MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 lời khuyên để mang lại cân bằng cuộc sống và công việc cho nhân viên

“Work-life balance,” hiểu nôm na là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là một trong những cụm từ thông dụng nhất trong văn hóa doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là đối với các công ty đang cố gắng giành, và giữ chân những nhân tài hàng đầu trên thị trường lao động. Tuy nhiên, thật không may rằng hầu hết mọi người đều chưa có cách hiểu đúng về thuật ngữ này.

Cách đây vài thập kỷ, các thuật ngữ như “cân bằng cuộc sống” hay “kiệt sức khi làm việc” gần như không tồn tại. Vào thời điểm đó, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, thì có khả năng cao bạn sẽ được khuyên rằng nên làm một tách cà phê. Nhưng khi thuật ngữ “cân bằng cuộc sống – công việc” bắt đầu trở nên phổ biến trong văn hóa công sở, các công ty bắt đầu cạnh tranh với nhau bằng cách cung cấp hàng loạt các đặc quyền như thẻ thành viên tại phòng tập thể hình, hay các lựa chọn (tốt hơn) cho kỳ nghỉ phép.

Ảnh: Unsplash

Ngày nay, các doanh nghiệp lại có những suy nghĩ mới về về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Airbnb cấp cho nhân viên một khoản tiền để ở tại Airbnb bất cứ nơi nào trên thế giới. Nhân viên của Burton thì được thẻ trượt tuyết miễn phí. Nền tảng truyền thông đám mây Twilio cấp cho nhân viên của mình khoản trợ cấp hàng tháng trị giá $30 cho việc mua sách (và một chiếc máy Kindle).

Liệu “sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc” này có đơn giản là thực sự giúp mình cải thiện cuộc sống, hay là một cách khiến minh, nhân viên của họ, làm thêm giờ? Điều gì sẽ xảy ra nếu ý nghĩ trên là thứ mà nhân viên của bạn mang bên họ mỗi ngày khi đến nơi làm việc? Do đó, hãy cùng khám phá ba lời khuyên dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhằm cải thiện sự cân bằng trong công việc và đời sống cho nhân viên.

Tại sao “cân bằng công việc – cuộc sống” đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ cung cấp một số đặc quyền?

Khi con người tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát (như thái độ và hành vi), thì bằng một cách nào đó, chúng ta sẽ trở nên năng suất hơn. Đó là một trong những lý do tại sao chúng ta nên dành một chút thời gian để viết về hình mẫu mà chúng ta mong muốn trở thành, và những điểm nào của bản thân cần phải được rèn luyện. Chính vì vậy, các công ty nên tạo điều kiện cho các nhân viên của mình có thời gian thực hiện “bài tập” trên, đồng thời tạo ra một môi trường nơi nhân viên có thể nuôi dưỡng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc của chính họ vào mỗi phút giây trong ngày chứ không đơn thuần thực hiện việc đó sau giờ tan làm.

Ngoài việc mang lại cho nhân viên nhiều đặc quyền hơn, các nhà lãnh đạo nên giúp nhân viên kết hợp khái niệm cân bằng vào trong công việc của họ. Rốt cuộc thì có ích lợi gì khi có thẻ thành viên câu lạc bộ thể hình nhưng lại không còn sức để đi khi làm việc quá nhiều? Và thể nào là lựa chọn kỳ nghỉ “tốt” khi mà bạn phải liên tục kiểm tra email công việc trong suốt chuyến đi?

Ảnh: Unsplash

Các doanh nghiệp có thể làm gì?

Các nhà lãnh đạo nên cho nhân viên thấy rằng cuộc sống của họ không chỉ toàn xoay quanh công việc. Mỗi ngày nên là một ngày có ý nghĩa, chứ không phải “lại là một ngày khác tại văn phòng”. Điều này có nghĩa là không tách rời sự phát triển cá nhân ra khỏi sự phát triển về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Thêm vào đó, nhân viên theo đuổi lối sống lành mạnh thường có thể duy trì mức năng lượng cao hơn trong suốt cả ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lao động khỏe mạnh thường có năng suất cao hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Riverside; UCLA; và Đại học Washington phát hiện ra rằng việc tham gia vào chương trình chăm sóc sức khỏe đã phần nào giúp tăng năng suất lao động trung bình lên hơn 5%. Điều đó gần như tương đương với việc tăng thêm một ngày làm việc năng suất vào mỗi tháng của một nhân viên bình thường.

Cung cấp các chương trình như tư vấn chế độ dinh dưỡng, yoga và thiền định mà nhân viên có thể lựa chọn để tham gia vào ban ngày – hoặc vào giờ nghỉ ăn trưa – cũng có thể là bước quan trọng để hướng đến lối sống lành mạnh, tích cực hơn.

