PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Bí quyết sống khỏe của người Nhật: Tập thể dục vào mùa đông

Run rẩy đốt cháy rất nhiều calo và nó sẽ giúp biến mỡ trắng thành mỡ nâu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có một bảng xếp hạng gọi tắt là HALE (healthy life expectancy at birth), định nghĩa bằng số năm tuổi sống khỏe mạnh trung bình của dân số từng quốc gia. Khác với độ tuổi trung bình, HALE chỉ tính số năm tuổi từ khi bạn sinh ra cho tới trước khi bạn bị một khuyết tật hoặc một căn bệnh hành hạ.

Theo dữ liệu của WHO năm 2016, độ tuổi khỏe mạnh trung bình của toàn thế giới là 63. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia có HALF cao nhất, 75 tuổi. Người dân ở Mỹ chỉ sống khỏe mạnh trung bình đến năm 69 tuổi.

Giải thích cho độ tuổi HALF cao của người Nhật Bản có thể bao gồm nhiều nguyên nhân, từ chế độ dinh dưỡng DNA và các yếu tố lối sống khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết một trong số các nghiệm của phương trình này có thể đến từ thói quen tập thể dục dưới thời tiết lạnh của người Nhật.

"Tất cả những người lớn lên ở Tokyo đều nghĩ rằng tập thể dục trong mùa đông giúp bạn tránh xa bác sĩ, và người Nhật rất hay tập thể dục vào mùa đông", Shingo Kajimura, phó giáo sư và giám đốc phòng thí nghiệm tại Đại học California, San Francisco (UCSF) cho biết. "Bây giờ chúng ta [người Mỹ] có thể mới thấy điều đó rất có ý nghĩa".

Tập thể dục vào mùa đông đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng có một số điều cần lưu ý.

Phòng thí nghiệm của Kajimura tại UCSF hiện đang tập trung nghiên cứu quá trình trao đổi chất và cân bằng năng lượng, đặc biệt là chức năng của các tế bào mỡ cơ thể. Ông nói rằng tập thể dục trong thời tiết lạnh có thể đem lại một số lợi ích.

Đầu tiên, việc run rẩy đốt cháy rất nhiều calo. "Rùng mình là một quá trình rất tốn năng lượng và mệt mỏi", Kajimura nói. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, tập thể dục dưới trời lạnh có thể cho hiệu quả cao hơn.

Một số nghiên cứu của Kajimura cũng đã chỉ ra việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh từ môi trường sẽ giúp cơ thể chuyển đổi mỡ trắng thành mỡ nâu. Mỡ trắng được coi là các tế bào mỡ không lành mạnh, trong khi mỡ nâu là loại mỡ sinh nhiệt giúp bạn tăng chi tiêu năng lượng ngay cả trong trạng thái nghỉ ngơi.

Nói cách khác, với mỡ nâu, bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi đang ngồi một chỗ không làm gì. 

Nghiên cứu của Kajimura và nhiều nhà khoa học khác còn nghi ngờ mỡ nâu có thể hạn chế lượng đường trong máu và thậm chí chống lại các rối loạn chuyển hóa như bệnh tiểu đường. "Bây giờ, đây chỉ là một giả thuyết", ông nói. "Nhưng chúng tôi sẽ điều tra thêm". 

Kajimura cho biết một giả thuyết nữa mà ông đang kiểm tra, đó là mỡ nâu giúp cơ thể lọc các sản phẩm phụ được gọi là chất chuyển hóa, thường được giải phóng trong quá trình tập luyện. Bằng chứng cho thấy một số chất chuyển hóa nhất định có thể góp phần khiến bạn bị mệt mỏi hoặc đau nhức sau khi tập thể dục.

"Vì vậy, việc kết hợp kích thích lạnh với tập luyện thể dục là một ý tưởng tuyệt vời", ông nói. "Tôi rất khuyến khích bạn nên tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm hoặc bơi trong nước lạnh".

Tiếp xúc với nhiệt độ lạnh từ môi trường sẽ giúp cơ thể chuyển đổi mỡ trắng thành mỡ nâu.

Ngoài việc thay đổi quá trình chuyển hóa mỡ và chống lại sự mệt mỏi, tập luyện dưới thời tiết lạnh cũng đem lại một số lợi ích khác.

Mike Jett, giảng viên và giám đốc phòng thí nghiệm về sinh lý học tại Đại học Louisville ở Kentucky giải thích: Dù trong bất kỳ trường hợp và hoàn cảnh nào, cơ thể của bạn cũng có một ưu tiên hàng đầu là duy trì thân nhiệt.

