PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Những phát minh không ai biết là của nữ giới

Trong suốt chiều dài lịch sử, những nhà phát minh nữ giới đã đóng góp không ít những thành quả tiến bộ cho nhân loại, và họ ngày càng phát triển nhiều hơn trong lãnh vực này. Trong số đó có những phát minh quan trọng như máy rửa chén, camera giám sát hoặc thiết bị sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời…

Túi giấy

Nước Mỹ bắt đầu sử dụng túi giấy khi một nữ công nhân nhà máy bông gòn tên Margaret Knight chế tạo chiếc máy làm ra những túi giấy đáy vuông vào năm 1868. Knight nghĩ rằng sẽ dễ dàng hơn khi đóng gói đồ trong túi giấy nếu đáy phẳng. Máy của Knight tự động gấp lại và dán các đáy túi giấy. Một nhà phát minh khác tên Charles Annan thấy được kiểu thiết kế của Knight và mưu toan cướp bằng sáng chế. Bà kiện ông ta ra tòa và thắng kiện vào năm 1871.

Túi giấy

Chào đời ở Maine năm 1838 và được nuôi dưỡng bởi một người mẹ góa bụa, Margaret Knight đã công bố phát minh đầu tiên của mình từ khi còn rất trẻ, một đặc điểm chung của những nhà phát minh nổi tiếng thế giới. Sau khi quan sát tai nạn xảy ra tại một nhà máy dệt vào năm 12 tuổi, Margaret đã có phát minh đầu tiên của bà: một thiết bị tự động dừng máy nếu có thứ gì đó bị kẹt bên trong. Vào thời điểm đó, bà còn là một thiếu nữ và sáng chế này đã được sử dụng trong các nhà máy.

Camera giám sát

Được cấp bằng sáng chế vào năm 1969, hệ thống an ninh truyền hình mạch kín (closed-circuit television – CCTV) của Marie Van Brittan Brown được thiết kế để giúp mọi người có thể bảo đảm an ninh cho gia đình của họ vì cảnh sát đã không nhanh chóng đáp ứng những cuộc gọi để trợ giúp trong khu vực thành phố New York. Hệ thống an ninh mạch kín của Brown có thể theo dõi những người khách qua camera và và chiếu hình ảnh của họ lên màn hình tivi.

Camera giám sát

Không chỉ như vậy, một chiếc nút báo động sẽ liên lạc với cảnh sát ngay lập tức. Brown đã hình dung ra một loạt từ ba đến bốn lỗ quan sát ở các độ cao khác nhau. Một camera sẽ trượt qua những lỗ hổng này để đánh giá khu vực bên ngoài. Một hệ thống không dây được điều khiển bằng radio sẽ chuyển hình ảnh đến màn hình, hoặc một tập hợp các màn hình, được đặt ở bất cứ nơi đâu trong chỗ cư trú.

Trên màn hình, chủ nhân không chỉ có thể thấy ai đang ở cửa, mà có thể nói chuyện với người đó thông qua một bộ micro hai chiều. Một tùy chọn điều khiển từ xa cho phép chủ nhà có thể khóa hay mở cửa từ một khoảng cách an toàn, hoặc thuận tiện hơn. Phát minh của Brown đã trở thành cơ sở cho các hệ thống CCTV hiện đại được sử dụng cho công việc của cảnh sát và an ninh gia đình ngày nay.

Bàn đạp chân cho thùng rác

Lillian Gilbreth, một kỹ sư công nghiệp, đã cải tiến những phát minh hiện tại bằng những điều chỉnh nho nhỏ. Vào những năm 1900, Gilbreth đã phát minh một thùng rác có bàn đạp, giúp cho người ta dễ dàng sử dụng thùng rác khi mở nó bằng chân, đồng thời bà cũng thiết kế các ngăn kệ bên trong cửa tủ lạnh.

Bàn đạp chân cho thùng rác

Bà là nhà phát minh, tác giả viết sách, kỹ sư công nghiệp, nhà tâm lý học công nghiệp và là mẹ của 12 đứa con. Là người tiên phong trong công thái học (môn học về khả năng và sự giới hạn của con người), Gilbreth đã được cấp bằng sáng chế nhiều thiết bị nhà bếp bao gồm máy trộn thức ăn bằng điện.

Máy rửa chén

Máy rửa chén đầu tiên, được cấp bằng sáng chế vào năm 1886, gồm có một cái giá, nồi nước nóng, bánh xe và áp lực nước cao. Bản thân nhà phát minh Josephine Cochrane không bao giờ dùng máy rửa chén; tuy nhiên, máy đã làm cho cuộc sống dễ dàng hơn đối với những người giúp việc.

