MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những cái tên khuấy đảo xu hướng nước hoa Niche

Trở nên phổ biến vào những năm gần đây, nước hoa niche đang từng bước thay đổi ngành công nghiệp nước hoa. Bạn biết gì về dòng nước hoa bí ẩn này?

Chúng nghe giống như những câu thần chú được thốt ra trên một cái vại độc dược đang sôi bập bùng. Ấy vậy mà, đây lại là tên gọi của các thương hiệu nước hoa niche đang làm rung chuyển ngành công nghiệp này.

Nước hoa niche là gì?

Niche mang ý nghĩa là không phổ biến. Đúng như tên gọi, nước hoa niche được sản xuất thủ công với số lượng cực kỳ giới hạn cùng những mùi hương độc đáo.

Điểm đặc biệt đầu tiên của nước hoa niche là chúng không có một chiến dịch quảng bá nào cả. Một vài những ví dụ nước hoa niche thành công nhất gồm Le Labo hay Byredo.

Le Labo, hương nước hoa phòng thí nghiệm

Tên gọi của Le Labo, theo đúng nghĩa đen là “phòng thí nghiệm”. Le Labo được hình thành bởi hai người bạn Edouard Roschi và Fabrice Penot tại Pháp. Trụ sở đầu tiên của nó được đặt tại thành phố New York vào năm 2006.

Bao bì sản phẩm đơn giản, không quảng cáo, không tận dụng các KOL trên Instagram hay bất kỳ ngôi sao đại diện nào. Nhưng Le Labo đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu đình đám, đến nỗi tờ báo The New York Times đã viết một đoạn về hương nước hoa thành công nhất của nó, Santal 33. Mùi gỗ đàn hương được đặt cho biệt danh là hương thơm mà bạn có thể ngửi thấy mọi nơi.

Nước hoa niche Le Labo dễ nhận diện vì chai thủy tinh trong suốt, nhãn có font viết tay như nhãn phòng thí nghiệm

Byredo, từ nến sang nước hoa

Ben Gorham, cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp kiêm sinh viên nghệ thuật, đã sáng lập ra thương hiệu Byredo và khởi nghiệp với việc làm nến. Sau đó, anh cộng tác cùng hai chuyên gia chế tác nước hoa để đưa thương hiệu ra toàn thế giới vào năm 2006.

Gorham lấy cảm hứng ngay từ ký ức của chính mình với triết lý làm sạch sự hỗn tạp của nước hoa. Anh cắt giảm tất cả những yếu tố có thể làm xao nhãng khách hàng trong việc thưởng thức mùi hương. Các hương nước hoa được chế tác riêng và chứa trong các chai thủy tinh nắp đen với nhãn trơn.

Chiến thuật này thành công đến mức vào tháng 2 năm 2013, doanh số toàn cầu của Byredo Parfums là khoảng 30 triệu đô la Mỹ. Mùi hương bán chạy nhất chính là Gypsy Water – hương gỗ xen kẽ với mùi nhang trầm và cam quýt.

Về mặt tiếp thị, Byredo không có câu slogan, gương mặt đại diện nổi tiếng và gần như không áp dụng bất kỳ một biện pháp tiếp thị nào ngoài niềm tin vào một mô hình kinh doanh chậm. Kỳ diệu thay, nó vẫn hiệu quả vô cùng.

Nước hoa niche Byredo trung thành với kiểu chai tròn, cầm mêm tay, nắp đen sáng bóng mềm mại

Mùi hương độc nhất

Những boutique như Le Labo, Juliette Has a Gun, Anya Hindmarch, Carine Roitfeld Parfums, D.S. & Durga và Byredo đang mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo hơn các thương hiệu nổi tiếng với những mùi hương được sản xuất hàng loạt. Tín đồ của nước hoa niche lý giải rằng các boutique nhỏ cho họ có cơ hội để tự thưởng cho bản thân một mùi hương không chỉ độc đáo mà còn độc nhất vô nhị.