Tập thể dục tạo ra nhiệt, vì vậy, nếu bạn tập thể dục dưới trời nóng, bạn sẽ đổ mồ hôi. Đó là lúc cơ thể đang phải gồng mình để chống lại sự gia tăng nhiệt quá mức. 

Trong hầu hết các trường hợp, nó không quá nghiêm trọng, nhưng nếu đặt trên thang đo của những vận động viên chuyên nghiệp đang cạnh tranh chức vô địch và phá kỷ lục, thi đấu vào mùa hè hay mùa đông là cả một vấn đề cần tính toán.

"Nếu nhiệt tích lũy, hiệu suất tập luyện của bạn sẽ suy giảm", Jett nói. Trong khi đó, tập luyện hoặc thi đấu dưới điều kiện mát mẻ dường như là điều kiện tối ưu nhất. Cơ thể có thể dành tất cả các nguồn lực của mình để tạo ra hiệu suất, thay vì phải mất thêm năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ, Jett nói.

Thậm chí, ngay cả tinh thần của bạn cũng có thể nhận được một số lợi ích từ việc tập luyện trong mùa đông. 

Một nghiên cứu nhỏ năm 2004 tại Phần Lan cho thấy đi bơi vào mùa đông đã giúp 36 người trung niên chống lại căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tiếp xúc với nước lạnh dường như kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương, và kích thích sự lưu thông của các hormone có thể thúc đẩy tâm trạng và năng lượng, các tác giả viết.

Tiếp xúc với nước lạnh dường như kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương, và kích thích sự lưu thông của các hormone có thể thúc đẩy tâm trạng và năng lượng

Tất nhiên, có những rủi ro liên quan đến việc tập thể dục trong thời tiết lạnh - đặc biệt là nếu bạn tập nặng trong điều kiện băng giá. 

Bạn có thể nhìn vào những vận động viên đang phải tập luyện và thi đấy trong thế vận hội mùa đông, họ thường gặp phải các rối loạn đường hô hấp, Michael Kennedy, phó giáo sư nghiên cứu chuyển động cơ thể, thể thao và giải trí tại Đại học Alberta, Canada cho biết.

Mọi người có thể bị ho, thở khò khè, khó thở và tích tụ chất nhầy trong cổ họng. Đó là những dấu hiệu của tổn thương phổi do cảm lạnh, Kennedy nói. Hai dấu hiệu đáng quan tâm nhất đó là cảm giác nóng rát trong phổi hoặc bạn cảm thấy vị tanh của máu trong miệng. Đây là những triệu chứng cho thấy bạn đang gặp phải những tổn thương nặng trong phổi, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và chức năng lâu dài của hệ hô hấp.

Nếu ai đó tập luyện quá tích cực trong thời tiết băng giá mà không được bảo vệ, họ có thể bị viêm phổi, sẹo mô phổi, hen suyễn… Kennedy khuyến cáo nếu mọi người quyết định ra ngoài và tập luyện khi nhiệt độ xuống dưới 4 độ C, họ nên có các biện pháp bảo vệ phổi của mình, chẳng hạn như che miệng bằng mũ len liền khẩu trang hoặc quấn khăn nhanh khô quanh cổ.

Ngoài ra, còn một lưu ý nhất định bạn phải nhớ, sau khi tập thể dục, đừng đột ngột đi từ ngoài trời lạnh vào nhà, phải đợi cho đến khi hơi thở của đã chậm lại bình thường.

"Có một hiệu ứng gọi là ‘gánh nặng của việc ấm lên’, xảy ra khi mà hơi thở của bạn vẫn còn gấp sẽ khiến nhiều hơi nước bị hút ra khỏi đường thở hơn", Kennedy nói. Khi đường hô hấp của bạn bị khô, nó sẽ dễ bị tổn thương hơn.

Cuối cùng, tập thể dục dưới thời tiết lạnh cũng có thể gây rủi ro cho những người mắc bệnh tim. Khi bạn tiếp xúc với nhiệt độ thấp, cơ thể sẽ cố gắng ngăn chặn sự mất nhiệt bằng cách thu nhỏ các mạch máu, Kimimura giải thích. Điều này có thể làm tăng huyết áp của một người và có thể là tin xấu cho người bị tăng huyết áp hoặc mắc bệnh tim, ông nói.

Bạn chỉ nên tập luyện vào mùa đông khi đã có chiến lược bảo vệ cơ thể đúng cách, tránh không khí quá khô, tránh thời tiết băng giá, có khăn quấn để bảo vệ mũi, miệng và cổ.

