MENANDLIFE
MENANDLIFE

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon - CEO Bệnh viện FV: “Việt Nam có tiềm năng trở thành điểm đến y tế của khu vực”

Với những bước tiến vượt bậc trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, sẵn sàng cạnh tranh ở tầm khu vực. Phát biểu tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện Châu Á lần thứ 24 (HMA 2025) mới đây, bác sĩ Jean-Marcel Guillon – Tổng Giám đốc Bệnh viện FV đưa thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến y tế uy tín của Đông Nam Á.

Hành trình bứt phá của ngành y tế Việt Nam

Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á (Hospital Management Asia - HMA) 2025 mới đây tại TP.HCM quy tụ hơn 1.200 đại biểu từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 100 diễn giả là chuyên gia, lãnh đạo bệnh viện, nhà hoạch định chính sách y tế hàng đầu khu vực.

Tại đây, Giáo sư Anupam Sibal (Apollo Hospitals Group) đã điểm lại những thành tựu đáng nhớ của y tế Việt Nam sau 50 năm thống nhất đất nước: giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và sản phụ về mức thấp; du lịch y tế tăng trưởng với tốc độ 12% mỗi năm với hơn 300.000 khách du lịch y tế đến thăm Việt Nam và tạo ra khoảng 2 tỷ USD.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có 25 năm điều hành một trong những bệnh viện 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam - Bệnh viện FV, bác sĩ Jean-Marcel đã mang đến góc nhìn sắc bén về hành trình phát triển của FV, song hành cùng bức tranh chung của y tế Việt Nam. Ông nhấn mạnh, y tế tại Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, nhờ sự xuất hiện của nhiều bệnh viện hiện đại, mô hình chăm sóc hướng đến người bệnh và đội ngũ y bác sĩ giàu năng lực.

Các diễn giả trong phiên thảo luận về Y tế Việt Nam

BS. Jean-Marcel cho biết, từ một ý tưởng gần như “không tưởng” hơn 20 năm trước, ông và các cộng sự đã hình thành nên Bệnh viện FV, với mong tạo ra một môi trường chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn quốc tế cho người Việt. Do đó, ông rất vui khi chứng kiến sự thay đổi rõ rệt của hệ thống y tế Việt Nam: từ những hạn chế về hạ tầng cuối thập niên 1990 đến nay đã hình thành nhiều bệnh viện hiện đại với dịch vụ chăm sóc toàn diện.

“Những năm đầu tôi đến Việt Nam, hầu như không ai nói đến khái niệm ‘bệnh nhân là trung tâm’. Vì vậy FV được xây dựng để quảng bá điều này và giờ đây, rất vui khi nhiều bệnh viện đã cùng theo triết lý đó”, BS. Jean-Marcel chia sẻ. 

Trong hơn 22 năm hoạt động, FV đã phục vụ hơn 5 triệu lượt bệnh nhân, trong đó 80% là người Việt. FV hiện đang tập trung phát triển các trung tâm chuyên khoa mũi nhọn như ung bướu, tim mạch sản khoa, chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh, phẫu thuật khúc xạ, … và giữ vững triết lý lấy người bệnh làm trung tâm và xây dựng mô hình “Bệnh nhân là đối tác” trong chăm sóc y tế.

Du lịch chữa bệnh: Cơ hội tỷ đô cho Việt Nam

Tiếp nối sự phát triển hiện nay, BS. Jean-Marcel cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển lĩnh vực “Du lịch chữa bệnh”, khi hội tụ các yếu tố về chất lượng, chuyên môn, chi phí, thời gian chờ ngắn, cùng sự tin cậy từ cộng đồng kiều bào quốc tế. Tuy nhiên, lĩnh vực này cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ để phát triển khung chính sách, giải quyết nhanh các vướng mắc về thủ tục hành chính, pháp lý, đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh quốc gia và kết nối du lịch – y tế.