Một cửa hàng bán nước hoa niche tại Tiệp Khắc. Ảnh: Olfactorias Travel

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor khẳng định: “Chỉ trong vòng 5 năm nữa, các boutique nước hoa thủ công nhỏ sẽ phát triển ồ ạt và nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc thế hệ millennials”. Chúng hiện đang chiếm 10% doanh số của ngành công nghiệp đáng giá 49 tỷ đô la Mỹ.

Nhà thiết kế và tư vấn mùi hương Ainslie Walker giải thích: “Bây giờ chúng tôi có nhiều cách hơn để trích xuất các thành phần. Cộng với việc phát hiện ra các phân tử mới giúp các thương hiệu niche có thể tạo ra nhiều kết hợp hơn. Họ có thể phá vỡ các định kiến về nước hoa truyền thống và tạo ra những mùi hương siêu thực”. Walker bổ sung: “Kết hợp với bao bì và thiết kế cửa hàng thu hút, chúng ta có thể hiểu vì sao các thương hiệu này được ưa chuộng bởi những khách hàng có gu”.

“Nước hoa siêu xa xỉ và niche hiện đang là hai thế lực lớn trong ngành công nghiệp nước hoa. Bởi lẽ, khách hàng đang tìm kiếm một mùi hương độc đáo, giúp họ trở nên nổi bật”, Rachel Duffy-Packer, tổng giám đốc sắc đẹp của David Jones cho biết. Cô bổ sung: “Mỗi loại nước hoa niche có chất lượng cao và một câu chuyện độc đáo. Hai yếu tố này khiến nó trở thành một trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Chai nước hoa được coi như một vật kỷ niệm.”

Tầm quan trọng của cái tên

Trong trường hợp bạn chưa để ý. Cái tên của nước hoa niche cũng quan trọng như mùi hương. Cái tên không chỉ nói lên mùi hương độc đáo bên trong, mà nó còn chứa đựng câu chuyện đằng sau. Hãy cùng xem qua một số mùi hương nước hoa niche độc đáo nhất.

Burning Barbershop của D.S. & Durga

D.S. & Durga do cặp vợ chồng David và Kavi Moltz lập nên. Họ lấy cảm hứng mùi hương từ âm nhạc và văn học. Điều này phần nào giải thích tại sao chúng mang những cái tên nên thơ như Cowboy Grass, Burning Barbershop và Mississippi Medicine.

Chai nước hoa Burning Barbershop của D.S. & Durga kể câu chuyện về một vụ hỏa hoạn xảy ra trong tiệm hớt tóc Curling Bros. ở Westlake, New York vào năm 1891. Khi nước cạo râu hương bạc hà, chanh và vani bị cháy, chúng tạo ra mùi hương giống như hương nước hoa trong chai.

Gentlewoman của Juliette Has a Gun

Juliette Has a Gun ra mắt vào năm 2006 bởi Romano Ricci, một tay đua xe bán thời gian và cháu cố của nhà thiết kế Nina Ricci. Thương hiệu có những hương nước hoa với tên cực chất như Mmmm…, Anyway và Not a Perfume. Họ nhận ra rằng không phải cô gái nào cũng thích hương nước hoa ngọt ngào. Vì vậy, họ đã giới thiệu một hương nước hoa nam tính dành cho nữ, với cái tên Gentlewoman chơi chữ từ quý ông (gentlemen).

Gentlewoman của thương hiệu nước hoa niche Juliette Has a Gun có bao bì mạnh mẽ, nam tính

Anya Hindmarch

Năm 2017, nhà thiết kế phụ kiện thời trang Anya Hindmarch ra mắt chi nhánh sản xuất nến thơm với các mùi hương độc lạ như kem đánh răng, vỏ bút chì chuốt và kem chống nắng. Dòng sản phẩm này sớm thu hút được cả một giáo phái.

