là một công ty của Mỹ điều hành dịch vụ giao hàng và nhận hàng tạp hóa tại Hoa Kỳ và Canada. Công ty cung cấp dịch vụ của mình thông qua một trang web và ứng dụng di động. Dịch vụ này cho phép khách hàng đặt hàng tạp hóa từ các nhà bán lẻ đối tác của Instacart. 

Instacart đang có một năm phát triển vượt bậc. Vào tháng 4 năm 2020, Instacart có tháng hoạt động đầu tiên có lãi, một điều ngày càng hiếm thấy ở Thung lũng Silicon trong nền kinh tế như hiện nay. Và quan hệ đối tác chiến lược của Instacart cũng thành công liên tiếp. Trong quý 3 năm 2020, ứng dụng giao hàng này đã thêm các gã khổng lồ bán lẻ Sephora và Bed Bath & Beyond vào danh sách đối tác chiến lược. 

Chân dung tỷ phú Apoorva Mehta - CEO của Instacart

Nhờ các vòng đầu tư bổ sung vào năm 2020, giá trị của ứng dụng Instacart đã tăng hơn gấp đôi, khiến người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Apoorva Mehta trở thành tỷ phú khi mới 33 tuổi. Nhưng trước khi thành lập ứng dụng giao hàng tạp hóa khổng lồ, Mehta đã nhiều lần thất bại. Điều gì khác biệt trong cách tiếp cận Instacart của anh ấy đã khiến công ty phát triển vượt bậc?

Chuỗi 20 start-up thất bại liên tiếp trong 2 năm

Bắt đầu kinh doanh cần có sự gan dạ. Ngoài việc phải vượt qua áp lực từ những con số thống kê ảm đạm cho thấy 20% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại trong năm đầu tiên và 50% thất bại trong vòng 5 năm, là một doanh nhân khởi nghiệp đòi hỏi phải có đam mê, động lực, thử nghiệm nhiều và học hỏi từ sai lầm.

Vốn là một kỹ sư phần mềm, Mehta đã rời bỏ sự nghiệp của mình tại Amazon để khám phá tinh thần kinh doanh của bản thân. Vị CEO nhận thấy thách thức của văn hóa khởi nghiệp là đòi hỏi trí tuệ và sự gan dạ nên đã dành một năm để xây dựng một nền tảng mạng xã hội dành riêng cho luật sư.

Mehta đã từng thất bại hàng loạt trước khi thành công với Instacart

Tuy nhiên, dự án đầu tay của Mehta đã thiếu đi yếu tố quan trọng nhất là niềm đam mê. Trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times vào năm 2017, Mehta chia sẻ rằng "Khi tôi về nhà, tôi sẽ không nghĩ về điều đó vì tôi không thực sự quan tâm đến giới luật sư." Nếu bạn cũng đang cảm thấy như vậy về công việc kinh doanh của mình hãy thay đổi điều gì đó ngay lập tức.

Vị doanh nhân San Francisco Mehta tìm về đam mê nấu ăn của bản thân và chợt nhớ lại sự bất tiện khi phải chạy quanh thị trấn để chọn một số nguyên liệu đặc biệt. Cứ như vậy, một ý tưởng kinh doanh mới đã ra đời.

Thời gian là một yếu tố quan trọng

Ý tưởng kinh doanh của Instacart không có gì mới và thậm chí đã từng là mô hình kinh doanh của các công ty giao dịch công khai trong quá khứ. Nhưng cách người tiêu dùng làm quen với thương mại điện tử trên điện thoại thông minh đã tạo ra một cơ hội lớn.

Ý tưởng của Instacart không mới nhưng xuất hiện đúng thời điểm

Mehta đã nghiên cứu sâu rộng sự thành công và thất bại của Webvan, một công ty giao hàng tạp hóa đã leo lên mức định giá 1,2 tỷ USD sau khi IPO năm 1999. Chưa đầy ba năm sau, công ty đó phá sản.

Ứng dụng giao đồ tạp hóa Instacart được khách hàng yêu thích vì mức độ tiện lợi 

Tuy nhiên, lần này đã khác. Sau khi quan sát sự gia tăng ổn định của Uber tại San Francisco, Mehta nhận ra rằng khách hàng ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với các giao dịch dựa trên ứng dụng. Và thời điểm dịch bệnh là khoảng thời gian thích hợp để một thương hiệu mới bước vào và vươn lên dẫn đầu. Mehta đã xây dựng nguyên mẫu của Instacart trong khoảng một tháng và thậm chí anh ấy còn tự mình giao hàng tạp hóa ngay từ những ngày đầu để tìm ra bất kỳ điểm nào chưa phù hợp khiến khách không hài lòng.

Cách phát triển ý tưởng kinh doanh để thành công

Niềm đam mê là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ thành công nào khi khởi nghiệp, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết thị trường của mình và đảm bảo rằng bạn không tạo ra thứ mà không ai muốn. Dưới đây là một số cách để cải thiện cơ hội thành công của bạn.

Nhận sự thật tàn khốc: Khi muốn nhận phản hồi về một ý tưởng kinh doanh, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là hỏi mẹ hoặc một nhóm bạn xem họ nghĩ gì. Tìm kiếm phản hồi thực tế từ những người mua tiềm năng.

4 lời khuyên từ tỷ phú Mehta

Nắm bắt xu hướng thị trường: Điều mà bạn biết không quan trọng, vấn đề là khi nào bạn biết về điều đó. Việc luôn cập nhật các xu hướng và công nghệ cho ngành tương ứng của bạn có thể giúp bạn luôn dẫn đầu.

Suy nghĩ về lý do doanh nghiệp của bạn tồn tại: Làm thế nào để doanh nghiệp này cải thiện thế giới? Có tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng cho mục đích kinh doanh của bạn sẽ trở thành nguồn năng lượng tái tạo và nguồn cảm hứng khi thời điểm khó khăn.

Theo Mehta, “Lý do để thành lập công ty là mang lại sự thay đổi mà bạn rất tin tưởng cho thế giới này.” Hãy luôn tìm kiếm cơ hội trên thị trường và ý tưởng kinh doanh thành công tiếp theo của bạn sẽ xuất hiện trước khi bạn biết điều đó.

Theo Doanhnhanvn



Bình Luận

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.