“Việt Nam có đầy đủ nền tảng để trở thành điểm đến y tế uy tín của Đông Nam Á: chi phí hợp lý, dịch vụ nhanh chóng, trang thiết bị tiên tiến, bác sĩ giỏi và trải nghiệm người bệnh được đặt làm trung tâm. Vấn đề then chốt hiện nay là cần một chiến lược quốc gia, phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện và Chính phủ, nhằm quảng bá và phát huy hết tiềm năng này”, BS. Jean-Marcel chia sẻ.

BS. Jean-Marcel khẳng định: Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển lĩnh vực “Du lịch chữa bệnh”

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện FV đã và đang trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều bệnh nhân quốc tế tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao tại Việt Nam. Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, hay tại Úc, New Zealand, châu Âu, Canada và ở cả Hoa Kỳ, đến điều trị tại các chuyên khoa chuyên sâu như ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình hay chăm sóc giảm đau. 

Các phác đồ điều trị và chăm sóc tại FV tuân thủ các hướng dẫn quốc tế, được tổ chức kiểm định chất lượng hàng đầu thế giới - JCI bảo chứng hơn 10 năm qua. Cùng môi trường y khoa hiện đại, chi phí chỉ bằng 50% so với các bệnh viện cùng tiêu chuẩn tại Đông Nam Á, không chỉ thu hút bệnh nhân quốc tế, mà còn là lựa chọn tốt cho bệnh nhân trong nước, thay vì phải di chuyển đến các nước khác điều trị.

Những trải nghiệm tích cực từ các bệnh nhân này đã góp phần củng cố hình ảnh FV như một bệnh viện quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời mở ra tiềm năng phát triển du lịch y tế gắn liền với chất lượng dịch vụ, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ tận tâm, chuyên môn cao. Qua đó, FV tiếp tục khẳng định mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng y tế Việt Nam, thông qua kết nối và quảng bá hình ảnh đất nước như một điểm đến y tế uy tín của khu vực.

Được biết, HMA là một diễn đàn có tầm ảnh hưởng rộng lớn và hiện diện vững chắc trong cộng đồng quản lý bệnh viện tại châu Á, được tổ chức nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu bệnh viện, lãnh đạo cấp cao, giám đốc, bác sĩ lâm sàng và các nhà lãnh đạo y tế trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và gia tăng hiệu suất hoạt động. HMA cũng là nơi chia sẻ cập nhật những đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực quản lý bệnh viện và y khoa. Năm nay HMA mang lại góc nhìn tích cực về ngành y tế Việt Nam, gợi mở những hướng đi mới cho cơ sở y tế phục vụ tốt hơn nữa cho sức khỏe cộng đồng.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Hương Paris trong mùa lễ hội: Khi Collection Parisienne kể chuyện ánh sáng

Giữa mùa lễ hội rực rỡ ánh đèn, BDK Parfums mang đến Collection Parisienne – bộ sưu tập nước hoa đậm chất Paris, nơi mỗi mùi hương là một chương ký ức được viết bằng ánh sáng, cảm xúc và sự thanh lịch bất tận. Cùng Bùi Quỳnh Hoa và Nguyễn Huỳnh Kim Duyên, những sắc hương ấy lại càng tỏa sáng giữa mùa lễ hội đầy mê hoặc.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.

Đón Giáng Sinh rực rỡ và năm mới đầy năng lượng tại các khách sạn & khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào đón Giáng Sinh và năm 2026, du khách tham quan và chọn kỳ nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Việt Nam hoặc Thái Lan sẽ tham gia vào các bữa tiệc đầy ấm cúng, những hoạt động vui nhộn cùng nhiều điều đặc biệt chỉ có riêng tại mỗi điểm đến.

Mediterra Restaurant & Bar - Hành trình cảm xúc đến từ bờ biển Nam Âu giữa lòng Sài Gòn

Có những nơi mang lại cảm giác như một chuyến du hành, ngay từ khoảnh khắc bạn đặt chân vào. Tháng 11 này, Sài Gòn chào đón một điểm đến ẩm thực riêng biệt và độc đáo: Mediterra Restaurant & Bar. Nơi đây không chỉ là một nhà hàng, mà là một thánh địa ẩm thực, nơi tinh hoa của bờ biển Nam Âu được tái hiện sống động ngay tại trung tâm đô thị sôi nổi nhất Việt Nam.

