MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 lời khuyên để mang lại cân bằng cuộc sống và công việc cho nhân viên

“Work-life balance,” hiểu nôm na là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là một trong những cụm từ thông dụng nhất trong văn hóa doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là đối với các công ty đang cố gắng giành, và giữ chân những nhân tài hàng đầu trên thị trường lao động. Tuy nhiên, thật không may rằng hầu hết mọi người đều chưa có cách hiểu đúng về thuật ngữ này.

Cách đây vài thập kỷ, các thuật ngữ như “cân bằng cuộc sống” hay “kiệt sức khi làm việc” gần như không tồn tại. Vào thời điểm đó, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, thì có khả năng cao bạn sẽ được khuyên rằng nên làm một tách cà phê. Nhưng khi thuật ngữ “cân bằng cuộc sống – công việc” bắt đầu trở nên phổ biến trong văn hóa công sở, các công ty bắt đầu cạnh tranh với nhau bằng cách cung cấp hàng loạt các đặc quyền như thẻ thành viên tại phòng tập thể hình, hay các lựa chọn (tốt hơn) cho kỳ nghỉ phép.

Ảnh: Unsplash

Ngày nay, các doanh nghiệp lại có những suy nghĩ mới về về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Airbnb cấp cho nhân viên một khoản tiền để ở tại Airbnb bất cứ nơi nào trên thế giới. Nhân viên của Burton thì được thẻ trượt tuyết miễn phí. Nền tảng truyền thông đám mây Twilio cấp cho nhân viên của mình khoản trợ cấp hàng tháng trị giá $30 cho việc mua sách (và một chiếc máy Kindle).

Liệu “sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc” này có đơn giản là thực sự giúp mình cải thiện cuộc sống, hay là một cách khiến minh, nhân viên của họ, làm thêm giờ? Điều gì sẽ xảy ra nếu ý nghĩ trên là thứ mà nhân viên của bạn mang bên họ mỗi ngày khi đến nơi làm việc? Do đó, hãy cùng khám phá ba lời khuyên dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhằm cải thiện sự cân bằng trong công việc và đời sống cho nhân viên.

Tại sao “cân bằng công việc – cuộc sống” đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ cung cấp một số đặc quyền?

Khi con người tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát (như thái độ và hành vi), thì bằng một cách nào đó, chúng ta sẽ trở nên năng suất hơn. Đó là một trong những lý do tại sao chúng ta nên dành một chút thời gian để viết về hình mẫu mà chúng ta mong muốn trở thành, và những điểm nào của bản thân cần phải được rèn luyện. Chính vì vậy, các công ty nên tạo điều kiện cho các nhân viên của mình có thời gian thực hiện “bài tập” trên, đồng thời tạo ra một môi trường nơi nhân viên có thể nuôi dưỡng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc của chính họ vào mỗi phút giây trong ngày chứ không đơn thuần thực hiện việc đó sau giờ tan làm.

Ngoài việc mang lại cho nhân viên nhiều đặc quyền hơn, các nhà lãnh đạo nên giúp nhân viên kết hợp khái niệm cân bằng vào trong công việc của họ. Rốt cuộc thì có ích lợi gì khi có thẻ thành viên câu lạc bộ thể hình nhưng lại không còn sức để đi khi làm việc quá nhiều? Và thể nào là lựa chọn kỳ nghỉ “tốt” khi mà bạn phải liên tục kiểm tra email công việc trong suốt chuyến đi?

Ảnh: Unsplash

Các doanh nghiệp có thể làm gì?

Các nhà lãnh đạo nên cho nhân viên thấy rằng cuộc sống của họ không chỉ toàn xoay quanh công việc. Mỗi ngày nên là một ngày có ý nghĩa, chứ không phải “lại là một ngày khác tại văn phòng”. Điều này có nghĩa là không tách rời sự phát triển cá nhân ra khỏi sự phát triển về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Thêm vào đó, nhân viên theo đuổi lối sống lành mạnh thường có thể duy trì mức năng lượng cao hơn trong suốt cả ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lao động khỏe mạnh thường có năng suất cao hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Riverside; UCLA; và Đại học Washington phát hiện ra rằng việc tham gia vào chương trình chăm sóc sức khỏe đã phần nào giúp tăng năng suất lao động trung bình lên hơn 5%. Điều đó gần như tương đương với việc tăng thêm một ngày làm việc năng suất vào mỗi tháng của một nhân viên bình thường.

