MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Triển lãm “Ngôn ngữ của Nước” của Nicolás López: Thử nghiệm chất liệu truyền thống Việt trong triết lý sáng tạo của họa sĩ quốc tế

Văn hóa và nghệ thuật luôn là những yếu tố quan trọng tạo nên sự đa dạng và phong phú của thế giới, đồng thời là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia. Sự giao thoa giữa các nền văn hóa và phong cách nghệ thuật luôn mang lại những trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo cho người thưởng lãm. Từ 17/11/2023 đến 29/11/2023 trong khung giờ 8:00 AM - 10:00 PM tại XYZ Café & Artspace (50 Đường Nguyễn Văn Mai, Phường 8, Quận 3, TP. HCM) diễn ra triển lãm “Ngôn ngữ của Nước” với các tác phẩm của hoạ sĩ người Peru - Nicolás López.

Nicolás López - Bậc thầy màu nước biểu đạt tâm lý và triết lý

Họa sĩ Nicolás López sinh năm 1984 tại Peru, xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật và đang là thành viên danh dự của Hiệp hội Màu nước Quốc gia Hoa Kỳ từ năm 2019. Thông qua tác phẩm của mình, Nicolás miêu tả khung cảnh đời thường ở Peru một cách khái quát, chuyển tải những tư tưởng về hành trình chiêm nghiệm của cá nhân, đồng thời tiết lộ bản chất con người và môi trường sống qua hình tượng tinh tế, cách tiếp cận phức tạp và sâu sắc theo triết lý Kafka. 

Ý tưởng thẩm mỹ của Nicolás López được truyền cảm hứng từ tâm lý học, thần thoại, biểu tượng và chất liệu hội họa. Những bức tranh màu nước đầy nội lực của anh biểu đạt sự quyến rũ của những biểu tượng nghệ thuật và sự đổi mới với lối kỹ thuật tinh tế.

Là thành viên danh dự của Hiệp hội Màu nước Quốc gia Hoa Kỳ và Đại sứ Thương hiệu của hãng họa phẩm Daniel Smith lâu đời, Nicolás López nhận được nhiều giải thưởng quốc tế từ Argentina đến Nhật Bản. Anh xác lập vị thế của mình như một trong những “master” (bậc thầy) màu nước quốc tế có tầm·ảnh hưởng sâu rộng. Các tác phẩm của anh góp phần làm giàu nghệ thuật màu nước toàn cầu.

Ngày 12 tháng 11 năm 2023, tại buổi giao lưu vẽ ký họa với sinh viên tại bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh do Spazio tổ chức, trên giấy giang và những tờ giấy vẽ chất liệu bình thường nhất, họa sĩ Nicolás López cho ra đời những tác phẩm diễn tả vẻ đẹp rất đời thường và thân thuộc, tôn vinh vẻ đẹp Bưu điện Thành phố qua nhiều góc nhìn khác nhau. 

Giấy giang - phương tiện biểu đạt độc đáo trong nghệ thuật

Giấy giang, hay giấy Pà Cò, là một yếu tố tối quan trọng trong cuộc sống của người H’Mông. Ngoài sự độc đáo, giấy giang còn đại diện cho giá trị văn hóa sâu sắc của cộng đồng bản địa. Mỗi tờ giấy giang không đơn thuần là một sản phẩm thủ công mà còn chứa đựng những hy vọng và lời cầu nguyện của người làm giấy và cộng đồng miền sơn cước. Thông qua việc sáng tạo bằng giấy giang, nghệ sĩ quốc tế có cơ hội khám phá những biểu cảm mới mẻ trong một chất liệu bản địa quen thuộc.

Nói về giấy giang, từ sau khi được Spazio giới thiệu về chất liệu giấy truyền thống độc đáo của Việt Nam, Nicolás đã nghiên cứu, tìm tòi thử nghiệm vẽ trên giấy này nhiều lần. Anh đặc biệt yêu thích khả năng thấm hút tốt và bề mặt nhám của giấy giang - hai yếu tố tạo nên sự thách thức hoàn hảo cho việc vẽ màu nước. Nicolás tin rằng, với phong cách vẽ phóng khoáng, mọi họa sĩ đều có thể tạo ra những hiệu ứng độc đáo, tầng tầng lớp lớp trong tranh, khiến người xem như bị cuốn hút vào những câu chuyện sâu sắc ẩn giấu sau mỗi tác phẩm, nơi mà nước là nhân chứng không lời. Họa sĩ hứa hẹn sẽ tiếp tục khám phá và thử nghiệm vẽ màu nước trên giấy giang nhiều hơn nữa.

Spazio và sứ mệnh lan tỏa vẻ đẹp chất liệu truyền thống Việt

Là thành viên thuộc Dream Holdings, Spazio đồng hành cùng các không gian trưng bày nghệ thuật để mang đến những triển lãm chất lượng cao, những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và sáng tạo. Chúng tôi hướng đến mô hình vận hành các không gian trưng bày nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp các dịch vụ tổ chức triển lãm nghệ thuật, đồng thời hướng dẫn và định hình con đường nghệ thuật cho sinh viên, giúp các bạn phát triển và trở thành những nghệ sĩ quốc tế tài năng.

