MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bài học kinh doanh tỷ phú CEO của Instacart rút ra được sau 20 start-up thất bại

Ở tuổi 33, ứng dụng giao hàng tạp hóa mang tên Instacart của người sáng lập Apoorva Mehta có giá trị lên tới 17,7 tỷ USD.

Instacart là một công ty của Mỹ điều hành dịch vụ giao hàng và nhận hàng tạp hóa tại Hoa Kỳ và Canada. Công ty cung cấp dịch vụ của mình thông qua một trang web và ứng dụng di động. Dịch vụ này cho phép khách hàng đặt hàng tạp hóa từ các nhà bán lẻ đối tác của Instacart. 

Instacart đang có một năm phát triển vượt bậc. Vào tháng 4 năm 2020, Instacart có tháng hoạt động đầu tiên có lãi, một điều ngày càng hiếm thấy ở Thung lũng Silicon trong nền kinh tế như hiện nay. Và quan hệ đối tác chiến lược của Instacart cũng thành công liên tiếp. Trong quý 3 năm 2020, ứng dụng giao hàng này đã thêm các gã khổng lồ bán lẻ Sephora và Bed Bath & Beyond vào danh sách đối tác chiến lược. 

Chân dung tỷ phú Apoorva Mehta - CEO của Instacart

Nhờ các vòng đầu tư bổ sung vào năm 2020, giá trị của ứng dụng Instacart đã tăng hơn gấp đôi, khiến người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Apoorva Mehta trở thành tỷ phú khi mới 33 tuổi. Nhưng trước khi thành lập ứng dụng giao hàng tạp hóa khổng lồ, Mehta đã nhiều lần thất bại. Điều gì khác biệt trong cách tiếp cận Instacart của anh ấy đã khiến công ty phát triển vượt bậc?

Chuỗi 20 start-up thất bại liên tiếp trong 2 năm

Bắt đầu kinh doanh cần có sự gan dạ. Ngoài việc phải vượt qua áp lực từ những con số thống kê ảm đạm cho thấy 20% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại trong năm đầu tiên và 50% thất bại trong vòng 5 năm, là một doanh nhân khởi nghiệp đòi hỏi phải có đam mê, động lực, thử nghiệm nhiều và học hỏi từ sai lầm.

Vốn là một kỹ sư phần mềm, Mehta đã rời bỏ sự nghiệp của mình tại Amazon để khám phá tinh thần kinh doanh của bản thân. Vị CEO nhận thấy thách thức của văn hóa khởi nghiệp là đòi hỏi trí tuệ và sự gan dạ nên đã dành một năm để xây dựng một nền tảng mạng xã hội dành riêng cho luật sư.

Mehta đã từng thất bại hàng loạt trước khi thành công với Instacart

Tuy nhiên, dự án đầu tay của Mehta đã thiếu đi yếu tố quan trọng nhất là niềm đam mê. Trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times vào năm 2017, Mehta chia sẻ rằng "Khi tôi về nhà, tôi sẽ không nghĩ về điều đó vì tôi không thực sự quan tâm đến giới luật sư." Nếu bạn cũng đang cảm thấy như vậy về công việc kinh doanh của mình hãy thay đổi điều gì đó ngay lập tức.

Vị doanh nhân San Francisco Mehta tìm về đam mê nấu ăn của bản thân và chợt nhớ lại sự bất tiện khi phải chạy quanh thị trấn để chọn một số nguyên liệu đặc biệt. Cứ như vậy, một ý tưởng kinh doanh mới đã ra đời.

Thời gian là một yếu tố quan trọng

Ý tưởng kinh doanh của Instacart không có gì mới và thậm chí đã từng là mô hình kinh doanh của các công ty giao dịch công khai trong quá khứ. Nhưng cách người tiêu dùng làm quen với thương mại điện tử trên điện thoại thông minh đã tạo ra một cơ hội lớn.

Ý tưởng của Instacart không mới nhưng xuất hiện đúng thời điểm

Mehta đã nghiên cứu sâu rộng sự thành công và thất bại của Webvan, một công ty giao hàng tạp hóa đã leo lên mức định giá 1,2 tỷ USD sau khi IPO năm 1999. Chưa đầy ba năm sau, công ty đó phá sản.