Cung cấp các chương trình như tư vấn chế độ dinh dưỡng, yoga và thiền định mà nhân viên có thể lựa chọn để tham gia vào ban ngày – hoặc vào giờ nghỉ ăn trưa – cũng có thể là bước quan trọng để hướng đến lối sống lành mạnh, tích cực hơn.

Ảnh: Unsplash

Tất cả đều có lợi khi công ty ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Cũng giống như việc mọi người thường có những tài khoản riêng cho các mục tiêu tài chính khác nhau – cho dù đó là nghỉ hưu, học đại học, mua một chiếc xe hơi mới, hay kỳ nghỉ phép – họ cũng có “sự đầu tư” cho sự phát triển cá nhân – giáo dục, thể dục thể hình, tình bạn, hay tinh thần. Khi mọi người đầu tư vào các khoản này mỗi tháng, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, và có cảm giác đạt được thành tựu nào đó.

Ảnh: Unsplash

Các công ty đang tìm ra những cách sáng tạo để tạo ra môi trường làm việc có thể bao gồm những khoản đầu tư này. Pinterest là một ví dụ; họ cung cấp cho những nhân viên mới sinh hai buổi tư vấn sau khi quay trở lại làm việc (tất nhiên là bên cạnh chính sách nghỉ thai sản). Hay Southwest cung cấp cho nhân viên của mình các dịch vụ tư vấn pháp lý thông qua chương trình hỗ trợ nhân viên.

Mỗi người trong chúng ta đều có những nhu cầu, mong muốn và hành động riêng biệt nhằm xây dựng hạnh phúc cho chính mình. Do đó, khi nhân viên cảm thấy họ có thời gian để tham gia vào các hoạt động tạo ra năng lượng hạnh phúc, họ sẽ cảm thấy cân bằng hơn trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Điều quan trọng nữa đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay chính là cân nhắc đến sức khỏe tổng quát của nhân viên; sức khỏe tốt hơn thì đồng nghĩa với việc năng suất lao động sẽ tăng cao. Sau tất cả thì bạn sẽ không xây dựng được một công ty thành công với toàn những nhân viên không hạnh phúc và kiệt sức.

Theo ELLE Man

Nguồn: Fast Company

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

Michael Kors Pour Homme & Pour Femme – Khi mùi hương nói thay khí chất

Không phải ai cũng thích nói nhiều về bản thân. Có những người chỉ cần một ánh nhìn, một nụ cười, hay… một mùi hương. Michael Kors Pour Homme & Pour Femme là dành cho những người như thế – những người để mùi hương nói hộ khí chất của mình. Không ồn ào, không khoa trương. Chỉ đơn giản là hiện diện, và khiến người khác phải để tâm.

Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối

Nữ tính không còn là chiếc váy xoè, một đôi mắt ướt hay cái cúi đầu e dè. Với thế hệ Gen Z, nữ tính có thể là một cái nhún vai tự tin, là ánh mắt nhìn thẳng, là cách bạn biết mình cần gì – và không ngại thể hiện điều đó.

“Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng” - BST bánh Trung thu 2025 của Caravelle Saigon

Caravelle Saigon vừa ra mắt BST bánh Trung thu mang tên Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng, lấy ý tưởng từ hoa sen.

Nhà hàng Madame Lam ra mắt thực đơn hải sản thượng hạng: Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi

Với mong muốn mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực tinh tế và mới mẻ, nhà hàng Madame Lam hợp tác cùng Food Export Northeast USA giới thiệu một chương trình ẩm thực đặc biệt ‘Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi’ từ 31/08 đến 04/10.

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025: Sân chơi đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025 là sự kiện thể thao đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn, được Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản FIDT tổ chức vào ngày 30/08/2025 tại sân golf Diamond Bay Nha Trang.

