Là đạo diễn tài ba đứng đằng sau thành công của nhiều chương trình thời trang, âm nhạc nổi tiếng như 3 mùa Vietnam International Fashion Week, show diễn của NTK Đỗ Mạnh Cường, NTK Chung Thanh Phong, NTK Thủy Nguyễn, “Chào 2020”, “Vũ Hội Ánh Dương”,... đạo diễn Nguyễn Hiếu Tâm được ví như “bậc thầy” của những câu chuyện trên sàn diễn.
Xin chào anh Hiếu Tâm. Nếu chỉ dùng một từ để mô tả về năm 2019 của mình, đó sẽ là từ gì?
Đó là “thành công”. Tôi và các cộng sự năm 2019 đã thực hiện các dự án lớn về thời trang của các NTK hàng đầu Việt Nam như Chung Thanh Phong, Thủy Nguyễn và các nhãn hàng thời trang lớn như Ivy Moda và Eva de Eva, các chương trình ca nhạc đình đám như “Chào 2020” của VTV, Zing Music Awardsº Đặc biệt là chương trình nghệ thuật đẳng cấp quốc tế “Vũ Hội Ánh Dương” - show diễn nghệ thuật quy tụ hơn 200 diễn viên quốc tế tham gia biểu diễn, có ngân sách khổng lồ với thời gian trình diễn trong vòng 4 tháng.
Vậy đâu là những điều anh cảm thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng nhất về công việc trong năm qua?
Điều tôi hài lòng nhất chính là bản thân đã thực hiện tốt công việc của mình với các chương trình được đánh giá là thành công, được khách hàng yêu quý và trân trọng. Ngoài ra, tôi cũng xây dựng được đội ngũ cộng sự nhiệt huyết và giỏi nghề. Điều chưa hài lòng có lẽ là tôi đã bỏ lỡ một số cơ hội hợp tác hấp dẫn do tính cầu toàn và cân nhắc quá kỹ lưỡng của mình.
Anh học về kinh tế nhưng lại trở thành đạo diễn và nhà sản xuất. Cơ duyên nào đưa anh đến một ngã rẽ không liên quan đến ngành học của mình?
Tôi tốt nghiệp kinh tế và công việc đầu tiên là tại một tập đoàn quốc tế với vị trí Trade Marketing, nên việc tổ chức thực hiện sản xuất các chương trình sự kiện là công việc thường ngày của tôi. Nhưng cơ duyên làm nghề mở ra đó là khi tôi gặp gỡ và làm việc với đạo diễn Phạm Hoàng Nam, anh là người dẫn dắt tôi vào nghề đạo diễn. Trong 20 năm qua, anh vừa là người anh, vừa là người thầy đã giúp tôi có được thành công như ngày hôm nay.
"TÔI LÀ NGƯỜI CẦU TOÀN VÀ KỸ TÍNH, MỌI CHI TIẾT DÙ RẤT NHỎ VẪN PHẢI CHỈN CHU, TINH TẾ."
Theo anh, đạo diễn một chương trình về thời trang hay âm nhạc thì cái nào khó khăn hơn?
Đối với tôi, mỗi chương trình dù là thời trang hay âm nhạc đều có những thử thách nhất định. Ví dụ một chương trình thời trang ra mắt BST của mùa này, tôi phải có ý tưởng sáng tạo khác biệt, độc lạ, ấn tượng nhưng vẫn theo chủ đề của BST.
Chúng tôi phải làm sao để biến một ý tưởng tưởng chừng như không thể thành có thể, mang lại cho khán giả cảm xúc trọn vẹn, khó quên. Quan trọng là từ khâu lựa chọn địa điểm, thiết kế sân khấu, nội dung thông điệp của BST và NTK truyền tải, cảnh trí, sàn diễn cùng với tông trang điểm, làm tóc để làm sao nổi bật được ý đồ của NTK nhưng cũng phải đáp ứng ngân sách vì đó cũng là một điều phải cân nhắc.
