MENANDLIFE
MENANDLIFE

Những cái tên khuấy đảo xu hướng nước hoa Niche

Trở nên phổ biến vào những năm gần đây, nước hoa niche đang từng bước thay đổi ngành công nghiệp nước hoa. Bạn biết gì về dòng nước hoa bí ẩn này?

Chúng nghe giống như những câu thần chú được thốt ra trên một cái vại độc dược đang sôi bập bùng. Ấy vậy mà, đây lại là tên gọi của các thương hiệu nước hoa niche đang làm rung chuyển ngành công nghiệp này.

Nước hoa niche là gì?

Niche mang ý nghĩa là không phổ biến. Đúng như tên gọi, nước hoa niche được sản xuất thủ công với số lượng cực kỳ giới hạn cùng những mùi hương độc đáo.

Điểm đặc biệt đầu tiên của nước hoa niche là chúng không có một chiến dịch quảng bá nào cả. Một vài những ví dụ nước hoa niche thành công nhất gồm Le Labo hay Byredo.

Le Labo, hương nước hoa phòng thí nghiệm

Tên gọi của Le Labo, theo đúng nghĩa đen là “phòng thí nghiệm”. Le Labo được hình thành bởi hai người bạn Edouard Roschi và Fabrice Penot tại Pháp. Trụ sở đầu tiên của nó được đặt tại thành phố New York vào năm 2006.

Bao bì sản phẩm đơn giản, không quảng cáo, không tận dụng các KOL trên Instagram hay bất kỳ ngôi sao đại diện nào. Nhưng Le Labo đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu đình đám, đến nỗi tờ báo The New York Times đã viết một đoạn về hương nước hoa thành công nhất của nó, Santal 33. Mùi gỗ đàn hương được đặt cho biệt danh là hương thơm mà bạn có thể ngửi thấy mọi nơi.

Nước hoa niche Le Labo dễ nhận diện vì chai thủy tinh trong suốt, nhãn có font viết tay như nhãn phòng thí nghiệm

Byredo, từ nến sang nước hoa

Ben Gorham, cựu cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp kiêm sinh viên nghệ thuật, đã sáng lập ra thương hiệu Byredo và khởi nghiệp với việc làm nến. Sau đó, anh cộng tác cùng hai chuyên gia chế tác nước hoa để đưa thương hiệu ra toàn thế giới vào năm 2006.

Gorham lấy cảm hứng ngay từ ký ức của chính mình với triết lý làm sạch sự hỗn tạp của nước hoa. Anh cắt giảm tất cả những yếu tố có thể làm xao nhãng khách hàng trong việc thưởng thức mùi hương. Các hương nước hoa được chế tác riêng và chứa trong các chai thủy tinh nắp đen với nhãn trơn.

Chiến thuật này thành công đến mức vào tháng 2 năm 2013, doanh số toàn cầu của Byredo Parfums là khoảng 30 triệu đô la Mỹ. Mùi hương bán chạy nhất chính là Gypsy Water – hương gỗ xen kẽ với mùi nhang trầm và cam quýt.

Về mặt tiếp thị, Byredo không có câu slogan, gương mặt đại diện nổi tiếng và gần như không áp dụng bất kỳ một biện pháp tiếp thị nào ngoài niềm tin vào một mô hình kinh doanh chậm. Kỳ diệu thay, nó vẫn hiệu quả vô cùng.

Nước hoa niche Byredo trung thành với kiểu chai tròn, cầm mêm tay, nắp đen sáng bóng mềm mại

Mùi hương độc nhất

Những boutique như Le Labo, Juliette Has a Gun, Anya Hindmarch, Carine Roitfeld Parfums, D.S. & Durga và Byredo đang mang đến cho khách hàng trải nghiệm độc đáo hơn các thương hiệu nổi tiếng với những mùi hương được sản xuất hàng loạt. Tín đồ của nước hoa niche lý giải rằng các boutique nhỏ cho họ có cơ hội để tự thưởng cho bản thân một mùi hương không chỉ độc đáo mà còn độc nhất vô nhị.

Một cửa hàng bán nước hoa niche tại Tiệp Khắc. Ảnh: Olfactorias Travel

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor khẳng định: “Chỉ trong vòng 5 năm nữa, các boutique nước hoa thủ công nhỏ sẽ phát triển ồ ạt và nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc thế hệ millennials”. Chúng hiện đang chiếm 10% doanh số của ngành công nghiệp đáng giá 49 tỷ đô la Mỹ.

Nhà thiết kế và tư vấn mùi hương Ainslie Walker giải thích: “Bây giờ chúng tôi có nhiều cách hơn để trích xuất các thành phần. Cộng với việc phát hiện ra các phân tử mới giúp các thương hiệu niche có thể tạo ra nhiều kết hợp hơn. Họ có thể phá vỡ các định kiến về nước hoa truyền thống và tạo ra những mùi hương siêu thực”. Walker bổ sung: “Kết hợp với bao bì và thiết kế cửa hàng thu hút, chúng ta có thể hiểu vì sao các thương hiệu này được ưa chuộng bởi những khách hàng có gu”.

“Nước hoa siêu xa xỉ và niche hiện đang là hai thế lực lớn trong ngành công nghiệp nước hoa. Bởi lẽ, khách hàng đang tìm kiếm một mùi hương độc đáo, giúp họ trở nên nổi bật”, Rachel Duffy-Packer, tổng giám đốc sắc đẹp của David Jones cho biết. Cô bổ sung: “Mỗi loại nước hoa niche có chất lượng cao và một câu chuyện độc đáo. Hai yếu tố này khiến nó trở thành một trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Chai nước hoa được coi như một vật kỷ niệm.”