Ảnh: Unsplash

Tất cả đều có lợi khi công ty ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Cũng giống như việc mọi người thường có những tài khoản riêng cho các mục tiêu tài chính khác nhau – cho dù đó là nghỉ hưu, học đại học, mua một chiếc xe hơi mới, hay kỳ nghỉ phép – họ cũng có “sự đầu tư” cho sự phát triển cá nhân – giáo dục, thể dục thể hình, tình bạn, hay tinh thần. Khi mọi người đầu tư vào các khoản này mỗi tháng, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, và có cảm giác đạt được thành tựu nào đó.

Ảnh: Unsplash

Các công ty đang tìm ra những cách sáng tạo để tạo ra môi trường làm việc có thể bao gồm những khoản đầu tư này. Pinterest là một ví dụ; họ cung cấp cho những nhân viên mới sinh hai buổi tư vấn sau khi quay trở lại làm việc (tất nhiên là bên cạnh chính sách nghỉ thai sản). Hay Southwest cung cấp cho nhân viên của mình các dịch vụ tư vấn pháp lý thông qua chương trình hỗ trợ nhân viên.

Mỗi người trong chúng ta đều có những nhu cầu, mong muốn và hành động riêng biệt nhằm xây dựng hạnh phúc cho chính mình. Do đó, khi nhân viên cảm thấy họ có thời gian để tham gia vào các hoạt động tạo ra năng lượng hạnh phúc, họ sẽ cảm thấy cân bằng hơn trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Điều quan trọng nữa đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay chính là cân nhắc đến sức khỏe tổng quát của nhân viên; sức khỏe tốt hơn thì đồng nghĩa với việc năng suất lao động sẽ tăng cao. Sau tất cả thì bạn sẽ không xây dựng được một công ty thành công với toàn những nhân viên không hạnh phúc và kiệt sức.

Theo ELLE Man

Nguồn: Fast Company

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

Khách sạn Le Méridien Saigon khắc họa kí ức 12 quận của Sài Gòn

Khách sạn Le Méridien Saigon, với vị trí trung tâm đắc địa và tầm nhìn tuyệt đẹp ra cầu Ba Son, là điểm nhấn giữa lòng thành phố sôi động. Tọa lạc ngay bên bờ sông Sài Gòn, khách sạn mang đến sự thuận tiện cho du khách trong việc di chuyển đến các điểm tham quan, công tác và sự kiện.

Vincent Cao Minh Page: Giữa Hà Nội và Paris, một hành trình ẩm thực

Khám phá bí quyết trở thành một địa chỉ được Michelin công nhận qua những món ăn tưởng như quen thuộc lại tạo ra một trò chơi hương vị.

XõA Social Room – Nơi Sài Gòn được “ăn, uống, làm việc và xoã”

Giữa trung tâm quận 1 (cũ), đối diện toà nhà Bitexco – biểu tượng của Sài Gòn, một không gian mới đang nổi lên: XõA Social Room. Ngay từ lối vào, XõA đã khéo léo dẫn các vị khách qua một hẻm nhỏ mộc mạc, như thể đang rời khỏi phố xá rực rỡ, náo nhiệt để tiến vào cả một thế giới nghệ thuật và tiệc tùng – sự tương phản biến đổi thú vị!

Trải nghiệm ẩm thực đặc sắc tháng 10 tại Hilton Saigon

Tháng 10 này, Hilton Saigon mời bạn khám phá hành trình ẩm thực độc đáo cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm vị giác khó quên.

Garmin Run Vietnam 2025: Minh chứng cho hành trình kiến tạo cộng đồng chạy bộ bền vững

Là điểm đến quan trọng trong chuỗi giải chạy quốc tế Garmin Run Asia Series, Garmin Run Vietnam 2025 đã khép lại thành công rực rỡ với gần 6.000 runners tham dự, trở thành một trong những ngày hội thể thao cộng đồng sôi động nhất trong năm. Lần đầu tiên ra mắt, hạng mục Couple Run 10KM nhanh chóng tạo nên sức hút riêng, đồng thời bầu không khí sự kiện càng thêm trẻ trung, náo nhiệt và tràn đầy năng lượng nhờ sự tham gia tích cực của đông đảo runner Gen Z.

Tôn vinh khí chất phái đẹp cùng Jimmy Choo: Gợi ý 4 sắc hương sang trọng cho ngày 20/10

Không chỉ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong làng mốt thời trang, Jimmy Choo còn có những sáng tạo hương tuyệt đẹp tôn vinh người phụ nữ hiện đại.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy của Việt Nam tỏa sáng tại New York Fashion Show

Lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh chim di cư, BST MIGRATORY WINGS là ẩn dụ đầy lãng mạn cho sự vươn mình, bay đến những chân trời mới của một thương hiệu thời trang Việt.