Nhưng kết hợp lại, hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng việc tập thể dục trong điều kiện mát mẻ hoặc lạnh là tốt cho bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn nên mặc quần đùi và áo phông để chạy ở ngoài trời khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ.

Bạn chỉ nên tập luyện vào mùa đông khi đã có chiến lược bảo vệ cơ thể đúng cách, tránh không khí quá khô, tránh thời tiết băng giá, có khăn quấn để bảo vệ mũi, miệng và cổ.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Đón mùa lễ hội đáng nhớ cùng Fusion Suites Vũng Tàu

Với không gian sang trọng, dịch vụ chuyên nghiệp cùng vô vàn hoạt động hấp dẫn, Fusion Suites Vũng Tàu là điểm đến hoàn hảo cho mùa lễ hội này.

Giải FIDT GOLF 2024 quy tụ hơn 144 golfer tài năng

Giải Golf FIDT 2024 - Kết Nối Doanh Chủ sẽ chính thức quay trở lại tại Vinpearl Golf Nha Trang vào tháng 11 này, quy tụ hơn 144 golfer tài năng.

MCM chính thức ra mắt Crush Eau de Parfum: Hương thơm tinh nghịch, quyến rũ cùng những gắn kết vượt thời gian

MCM tôn vinh di sản nổi loạn của mình với chế tác đặc biệt quyến rũ - CRUSH - hành trình hương thơm lấy cảm hứng từ những cá thể dám phá vỡ giới hạn bản thân và tiên phong trong mọi định hướng và hoàn cảnh.

Meliá Vinpearl Phú Quốc ra mắt các biệt thự cao cấp với thiết kế đặc quyền

95 căn biệt thự cao cấp, rộng 270 mét vuông được thiết kế với hồ bơi riêng, giường tắm nắng và sân hiên rộng mang tên The Level Villas của Meliá Vinpearl Phú Quốc sẽ mang đến hành trình trải nghiệm với các đặc quyền cao cấp.

Liên minh châu Âu khởi động dự án xoay quanh Thiết kế Bền vững với workshop về chủ đề Kiến trúc

Trong buổi chiều ngày 18.10.2024 vừa qua tại không gian S.pace (TP. Hồ Chí Minh) sẽ diễn ra sự kiện đầu tiên của dự án do Liên minh châu Âu khởi xướng – ‘Giải thưởng Thiết kế Bền vững EU-Việt Nam’.

Vietnam Motor Show 2024 chính thức khai mạc với chủ đề “công nghệ mở tương lai xanh”

Hôm nay, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024) chính thức mở màn tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), với sự tham gia của 19 thương hiệu xe cùng gần 300 trăm gian hàng ngành công nghiệp phụ trợ. Trong ngày đầu tiên, triển lãm đã đón hàng ngàn lượt khách tham quan, đặc biệt là sự ủng hộ của hàng trăm cơ quan báo chí và truyền thông. Điểm nhấn của triển lãm năm nay là loạt xe điện hoá và công nghệ xanh, khẳng định cam kết hướng đến tương lai bền vững của ngành công nghiệp ô tô và xe máy.

Creed Absolu Aventus trở lại với hương thơm mang tính biểu tượng

Sau thành công của Creed Absolu Aventus vào năm 2023, tuyệt tác độc bản này quay trở lại năm 2024 đầy mong đợi với những thành phần tinh túy cùng kỹ nghệ điều hương đỉnh cao, tương tự như phiên bản trước đây.

Jisoo trở thành đại sứ của Tommy Hilfiger trong chiến dịch mùa Thu 2024

Chiến dịch được ghi hình tại thành phố New York, quê hương gắn bó với tên tuổi thương hiệu, tái hiện trọn vẹn nhịp sống sôi động, trẻ trung của nơi đây dưới góc nhìn của một ngôi sao, biểu tượng thời trang toàn cầu.

Biểu tượng Niche đầy bứt phá – MEMO PARIS Inverness

Bằng khả năng quan sát thực thụ cùng niềm đam mê với du lịch, MEMO PARIS nắm rõ bản chất của một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới, để rồi uyển chuyển lồng ghép hơi thở của nghệ thuật tạo hương vào tác phẩm cùng tên - Inverness.

