MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 lời khuyên để mang lại cân bằng cuộc sống và công việc cho nhân viên

“Work-life balance,” hiểu nôm na là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là một trong những cụm từ thông dụng nhất trong văn hóa doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là đối với các công ty đang cố gắng giành, và giữ chân những nhân tài hàng đầu trên thị trường lao động. Tuy nhiên, thật không may rằng hầu hết mọi người đều chưa có cách hiểu đúng về thuật ngữ này.

Cách đây vài thập kỷ, các thuật ngữ như “cân bằng cuộc sống” hay “kiệt sức khi làm việc” gần như không tồn tại. Vào thời điểm đó, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, thì có khả năng cao bạn sẽ được khuyên rằng nên làm một tách cà phê. Nhưng khi thuật ngữ “cân bằng cuộc sống – công việc” bắt đầu trở nên phổ biến trong văn hóa công sở, các công ty bắt đầu cạnh tranh với nhau bằng cách cung cấp hàng loạt các đặc quyền như thẻ thành viên tại phòng tập thể hình, hay các lựa chọn (tốt hơn) cho kỳ nghỉ phép.

Ảnh: Unsplash

Ngày nay, các doanh nghiệp lại có những suy nghĩ mới về về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Airbnb cấp cho nhân viên một khoản tiền để ở tại Airbnb bất cứ nơi nào trên thế giới. Nhân viên của Burton thì được thẻ trượt tuyết miễn phí. Nền tảng truyền thông đám mây Twilio cấp cho nhân viên của mình khoản trợ cấp hàng tháng trị giá $30 cho việc mua sách (và một chiếc máy Kindle).

Liệu “sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc” này có đơn giản là thực sự giúp mình cải thiện cuộc sống, hay là một cách khiến minh, nhân viên của họ, làm thêm giờ? Điều gì sẽ xảy ra nếu ý nghĩ trên là thứ mà nhân viên của bạn mang bên họ mỗi ngày khi đến nơi làm việc? Do đó, hãy cùng khám phá ba lời khuyên dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhằm cải thiện sự cân bằng trong công việc và đời sống cho nhân viên.

Tại sao “cân bằng công việc – cuộc sống” đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ cung cấp một số đặc quyền?

Khi con người tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát (như thái độ và hành vi), thì bằng một cách nào đó, chúng ta sẽ trở nên năng suất hơn. Đó là một trong những lý do tại sao chúng ta nên dành một chút thời gian để viết về hình mẫu mà chúng ta mong muốn trở thành, và những điểm nào của bản thân cần phải được rèn luyện. Chính vì vậy, các công ty nên tạo điều kiện cho các nhân viên của mình có thời gian thực hiện “bài tập” trên, đồng thời tạo ra một môi trường nơi nhân viên có thể nuôi dưỡng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc của chính họ vào mỗi phút giây trong ngày chứ không đơn thuần thực hiện việc đó sau giờ tan làm.

Ngoài việc mang lại cho nhân viên nhiều đặc quyền hơn, các nhà lãnh đạo nên giúp nhân viên kết hợp khái niệm cân bằng vào trong công việc của họ. Rốt cuộc thì có ích lợi gì khi có thẻ thành viên câu lạc bộ thể hình nhưng lại không còn sức để đi khi làm việc quá nhiều? Và thể nào là lựa chọn kỳ nghỉ “tốt” khi mà bạn phải liên tục kiểm tra email công việc trong suốt chuyến đi?

Ảnh: Unsplash

Các doanh nghiệp có thể làm gì?

Các nhà lãnh đạo nên cho nhân viên thấy rằng cuộc sống của họ không chỉ toàn xoay quanh công việc. Mỗi ngày nên là một ngày có ý nghĩa, chứ không phải “lại là một ngày khác tại văn phòng”. Điều này có nghĩa là không tách rời sự phát triển cá nhân ra khỏi sự phát triển về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Thêm vào đó, nhân viên theo đuổi lối sống lành mạnh thường có thể duy trì mức năng lượng cao hơn trong suốt cả ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lao động khỏe mạnh thường có năng suất cao hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Riverside; UCLA; và Đại học Washington phát hiện ra rằng việc tham gia vào chương trình chăm sóc sức khỏe đã phần nào giúp tăng năng suất lao động trung bình lên hơn 5%. Điều đó gần như tương đương với việc tăng thêm một ngày làm việc năng suất vào mỗi tháng của một nhân viên bình thường.

Cung cấp các chương trình như tư vấn chế độ dinh dưỡng, yoga và thiền định mà nhân viên có thể lựa chọn để tham gia vào ban ngày – hoặc vào giờ nghỉ ăn trưa – cũng có thể là bước quan trọng để hướng đến lối sống lành mạnh, tích cực hơn.

Ảnh: Unsplash

Tất cả đều có lợi khi công ty ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Cũng giống như việc mọi người thường có những tài khoản riêng cho các mục tiêu tài chính khác nhau – cho dù đó là nghỉ hưu, học đại học, mua một chiếc xe hơi mới, hay kỳ nghỉ phép – họ cũng có “sự đầu tư” cho sự phát triển cá nhân – giáo dục, thể dục thể hình, tình bạn, hay tinh thần. Khi mọi người đầu tư vào các khoản này mỗi tháng, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, và có cảm giác đạt được thành tựu nào đó.

Ảnh: Unsplash

Các công ty đang tìm ra những cách sáng tạo để tạo ra môi trường làm việc có thể bao gồm những khoản đầu tư này. Pinterest là một ví dụ; họ cung cấp cho những nhân viên mới sinh hai buổi tư vấn sau khi quay trở lại làm việc (tất nhiên là bên cạnh chính sách nghỉ thai sản). Hay Southwest cung cấp cho nhân viên của mình các dịch vụ tư vấn pháp lý thông qua chương trình hỗ trợ nhân viên.

Mỗi người trong chúng ta đều có những nhu cầu, mong muốn và hành động riêng biệt nhằm xây dựng hạnh phúc cho chính mình. Do đó, khi nhân viên cảm thấy họ có thời gian để tham gia vào các hoạt động tạo ra năng lượng hạnh phúc, họ sẽ cảm thấy cân bằng hơn trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Điều quan trọng nữa đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay chính là cân nhắc đến sức khỏe tổng quát của nhân viên; sức khỏe tốt hơn thì đồng nghĩa với việc năng suất lao động sẽ tăng cao. Sau tất cả thì bạn sẽ không xây dựng được một công ty thành công với toàn những nhân viên không hạnh phúc và kiệt sức.

Theo ELLE Man

Nguồn: Fast Company

  • TAGS


Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Radisson Blu Resort Cam Ranh ra mắt gói chăm sóc sức khỏe "Blu Harmony" dành cho sự tái tạo trọn vẹn

Tọa lạc giữa những khu vườn xanh tốt và chỉ cách bãi cát trắng hoang sơ của Bãi Dài vài bước chân, Radisson Blu Resort Cam Ranh hân hạnh mời gọi du khách bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe đầy chuyển hóa với việc ra mắt gói "Blu Harmony". Gói nghỉ dưỡng ba ngày độc quyền này được thiết kế tỉ mỉ để trẻ hóa tâm trí, cơ thể và tinh thần, nuôi dưỡng sự bình yên nội tại và phục hồi năng lượng sống.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

Nhìn lại hành trình nửa đầu năm 2025 đầy rực rỡ của khách sạn Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon đạt nhiều giải thưởng trong nửa đầu năm 2025 nhờ tầm nhìn đẹp, vị trắc đắc địa cùng hệ thống ẩm thực cao cấp đa dạng.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.