MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

8 lý do bạn nên một lần du lịch ở Bhutan

Năm 1974, các lãnh đạo của một vương quốc nhỏ bé, ít được biết đến trên sườn Đông dãy Hy Mã Lạp Sơn giữa các bang Đông Bắc Ấn Độ và Trung Quốc, đã đưa ra một quyết định mạnh bạo: lần đầu tiên, Bhutan sẽ mở cửa đón du khách. Vào năm đó, chỉ có 287 người nước ngoài phát hiện ra một sơn quốc còn bí ẩn thu mình và đậm nét truyền thống Phật giáo.

Bhutan vẫn yên vị trên bản đồ của giới phiêu lưu mạo hiểm trong 50 năm sau đó. Tuy nhiên, nhờ cách tiếp cận du lịch độc đáo của chính phủ, ngay cả khi đã phát triển, đất nước vẫn giữ được vị thế và các giá trị thần thoại. Với việc mở cửa nhiều khách sạn, chú trọng vào du lịch bền vững, năm 2020 sẽ là thời điểm tốt nhất để trải nghiệm những nhã thú trong Shangri-La cuối cùng của thế giới.

Ảnh: vinacoaltour

1. TUYỆT NHIÊN KHÔNG PHẢI NEPAL

Nghĩ đến một dải đất giáp Hy Mã Lạp Sơn thì Nepal có lẽ là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu nhiều người, với hơn một triệu khách ghé thăm mỗi năm. Là điểm đến quen thuộc trên nhật trình của các nhà thám hiểm, du khách ba lô tự do, Nepal đã trở thành thỏi nam châm hút các nhóm du lịch ở thủ đô Kathmandu và khắp đất nước. Bạn có thể bắt gặp những cụ già Pháp với quần kaki và dép đi bộ đường dài hay những nhóm người trẻ đang gap year. Tuy nhiên, Bhutan tách biệt với Nepal qua bang Sikkim của Ấn Độ với thủ đô là thành phố Thimphu. Đất nước này gần như được phong kín trong khi Nepal lại rất cởi mở với thế giới. 

Ảnh: Unsplash

2. ĐÁNH MẠNH VÀO DU LỊCH XA XỈ

Sự chú trọng đặc biệt đến nhóm khách chịu chi, cùng với vô vàn những điểm bán hàng khác của Bhutan, đã khiến nơi này trở thành thị trường xa xỉ tiềm năng. Với diện tích rộng lớn và vị trí địa lý xa xôi, đất nước này có nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp độc đáo. Six Senses, nhà tiên phong về “sự sang trọng từ chân chất”, đã có bốn khu nghỉ dưỡng ở Bhutan và dự kiến khai trương khu thứ năm vào năm nay. Và Six Senses Bumthang có lẽ là nơi ấm cúng riêng tư nhất, chỉ với tám dãy phòng yên tĩnh cùng một biệt thự hai phòng ngủ nằm dọc theo khu rừng thông ven sông ở Thung lũng Jakar. Bên cạnh đó, Aman Resorts cũng có năm nhà nghỉ ở Bhutan dưới thương hiệu Amankora trong khi COMO Hotels and Resorts chỉ có hai, và Gangtey Lodge – một khu nhà độc lập nổi bật trong thung lũng biệt lập cùng tên – thì nổi tiếng với những con sếu cổ đen linh thiêng.

Ảnh: Unsplash

3. ĐẤT NƯỚC HẠNH PHÚC

Kể từ năm 2008, chính phủ đất nước nhỏ bé này đã cố gắng đo lường chỉ số hạnh phúc của công dân, đưa hạnh phúc quốc gia trở thành một phong vũ biểu mang ý nghĩa đại diện cho sức khỏe quốc gia hơn là các chỉ số kinh tế truyền thống như tổng sản phẩm quốc nội. 5 năm một lần, chính phủ sẽ thực hiện khảo sát ngẫu nhiên 8.000 hộ gia đình. Người tham gia nhận được một ngày lương và trả lời 300 câu hỏi về sức khỏe, giáo dục, văn hóa, cộng đồng, sinh thái, mức sống. Đương nhiên, Bhutan không tránh khỏi những áp lực của biến đổi khí hậu hoặc toàn cầu hóa, nhưng nỗ lực đo lường hạnh phúc của họ đã truyền cảm hứng cho các dự án tương tự ở Liên Hợp Quốc.