Staris Latkas mang triết lý đột phá song hành cùng khu nghỉ dưỡng lớn nhất của Marriott tại Việt Nam

Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island trân trọng thông báo việc bổ nhiệm ông Staris Latkas vào vị trí Tổng Quản lý. Ông Staris sở hữu hơn 38 năm kinh nghiệm lãnh đạo trong ngành khách sạn quốc tế, trong đó có 9 năm gắn bó với Tập đoàn Marriott International tại khu vực Trung Đông, trước khi đảm nhiệm vai trò mới tại Việt Nam.

Mùa lễ hội nhiệm màu cùng khách sạn Hà Nội Daewoo

Khoảng thời gian đẹp nhất trong năm tại khách sạn Hà Nội Daewoo tựa như một bản hoà ca rộn ràng, nơi nghệ thuật, ẩm thực và cảm xúc cùng hội tụ. Đại sảnh bừng lên trong sắc đỏ - vàng rực rỡ, với tâm điểm là ngôi nhà bánh gừng lấy cảm hứng từ Nhà thờ Chính tòa Thánh Phêrô (Adelaide), tỏa sáng như biểu tượng của sự ấm áp và kỳ diệu của mùa lễ an lành.

The Grill được Robb Report Vietnam vinh danh là “Nhà hàng Nổi bật"

Nhà hàng The Grill, nổi tiếng với phong cách ẩm thực cao cấp và các món thịt bò thượng hạng, vừa được Robb Report Vietnam tôn vinh trong danh sách “Nhà hàng Nổi bật”, danh sách lần đầu tiên ra mắt trong khuôn khổ sự kiện Ẩm thực Cao cấp 2025.

Khai trương Showroom TD CASA - Định vị chuẩn sống độc bản mới

Trong nhịp sống hiện đại, khi con người tìm kiếm nhiều hơn sự cân bằng và cá tính trong nơi mình trở về mỗi ngày, nội thất độc bản cá nhân hóa “bespoke” đã trở thành lựa chọn được yêu thích của những gia chủ tinh tế.

Delphinus & Centaurus – Món quà Giáng Sinh tỏa sáng giữa mùa lễ hội

Khi hương thơm vượt khỏi mọi giới hạn, trở thành ngôn ngữ của phong cách và là biểu tượng của sự tinh tế và quyền lực trong từng giọt hương.

Monotheme Natural – Hương thơm mới dành cho tâm hồn yêu thiên nhiên

Giữa nhịp sống hiện đại, bộ sưu tập Monotheme Natural ra đời như một lời tri ân gửi đến thiên nhiên. Với những nốt hương thuần khiết, quy trình bền vững và thiết kế tối giản, bốn sáng tạo mới mang đến trải nghiệm tinh tế cho những ai muốn chạm vào vẻ đẹp thiên nhiên..

ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan 2025

Cục Du lịch Đài Loan (TTA) vừa tổ chức sự kiện ra mắt đại sứ du lịch thường niên trên du thuyền mới nhất Dosm Elite of Saigon cruise dọc sông Sài Gòn, chính thức công bố ca sĩ - diễn viên ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan năm 2025.

Furla Armoniosa – Tân hương Ý cho vẻ đẹp đương đại

Thanh lịch, tinh tế và đầy sức sống – Furla Armoniosa Eau de Parfum là hương thơm mới nhất vừa ra mắt tại Việt Nam, mang tinh thần Ý hiện đại đến gần hơn với phụ nữ Việt. Một bản giao hưởng nơi truyền thống và đương đại hòa quyện trong sự cân bằng hoàn hảo.

The Grand Ho Tram có mặt trong chương trình thí điểm trò chơi có thưởng cho người Việt

The Grand Ho Tram, một trong những khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam, vừa được Chính phủ đưa vào danh sách mở rộng chương trình thí điểm kéo dài 5 năm, cho phép công dân Việt Nam đủ điều kiện được tham gia hoạt động trò chơi có thưởng trong khuôn khổ quản lý chặt chẽ.

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.