Máy rửa chén

Cochrane thiết kế mô hình máy rửa chén đầu tiên trong nhà kho phía sau nhà cô ở Shelbyville, Illinois để bảo vệ các chén đĩa bằng sứ trong lúc rửa chúng. Một người thợ máy tên George Butters đã hỗ trợ cô trong việc chế tạo chiếc máy rửa chén đầu tiên này. Ông cũng là một nhân viên tại nhà máy rửa chén ban đầu.

Để chế tạo máy, trước tiên cô đã đo lường các chiếc đĩa và xây dựng các khung kim loại, mỗi bộ phận được thiết kế đặc biệt để vừa vặn với các chén đĩa. Các ngăn được đặt bên trong một bánh xe nằm phẳng bên trong lò hơi bằng đồng. Một động cơ quay bánh xe đồng thời nước xà phòng nóng phun lên từ đáy nồi hơi và đổ xuống các chén đĩa.

Máy rửa chén của cô là máy đầu tiên sử dụng áp lực nước thay cho các bàn chải làm sạch những chén đĩa bên trong máy. Cô đã nhận được bằng sáng chế vào ngày 28.12.1886. Nhưng mãi đến những năm 1950, các máy rửa chén mới thông dụng vì vào thời điểm này những ngôi nhà ngoại ô mới được xây dựng với hệ thống ống nước bơm nước nóng.

Pháo sáng tín hiệu

Những thông tin liên lạc giữa các con tàu trên biển đã từng bị hạn chế đối với những chiếc đèn lồng và các lá cờ màu sắc. Martha Coston không tự mình đưa ra khái niệm về pháo sáng tín hiệu. Cô đã phát hiện ra nó trong sổ tay người chồng quá cố của cô.

Pháo sáng tín hiệu

Cô đã trải qua khoảng 10 năm làm việc với các chuyên gia và các nhà hóa học về pháo hoa để biến khái niệm thành hiện thực. Tuy nhiên Martha đã được cấp bằng bằng sáng chế năm 1971, còn người chồng quá cố của cô được ghi nhận là người sáng tạo.

Kính không phản chiếu

Katharine Blodgett, nhà khoa học của công ty General Electric, đã tìm ra cách để chuyển đổi các lớp phủ đơn phân tử thành kim loại và thủy tinh vào năm 1935. Kết quả: thủy tinh loại bỏ được sự biến dạng và ánh sáng chói mắt. Điều này là cuộc cách mạng lớn về kính mắt, kính hiển vi, camera và hơn thế nữa…

Kính không phản chiếu

Katherine Burr Blodgett (1898-1979) được xem là người phụ nữ của nhiều sáng tạo đầu tiên. Bà là nhà khoa học nữ đầu tiên được tuyển dụng bởi Phòng thí nghiệm Nghiên cứu General Electric ở Schenectady, New York (1917) và là người phụ nữ đầu tiên có bằng tiến sĩ Vật lý của Đại học Cambridge (1926). Bà là người phụ nữ đầu tiên nhận Giải thưởng của Hội Nhiếp ảnh Mỹ và được Hiệp hội Hóa học Mỹ tôn vinh bà với huy chương Francis P.Garvin.

Thuốc kháng sinh Nystatin

Năm 1950, Elizabeth Lee Hazen, một nhà khoa học người Mỹ, cùng với Rachel Brown, đã tìm thấy Nystatin, một loại thuốc kháng sinh không độc hại, có tác dụng chống nấm, cung cấp phương pháp điều trị bệnh an toàn và hiệu quả cho con người. Nystatin đã được chứng minh là tác nhân hiệu quả nhất chống lại các loại nấm Aspergillus và bệnh nhiễm nấm Candida trong miệng, da, các vùng âm đạo và đường ruột.

Bà Hazen (trái) và Rachel Fuller Brown

Sự nghiệp của bà Elizabeth Lee Hazen (24.8.1885 – 24.6.1975) tập trung vào khoa học và nghiên cứu. Công trình của bà đã có nhiều ứng dụng khác nhau, từ việc cứu vãn các loại cây bị nhiễm bệnh cho tới khôi phục lại các bức tranh và tác phẩm nghệ thuật bị hư hỏng do nấm mốc.

Ống tiêm y tế

Ống tiêm y tế

Năm 1899, bà Letitia Geer ở New York đã chế tạo ra ống tiêm y tế điều khiển bằng tay và đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh này. Kết cấu là một ống hình trụ, với một van đẩy và một thanh điều khiển được uốn cong để tạo thành một thanh đẩy êm và vững chắc khi bơm thuốc từ xy lanh.

Sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời

Tiến sĩ Maria Telkes, người tiên phong và là nhà vật lý năng lượng mặt trời, đã hợp tác với kiến trúc sư Eleanor Raymond để xây dựng ngôi nhà đầu tiên hoàn toàn được làm nóng bằng năng lượng mặt trời vào năm 1947.

Sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời

Bà là người phát minh nhiều các thiết bị nhiệt thực tế, bao gồm một thiết bị khử muối thu nhỏ để sử dụng trên các xuồng cứu sinh, dùng năng lượng mặt trời để ngưng tụ nước uống. Thiết bị chưng cất nước uống này đã cứu mạng cho các phi công và thủy thủ khi họ lênh đênh trên biển và không có nước uống. Từ đó, bà có biệt danh “Nữ hoàng mặt trời”.

Máy làm kem

Nancy Johnson, một bà nội trợ đến từ Anh, đã phát triển chiếc tủ đông kem làm bằng tay vào năm 1843, kiểu thiết kế được cấp bằng sáng chế của bà vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, kể cả sau khi có sự xuất hiện của những máy làm kem vận hành bằng dòng điện.

Bà Nancy Johnson và thiết bị làm kem đầu tiên

Nancy Johnson nhận bằng sáng chế đầu tiên cho thiết bị này vào ngày 9.9.1843 tại Philadelphia. Tuy nhiên, bà không có đủ tài chính để sản xuất sáng chế của mình nên sau đó đã bán bằng sáng chế của mình cho William Young, một người buôn bán vật dụng nhà bếp, với giá 200 USD; sau đó, ông này đã bắt đầu sản xuất và bán rộng rãi các máy làm kem lạnh.

Máy làm kem ngày nay

Theo Doanh nhân +



Bình Luận

Marfa - Nét đẹp hương hoang dã giữa lòng MEMO Paris

Dành cho những ai yêu thích sự khác biệt, Marfa là một tuyên ngôn mạnh mẽ về sự tự do và phóng khoáng. Và còn gì hơn cả khi tinh chất huệ trắng nói lên tình cảm với mẹ - một Marfa tựa món quà dành tặng cho người phụ nữ vĩ đại.

Chuyến đi mùa hè trọn vẹn niềm vui tại Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc

Tọa lạc bên bờ biển Ông Lang yên bình và xinh đẹp, Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc tự hào là khu nghỉ dưỡng 5 sao thương hiệu Thụy Sĩ đầu tiên tại Bắc đảo Phú Quôc, nơi đây được ví như "ngôi nhà nơi biển xanh" dành cho các gia đình, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cùng vô số hoạt động giải trí hấp dẫn cho mọi lứa tuổi.

Premier Village Phú Quốc được vinh danh tại Giải thưởng Travellers' Choice  của Tripadvisor Best of the Best Winner năm 2024

Premier Village Phú Quốc vui mừng thông báo đã được vinh danh trong Giải thưởng Best of the Best của Tripadvisor® Travellers' Choice® năm 2024, xếp hạng Top 3 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam, Top 21 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam Châu Á, Top 10 Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Những giải thưởng Best of the Best đều nằm trong top 1% khách sạn hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

le Jardin Secret Saigon - Khu vườn Pháp bí ẩn giữa lòng thành phố

Một địa điểm lưu trú lý tưởng giữa lòng Thành phố, kết hợp giữa những tiện nghi hiện đại và nét ẩm thực hấp dẫn, trong không gian lâu đài Pháp lãng mạn vừa chính thức trở lại. Hứa hẹn sẽ trở thành toạ độ “check-in" mới lạ cho giới trẻ.

Tìm về chốn an tĩnh nơi Hồ Mây Núi Lớn

Trời chiều với những đám mây sà xuống trong ánh hoàng hôn bàng bạc, từng tốp du khách lặng ngắm khung cảnh phố biển Vũng Tàu từ độ cao 250m của ngọn Núi Lớn.

Prada Paradoxe Intense - Sự trở lại của làn hương biểu tượng

Prada lần nữa chiêu đãi giới mộ điệu với hương thơm mới nhất - Prada Paradoxe Intense thông qua sự kiện ra mắt tại Crescent Mall, Quận 7.

Trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị Axi Plaza chính thức khai trương tại Cam Ranh

Axi Plaza, trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị mang dáng hình chiếc thuyền thúng đặc trưng của Việt Nam vừa chính thức khai trương trên bán đảo Cam Ranh.

