JDM là viết tắt của cụm từ Japanese Domestic Market (Thị trường nội địa Nhật Bản). Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các sản phẩm xe hơi được sản xuất tại Nhật Bản mà không hề bị thay đổi, sửa đổi cho phù hợp với thị trường nhập khẩu (hay còn gọi là thuần Nhật).
Hình thành từ những năm 1970, phong trào JDM được biết đến nhiều hơn cho tới thời kỳ hoàng kim những năm 1990. Lúc này, những mẫu xe chạy điện, xe hybrid chưa phát triển. Vì vậy, các hãng xe của Nhật đã nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm (đặc biệt là xe thể thao) có hiệu năng cao nhất, trở thành văn hóa và tinh hoa của ngành cơ khí Nhật Bản. Thời điểm ấy, kinh tế Nhật Bản đang trong đà tăng trưởng, thu nhập bình quân mỗi người dân đều cao. Điều đó đã giúp các chủ xe không còn quá quan tâm đến cách sử dụng và bảo dưỡng sao cho chiếc xe bền bỉ theo năm tháng. Thay vào đó, họ hướng tới những phương pháp nâng cao tối đa hiệu năng cũng như độ lại phần thân vỏ (body kit) và các chi tiết khác giúp tăng diện mạo hầm hố, khả năng vận hành và khí động học nhiều hơn cho xe. Dần dần, phong trào này phát triển mạnh mẽ trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa chơi xe hơi thể thao Nhật Bản, đặc biệt là giới Underground.
Buổi offline đầu tiên của hội “JDM Việt Nam – Hội xe thể thao Nhật” tại Vũng Tàu, tháng 10/2019.
Độ xe kiểu JDM mang đến cho chiếc xe màu sắc của sự phân hóa độc đáo này cũng như âm hưởng “thuần Nhật” đặc trưng. Mặc dù cũng nhấn mạnh đến đặc điểm bánh lớn nhưng các bánh xe theo kiểu JDM lại không tương đồng về kích cỡ, chuẩn mực cụ thể nào. Hơn nữa, kiểu này nhấn mạnh vào phong thái bóng bẩy theo phong cách đường đua hơn là chú trọng đến sự tinh tế chi tiết như độ kiểu Dub, Import hay các kiểu khác.
Có thể nói JDM là phong cách của dân chơi xe yêu thích những dòng xe thể thao Nhật Bản nói chung và người Nhật nói riêng chứ không phải đơn giản chỉ là nguồn gốc xuất xứ những mẫu xe. Trường phái này giống như xe cơ bắp Mỹ (muscle car) hay xe hiệu suất cao (performance) ở châu Âu. Vì là những mẫu xe của thị trường nội địa Nhật Bản nên những dòng xe của thương hiệu Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Isuzu, Infiniti là những cái tên tiêu biểu trong văn hóa JDM.
Tại Việt Nam, JDM chưa được phổ biến rộng rãi bởi lượng người chơi xe còn khá ít, bên cạnh đó luật cấm nhập xe cũ có tuổi đời quá 5 năm. Phần lớn người hâm mộ Việt biết văn hóa này qua những series phim đua xe thể thao đường phố như Fast and Furious, qua bài hát Tokyo Drift hay trò chơi điện tử Need For Speed (1994). Xuất phát từ ý tưởng kết nối những cá nhân có chung niềm đam mê xe JDM tại Việt Nam, anh Minh Phạm cùng một số anh em đã lập hội “JDM Việt Nam – Hội xe thể thao Nhật”. Hiện tại, hội đã quy tụ nhiều mẫu xe thể thao, siêu xe Nhật Bản được tín đồ JDM yêu thích sưu tầm và phục chế như Acura NSX, Nissan 350Z, Nissan GTR-R35, Subaru WRX STI, Toyota Supra A80, Mitsubishi Lancer, Mitsubishi Evolution X…
Acura NSX đời 1991 là mẫu xe khá đặc biệt và là chiếc duy nhất có tại Việt Nam. Nhắc đến Honda NSX là nhắc đến một huyền thoại trên đường phố, sản xuất trong giai đoạn 1990 – 2005. Honda đã dành 140 triệu đô la Mỹ cho dự án NSX với mục tiêu rất rõ ràng. Một chiếc siêu xe, nhưng đáp ứng nhu cầu lái xe hằng ngày, ít hỏng vặt và dễ lái. Lịch sử chứng minh Honda đã thành công với NSX, một mẫu xe thể thao giá rẻ, dễ lái nhưng có thể đánh bại Ferrari 348, sánh ngang với Lotus Esprit, Porsche 911 hay Chevrolet Corvette.
Những mẫu xe thể thao 2 cửa dòng Z của Nissan như Nissan 370Z, Nissan 350Z trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao coupe toàn cầu, dù là xe đời mới hay cũ của dân chơi JDM. Nissan 370Z, Nissan 350Z là một phần nhỏ trong câu chuyện thành công của dòng xe thể thao Z-car của Nissan, đến nay đúng 50 năm (khởi đầu vào năm 1969 với mẫu xe Fairlady Z/Datsun 240Z). Năm thế hệ của dòng xe đã duy trì được tinh thần thể thao hiệu suất cao, thiết kế ít lỗi mốt và có thể lái xe tiện dụng hằng ngày. Ngoài ra, khi nhắc đến Nissan không thể không nhắc đến Nissan GT-R là mẫu siêu xe giá rẻ được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, số lượng GT-R tại Việt Nam lại khá ít và đây cũng không phải là những chiếc GT-R thuộc đời mới nhất hiện tại.
2005 Mitsubishi Lancer Evolution MR
Mitsubishi là thương hiệu không thể thiếu đối với phong cách chơi xe JDM như Mitsubishi Lancer Evo VII, Mitsubishi Lancer Evo X – những mẫu sedan thể thao được ví như chiến binh đường phố. Lancer Evo phát triển dựa trên nền tảng dòng sedan Lancer cùng phân khúc với Toyota Altis hay Honda Civic. Tuy nhiên, mẫu xe của Mitsubishi lại tạo nên nét cá tính khác lạ khi mang tính năng thể thao đậm nét trên một mẫu xe cỡ nhỏ (sportcar). Năm 1998, lần đầu tiên Lancer Evo có mặt ở một số đạil ý tại Anh và nhiều thị trường khác tại châu Âu. Có thể nói Mitsubishi Lancer Evo và Subaru WRX STi là một trong những cặp đối đầu thú vị trong làng xe hơi thế giới.
Theo Elle Men
Bình Luận