Cùng với IWS, Spazio mang trong mình sứ mệnh đưa Việt Nam vươn ra thế giới và đưa thế giới về Việt Nam thông qua nghệ thuật. Spazio tạo ra không gian cho các nghệ sĩ Việt thể hiện tài năng hội họa và khả năng sáng tạo của mình, đồng thời giới thiệu nghệ thuật quốc tế cho công chúng Việt Nam. Sự hợp tác này không chỉ tôn vinh nghệ thuật nước nhà mà còn mở rộng cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và thế giới. 

Triển lãm “Ngôn ngữ của Nước” của Nicolás López vừa là lời tuyên ngôn biểu đạt kỹ thuật vẽ đặc trưng của anh, vừa là tên gọi mà anh chọn cho chuỗi các triển lãm cá nhân và workshop của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những tác phẩm màu nước kể lại câu chuyện nội tâm con người và văn hóa bản địa, khám phá sự đa dạng của thế giới qua từng chuyến lữ hành nghệ thuật của anh từ Peru đến châu Âu, châu Á và nay là Việt Nam. 

Triển lãm không chỉ là sự kết hợp sâu sắc giữa nghệ thuật quốc tế và chất liệu bản địa mà còn thể hiện sự tôn trọng của họa sĩ đối với văn hóa và di sản nghệ thuật Việt Nam. Với nguồn cảm hứng từ khung cảnh và cuộc sống nơi đây, Nicolás sẽ mang đến một trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc, tôn vinh vẻ đẹp, bản sắc văn hóa và con người đất Việt.
--------------------------------

VỀ HỌA SĨ

Tiểu sử
Họa sĩ Nicolás López sinh năm 1984, là thành viên danh dự của Hiệp hội Màu nước Quốc gia Hoa Kỳ từ năm 2019. Anh để lại dấu ấn đáng nhớ trong giới nghệ thuật với các tác phẩm được trưng bày rộng rãi ở châu Âu và châu Á. Không chỉ vậy, tác phẩm của anh còn là một phần trong các bộ sưu tập quan trọng ở Peru và hơn 20 quốc gia trên thế giới, bao gồm Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Ý, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Brazil và nhiều quốc gia khác.

Là nghệ sĩ đa tài xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, Nicolás theo đuổi âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật tạo hình và đặc biệt nổi tiếng với kỹ thuật vẽ tranh màu nước xuất sắc. Từ năm 2002 đến 2007, anh học tại Trường Đào tạo Nghệ thuật Ayacucho (Peru) và tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa tại Trường Nghệ thuật Quốc gia Carlos Baca Flor (Arequipa) vào năm 2013, nơi duy nhất có chuyên ngành về Nghệ thuật Màu nước ở Hoa Kỳ.

Không giống như hình ảnh ít vận động của một nghệ sĩ xưởng, Nicolás López tạo ra sự khác biệt bằng cách không ngừng thử nghiệm và học hỏi, trở thành một họa sĩ trực họa với khả năng tạo ra sự đa dạng và tổng hợp đơn lẻ, nơi anh tiếp tục học hỏi không ngừng để phát triển bản thân.

Giải thưởng
2023: Giải thưởng Hiệp hội Danh dự Triển lãm Quốc tế Mở rộng lần thứ 100 của Hiệp hội Màu nước Quốc gia, Hoa Kỳ.
2020: Giải nhất hạng mục chuyên nghiệp Hội nghị quốc tế các họa sĩ phong cảnh XXV, Merlo, Argentina.
2019: Được xét tham gia các cuộc đấu giá nghệ thuật do MALI (Bảo tàng nghệ thuật Lima) tổ chức.
2018:    Huy chương Vàng Triển lãm Màu nước Quốc tế “Suy nghĩ lớn”, Bảo tàng Màu nước Quốc gia “Alfredo Guatti Rojo”, Mexico.
Giải Nhì Màu nước Quốc tế hai năm một lần “A Galery”, Serbia.
2017: Giải Nhất Hạng mục Chuyên nghiệp, Triển lãm Mỹ Latinh “FLUYA EL AGUA” trong khuôn khổ Triển lãm Màu nước Quito, Ecuador.
2015:    Giải nhất Cuộc thi màu nước XX VII “Phong cảnh Peru” Giải John Constable, Trung tâm văn hóa Anh,   Lima, Peru.
Những người đoạt giải nhất hạng mục của Giải X Cuộc họp các họa sĩ biển tại chỗ ở Mỹ Latinh, Ngược gió và thủy triều, Mar de Plata, Argentina.
Hạng mục Giải nhất tại chỗ, “Ricardo Anwandter” Valdivia và dòng sanh của anh, Valdivia, Chile năm 2015.

