MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Loạt công ty đình đám ra đời trong suy thoái kinh tế ở Mỹ

Microsoft, HP, General Motors và nhiều công ty lớn từng được thành lập trong những cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Đại gia xe hơi General Motors - niềm tự hào của ngành công nghiệp ôtô Mỹ - được thành lập vào năm 1908 trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Kinh tế Mỹ bất ổn bắt nguồn từ trận động đất ở San Francisco năm 1906 cùng với việc hai công ty môi giới lớn nhất nước Mỹ thời đó phá sản. General Motors được thành lập bởi William Durant và Charles Stewart Mott vào tháng 9/1908. General Motors hiện được định giá gần 32 tỷ USD. Ảnh: Getty Images.

Cuộc khủng hoảng cuối những năm 1930 được đánh giá là giai đoạn suy thoái kinh tế tồi tệ thứ ba trong thế kỷ 20. William Hewlett và David Packard chính thức khai trương Hewlett-Packard (HP) vào ngày 1/1/1939. Hiện HP trở thành một trong những tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới. Công ty hiện được định giá khoảng 22 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Theo Business Insider, nhà hàng Burger King đầu tiên được khai trương năm 1953 tại Jacksonville, Florida, trong bối cảnh kinh tế Mỹ suy thoái sau Chiến tranh Triều Tiên. Chuỗi nhà hàng ban đầu có tên là Insta-Burger King, được thành lập bởi Keith Kramer và Matthew Burns. Năm 1954, công ty được David Edgerton và James McLamore tiếp quản và mở rộng. Theo CNBC, cuộc suy thoái năm 1953-1954 khiến GDP của Mỹ giảm 2,2% và tỷ thất nghiệp tăng lên 6%. Ảnh: AP.

Thời kỳ suy thoái năm 1957-1958 khiến GDP nước Mỹ giảm 3,7% và thất nghiệp chạm 7,4%. Khách sạn Hyatt đầu tiên được thành lập vào năm 1957 tại Los Angeles, dần dần phát triển trở thành tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng hàng đầu thế giới. Hyatt đứng trong top 10 thương hiệu khách sạn lớn nhất thế giới và được định giá 5,6 tỷ USD. Tính đến năm 2019, Hyatt có tổng cộng 913 khách sạn. Ảnh: Shutterstock.

Joe Coulombe mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên vào năm 1958 dưới tên Pronto Market ở California. Sau một thập kỷ, Pronto Market trở thành một trong những siêu thị hàng đầu nước Mỹ với cái tên Trader Joe's. Theo Business Insider, gia đình Albrecht sở hữu Trader Joe's sở hữu khối tài sản 53,5 tỷ USD. Ảnh: Getty.

Microsoft được thành lập trong cuộc suy thoái 1973-1975. Giá dầu tăng vọt và thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm 1973 khiến GDP Mỹ giảm 3,4% và thất nghiệp tăng lên 9%. Tháng 4/1975, Bill Gates và Paul Allen ra mắt Microsoft. Đến năm 1987, Gates, 31 tuổi, trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới. Microsoft hiện được định giá 1.300 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

CNN, kênh tin tức nổi tiếng, ra đời trong cuộc suy thoái đầu thập niên 1980. Cuộc khủng hoảng khiến nền kinh tế Mỹ lao dốc, GDP giảm hơn 2%, tỷ lệ thất nghiệp đạt 7,8%. Theo DeadlineCNN đạt trung bình khoảng 1 triệu người xem vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

Electronic Arts (EA) - công ty trò chơi điện tử số một của Mỹ - nổi lên từ cuộc suy thoái năm 1981-1982. Công ty phát hành loạt game nổi tiếng và trở thành một trong gương mặt hàng đầu trong ngành công nghiệp máy tính và game. EA hiện trị giá 33 tỷ USD và có 9.700 nhân viên toàn thời gian. Ảnh: Reuters.

Cuộc đại suy thoái năm 2007-2009 đã chứng kiến ​​sự ra đời của một số công ty khởi nghiệp như Uber. Cuộc suy thoái kéo dài trong 18 tháng khiến thị trường nhà đất và một số tổ chức tài chính lớn sụp đổ. Uber ra mắt vào tháng 3/2009 và đến tháng 6/2018 cho biết đã phục vụ 10 tỷ chuyến đi. Ảnh: Reuters.

Công ty thanh toán di động Square được thành lập vào năm 2009 bởi CEO Jack Dorsey (người đồng sáng lập và là CEO của Twitter) và Jim McKelvey. Công ty bắt đầu với một đầu đọc thẻ nhựa cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Công ty hiện trị giá 26 tỷ USD. Ảnh: Getty Media.

Theo CNBC, Venmo được hình thành tại một buổi hòa nhạc funk năm 2009 khi người sáng lập Andrew Kortina và Iqram Magdon-Ismail thảo luận về việc gửi tiền qua điện thoại. Năm 2012, hãng thanh toán trực tuyến Braintree mua lại Venmo với giá khoảng 26 triệu USD, sau đó được PayPal mua lại với giá 800 triệu USD. Năm 2019, Venmo có 40 triệu người dùng. Ảnh: Shutterstock.

Theo Zing



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.