MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

15 điều thú vị có thể bạn chưa biết về thương hiệu xế siêu sang Rolls-Royce (kỳ 1)

Lịch sử 116 năm của thương hiệu Anh quốc đầy ắp những điều kỳ thú về các dấu ấn cách tân, phong cách xa xỉ tột độ, kỹ thuật chế tác bậc thầy và một câu chuyện tình nổi tiếng.

Trong suốt hai thập kỷ trước khi thành lập thương hiệu xe mang tên mình vào năm 1904, Henry Royce là một kỹ sư tài năng, tác giả của nhiều sáng chế trong lĩnh vực cơ điện & cơ khí. Niềm đam mê của ông dần chuyển hướng qua những cỗ xe bốn bánh, với tham vọng đánh bại các sản phẩm của người Pháp.

Sau đó ít lâu, cái bắt tay định mệnh giữa Henry Royce và Charles Rolls – một nhà kinh doanh có “máu tốc độ”, đã đặt nền móng cho một công ty có khởi đầu khiêm tốn nhưng nhanh chóng phát triển thành một trong những thương hiệu tiếng tăm lẫy lừng nhất thế giới hiện nay.

Không chỉ gây ấn tượng với những cỗ xe sang bóng bẩy & đầy phong cách, Rolls-Royce còn sở hữu một lịch sử đầy ắp những câu chuyện thú vị, những cột mốc vươn tới tầm cao mới của sự cách tân, khả năng chế tác bậc thầy và độ xa hoa khó tên tuổi nào sáng bằng. Dưới đây là 15 điều thú vị về thương hiệu này có thể bạn chưa biết.

Mẫu xe đầu tiên được chế tạo chỉ có 10 mã lực

Được chế tạo bởi nhà sáng lập Henry Royce, cỗ xe Royce 10 ra mắt lần đầu tiên vào năm 1904, được trang bị một động cơ 2 xy-lanh dung tích 1.8 lít, sản sinh công suất 10 mã lực, được kết hợp với bộ hộp số tay 3 cấp.

Biểu tượng kinh điển The Spirit of Ecstasy gắn liền với một câu chuyện tình

“Thiếu phụ bay” là biểu tượng trang trí mui xe kinh điển trên những cỗ Rolls-Royce, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1911. Đây là chi tiết được Bá tước John Edward Scott-Montagu, một nhà sưu tầm xe, đặt hàng điêu khắc gia Charles Sykes “thửa riêng” cho chiếc Rolls-Royce của mình, dựa trên hình mẫu của người thư ký riêng Eleanor Thornton. “Whisperer” – Phiên bản đầu tiên của biểu tượng khắc họa hình ảnh một thiếu nữ đặt ngón tay lên môi, được cho là ám chỉ mối quan hệ bí mật kéo dài suốt nhiều năm của bộ đôi này. Thornton bị mất tích vào năm 1915, khi đang viễn du trên con tàu biển hướng về vùng đất Ấn Độ thì bất ngờ bị tàu ngầm Đức đánh đắm. “Whisperer” tiếp tục được Charles Sykes sử dụng để phát triển thành biểu tượng kinh điển The Spirit of Ecstasy được Rolls-Royce sử dụng cho đến ngày nay.

BMW chi trả hàng chục triệu USD để sở hữu biểu tượng Spirit of Ecstasy

Ngoài câu chuyện tình nổi tiếng, biểu tượng “Thiếu phụ bay” còn gắn liền với một sự kiện triệu đô. Khi BMW mua lại thương hiệu Rolls-Royce từ Volkswagen vào năm 2002, quyền sử dụng The Spirit of Ecstasy vẫn nằm trong tay Volkswagen. Sau đó, Volkswagen đã yêu cầu 40 triệu USD để sang nhượng quyền sử dụng và BMW đã “gật đầu”.

Hơn 60% xe Rolls-Royce vẫn đang lăn bánh trên những con phố

Thương hiệu xe siêu sang không chỉ nỗ lực tạo nên những cỗ xe có thiết kế sang trọng tột độ mà còn sở hữu độ bền cực cao, với chất lượng siêu việt. Điều này giúp cho ít nhất 65% số xe Rolls-Royce từng xuất xưởng vẫn có thể hoạt động “ngon lành" trên đường phố.

Rolls-Royce từng sản xuất súng máy hạng nặng

Trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2, trưởng nhóm kỹ sư của Rolls-Royce – Tiến sĩ Spirito Mario Viale đã tìm cách cải thiện hiệu năng của mẫu súng máy thông dụng Browning M2 và kết quả là sự ra đời của Rolls-Royce .50 Cal. Tuy có tốc độ bắn gấp đôi M2 và nhẹ hơn 40%, nhưng khẩu súng này lại thường xuyên bị kẹt đạn và tạo ra quá nhiều tia lửa ở nòng súng, vì vậy chưa bao giờ thay thế được khẩu Browning M2. Một phiên bản của mẫu súng này hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng Vũ khí Hoàng gia (Royal Armouries Museum) ở Leeds, Anh quốc.

Động cơ Rolls-Royce đặt nền móng cho cuộc đua chế tạo cỗ xe tốc độ

Vào năm ngoái, thương hiệu Bugatti đã gây tiếng vang lớn với Chiron – chiếc xe đầu tiên trên thế giới thiết lập kỷ lục tốc độ 490 km/h vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, Rolls-Royce mới là cái tên đáng chú ý trong hành trình tạo nên những cỗ xe tốc độ của loài người. Động cơ Rolls-Royce V-12 siêu nạp, dung tích 36.7 lít và công suất tối đa 2.300 mã lực đã “nổi như cồn” ngay từ những năm 1930s bởi hiệu năng ấn tượng. Cụ thể, vào năm 1933, “quái xế huyền thoại” Malcolm Campbell đã sử dụng chiếc Campbell-Railton Blue Bird trang bị khối động cơ Rolls-Royce V-12 để thiết lập kỷ lục tốc độ 438 km/h. Hai năm sau, Campbell tiếp tục đưa chiếc xe đến bình nguyên muối Bonneville Salt Flats – “thánh địa tốc độ” ở bang Utah, Hoa Kỳ – và thiết lập kỷ lục 485 km/h.

Theo Robb Report Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.