Tầm quan trọng của cái tên

Trong trường hợp bạn chưa để ý. Cái tên của nước hoa niche cũng quan trọng như mùi hương. Cái tên không chỉ nói lên mùi hương độc đáo bên trong, mà nó còn chứa đựng câu chuyện đằng sau. Hãy cùng xem qua một số mùi hương nước hoa niche độc đáo nhất.

Burning Barbershop của D.S. & Durga

D.S. & Durga do cặp vợ chồng David và Kavi Moltz lập nên. Họ lấy cảm hứng mùi hương từ âm nhạc và văn học. Điều này phần nào giải thích tại sao chúng mang những cái tên nên thơ như Cowboy Grass, Burning Barbershop và Mississippi Medicine.

Chai nước hoa Burning Barbershop của D.S. & Durga kể câu chuyện về một vụ hỏa hoạn xảy ra trong tiệm hớt tóc Curling Bros. ở Westlake, New York vào năm 1891. Khi nước cạo râu hương bạc hà, chanh và vani bị cháy, chúng tạo ra mùi hương giống như hương nước hoa trong chai.

Gentlewoman của Juliette Has a Gun

Juliette Has a Gun ra mắt vào năm 2006 bởi Romano Ricci, một tay đua xe bán thời gian và cháu cố của nhà thiết kế Nina Ricci. Thương hiệu có những hương nước hoa với tên cực chất như Mmmm…, Anyway và Not a Perfume. Họ nhận ra rằng không phải cô gái nào cũng thích hương nước hoa ngọt ngào. Vì vậy, họ đã giới thiệu một hương nước hoa nam tính dành cho nữ, với cái tên Gentlewoman chơi chữ từ quý ông (gentlemen).

Gentlewoman của thương hiệu nước hoa niche Juliette Has a Gun có bao bì mạnh mẽ, nam tính

Anya Hindmarch

Năm 2017, nhà thiết kế phụ kiện thời trang Anya Hindmarch ra mắt chi nhánh sản xuất nến thơm với các mùi hương độc lạ như kem đánh răng, vỏ bút chì chuốt và kem chống nắng. Dòng sản phẩm này sớm thu hút được cả một giáo phái.

Các sản phẩm nến thơm độc lạ của Anya Hindmarch

Hiểm họa đằng sau sự thành công

Tiếp nối sự thành công của các thương hiệu đi trước, hàng chục thương hiệu niche bắt đầu được thành lập trên toàn thế giới, ngoài New York. Trớ trêu thay, sự thành công mang đến một trở ngại nhỏ cho các thương hiệu nước hoa ngầm này.

Độ phổ biến của các nước hoa niche thành công biến các thương hiệu này thành đại chúng. Các thương hiệu lớn cũng mạnh tay thu mua lại những công ty nhỏ. Tháng 5 năm 2013, Manzanita Capital, chủ sở hữu Diptyque, đã mua phần lớn cổ phần của Byredo. Đến năm 2014, Estée Lauder đã thu mua Le Labo.

Thương hiệu niche mang lại hy vọng cho ngành nước hoa

Trong quá khứ, mùi từng được xem là một giác quan thấp hèn. Các học giả cho rằng nó gắn liền với động vật hay tình dục và không được xem là một loại tri thức. Sự thờ ơ này có thể được lý giải bằng việc túng thiếu ngôn từ dùng để miêu tả mùi hương. Ngoài ra, luật pháp của Pháp từng quy định: “Mùi hương của nước hoa đến từ quá trình chiết xuất đơn giản. Do đó, chúng không được công nhận là một hình thức sáng tạo được bảo vệ bởi luật bản quyền”.

Nhờ vào điều kiện khí hậu độc đáo, thích hợp trồng những giống hoa quý của Grasse và sự ra đời của hàng loạt nhà mốt thời trang danh tiếng, Pháp đã trở thành cái nôi của nước hoa. Ngành công nghiệp hương thơm đã sớm trở thành một phần thiết yếu của di sản nơi đây. Thật nghịch lý làm sao khi mãi đến năm 2016, bảo tàng nước hoa đầu tiên ở Paris mới được xây dựng bởi Guillaume de Maussion. Tuy nhiên, việc chế tạo nước hoa vẫn bị xem nhẹ và chưa bao giờ được công nhận là một loại nghệ thuật.

Bảo tàng nước hoa Le Grand Musée du Parfum, một dự án của Guillaume de Maussion. Ảnh: CBA Retail

Nước hoa ngày nay phần lớn được sản xuất đại trà, cung cấp những sản phẩm tương tự nhau với mức giá mềm và luôn có sẵn hàng. Nhiều thương hiệu tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng vật liệu tổng hợp với nồng độ thấp hơn. Những người chế tác nước hoa như các kỹ thuật gia. Nhiệm vụ của họ là làm ra những mùi hương thu hút được phần đông đại chúng và sinh ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, phân khúc nước hoa mang tên niche đang chậm rãi thay đổi cục diện của ngành công nghiệp nước hoa sau nhiều thập kỷ. Những nhà sáng lập ra các thương hiệu nước hoa niche đại diện cho thế hệ các nhà chế tác nước hoa mới. Họ so sánh bản thân với các nhà soạn nhạc, họa sỹ và nghệ sỹ.

Edmond Roudnitska, một trong những nhà chế tạo nước hoa vĩ đại nhất thế kỷ 20 và là người tạo ra các kiệt tác như Diorissimo hoặc Eau Sauvage của Dior, tự giới thiệu mình là một “nhà soạn nhạc nước hoa”. Hy vọng rằng, với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu nước hoa niche, ngành nước hoa càng có nhiều cơ hội để thể hiện và truyền bá tính nghệ thuật của mình.

Theo Bazaar Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.