Vietnam Motor Show 2024: Khám phá toàn cảnh lịch trình triển lãm

Đến với triển lãm năm nay, khách tham quan sẽ được thưởng thức các màn trình diễn và giới thiệu xe đến từ 19 thương hiệu ô tô, xe máy danh tiếng trong 5 ngày, từ 23-27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

3 lý do để lựa chọn Premier Residences Phu Quoc cho kỳ nghỉ gia đình cuối năm

Nhận về giải thưởng danh giá “Khách Sạn Biển Dành Cho Gia Đình Hàng Đầu Châu Á” do World Travel Awards 2024 trao tặng, Premier Residences Phu Quoc chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho kỳ nghỉ cuối năm của các gia đình khi đến với “đảo ngọc”. Tại khu nghỉ dưỡng, bên cạnh các trải nghiệm ẩm thực đặc sắc, du khách có thể thật sự “sống phong cách” với các hoạt động giải trí đầy sắc màu dành cho các bậc phụ huynh lẫn các bạn nhỏ.

Thế Giới Nệm tung deal triệu quà khủng mừng sinh nhật 15 năm

Thế Giới Nệm chính thức bước sang cột mốc quan trọng, kỷ niệm 15 năm thành lập. Để tri ân khách hàng đã đồng hành suốt hành trình dài này, công ty mang đến nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt với mức giá bất ngờ.

Trò chuyện cùng Ông Olivier Fages – Giám đốc điều hành của Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia

Trong những năm gần đây, khi các vấn đề về môi trường và xã hội được chú ý hơn trên toàn cầu, các doanh nghiệp cũng càng chú trọng và có trách nhiệm hơn với tác động của mình lên những vấn đề này. Với Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia, trách nhiệm này được thực hiện một cách chỉn chu và nghiêm túc, song hành cùng sự phát triển của công ty, thông qua Lộ trình Phát triển bền vững và Trách nhiệm xã hội (S&R). Dưới sự lãnh đạo của ông Olivier Fages, Giám đốc điều hành Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia, chặng đường tương lai của công ty không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Polo – Từ môn thể thao của quý tộc đến biểu tượng văn hóa của nền công nghiệp nước hoa

Từ thế kỷ 17, Polo luôn được xem như là một trong những môn thể thao đại diện cho tinh thần quý tộc và gắn liền với vẻ thanh lịch, sang trọng... Như được truyền cảm hứng từ các giá trị ấy, bộ sưu tập Polo từ Ralph Lauren đã trở thành biểu tượng văn hóa cho phong cách lịch lãm và nam tính.

SYM Việt Nam tham gia triển lãm Việt Nam Motor Show 2024

Với thông điệp Đột phá mới Hành trình mới, SYM Việt Nam mang đến triển lãm Vietnam Motor Show 2024 (VMS) 12 mẫu xe với thiết kế ấn tượng cùng tính năng và tiện ích hiện đại.

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron hoàn toàn mới: Thiết kế ấn tượng với phạm vi hoạt động xa nhất trong các mẫu xe điện của Audi

Audi mở rộng danh mục xe điện với mẫu xe Q6 Sportback e-tron*, một trong những kiểu dáng xe được khách hàng ưa chuộng nhất. Thiết kế SUV mạnh mẽ, mang tính biểu tượng của Audi cho dòng Q6 SUV e-tron* kết hợp với những kiểu dáng đặc trưng của dòng Sportback. Các tỷ lệ hoàn hảo trong thiết kế càng trở nên rõ ràng hơn. Kết quả là mẫu xe sở hữu diện mạo tân tiến và thể thao hơn, đặc biệt thu hút những khách hàng quan tâm đến thiết kế. Q6 Sportback e-tron*, với những ưu điểm quen thuộc của nền tảng PPE (Premium Platform Electric) về khả năng vận hành, phạm vi hoạt động, hiệu suất và công suất sạc, một lần nữa chứng minh sự đa dạng và khả năng mở rộng. Với phần đuôi xe thể thao và những lợi thế từ thiết kế khí động học, Q6 Sportback e-tron performance* là mẫu xe có phạm vi hoạt động xa nhất trong dòng Q6, lên đến 656 km.

Khám phá ưu đãi đặt sớm tiệc ‘Mừng Xuân Như Ý’ tại nhà hàng Ngân Đình

Năm 2024 dần đi qua, mở ra một năm mới đang đến gần. Đó là lúc khởi đầu mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng. Nhân dịp đặc biệt này, nhà hàng Ngân Đình của khách sạn Windsor Plaza mang đến chương trình ưu đãi đặt sớm cho tiệc “Mừng Xuân Như Ý” vô cùng hấp dẫn để tri ân khách hàng đã yêu mến và ủng hộ trong suốt năm qua.