MENANDLIFE
MENANDLIFE

8 lý do bạn nên một lần du lịch ở Bhutan

Năm 1974, các lãnh đạo của một vương quốc nhỏ bé, ít được biết đến trên sườn Đông dãy Hy Mã Lạp Sơn giữa các bang Đông Bắc Ấn Độ và Trung Quốc, đã đưa ra một quyết định mạnh bạo: lần đầu tiên, Bhutan sẽ mở cửa đón du khách. Vào năm đó, chỉ có 287 người nước ngoài phát hiện ra một sơn quốc còn bí ẩn thu mình và đậm nét truyền thống Phật giáo.

Bhutan vẫn yên vị trên bản đồ của giới phiêu lưu mạo hiểm trong 50 năm sau đó. Tuy nhiên, nhờ cách tiếp cận du lịch độc đáo của chính phủ, ngay cả khi đã phát triển, đất nước vẫn giữ được vị thế và các giá trị thần thoại. Với việc mở cửa nhiều khách sạn, chú trọng vào du lịch bền vững, năm 2020 sẽ là thời điểm tốt nhất để trải nghiệm những nhã thú trong Shangri-La cuối cùng của thế giới.

Ảnh: vinacoaltour

1. TUYỆT NHIÊN KHÔNG PHẢI NEPAL

Nghĩ đến một dải đất giáp Hy Mã Lạp Sơn thì Nepal có lẽ là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu nhiều người, với hơn một triệu khách ghé thăm mỗi năm. Là điểm đến quen thuộc trên nhật trình của các nhà thám hiểm, du khách ba lô tự do, Nepal đã trở thành thỏi nam châm hút các nhóm du lịch ở thủ đô Kathmandu và khắp đất nước. Bạn có thể bắt gặp những cụ già Pháp với quần kaki và dép đi bộ đường dài hay những nhóm người trẻ đang gap year. Tuy nhiên, Bhutan tách biệt với Nepal qua bang Sikkim của Ấn Độ với thủ đô là thành phố Thimphu. Đất nước này gần như được phong kín trong khi Nepal lại rất cởi mở với thế giới. 

Ảnh: Unsplash

2. ĐÁNH MẠNH VÀO DU LỊCH XA XỈ

Sự chú trọng đặc biệt đến nhóm khách chịu chi, cùng với vô vàn những điểm bán hàng khác của Bhutan, đã khiến nơi này trở thành thị trường xa xỉ tiềm năng. Với diện tích rộng lớn và vị trí địa lý xa xôi, đất nước này có nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp độc đáo. Six Senses, nhà tiên phong về “sự sang trọng từ chân chất”, đã có bốn khu nghỉ dưỡng ở Bhutan và dự kiến khai trương khu thứ năm vào năm nay. Và Six Senses Bumthang có lẽ là nơi ấm cúng riêng tư nhất, chỉ với tám dãy phòng yên tĩnh cùng một biệt thự hai phòng ngủ nằm dọc theo khu rừng thông ven sông ở Thung lũng Jakar. Bên cạnh đó, Aman Resorts cũng có năm nhà nghỉ ở Bhutan dưới thương hiệu Amankora trong khi COMO Hotels and Resorts chỉ có hai, và Gangtey Lodge – một khu nhà độc lập nổi bật trong thung lũng biệt lập cùng tên – thì nổi tiếng với những con sếu cổ đen linh thiêng.

Ảnh: Unsplash

3. ĐẤT NƯỚC HẠNH PHÚC

Kể từ năm 2008, chính phủ đất nước nhỏ bé này đã cố gắng đo lường chỉ số hạnh phúc của công dân, đưa hạnh phúc quốc gia trở thành một phong vũ biểu mang ý nghĩa đại diện cho sức khỏe quốc gia hơn là các chỉ số kinh tế truyền thống như tổng sản phẩm quốc nội. 5 năm một lần, chính phủ sẽ thực hiện khảo sát ngẫu nhiên 8.000 hộ gia đình. Người tham gia nhận được một ngày lương và trả lời 300 câu hỏi về sức khỏe, giáo dục, văn hóa, cộng đồng, sinh thái, mức sống. Đương nhiên, Bhutan không tránh khỏi những áp lực của biến đổi khí hậu hoặc toàn cầu hóa, nhưng nỗ lực đo lường hạnh phúc của họ đã truyền cảm hứng cho các dự án tương tự ở Liên Hợp Quốc.