Các sản phẩm nến thơm độc lạ của Anya Hindmarch

Hiểm họa đằng sau sự thành công

Tiếp nối sự thành công của các thương hiệu đi trước, hàng chục thương hiệu niche bắt đầu được thành lập trên toàn thế giới, ngoài New York. Trớ trêu thay, sự thành công mang đến một trở ngại nhỏ cho các thương hiệu nước hoa ngầm này.

Độ phổ biến của các nước hoa niche thành công biến các thương hiệu này thành đại chúng. Các thương hiệu lớn cũng mạnh tay thu mua lại những công ty nhỏ. Tháng 5 năm 2013, Manzanita Capital, chủ sở hữu Diptyque, đã mua phần lớn cổ phần của Byredo. Đến năm 2014, Estée Lauder đã thu mua Le Labo.

Thương hiệu niche mang lại hy vọng cho ngành nước hoa

Trong quá khứ, mùi từng được xem là một giác quan thấp hèn. Các học giả cho rằng nó gắn liền với động vật hay tình dục và không được xem là một loại tri thức. Sự thờ ơ này có thể được lý giải bằng việc túng thiếu ngôn từ dùng để miêu tả mùi hương. Ngoài ra, luật pháp của Pháp từng quy định: “Mùi hương của nước hoa đến từ quá trình chiết xuất đơn giản. Do đó, chúng không được công nhận là một hình thức sáng tạo được bảo vệ bởi luật bản quyền”.

Nhờ vào điều kiện khí hậu độc đáo, thích hợp trồng những giống hoa quý của Grasse và sự ra đời của hàng loạt nhà mốt thời trang danh tiếng, Pháp đã trở thành cái nôi của nước hoa. Ngành công nghiệp hương thơm đã sớm trở thành một phần thiết yếu của di sản nơi đây. Thật nghịch lý làm sao khi mãi đến năm 2016, bảo tàng nước hoa đầu tiên ở Paris mới được xây dựng bởi Guillaume de Maussion. Tuy nhiên, việc chế tạo nước hoa vẫn bị xem nhẹ và chưa bao giờ được công nhận là một loại nghệ thuật.

Bảo tàng nước hoa Le Grand Musée du Parfum, một dự án của Guillaume de Maussion. Ảnh: CBA Retail

Nước hoa ngày nay phần lớn được sản xuất đại trà, cung cấp những sản phẩm tương tự nhau với mức giá mềm và luôn có sẵn hàng. Nhiều thương hiệu tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng vật liệu tổng hợp với nồng độ thấp hơn. Những người chế tác nước hoa như các kỹ thuật gia. Nhiệm vụ của họ là làm ra những mùi hương thu hút được phần đông đại chúng và sinh ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, phân khúc nước hoa mang tên niche đang chậm rãi thay đổi cục diện của ngành công nghiệp nước hoa sau nhiều thập kỷ. Những nhà sáng lập ra các thương hiệu nước hoa niche đại diện cho thế hệ các nhà chế tác nước hoa mới. Họ so sánh bản thân với các nhà soạn nhạc, họa sỹ và nghệ sỹ.

Edmond Roudnitska, một trong những nhà chế tạo nước hoa vĩ đại nhất thế kỷ 20 và là người tạo ra các kiệt tác như Diorissimo hoặc Eau Sauvage của Dior, tự giới thiệu mình là một “nhà soạn nhạc nước hoa”. Hy vọng rằng, với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu nước hoa niche, ngành nước hoa càng có nhiều cơ hội để thể hiện và truyền bá tính nghệ thuật của mình.

