MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ba bài học cuộc sống quý giá: "Lúc ốm đau mong cầu sức khỏe, lúc ly biệt biết trân trọng thời gian, lúc sa cơ hiểu được lòng người"

Khi con người ta vẫn còn trên đời, tưởng rằng còn nhiều thời gian, nhiều cơ hội. Thực ra cuộc đời là phép trừ, gặp nhau một lần, ít đi một lần.

Đời người có 8 cái khổ: sinh, lão, bệnh, tử, yêu nhưng phải chia ly, oán hận lâu dài, cầu mà không được, bị mê hoặc bởi bề ngoài.

Trong cuộc sống, có những điều nghe qua cảm thấy rất bình thường, nhưng chỉ đến khi chính mình tự trải nghiệm qua mới có thể hiểu rõ được những nỗi khổ trong đó.

Ba bài học cuộc sống quý giá: Lúc ốm đau mong cầu sức khỏe, lúc ly biệt biết trân trọng thời gian, lúc sa cơ hiểu được lòng người - Ảnh 1.
 

1. Lúc ốm đau, mong cầu sức khỏe

Ai ai cũng có ước mơ giàu sang, đó là điều hết sức bình thường. Nhưng mãi đến khi nằm trên giường bệnh, chúng ta mới sâu sắc nhận ra được, dùng sức khỏe để đánh đổi tiền tài, thực sự không đáng.

Vào thời cổ đại, một người đàn ông tài năng đã lên đường tìm đến nhà người thông thái nổi tiếng trong vùng. Nhà thông thái này sống trên một vùng núi cao.

Người đàn ông tài năng đã mất rất nhiều công sức mới có thể lên được đỉnh núi, nhưng trong nhà lúc này lại không có ai, vì vậy anh ta đã trở về nhà.

Trên đường về nhà, người đàn ông tài năng gặp một ông lão đang mang giỏ thuốc trên lưng. Ông ấy mặc quần áo giản dị, nhẹ nhàng đi từng bước lên núi, miệng còn ngâm nga hát bài hát nào đó.

"Ông ơi, có chuyện gì khiến ông vui thế?" Người đàn ông tài năng hỏi.

"Tôi có một đôi mắt sáng và một đôi chân khỏe mạnh, chẳng lẽ nhiêu đó còn chưa đủ khiến tôi thấy vui vẻ hay sao?"

Ông lão nói xong liền mỉm cười đi tiếp. Còn người đàn ông tài năng lại nghĩ trong lòng rằng, cuộc sống như vậy thật nhàm chán.

Sau khi xuống nói, nghe mọi người thảo luận, anh ta mới biết được, hóa ra ông lão khi nãy là nhà thông thái mà anh ta muốn tìm. Nhưng giờ anh ta lại cảm thấy, ông lão ấy không đáng để anh ta hỏi.

Sau vài ngày, người đàn ông tài năng bị cảm lạnh, bệnh nặng.

Trong cơn bệnh, anh ta cảm thấy choáng váng, cơ thể mệt mỏi, thậm chí hơi thở cũng rất nặng nhọc. Anh ta chỉ có thể nằm trên giường, khung cảnh ngoài cửa sổ rất đẹp, nhưng anh ta lại không có tâm trạng thưởng thức.

Bệnh lâu ngày, khiến tâm trạng anh ta cũng thay đổi, dù có ăn đồ ăn ngon cũng cảm thấy thật nhạt nhẽo. Lúc đó, anh ta mới hiểu rõ được hết ý nghĩa lời nói của ông lão.

Khỏe mạnh không nhất định là có được tất cả mọi thứ, nhưng mất đi sức khỏe chắc chân sẽ mất hết mọi thứ.

Bị bệnh nặng rồi, cơm không thể ăn, đi đứng không có sức, công việc và việc học bị trì hoãn, tinh thần cũng sa sút theo.

Những ngày bình thường có thể sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy nhàm chán. Nhưng chẳng may khi xét nghiệm ra bị một căn bệnh nào đó, nó sẽ khiến bạn trở nên hoài niệm quá khứ nhàm chán trước đây. Dù là những điều nhỏ nhặt, tầm thường như được ăn một tô mì gói cũng không được, khiến người ta khao khát có sức khỏe đến dường nào.

