Lịch sử 116 năm của thương hiệu Anh quốc đầy ắp những điều kỳ thú về các dấu ấn cách tân, phong cách xa xỉ tột độ, kỹ thuật chế tác bậc thầy và một câu chuyện tình nổi tiếng.
Trong suốt hai thập kỷ trước khi thành lập thương hiệu xe mang tên mình vào năm 1904, Henry Royce là một kỹ sư tài năng, tác giả của nhiều sáng chế trong lĩnh vực cơ điện & cơ khí. Niềm đam mê của ông dần chuyển hướng qua những cỗ xe bốn bánh, với tham vọng đánh bại các sản phẩm của người Pháp.
Sau đó ít lâu, cái bắt tay định mệnh giữa Henry Royce và Charles Rolls – một nhà kinh doanh có “máu tốc độ”, đã đặt nền móng cho một công ty có khởi đầu khiêm tốn nhưng nhanh chóng phát triển thành một trong những thương hiệu tiếng tăm lẫy lừng nhất thế giới hiện nay.
Không chỉ gây ấn tượng với những cỗ xe sang bóng bẩy & đầy phong cách, Rolls-Royce còn sở hữu một lịch sử đầy ắp những câu chuyện thú vị, những cột mốc vươn tới tầm cao mới của sự cách tân, khả năng chế tác bậc thầy và độ xa hoa khó tên tuổi nào sáng bằng. Dưới đây là 15 điều thú vị về thương hiệu này có thể bạn chưa biết.
Được chế tạo bởi nhà sáng lập Henry Royce, cỗ xe Royce 10 ra mắt lần đầu tiên vào năm 1904, được trang bị một động cơ 2 xy-lanh dung tích 1.8 lít, sản sinh công suất 10 mã lực, được kết hợp với bộ hộp số tay 3 cấp.
“Thiếu phụ bay” là biểu tượng trang trí mui xe kinh điển trên những cỗ Rolls-Royce, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1911. Đây là chi tiết được Bá tước John Edward Scott-Montagu, một nhà sưu tầm xe, đặt hàng điêu khắc gia Charles Sykes “thửa riêng” cho chiếc Rolls-Royce của mình, dựa trên hình mẫu của người thư ký riêng Eleanor Thornton. “Whisperer” – Phiên bản đầu tiên của biểu tượng khắc họa hình ảnh một thiếu nữ đặt ngón tay lên môi, được cho là ám chỉ mối quan hệ bí mật kéo dài suốt nhiều năm của bộ đôi này. Thornton bị mất tích vào năm 1915, khi đang viễn du trên con tàu biển hướng về vùng đất Ấn Độ thì bất ngờ bị tàu ngầm Đức đánh đắm. “Whisperer” tiếp tục được Charles Sykes sử dụng để phát triển thành biểu tượng kinh điển The Spirit of Ecstasy được Rolls-Royce sử dụng cho đến ngày nay.
Ngoài câu chuyện tình nổi tiếng, biểu tượng “Thiếu phụ bay” còn gắn liền với một sự kiện triệu đô. Khi BMW mua lại thương hiệu Rolls-Royce từ Volkswagen vào năm 2002, quyền sử dụng The Spirit of Ecstasy vẫn nằm trong tay Volkswagen. Sau đó, Volkswagen đã yêu cầu 40 triệu USD để sang nhượng quyền sử dụng và BMW đã “gật đầu”.
Thương hiệu xe siêu sang không chỉ nỗ lực tạo nên những cỗ xe có thiết kế sang trọng tột độ mà còn sở hữu độ bền cực cao, với chất lượng siêu việt. Điều này giúp cho ít nhất 65% số xe Rolls-Royce từng xuất xưởng vẫn có thể hoạt động “ngon lành" trên đường phố.
Trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2, trưởng nhóm kỹ sư của Rolls-Royce – Tiến sĩ Spirito Mario Viale đã tìm cách cải thiện hiệu năng của mẫu súng máy thông dụng Browning M2 và kết quả là sự ra đời của Rolls-Royce .50 Cal. Tuy có tốc độ bắn gấp đôi M2 và nhẹ hơn 40%, nhưng khẩu súng này lại thường xuyên bị kẹt đạn và tạo ra quá nhiều tia lửa ở nòng súng, vì vậy chưa bao giờ thay thế được khẩu Browning M2. Một phiên bản của mẫu súng này hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng Vũ khí Hoàng gia (Royal Armouries Museum) ở Leeds, Anh quốc.
Vào năm ngoái, thương hiệu Bugatti đã gây tiếng vang lớn với Chiron – chiếc xe đầu tiên trên thế giới thiết lập kỷ lục tốc độ 490 km/h vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, Rolls-Royce mới là cái tên đáng chú ý trong hành trình tạo nên những cỗ xe tốc độ của loài người. Động cơ Rolls-Royce V-12 siêu nạp, dung tích 36.7 lít và công suất tối đa 2.300 mã lực đã “nổi như cồn” ngay từ những năm 1930s bởi hiệu năng ấn tượng. Cụ thể, vào năm 1933, “quái xế huyền thoại” Malcolm Campbell đã sử dụng chiếc Campbell-Railton Blue Bird trang bị khối động cơ Rolls-Royce V-12 để thiết lập kỷ lục tốc độ 438 km/h. Hai năm sau, Campbell tiếp tục đưa chiếc xe đến bình nguyên muối Bonneville Salt Flats – “thánh địa tốc độ” ở bang Utah, Hoa Kỳ – và thiết lập kỷ lục 485 km/h.
Theo Robb Report Vietnam
Bình Luận