Theo Bazaar Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

Outstanding Woman Of The Year: Bác sĩ Linh Thùy - Người phụ nữ tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên

Từ một bác sĩ trẻ bước ra từ giảng đường Y Dược TP.HCM đến người đồng hành chuyên môn cùng các nhãn hàng thẩm mỹ uy tín, từ những buổi điều trị lặng lẽ trong phòng khám đến vị trí diễn giả tại các hội thảo chuyên ngành - hành trình của bác sĩ Linh Thùy không nhuốm màu hào quang, nhưng đủ bền bỉ để nuôi dưỡng một triết lý: Enhance your natural beauty - Nâng tầm vẻ đẹp tự nhiên.

Inspiring Man of The Year: Bác sĩ Phạm Minh Trường - Thành công đến từ sự bền bỉ và đam mê

Triết lý “đẹp tự nhiên không tự nhiên mà đẹp” đã đi theo bác sĩ Phạm Minh Trường trong suốt hơn một thập kỷ phát triển sự nghiệp thẩm mỹ. Với tinh thần tiên phong, tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư nghiêm túc, anh đã góp phần nuôi dưỡng, lan tỏa giá trị và vẻ đẹp đích thực đến với cộng đồng. Đó cũng là hành trình anh âm thầm nỗ lực, bền bỉ vượt chông gai, theo đuổi và chinh phục đam mê của bản thân.

Thủ đô Viêng Chăn - Hành trình khám phá nghệ thuật & văn hóa Lào

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến vừa mang vẻ đẹp thanh bình vừa đậm nét văn hóa, thủ đô Viêng Chăn chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi bật không thể bỏ qua tại thủ đô đất nước Lào nhé!

Leading Duo Of The Year: Dược sĩ Tiến & Hương Giang - Bộ đôi tạo ra chuẩn mực mới cho truyền hình thực tế

Chỉ trong 3 năm hợp tác, Dược sĩ Tiến và Hương Giang và đã kiến tạo nên thương hiệu riêng gắn liền với các chương trình truyền hình thực tế mới lạ, độc đáo, góp phần tạo ra bước tiến và chuẩn mực mới cho thị trường giải trí. Nổi bật là các chương trình như The Next Gentleman, The New Mentor và Miss Universe Vietnam 2024. Các dự án này vừa mang màu sắc riêng của chương trình Việt Nam, vừa thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và chiến lược của bộ đôi nhà sản xuất đầy tiềm năng.

Comedian Of The Year: Tiến Luật - Khi hài hước là bản năng, chân thành là thương hiệu

Nụ cười, vốn là một thứ diệu kỳ. Nó không chỉ là phương thuốc xoa dịu những căng thẳng, phiền muộn, mà còn là công cụ kết nối người với người. Ở đó, có những nghệ sĩ sinh ra với sứ mệnh mang đến tiếng cười cho khán giả, và Tiến Luật là một người như thế.

Danang Marriott Resort & Spa - Chốn bình yên bên bờ biển Non Nước

Khi cần bạn tìm một chốn bình yên để tái tạo năng lượng và thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt của đời sống phố thị, thì Danang Marriott Resort & Spa - một điểm đến kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tinh tế - chính là lựa chọn lý tưởng.

Actor Of The Year: Liên Bỉnh Phát - Cứ dũng cảm bước tới, vì mọi thứ sẽ không như tưởng tượng

Không ồn ào, không vội vã, mỗi bước đi của Liên Bỉnh Phát đều là những chuyển động âm thầm nhưng đầy nội lực, chờ ngày bùng nổ. Dù ở vai trò diễn viên, ca sĩ hay “mầm non giải trí”, anh chưa từng để mình bị bó buộc trong bất kỳ hình tượng nào. Hiện tại, “Bác Sĩ Tha Hương” đã đưa cái tên anh vang xa khỏi biên giới, nhưng với Liên Bỉnh Phát, thành công không chỉ nằm ở sự công nhận, mà ở dấu ấn riêng anh để lại - một tinh thần khám phá không ngừng và sự chân thành trong từng hành trình

Leading Man Of The Year: Ngô Nhật Minh - Thành công đến từ con người, không chỉ từ quy trình

Với vai trò là Tổng quản lý Wyndham Grand Phu Quoc, ông Ngô Nhật Minh đã luôn luôn linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng, đưa thương hiệu Wyndham Grand Phu Quoc trở thành khu nghỉ dưỡng và điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đảo Ngọc.

