MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Từng bị đuổi việc nhiều lần, 'cá mập' Mỹ thành tỷ phú như thế nào?

"Để thành công trong kinh doanh, bạn chỉ cần làm đúng một lần là đủ. Chỉ một lần đó và bạn sẽ có đủ tài chính để dùng cả đời", tỷ phú Mark Cuban khẳng định.

Nổi tiếng là một doanh nhân thành đạt, Mark Cuban được biết nhiều qua chương trình gọi vốn Shark Tank của Mỹ. Tỷ phú 61 tuổi là chủ CLB bóng rổ Dallas Mavericks đình đám và sở hữu tài sản 4,3 tỷ USD, theo Forbes.

Tuy nhiên, trước khi giàu có với khối tài sản khổng lồ, ông từng bị sa thải hoặc tự bỏ việc nhiều lần khi còn đi làm thuê cho các công ty. "Tôi từng bỏ việc hoặc bị sa thải khỏi 3 công ty liên tiếp”, Mark Cuban chia sẻ trong một tập Shark Tank vào năm 2017.

Cuban kể với Forbes rằng ông tốt nghiệp Đại học Indiana năm 1981 và đầu quân cho ngân hàng Mellon tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, với vị trí chuyển đổi các quy trình bằng giấy sang hệ thống máy tính.

Khi làm việc tại ngân hàng này, ông đã thành lập một kênh thông tin và một nhóm nơi các nhân viên trẻ có thể bàn luận về cấp trên của mình. Tuy nhiên, sếp của Cuban không thích ý tưởng này.

Tỷ phú Mark Cuban. Ảnh: Getty Images.

"Ông ấy yêu cầu tôi đừng bao giờ đến gặp hoặc xuất hiện trước mặt ông ấy nữa", Cuban hồi tưởng. “Đó là lúc tôi biết mình nên rời khỏi công ty".

Từ ngân hàng Mellon, Cuban chuyển sang làm việc cho một công ty sửa chữa TV có tên Tronics 2000 ở Indiana nhưng sau đó lại chuyển đến Dallas. Tại đây, ông ở chung với 5 người trong một căn hộ 3 phòng ngủ.

Khi đó, ông mới 24 tuổi, không việc làm, không tiền. Theo tạp chí Entrepreneur, ông quyết định lập công ty riêng chuyên bán sữa bột. Nhưng công ty không tồn tại được lâu. "Tôi đã nghĩ rằng công ty đó sẽ thành công nhưng nó sớm phá sản", Cuban chia sẻ.

Sau khi thất bại với lần khởi nghiệp đầu tiên, ông xin vào làm cho một công ty phần mềm máy tính có tên Your Business Software với mức lương 18.000 USD/năm chưa gồm thưởng. Nhưng công việc này cũng không kéo dài.

"Khoảng 9 tháng sau đó, tôi có cơ hội ký được hợp đồng bán hàng 15.000 USD", Cuban cho biết. "Theo đó tôi sẽ được hưởng hoa hồng 1.500 USD, một khoản tiền rất lớn lúc bấy giờ. Số tiền này có thể giúp tôi chuyển ra khỏi căn hộ và có thể mua giường riêng".

Cuban gặp CEO của công ty và nói rằng mình sẽ đi chốt hợp đồng trong ca làm việc của mình nhưng vị CEO yêu cầu ông không được đi. Nhưng Cuban vẫn quyết làm việc đó và cho rằng ông chủ sẽ ấn tượng khi ông mang hợp đồng về.

“Khi tôi trở về văn phòng, ông ấy đã sa thải tôi ngay tại chỗ vì tôi đã không nghe lệnh của ông ấy", tỷ phú 61 tuổi nhớ lại.

Tuy nhiên, Cuban gọi đây là “yếu tố quyết định sự nghiệp kinh doanh” của mình. Bởi ngay sau khi bị sa thải, ông quyết định lập một công ty tư vấn máy tính có tên MicroSolutions mà sau này được bán cho CompuServe với giá 6 triệu USD, theo Entrepreneur.

Từ đây, ông thành lập Broadcast.com, công ty phát thanh trên Internet được Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD vào năm 1999. Tới năm 2000, ông có đủ tiền để mua lại cổ phần đa số tại CLB bóng rổ Dallas Mavericks.

Trong cuốn sách How to Win at the Sport of Business (Cách thành công trong lĩnh vực kinh doanh thể thao) xuất bản năm 2011, Cuban viết: “Thất bại bao nhiêu lần không phải là vấn đề. Để thành công trong kinh doanh, bạn chỉ cần làm đúng một lần là đủ. Chỉ một lần đó và bạn sẽ có đủ tài chính để dùng cả đời. Đó chính là điều tuyệt vời của thế giới kinh doanh”.

Theo Zing News



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.