Đội ngũ kiến tạo bệ phóng cho người trẻ mê nghề nói và sáng tạo nội dung

The TVFACE 2025 đang dần khép lại với nhiều dấu ấn. Lần đầu tiên sau 8 năm và 4 mùa giải, chương trình không chỉ giới thiệu các gương mặt ứng viên tài năng mà còn chính thức tôn vinh 5 nhân tố đã kiên trì đồng hành, kiến tạo nên nền tảng tri thức, trải nghiệm và cơ hội cho các bạn trẻ đam mê nghề nói.

Moschino Toy Collections: Ba bản thể – Một tinh thần

Trong thế giới nơi mọi người không ngừng đi tìm “phiên bản tốt nhất” của chính mình, Moschino lại chọn một lối đi riêng: khuyến khích bạn trở thành phiên bản chân thật nhất. Không khuôn mẫu, không giới hạn, chỉ có bạn – và cách bạn muốn được cảm nhận.

Từ Yamal đến Dembélé: Karembeu nói gì về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025?

Trong buổi trò chuyện trực tuyến độc quyền với truyền thông Việt Nam, huyền thoại Christian Karembeu – hiện là đại sứ LaLiGa – đã chia sẻ góc nhìn về cuộc đua Quả Bóng Vàng 2025. Ông đánh giá cao cả Lamine Yamal lẫn Ousmane Dembélé, đồng thời tin rằng tài năng trẻ của Barcelona hoàn toàn có thể giành nhiều Quả Bóng Vàng trong tương lai. Sự kiện này là một phần trong chiến dịch khởi động mùa giải mới 2025/26 của LaLiGa mang tên “Xem những gì bạn chưa từng thấy”, thể hiện cam kết đưa bóng đá Tây Ban Nha đến gần hơn với người hâm mộ toàn cầu, đặc biệt tại Việt Nam.

Tôn vinh nghệ thuật chế tác đỉnh sức nước Ý tại Bvlgari High Jewellery Caravan 2025

Bvlgari - nhà kim hoàn nước Ý - vừa tổ chức thành công sự kiện Bvlgari High Jewellery Caravan 2025. Bên trong không gian sang trọng đậm chất La Mã, mỗi vị khách quý được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của những tuyệt tác đỉnh sức và đồng hồ cao cấp thuộc những bộ sưu tập biểu tượng của Bvlgari.

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" - Hơn 500 người chạy bộ để bảo tồn rùa biển

Giải chạy "Chạy bộ vì rùa biển - Save Turtles Run" tại Côn Đảo không chỉ là một sự kiện thể thao thông thường, mà còn là một hành trình ý nghĩa, nơi mỗi bước chân đều góp phần lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên. Trải qua 4 mùa tổ chức, giải chạy đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc, thu hút hơn 560 người tham gia, từ các vận động viên chuyên nghiệp, du khách quốc tế cho đến các gia đình và trẻ nhỏ.

RIMOWA ra mắt sắc thái mới nhất cho dòng Original: Màu Bronze

Chiếc vali RIMOWA Original từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của những lữ khách tinh tế. Qua nhiều năm, dòng vali nhôm huyền thoại này đã được tái hiện qua nhiều sắc thái đặc trưng, và nay RIMOWA hân hạnh giới thiệu sắc màu mới đầy cuốn hút – Bronze.

Vượt qua ‘đường đua sinh mệnh’ ung thư phổi & dị dạng mạch máu não nhờ bác sĩ Việt Nam – Singapore

Một bệnh nhân ung thư phổi chuẩn bị mổ thì bất ngờ phát hiện khối dị dạng mạch máu não khổng lồ – “quả bom nổ chậm” có thể vỡ bất cứ lúc nào trong lúc phẫu thuật.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

Four Points By Sheraton Danang ra mắt  bộ sưu tập bánh trung thu đầu tiên “Đà Nẵng Vọng Nguyệt”

Four Points by Sheraton Danang ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu đầu tiên “Đà Nẵng Vọng Nguyệt” - Hành trình ánh trăng đong đầy thi vị.