THÔNG TIN TRIỂN LÃM
Thời gian: 08:00 AM - 10:00 PM từ thứ Sáu (17/11/2023) đến thứ Tư (29/11/2023)
Địa điểm: XYZ Café & Artspace (50 Đường Nguyễn Văn Mai, Phường 8, Quận 3, TP. HCM)
Giám tuyển: Minh Liên (Tên thật: Lê Phạm Ngọc Minh)
Bên cạnh đó là một chuỗi các sự kiện bên lề bao gồm workshop và cuộc trò chuyện nghệ thuật, nơi Nicolás chia sẻ quá trình sáng tạo và kỹ thuật vẽ của mình. 
12/11: Giao lưu sinh viên vẽ ký họa tại Bưu điện TP. HCM 
17/11: Triển lãm diễn ra tại XYZ Café & Artspace, lúc 6:00 PM
18/11: Demo & Art Talk
    8:00 AM - 9:30 AM: Họa sĩ vẽ Demo
    10:00 AM - 11:30 AM: Talkshow
    Cơ hội xem họa sĩ vẽ trực tiếp từ giai đoạn bắt đầu đến hoàn thành bức tranh và trao đổi kiến thức chuyên hiệp về hội họa màu nước.
    Giá vé: 680.000VNĐ/ vé (đã gồm tea break); số lượng: ~35 người
19/11 và 22/11: Workshop tại XYZ Café & Artspace
    8:00 AM - 11:00 AM: Workshop
    11:00 AM - 1:00 PM: Nghỉ trưa
    1:00 PM - 4:00 PM: Workshop
    Cơ hội trau dồi kỹ thuật màu nước từ “master” Nicolás, học cách pha màu và vẽ một bức tranh màu nước
    Giá vé: 2.000.000 VNĐ/ vé (giá đã gồm giấy vẽ, họa cụ, bữa trưa nhẹ và đồ uống) kèm quà tặng: túi canvas và tạp dề; số lượng: ~25 người.
20/11: Giao lưu tại triển lãm
21/11: Workshop tại XYZ Café & Artspace
23/11: Giao lưu tại triển lãm
*ĐẶC BIỆT:
    Giới hạn 25 suất combo với giá 2.500.000 VNĐ/vé, tặng kèm tạp dề, túi canvas và postcard.
    02 chương trình khuyến mãi: 1/ Học sinh, sinh viên được giảm 20% giá vé; 2/ Giảm 5% trên tất cả các vé mua trước ngày 13/11/2023. Lưu ý: chỉ được áp dụng 1 trong 2 khuyến mãi trên.

VỀ BAN TỔ CHỨC
Là thành viên thuộc Dream Holdings, Spazio tự hào là một nhà tổ chức triển lãm nghệ thuật chuyên nghiệp, đồng hành cùng các không gian trưng bày nghệ thuật để mang đến những triển lãm chất lượng cao, những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và sáng tạo. Chúng tôi hướng đến mô hình vận hành các không gian trưng bày nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp các dịch vụ tổ chức triển lãm nghệ thuật, đồng thời hướng dẫn và định hình con đường nghệ thuật cho sinh viên, giúp các bạn phát triển và trở thành những nghệ sĩ quốc tế tài năng. 

Cùng với IWS, Spazio mang trong mình sứ mệnh đưa Việt Nam vươn ra thế giới và đưa thế giới về Việt Nam thông qua nghệ thuật. Chúng tôi tạo ra không gian cho các nghệ sĩ Việt thể hiện tài năng hội họa và khả năng sáng tạo của mình, đồng thời giới thiệu nghệ thuật quốc tế cho công chúng Việt Nam. Sự hợp tác này không chỉ tôn vinh nghệ thuật nước nhà mà còn mở rộng cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và thế giới.

Các triển lãm nổi bật của Spazio: tổ chức triển lãm “Từ trực hoạ đến xưởng hoạ” của họa sĩ Bùi Duy Khánh và Dương Thuỵ; cùng ấn phẩm Navigator Business & Entrepreneurs tổ chức triển lãm “Đại Thụ” của hoạ sĩ Dương Thuỵ.

Hiệp hội Màu nước Quốc tế (IWS) là đơn vị đồng tổ chức trong sự kiện lần này, là một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu tôn vinh và khuyến khích nghệ thuật vẽ màu nước - kỹ thuật hội họa lâu đời và sâu sắc nhất thế giới. Từ khi thành lập vào năm 2012, với trụ sở chính tọa lạc tại thành phố cổ Teos (Thổ Nhĩ Kỳ), IWS Globe đã trở thành một trong những hiệp hội nghệ thuật lớn nhất toàn cầu, với hàng trăm chi nhánh tại gần 100 quốc gia trên khắp thế giới. Với tôn chỉ kết nối quốc tế nâng cao năng lực của họa sĩ, tạo dựng hệ sinh thái cho cộng đồng họa sĩ, quảng bá văn hóa du lịch của Việt Nam ra quốc tế. 

Họa sĩ Bùi Duy Khánh là một trong những lá cờ đầu của giới họa sĩ màu nước chuyên nghiệp tại Việt Nam. Anh tham gia và góp phần trong nhiều triển lãm mỹ thuật nổi bật, trong đó có hai triển lãm màu nước quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, được tổ chức bởi Hiệp hội Màu nước Quốc tế chi nhánh Việt Nam (IWS VN) do anh giữ vai trò chủ tịch.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.