LOEWE 001: Hành trình đánh thức bình minh cảm xúc

Từ một thương hiệu da thủ công lâu đời tại Madrid, LOEWE đã viết nên chương mới cho nghệ thuật hương thơm. Bộ sưu tập 001, với hai mùi hương biểu tượng 001 Man và 001 Woman EDP, tái hiện khoảnh khắc ban mai – nơi khởi đầu của tình yêu, của sự sống và cảm hứng sáng tạo bất tận.

Taste Studio trở lại tháng 11/2025 tại Regent Phú Quốc với một màn trình diễn hoàn toàn mới mang tên “Phổ Đối Lập”

Là dấu ấn riêng biệt của thương hiệu Regent Hotels & Resorts, Taste Studio năm nay tại Regent Phú Quốc dẫn lối vào phổ đối lập của hương vị và cảm xúc

Bữa tiệc mỹ vị thực vật mang hương sắc thu tại sự kiện ẩm thực ‘Nông sản quê nhà’

Một cuộc hạnh ngộ mùa thu mang đến những kết nối bình dị mà sâu lắng giữa thiên nhiên và con người vừa diễn ra trong sự kiện ‘Nông Sản Quê Nhà’ với chủ đề Thu tại Hum Garden ngày 3/10/2025 vừa qua, nơi người yêu ẩm thực được trải nghiệm vẻ đẹp và mỹ vị thanh lành từ những nông sản theo mùa trên khắp các miền đất nước.

INK 360 - Lãng du từ chiều vàng đến đêm say

Có những nơi không chỉ để ngắm nhìn, mà để cảm nhận. INK 360 là một trong số đó - nơi mỗi bước chân, mỗi làn gió, mỗi tia sáng hoàng hôn đều trở thành một phần của trải nghiệm. Ẩn mình giữa tầng cao chót vót, quán bar như đưa bạn rời khỏi thế giới thường nhật, lạc vào miền huyền bí của biển sâu

Nhà hàng Madame Son góp mặt trong Top 100 Nhà hàng Hàng đầu Thế giới 2025

Nhà hàng Madame Son, điểm đến tinh hoa ẩm thực Việt nằm tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Danang Marriott Resort & Spa, vô cùng vinh hạnh trở thành nhà hàng duy nhất tại Việt Nam được vinh danh trong Top 100 Nhà hàng 2025 bởi tổ chức uy tín Luxury Lifestyle Awards.Từ những gian bếp độc đáo tại Morocco đến tinh hoa ẩm thực đương đại của nước Ý, Top 100 Nhà Hàng 2025 tôn vinh bức tranh ẩm thực toàn cầu một cách đa dạng với những nét đặc trưng riêng biệt.

Khai trương JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa, JW Marriott tiếp tục mở rộng hiện diện tại Việt Nam

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa với diện tích trải dài 22 hecta mở ra không gian nghỉ dưỡng yên bình, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, dấu ấn văn hóa bản địa và tinh hoa của nghệ thuật gốm thủ công.

Nâng tầm kỳ nghỉ tại Việt Nam với ưu đãi “Elite Stays, Extra Points” từ Marriott Bonvoy

Marriott Bonvoy, chương trình khách hàng thân thiết được vinh danh toàn cầu của Tập đoàn Marriott International với danh mục 30 thương hiệu khách sạn quốc tế cao cấp, vừa chính thức giới thiệu ưu đãi đặc quyền, khơi mở hành trình để hội viên tận hưởng những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng tại Việt Nam.

Lễ hội Rượu vang và Ẩm thực Hồng Kông: Trải nghiệm không thể bỏ qua cho du khách tháng 10 này

Được đồng tổ chức bởi Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Hong Kong Tourism Board - HKTB) và Hội đồng Rượu vang Bordeaux (Bordeaux Wine Council - CIVB), sự kiện thường niên “Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông” sẽ chính thức trở lại. Lần đầu tiên, chương trình buổi tối sẽ được kéo dài đến nửa đêm, tạo điều kiện để du khách tận hưởng lễ hội đến khuya. Ngày 23–26/10/2025, khu Central Harbourfront (bến cảng trung tâm Hồng Kông) sẽ trở thành thiên đường ẩm thực với hàng loạt trải nghiệm có một không hai trong khuôn khổ Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông (Hong Kong Wine & Dine Festival) – sự kiện ẩm thực lớn nhất châu Á. Điểm nhấn của sự kiện năm nay bao gồm khu trưng bày Grand Wine Pavilion với những dòng vang thượng hạng do chuyên gia tuyển chọn và Tasting Room – nhà hàng chỉ mở cửa duy nhất dịp lễ nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa các đầu bếp danh tiếng.