Emeralda Resort Ninh Bình, sự lựa chọn hoàn hảo cho sự kiện và hội nghị đẳng cấp

Tự hào là điểm đến lý tưởng dành cho thị trường du lịch MICE với nhiều tiện ích chỉn chu, đẳng cấp, Emeralda Resort Ninh Bình giới thiệu gói Hội họp hấp dẫn chỉ từ 495.000đ/khách.

Thế hệ Gen-Zs và Millenials tại Châu Á Thái Bình Dương chú trọng trải nghiệm du lịch từ các chương trình khách hàng thân thiết

Khảo sát được thực hiện bởi Marriott Bonvoy tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APEC), nhằm khám phá những đặc tính, thói quen du lịch của thế hệ Gen-Zs và Millenials.

Sự trở lại của di sản Ý mang tên "KITON" tại Việt Nam

Thương hiệu âu phục thủ công cao cấp KITON và Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thái Tuấn hân hạnh khai trương cửa hàng đầu tiên với diện tích 150m2 tại trung tâm thương mại Union Square Saigon, ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh, củng cố cam kết của thương hiệu trong việc mang đến những sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất với tinh thần gìn giữ truyền thống và sáng tạo không ngừng kể từ năm 1839.

Triển lãm “Neo Nirvana - Tùng Monkey”

Một triển lãm nghệ thuật mang tính táo bạo biến đổi văn hóa thị giác và đức tin con người thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Lấy bối cảnh không gian gợi mở của De La Sol, "Neo Nirvana - Tân Niết Bàn" đưa khán giả vào một thế giới đắm chìm, nơi các họa tiết truyền thống hòa quyện hoàn hảo với các biểu hiện nghệ thuật tiên phong.

Chính thức khai mạc đấu trường chuyên nghiệp dành cho Barista Việt “Play Hard, Play Fair, Be Proud.”

Năm 2024 đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn của Vietnam Coffee Challenge (VCC) - cuộc thi Barista uy tín nhất Việt Nam. Với lần thứ 5 được tổ chức, VCC hứa hẹn mang đến một mùa giải bùng nổ với quy mô toàn quốc và quốc tế.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Bếp trưởng Arnaud Schuttrumpf mở đầu chương mới về ẩm thực Pháp tại Square One

Park Hyatt Saigon vui mừng thông báo bổ nhiệm anh Arnaud Schuttrumpf vào vị trí Bếp Trưởng Bếp Pháp - nhà hàng Square One. Với hành trình ẩm thực trải dài các địa danh nổi tiếng, Bếp Trưởng Arnaud được mong đợi sẽ là nhân tố nổi bật mang đến bước đột phá trong hành trình nâng tầm ẩm thực sang trọng của Square One.

Lacoste Đồng Khởi thành phố Hồ Chí Minh trở lại với diện mạo mới "Le Club Evolution"

Lacoste Đồng Khởi ra mắt lần đầu tiên vào 2018 trên con trên con đường Đồng Khởi phồn hoa bậc nhất Sài Thành, 2024 đánh dấu bước chuyển mình với concept mới mang hai tone màu chủ đạo trắng và xanh đặc trưng cùng sự tối giản tinh tế xây dựng theo concept "Le Club Evolution"

Vietnam Cocktail Festival 2024 trở lại với sự bùng nổ hơn bao giờ hết

Vietnam Cocktail Festival 2024 sẽ diễn ra vào mùa hè này trong hai ngày 14 & 15 tháng 6, từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối mỗi ngày, trong không gian sang trọng tại khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Khách tham dự có cơ hội khám phá triển lãm đồ uống có cồn quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, thưởng thức hàng trăm loại cocktail không giới hạn miễn phí, cùng với các hoạt động giải trí thú vị.

Tận hưởng bản sắc Hội An dịp hè này cùng Renaissance Hoi An Resort & Spa

Mùa hè sôi động đang đến gần, bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dưỡng của mình chưa? Hãy để Renaissance Hoi An Resort & Spa vẽ nên bức tranh hoàn hảo cho kỳ nghỉ của bạn với một loạt ưu đãi cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ.

Thums Up Charged® chính thức ra mắt với gương mặt đồng hành mới

Thums Up Charged® - thương hiệu nước giải khát tiếp sinh lực có tên gọi và biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh "Ngón Tay Cái" cùng tinh thần "Thích Thì Nhích" - chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng Tư này. Sự kiện được diễn ra tại khuôn viên Ros Yacht Club (10B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM) cũng công bố thêm gương mặt đồng hành mới cùng thương hiệu sau 10 tháng Thums Up Charged® có mặt tại Việt Nam.