Ảnh: Unsplash

4. ĐẤT NƯỚC XANH

Rừng tươi tốt bao phủ hơn 70% lãnh thổ chính là tài sản xanh đã giúp Bhutan trở thành một trong những quốc gia có nhiều tiến bộ nhất trong việc cải thiện môi trường. Khi những nước lớn hơn đang vật lộn trong cuộc chiến giảm lượng khí thải thì Bhutan có chỉ số carbon âm: lượng CO2 hấp thụ nhiều gấp ba lần so với lượng thải ra. Xuất khẩu gỗ bị cấm và độ che phủ rừng không được thấp hơn 60%, việc phụ thuộc vào hệ thống thủy điện cũng trở thành một phần của nỗ lực sống xanh. Hơn hết, đất nước này dự kiến sẽ trở thành nơi đầu tiên trên thế giới hoàn toàn hữu cơ hóa sản xuất thực phẩm.

Ảnh: Unsplash

5. MỘT VẺ ĐẸP NGUYÊN BẢN

Trong một thế giới nơi những tập đoàn khổng lồ và các công ty du lịch với ngân sách tương đương các quốc gia nhỏ luôn bám vào các ý niệm tính nguyên bản, Bhutan vẫn giữ mình ở ngoài dòng chảy đó. Với cách thức tiếp cận các dịch vụ du lịch một cách thận trọng, miền cực lạc quanh dãy Hy Mã Lạp Sơn này vẫn còn những giá trị vẹn nguyên và chân thực không kiểu cách. Nhưng chỉ một tiểu vương quốc với một nền kinh tế nhỏ khó có thể duy trì cân bằng hạnh phúc khi đối mặt với các cơn bão du lịch toàn cầu, không chỉ từ nước láng giềng Trung Quốc. Lời khuyên cho những người muốn ghé đến Bhutan rất đơn giản: hãy đi, nhưng tốt hơn hãy đi sớm.

Ảnh: Unsplash

6. ẨM THỰC TUYỆT VỜI

Ẩm thực chính là một điểm cộng nặng ký khác của Bhutan. Giữa những thực đơn Himalaya thịnh soạn và phong phú, ẩm thực Bhutan luôn mang gia vị đậm đà. Ớt nguyên trái mọng đỏ (hữu cơ và tự nhiên) chất đầy các chợ, thường được sử dụng như món rau chính (hạt thường được loại bỏ để phục vụ du khách với khẩu vị nhạy cảm hơn). Ớt là tinh túy của ema datshi, gần như một món ăn quốc dân, loại cà ri làm từ phô mai và ăn kèm với gạo đỏ – một loại lương thực khác của Bhutan. Nhiều món có thịt gà và thịt lợn, đặc biệt là món bánh bao đậm đà momo, được tìm thấy trên khắp các quốc gia miền núi ở Nam Á.

Ảnh: Unsplash

7. BHUTAN CÒN CHƯA ĐÔNG ĐÚC

Giải pháp của Bhutan cho nghịch lý du lịch – cân bằng nhu cầu đi kèm với tác động hủy hoại chung của du khách đối với đất đai, truyền thống và văn hóa – đã được đề cao. Thu hút 100 khách du lịch giàu có với tiêu dùng trung bình sẽ tốt hơn là 1.000 du khách ba lô về các nhà trọ giá rẻ. Để đạt được phương cách tiếp cận ít-mà-nhiều này đối với du lịch, Bhutan áp dụng chi phí du lịch tối thiểu khá khắt khe là 250 USD một người mỗi ngày. Điều này áp dụng cho các nhóm từ ba người trở lên (có các khoản phí riêng cho khách du lịch một mình hoặc những người theo cặp), và họ cũng phải đi du lịch với các cơ quan được công nhận cũng như ở trong khách sạn từ ba sao trở lên. 

Ảnh: Unsplash

8. DI SẢN PHẬT GIÁO ĐỘC NHẤT

Taj Mahal của Bhutan là Tiger Tiger Nest, hay Paro Takstang – nằm cheo leo trên một vách đá cao 900m so với những cánh đồng lúa xung quanh thung lũng Paro. Trong hơn ba thế kỷ qua, tu viện là một trong những địa điểm linh thiêng nhất của dãy Hy Mã Lạp Sơn. Chính ngài Guru Rinpoche, người sáng lập Phật giáo Tây Tạng, đã thiền định nhiều năm trong một hang động ở trung tâm ngôi chùa. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm và tiếp cận các quan điểm sâu rộng hay giác ngộ tâm linh. Bên cạnh đó, con đường mòn dẫn đến tu viện uốn lượn quanh co qua những cánh rừng thông cùng những lá cờ cầu nguyện bay phấp phới. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong hàng chục địa điểm Phật giáo hàng đầu châu Á trên khắp đất nước Bhutan. Dzong, một pháo đài hùng vĩ nằm giữa những cây hoa phượng tím Jacaranda trong thung lũng Punakha, là nơi các vị vua của Bhutan được trao vương miện. Ngoài ra, đất nước này cũng được biết đến với các cuộc thi bắn cung ngoạn mục và dệt may độc lạ.

Ảnh: vinacoaltour

Theo ELLE

Tham khảo: mrporter



Bình Luận

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.