Ba bài học cuộc sống quý giá: Lúc ốm đau mong cầu sức khỏe, lúc ly biệt biết trân trọng thời gian, lúc sa cơ hiểu được lòng người - Ảnh 2.
 

2. Lúc sa cơ, hiểu được lòng người.

Khi cuộc sống bình thường, không trở ngại, các mối quan hệ của bạn đều hòa hợp, vui vẻ.

Nhưng chỉ có khi sa cơ thất thế mới thấy rõ, có rất ít người nguyện ý giơ tay ra giúp đỡ.

Những người có tướng mạo hung dữ, hoặc những người sống nội tâm ít nói, chưa chắc đã là người không tốt. Cái chúng ta cần nhìn nhận, là cách làm người của họ.

Dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, người ta giúp là vì cái tình nghĩa, người ta không giúp, cũng là nhân tính bình thường trong cuộc sống.

Dù đã quen lâu đi nữa, cũng rất khó nhìn thấu lòng người.

Thế nên khi bạn gặp khó khăn, bạn sa cơ thất thế, thì bạn mới có thể nhìn rõ được:

Hóa ra người mà trước đây bạn xem trọng, đối xử nhiệt tình, lại không bằng người mà bạn cho là khó chịu và ít nói chuyện.

Có hai người bạn đang đi trong rừng, đột nhiên họ nhìn thấy một con gấu to đi ngang qua.

Một người liền chạy đi và trèo lên cây.

Người còn lại không chạy kịp, thấy con gấu càng ngày càng đến gần. Anh ta đành nằm xuống, nín thở giả chết.

Con gấu lại gần, ngửi mặt anh ta, nhưng nó tưởng anh ta chết rồi nên bỏ đi.

Thấy gấu đã đi xa, người bạn kia trèo từ trên cây xuống hỏi: "Con gấu nói thầm cái gì vào tai bạn đấy?"

Người bạn kia đáp: "Gấu nói không nên tin tưởng người đã bỏ lại bạn một mình lúc nguy cấp."

Bạn thấy đó, lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai!

Khi gặp khó khăn, ta mới biết được ai là người bạn thực sự của mình, từ đó có cách ứng xử thông minh nhất.

Ba bài học cuộc sống quý giá: Lúc ốm đau mong cầu sức khỏe, lúc ly biệt biết trân trọng thời gian, lúc sa cơ hiểu được lòng người - Ảnh 3.
 

3. Lúc ly biệt mới biết trân trọng thời gian

Khi chúc tết, sinh nhật, người ta thường chúc sống lâu trăm tuổi.

Khi kết hôn, người ta thường chúc trăm năm hạnh phúc.

Đó là những lời chúc tốt đẹp với mong muốn được sống bên nhau dài lâu.

Nhưng trên thực tế, đời người vô thường và ngắn ngủi lắm.

Ngày hôm qua, tôi còn thấy người bạn cùng phòng lúc trước đăng Facebook vui vẻ khoe ảnh đi du lịch ở Cầu Vàng Đà Nẵng thì hôm nay, đã thấy cô ấy đổi ảnh đại diện sang màu đen. Cô ấy rất hối hận vì cãi nhau với ba nên lâu rồi không về thăm ông, giờ muốn về thì đã muộn. Ba cô ấy bị tai nạn giao thông qua đời rồi.

Thời gian trôi đi vội vã, chúng ta cứ nghĩ rằng sau câu nói "Tạm biệt", sẽ còn nhiều cơ hội để gặp nhau. Dù sao thì xã hội thời nay phát triển, máy bay, tàu điện cái gì cũng có, muốn hẹn nhau cũng rất đơn giản.

Nhưng khi thời khắc ly biệt thực sự đến gần, chúng ta mới hiểu được thế nào là trân trọng.

Khi đó, ta có hối hận cũng đã muộn, bởi quãng đời còn lại, ta sẽ không thể nào gặp lại người đó được nữa.

Chúng ta cần phải đi ngang với thời gian, chứ không phải để thời gian đi ngang qua.

Hãy trân trọng những năm tháng được bên cạnh người thân yêu, hãy làm những việc bạn cho là quan trọng trong cuộc đời. Bớt bỏ lỡ, để bớt hối tiếc.

 

Thiên Tuyết

Theo: CafeBiz



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”