Thế giới đã sản sinh ra nhiều siêu xe tốc độ trong thập kỷ qua, thậm chí cán mốc 490 km/h và hoàn toàn hợp pháp chạy trên đường phố.
Thế giới đã sản sinh ra nhiều siêu xe tốc độ trong thập kỷ qua, thậm chí cán mốc 490 km/h và hoàn toàn hợp pháp chạy trên đường phố.
Khó có thể tưởng tượng đường công cộng nào cho phép chạy tới 490 km/h. Nhưng quái vật tốc độ vẫn được sinh ra chủ yếu phục vụ giới đam mê tốc độ.
Đứng đầu danh sách là cái tên ít người biết đến và thực chất nó chỉ nổi danh trong phạm vi nước Anh. Noble là nơi sản sinh ra nhiều “quái vật tốc độ” trên đường đua.
Một trong số này là siêu xe Noble M600, bản đường thường sử dụng động cơ Yamaha V8 cho công suất 650 mã lực, tốc độ tối đa 362 km/h.
Trong khi Pagani quen thuộc với giới sưu tập siêu xe nhờ thiết kế đỉnh cao, Huayra vươn tầm cao hơn nhờ kết hợp thiết kế và tốc độ.
Các kỹ sư đã tùy biến động cơ tăng áp Mercedes AMG V12 lên 700 mã lực, giúp siêu xe đạt vận tốc tối đa tới 370 km/h.
Tuy gia nhập mảng siêu xe khá muộn (năm 2008), Zenvo lập tức tạo tiếng vang với mẫu thử (prototype) mạnh tới 1.163 mã lực.
Vài năm sau, mẫu thử đó trở thành siêu xe thương mại Zenvo TS1 sở hữu động cơ siêu nạp kép V8 5.8L đạt tốc độ tối đa 374 km/h.
Koenigsegg nhẵn mặt với giới siêu xe tốc độ từ năm 1994 cùng mẫu xe Regera. Xuất hiện cách đây gần 3 thập kỷ, Regera định hình nên xu hướng hybrid cho siêu xe hiện đại.
Ngoài tính năng độc đáo Autoskin, sức hút của Koenigsegg Regera còn đến từ hiệu suất động cơ.
Kết hợp động cơ tăng áp kép V8 5.0L với 3 môtơ điện, siêu xe cho công suất tới 1.500 mã lực, đạt vận tốc tối đa theo giới hạn điện tử 402 km/h.
Tiếp tục là một siêu xe khác của Koenigsegg. Agera R là phiên bản giới hạn từng nhiều lần phá kỷ lục tăng tốc.
Một trong những kỷ lục tăng tốc nhanh nhất của Agera R là 0-321 km/h trong 17,68 giây. Cỗ máy với động cơ 1.140 mã lực chạy bằng nhiên liệu sinh học có thể đạt tới giới hạn 418 km/h.
Bugatti là thương hiệu siêu xe nổi tiếng, không chỉ chuyên phá vỡ giới hạn tốc độ mà còn là cỗ xe được thiết kế rất đẹp, thực chất là một tuyệt tác cơ khí được chế tác thủ công.
Bugatti Chiron là siêu xe như thế với động cơ nổi tiếng W16 sử dụng tới 4 bộ tăng áp, sản sinh công suất 1.500 mã lực, đạt tốc độ tối đa 420 km/h.
Đánh bại Bugatti là một chiếc Bugatti khác. Veyron Super Sport 16.4 lập kỷ lục thế giới cho xe thương mại nhanh nhất ở 431 km/h.
Cũng cần chú ý rằng bản thương mại bị giới hạn ở 415 km/h. Siêu xe sử dụng động cơ 1.200 mã lực cực mạnh.
Tuy là hãng chuyên độ siêu xe và xe thể thao nhưng Hennessey Performance Engineering lại tự tay làm ra Venom GT. Siêu xe sử dụng nền tảng của Lotus Exige nhưng toàn bộ phần kỹ thuật là của Hennessey.
Venom GT phá mốc kỷ lục tốc độ của Bugatti năm 2014 với thành tích 435 km/h.
Nối tiếp thành công của Agera R, Koenigsegg tiếp tục ra mắt Agera RS năm 2017. Siêu xe nhanh chóng lập kỷ lục thế giới, trở thành xe thương mại nhanh nhất với 447 km/h.
Tuy sử dụng động cơ tăng áp kép V8 5.0L như thế hệ trước, Koenigsegg Agera RS lại đạt công suất 1.350 mã lực, cao hơn 210 mã lực.
Chỉ 25 chiếc được sản xuất. Chủ xe sẽ làm việc trực tiếp với Koenigsegg để cá nhân hóa từng chi tiết, gồm màu nội và ngoại thất, chỉ khâu, tối ưu công suất, thậm chí đặt biệt danh cho siêu xe.
Về cơ bản, không chiếc Koenigsegg Agera RS nào giống chiếc nào.
Đứng vị trí số 1 không ai khác ngoài Bugatti Chiron. Lần này, bản chỉnh sửa có kích cỡ dài hơn, khí động học tốt hơn, và đương nhiên giới hạn tốc độ cũng được mở rộng.
Về mặt kỹ thuật, phiên bản này vẫn ở dạng prototype nhưng đã sớm thiết lập kỷ lục 490 km/h trong loạt chạy thử tháng 9/2019.
Đây cũng là siêu xe chạy đường thường đầu tiên phá mốc tốc độ 300 dặm/h (482 km/h) mà nhiều hãng xe cố gắng vươn tới trong các năm qua.
Theo Zing
Bình Luận