Anh tìm kiếm ý tưởng, concept cho các chương trình của mình từ đâu?
Nghề đạo diễn sáng tạo là phải vận động và học hỏi không ngừng nghỉ. Điều này bắt buộc tôi phải thường xuyên tìm tòi những điều mới mẻ như tìm hiểu các công nghệ trình diễn mới nhất, theo dõi các chương trình thời trang, ca nhạc lớn của thế giới; quan sát các chương trình tại các nước tiên tiến có công nghệ phát triển ở châu Âu, Mỹ; học hỏi trao đổi kinh nghiệm từ các bậc đàn anh đi trước. Những điều đó là nguồn tư liệu sống và chân thực nhất để sáng tạo ra các ý tưởng cho chương trình.
Anh có thể chia sẻ thêm về những khó khăn, thách thức, thậm chí thất bại mà anh từng trải qua?
Theo đuổi con đường nghệ thuật hơn 20 năm, thực hiện hàng ngàn chương trình quy mô lớn nhỏ trong và ngoài nước. Khó khăn và thách thức mà tôi gặp phải rất nhiều. Chẳng hạn như chương trình thời trang “I am Superstar” của NTK Chung Thanh Phong, chúng tôi áp dụng công nghệ trình diễn mới nhất là lập trình đồng bộ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh đồng điệu với từng bước đi của các người mẫu mà thời gian thi công và tập luyện không có nhiều nên ê kíp rất áp lực.
Show “Vũ Hội Ánh Dương” còn thách thức hơn nữa khi làm việc với ê kíp nước ngoài với ngôn ngữ bất đồng. Chương trình với quy mô quá lớn cần giải quyết hoàn hảo ở từng bộ phận vì chỉ một sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận còn lại. Thật may mắn là cho đến thời điểm hiện tại chưa có thất bại nào nghiêm trọng, mà chỉ do các yếu tố thời tiết làm ảnh hưởng đến chương trình hoặc các sự cố đáng tiếc nhỏ xảy ra trong quá trình thực hiện.
Áp lực lớn nhất mà anh phải đối mặt khi thực hiện một chương trình là gì?
Các yếu tố nghe, nhìn, cảm nhận của khán giả rất quan trọng mang lại thành công cho chương trình là thách thức đối với người đạo diễn. Sáng tạo nội dung câu chuyện và truyền tải, triển khai dàn dựng ý tưởng đó thực tế lại càng áp lực hơn. Tôi là người cầu toàn và kỹ tính, mọi chi tiết dù rất nhỏ vẫn phải chỉn chu, tinh tế.
Trong mỗi dự án khác nhau, việc đối mặt với thời gian gấp rút, nhân sự khổng lồ, bất đồng ý kiến với NTK, biên đạo, người mẫu, ca sĩ, diễn viên... là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi cũng rất may mắn khi có một ê kíp làm việc ăn ý, đối tác tin tưởng, anh chị em nghệ sĩ quý mến, nên quá trình dù có khó khăn, trở ngại thế nào chúng tôi vẫn thống nhất giải quyết với mục tiêu duy nhất là mang lại cho khán giả một chương trình ấn tượng, thành công vì mục tiêu chung.
Trong số các nhân vật anh từng hợp tác thì anh ấn tượng với ai nhất?
NTK Đỗ Mạnh Cường. Tôi ấn tượng bởi sự quyết đoán của anh. Anh Cường biết mình muốn gì, cực kỳ chi tiết và cầu toàn trong công việc. Với việc thực hiện đều đặn hai show diễn một năm, theo tôi các tính cách trên là cần thiết để có thể thành công trong công việc. Minh chứng là đến thời điểm này anh vẫn là NTK hàng đầu, kinh doanh thành công với lượng khách hàng yêu quý ngày càng nhiều.
Cảm ơn những chia sẻ của anh!
Men&life
Bình Luận