Ảnh: Unsplash

4. ĐẤT NƯỚC XANH

Rừng tươi tốt bao phủ hơn 70% lãnh thổ chính là tài sản xanh đã giúp Bhutan trở thành một trong những quốc gia có nhiều tiến bộ nhất trong việc cải thiện môi trường. Khi những nước lớn hơn đang vật lộn trong cuộc chiến giảm lượng khí thải thì Bhutan có chỉ số carbon âm: lượng CO2 hấp thụ nhiều gấp ba lần so với lượng thải ra. Xuất khẩu gỗ bị cấm và độ che phủ rừng không được thấp hơn 60%, việc phụ thuộc vào hệ thống thủy điện cũng trở thành một phần của nỗ lực sống xanh. Hơn hết, đất nước này dự kiến sẽ trở thành nơi đầu tiên trên thế giới hoàn toàn hữu cơ hóa sản xuất thực phẩm.

Ảnh: Unsplash

5. MỘT VẺ ĐẸP NGUYÊN BẢN

Trong một thế giới nơi những tập đoàn khổng lồ và các công ty du lịch với ngân sách tương đương các quốc gia nhỏ luôn bám vào các ý niệm tính nguyên bản, Bhutan vẫn giữ mình ở ngoài dòng chảy đó. Với cách thức tiếp cận các dịch vụ du lịch một cách thận trọng, miền cực lạc quanh dãy Hy Mã Lạp Sơn này vẫn còn những giá trị vẹn nguyên và chân thực không kiểu cách. Nhưng chỉ một tiểu vương quốc với một nền kinh tế nhỏ khó có thể duy trì cân bằng hạnh phúc khi đối mặt với các cơn bão du lịch toàn cầu, không chỉ từ nước láng giềng Trung Quốc. Lời khuyên cho những người muốn ghé đến Bhutan rất đơn giản: hãy đi, nhưng tốt hơn hãy đi sớm.

Ảnh: Unsplash

6. ẨM THỰC TUYỆT VỜI

Ẩm thực chính là một điểm cộng nặng ký khác của Bhutan. Giữa những thực đơn Himalaya thịnh soạn và phong phú, ẩm thực Bhutan luôn mang gia vị đậm đà. Ớt nguyên trái mọng đỏ (hữu cơ và tự nhiên) chất đầy các chợ, thường được sử dụng như món rau chính (hạt thường được loại bỏ để phục vụ du khách với khẩu vị nhạy cảm hơn). Ớt là tinh túy của ema datshi, gần như một món ăn quốc dân, loại cà ri làm từ phô mai và ăn kèm với gạo đỏ – một loại lương thực khác của Bhutan. Nhiều món có thịt gà và thịt lợn, đặc biệt là món bánh bao đậm đà momo, được tìm thấy trên khắp các quốc gia miền núi ở Nam Á.

Ảnh: Unsplash

7. BHUTAN CÒN CHƯA ĐÔNG ĐÚC

Giải pháp của Bhutan cho nghịch lý du lịch – cân bằng nhu cầu đi kèm với tác động hủy hoại chung của du khách đối với đất đai, truyền thống và văn hóa – đã được đề cao. Thu hút 100 khách du lịch giàu có với tiêu dùng trung bình sẽ tốt hơn là 1.000 du khách ba lô về các nhà trọ giá rẻ. Để đạt được phương cách tiếp cận ít-mà-nhiều này đối với du lịch, Bhutan áp dụng chi phí du lịch tối thiểu khá khắt khe là 250 USD một người mỗi ngày. Điều này áp dụng cho các nhóm từ ba người trở lên (có các khoản phí riêng cho khách du lịch một mình hoặc những người theo cặp), và họ cũng phải đi du lịch với các cơ quan được công nhận cũng như ở trong khách sạn từ ba sao trở lên. 

Ảnh: Unsplash

8. DI SẢN PHẬT GIÁO ĐỘC NHẤT

Taj Mahal của Bhutan là Tiger Tiger Nest, hay Paro Takstang – nằm cheo leo trên một vách đá cao 900m so với những cánh đồng lúa xung quanh thung lũng Paro. Trong hơn ba thế kỷ qua, tu viện là một trong những địa điểm linh thiêng nhất của dãy Hy Mã Lạp Sơn. Chính ngài Guru Rinpoche, người sáng lập Phật giáo Tây Tạng, đã thiền định nhiều năm trong một hang động ở trung tâm ngôi chùa. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm và tiếp cận các quan điểm sâu rộng hay giác ngộ tâm linh. Bên cạnh đó, con đường mòn dẫn đến tu viện uốn lượn quanh co qua những cánh rừng thông cùng những lá cờ cầu nguyện bay phấp phới. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong hàng chục địa điểm Phật giáo hàng đầu châu Á trên khắp đất nước Bhutan. Dzong, một pháo đài hùng vĩ nằm giữa những cây hoa phượng tím Jacaranda trong thung lũng Punakha, là nơi các vị vua của Bhutan được trao vương miện. Ngoài ra, đất nước này cũng được biết đến với các cuộc thi bắn cung ngoạn mục và dệt may độc lạ.

Ảnh: vinacoaltour

Theo ELLE

Tham khảo: mrporter



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.