Ứng dụng giao đồ tạp hóa Instacart được khách hàng yêu thích vì mức độ tiện lợi 

Tuy nhiên, lần này đã khác. Sau khi quan sát sự gia tăng ổn định của Uber tại San Francisco, Mehta nhận ra rằng khách hàng ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với các giao dịch dựa trên ứng dụng. Và thời điểm dịch bệnh là khoảng thời gian thích hợp để một thương hiệu mới bước vào và vươn lên dẫn đầu. Mehta đã xây dựng nguyên mẫu của Instacart trong khoảng một tháng và thậm chí anh ấy còn tự mình giao hàng tạp hóa ngay từ những ngày đầu để tìm ra bất kỳ điểm nào chưa phù hợp khiến khách không hài lòng.

Cách phát triển ý tưởng kinh doanh để thành công

Niềm đam mê là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ thành công nào khi khởi nghiệp, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết thị trường của mình và đảm bảo rằng bạn không tạo ra thứ mà không ai muốn. Dưới đây là một số cách để cải thiện cơ hội thành công của bạn.

Nhận sự thật tàn khốc: Khi muốn nhận phản hồi về một ý tưởng kinh doanh, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là hỏi mẹ hoặc một nhóm bạn xem họ nghĩ gì. Tìm kiếm phản hồi thực tế từ những người mua tiềm năng.

4 lời khuyên từ tỷ phú Mehta

Nắm bắt xu hướng thị trường: Điều mà bạn biết không quan trọng, vấn đề là khi nào bạn biết về điều đó. Việc luôn cập nhật các xu hướng và công nghệ cho ngành tương ứng của bạn có thể giúp bạn luôn dẫn đầu.

Suy nghĩ về lý do doanh nghiệp của bạn tồn tại: Làm thế nào để doanh nghiệp này cải thiện thế giới? Có tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng cho mục đích kinh doanh của bạn sẽ trở thành nguồn năng lượng tái tạo và nguồn cảm hứng khi thời điểm khó khăn.

Theo Mehta, “Lý do để thành lập công ty là mang lại sự thay đổi mà bạn rất tin tưởng cho thế giới này.” Hãy luôn tìm kiếm cơ hội trên thị trường và ý tưởng kinh doanh thành công tiếp theo của bạn sẽ xuất hiện trước khi bạn biết điều đó.

Theo Doanhnhanvn



Bình Luận

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

LOEWE – Nghệ thuật mùi hương từ trái tim Tây Ban Nha

Từ những năm 1846 tại Madrid, LOEWE khởi đầu là một nhà mốt chuyên về đồ da thủ công – và rồi từng bước mở rộng thế giới cảm xúc của mình qua thời trang, nội thất, nghệ thuật… và đặc biệt là nước hoa. Mỗi mùi hương của LOEWE giống như một bức tranh – giàu tính nghệ thuật, đậm chất thơ, và đầy cảm hứng từ thiên nhiên

Hibiscus Spa – Hành trình đánh thức thân – tâm giữa lòng thiên nhiên

Ẩn mình trong khu vườn nhiệt đới xanh mát của Pandanus Resort, Hibiscus Spa là điểm chạm dịu dàng giữa thiên nhiên và nghệ thuật trị liệu. Vừa được khánh thành vào đầu tháng 9, nơi đây mở ra một không gian thư giãn sâu lắng, nơi mỗi bước chân đều dẫn lối về sự an yên.

nubia NEO 3 GT 5G màu trắng xuất hiện, đánh dấu sự trở lại với Saigon Phantom

Tại thị trường Việt Nam, ZTE ra mắt nubia NEO 3 GT 5G phiên bản màu trắng. Đồng thời, thương hiệu công bố tái hợp tác cùng đội tuyển eSports Saigon Phantom, khẳng định cam kết đồng hành cùng cộng đồng game thủ trẻ trong mùa giải mới.

Anh Tú Atus xuất hiện cực bảnh trai tại sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH GT 6 Series

Nam ca sĩ - diễn viên Anh Tú Atus đã xuất hiện tại sự kiện ra mắt đồng hồ thông minh HUAWEI WATCH GT 6 Series, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với phong thái lịch lãm và nụ cười rạng rỡ, Anh Tú nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời, truyền thông và người hâm mộ có mặt tại sự kiện.

Ana Mandara Cam Ranh đạt chứng nhận Green Globe 2025 – Dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững

Ana Mandara Cam Ranh vừa chính thức được trao chứng nhận Green Globe  2025, một trong những tiêu chuẩn quốc tế uy tín nhất về phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch và khách  sạn. Thành tựu này đánh dấu cam kết mạnh mẽ của khu nghỉ dưỡng trong việc gìn giữ môi trường, đóng  góp cho cộng đồng và mang đến những trải nghiệm xanh cho du khách.