Best Luxury Family Resort Of The Year: Radisson Blu Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình

Mang nét đặc trưng và ưu điểm của một khu nghỉ dưỡng kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quốc tế, và tôn vinh văn hóa bản địa, Radisson Blu Resort Cam Ranh mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp cho du khách mà không bất cứ nơi nào có được. Chính vì vậy, Radisson Blu Resort Cam Ranh tự hào được vinh danh là “The Best Luxury Family Resort of the Year” tại giải thưởng Men&life Awards 2024.

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

Senstive Skin Soothing Care – Giải pháp dành riêng cho làn da nhạy cảm

Sisley Paris – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, nổi tiếng với việc kết hợp tinh hoa thực vật và công nghệ tiên tiến – chính thức giới thiệu tại Việt Nam sản phẩm mới đột phá: Sensitive Skin Soothing Care. Đây là sản phẩm đầu tiên của Sisley được phát triển với chuyên môn da liễu dành riêng cho làn da nhạy cảm – một phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành chăm sóc da toàn cầu.

The Merchant of Venice: Hương thơm viết tiếp di sản vàng son của Venice

The Merchant of Venice mang đến những mùi hương tinh tế, kết hợp di sản nước hoa lâu đời của Venice với nghệ thuật chế tác hiện đại. Lấy cảm hứng từ những chuyến hải trình xa hoa và văn hóa phương Đông, thương hiệu khơi gợi một thế giới hương thơm đầy mê hoặc.

Chương Tử Di tỏa sáng trong thiết kế Cong Tri tại The Gold House Gala Awards

Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.

Six Senses Côn Đảo và Biologique Recherche: Khởi tạo hành trình vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – điểm đến lý tưởng cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện chính thức ra mắt chương trình hợp tác cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da danh tiếng đến từ Pháp. Với 55 năm nghiên cứu chuyên sâu mang đến các liệu trình được cá nhân hóa đến từng chi tiết, Biologique Recherche định hình một chuẩn mực mới cho vẻ đẹp đích thực – khỏe mạnh, thuần khiết và bền vững. Sự cộng hưởng giữa tinh hoa khoa học chăm sóc da toàn cầu và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên của Six Senses Côn Đảo không chỉ nâng tầm trải nghiệm làm đẹp, mà còn mở ra hành trình tái kết nối thân – tâm – trí, nuôi dưỡng vẻ đẹp rạng ngời toàn diện.

Hương vị mùa hè trong từng ly vang

Hệ thống cửa hàng Warehouse trên toàn quốc sẽ tổ chức Summer Wine Fair 2025 – lễ hội rượu vang diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025. Với thông điệp “Taste the World in Every Glass”, sự kiện là điểm hẹn dành cho người yêu vang khám phá bộ sưu tập  nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Ý, Úc, Chila, Tây Ban Nha đến New Zealand.

Fashion Director of The Year: Kye Nguyễn - Thời trang Việt Nam cần được vươn xa hơn

Là người đảm nhiệm vị trí cố vấn thời trang và định hình phong cách cho nhiều nhân vật có tiếng trong làng giải trí, Kye Nguyễn đã tái định nghĩa và nâng tầm vị trí của Stylist lẫn Fashion Director trong thế giới thời trang luôn biến đổi không ngừng.

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

Best Young Fashion Model of The Year: JiJi Cát Tường - Ngôi sao tiềm năng của thời trang Việt

Tuy chỉ mới sải bước trên sàn catwalk không lâu, nhưng JiJi Cát Tường đã chứng minh thực lực của bản thân và được đánh giá là một trong những người mẫu nhí đầy tiềm năng của thời trang Việt.