Onitsuka Tiger công bố hợp tác cùng Versace trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026

Onitsuka Tiger đã công bố màn hợp tác mang tính dấu ấn cùng nhà mốt Ý, Versace, nằm trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026. Đây cũng là bộ sưu tập đầu tay của Giám đốc Sáng tạo mới của Versace, ông Dario Vitale.

Triển lãm “Miệt Cù Lao”: Khi văn hoá Tây Nam Bộ tỏa sáng trong thời trang của Nguyễn Minh Công

Sau hành trình một thập kỷ bền bỉ và sáng tạo không ngừng nghỉ, NTK Nguyễn Minh Công chính thức công bố Triển lãm Văn hoá – Nghệ thuật và Thời trang “Miệt Cù Lao”, dự án lớn nhất trong sự nghiệp của “NTK Công Chúa” tính đến hiện tại. Triển lãm sẽ khai mạc lúc 18:00 ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (202 Võ Thị Sáu, Phường Xuân Hòa, TP.HCM) và kéo dài đến hết ngày 15/11/2025.

Lần đầu tiên đại diện Việt Nam nhận giải “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards

The Grand Ho Tram, khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu khu vực, đã vinh dự nhận giải thưởng “Best Integrated Resort - Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards lần thứ 34.

Perris Monte Carlo Tubéreuse Absolue X Liêm Hứa - Vẻ đẹp bí ẩn trong nghệ thuật nước hoa Ý

Perris Monte Carlo là thương hiệu nước hoa Ý gắn liền với nghệ thuật khám phá và tôn vinh những nguyên liệu quý hiếm.

Coach Gold Parfum: Biểu tượng mới tôn vinh nét sang trọng, cá tính của phụ nữ hiện đại

Một sáng tạo hương mới, gia nhập vào dòng sản phẩm nước hoa dành cho nữ của Coach. Với thiết kế vàng lộng lẫy, Coach Gold Parfum mời gọi nữ hãy tự tin thể hiện cá tính theo cách riêng của bản thân.

BDK Parfums IMPADIA – Tân kiệt tác gợi mở bức tranh Paris

BDK Parfums chính thức ra mắt IMPADIA, sáng tạo mới nhất trong bộ sưu tập Collection Parisienne, mang đến trải nghiệm khứu giác như khoảnh khắc Paris chuyển mình từ bình minh đến hoàng hôn. Một tuyệt tác mới ra đời để đánh thức cảm xúc và tôn vinh phong cách cá nhân.

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

BDK Parfums IMPADIA – Tinh túy Paris trong từng khoảnh khắc ánh sáng

Giữa kinh đô ánh sáng hoa lệ, nơi mỗi buổi bình minh và hoàng hôn đều biến Paris thành bức họa sống động, BDK Parfums trình làng IMPADIA – tuyệt tác mới nhất trong Collection Parisienne. Một mùi hương vừa ra mắt, sang trọng và gây nghiện, tái hiện trọn vẹn sự hòa quyện giữa thiên nhiên và đô thị.

Emeralda Resort Ninh bình giới thiệu triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”: Vạn Dặm Duyên Lành, Trăm Năm Phong Tục

Tiếp nối hành trình gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc giữa lòng thiên nhiên xanh mát, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng thông báo về sự kiện triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”, một hành trình nghệ thuật và lịch sử tái hiện trọn vẹn phong tục cưới hỏi của người Việt trong suốt 100 năm qua, từ Bắc chí Nam.

Garmin chính thức ra mắt Venu 4, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện

Được thiết kế để truyền cảm hứng sống khỏe, Venu 4 kết hợp công nghệ theo dõi sức khỏe chuyên sâu, huấn luyện viên cá nhân hóa Garmin Fitness Coach và thời lượng pin vượt trội đến 12 ngày – tất cả trong một thiết kế tinh tế, hiện đại.

UNIQLO chính thức khai trương cửa hàng thứ 30 tại TTTM Vincom Plaza Lê Văn Việt

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng UNIQLO Vincom Lê Văn Việt tại Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Lê Văn Việt vào ngày 10 tháng 10 tới đây. Với sự hiện diện của cửa hàng thứ 30 tại Việt Nam, UNIQLO tiếp tục cho thấy cam kết và nỗ lực bền bỉ trong việc mang trang phục LifeWear đến gần hơn với khách hàng trên khắp cả nước. Đáp lại sự ủng hộ của khách hàng, UNIQLO mang đến nhiều chương trình ưu đãi cùng quà tặng hấp dẫn trong dịp khai trương, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 10 năm 2025.