MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Du học sinh Việt chọn ở lại tâm dịch - Những câu chuyện

Trong bối cảnh hàng nghìn người tìm về Việt Nam để tránh dịch, nhiều du học sinh vẫn chọn ở lại. Với họ, dù ở đâu cũng phải nâng cao tinh thần và sức khỏe để chiến đấu với dịch bệnh.

Không muốn tạo thêm gánh nặng cho hệ thống y tế tại Việt Nam

Những ngày qua, hàng nghìn người Việt sinh sống ở nước ngoài chọn quay về Việt Nam để tránh dịch bệnh Covid-19. Từ tâm dịch châu Âu, nhiều người Việt, trong đó gồm cả du học sinh đã đáp chuyến bay về quê hương.

Bên cạnh những người bay về Việt Nam, nhiều du học sinh chọn ở lại sau rất nhiều đắn đo, suy tính.

Nguyễn Trà My (26 tuổi) đang là du học sinh tại Anh. Cô gái cùng chồng lựa chọn ở lại London dù tình hình dịch bệnh ở đây khá phức tạp.

"Quyết định ở lại hay rời khỏi Anh vào thời điểm này là không dễ dàng với vợ chồng mình cũng như nhiều du học sinh khác. Khi dịch mới bùng phát ở Anh, mình khá hoang mang về việc nên đi hay ở cũng như nên giữ phản ứng như thế nào với đại dịch toàn cầu này.

Lúc đó, rõ ràng chính phủ Việt Nam chống dịch khá tốt, luôn truyền thông cho người dân về tầm nguy hiểm của virus, trong khi đó, chính phủ Anh có một chiến lược khác hoàn toàn, coi đây chỉ là "cúm thường" và có phần thờ ơ với tốc độ lây lan của virus.

Tuy nhiên, sau một vài ngày bàn bạc với nhau và thuyết phục gia đình, tụi mình xác định rằng: Sẽ không để nhiễm bệnh dù ở Việt Nam hay Anh. Việc di chuyển nhiều, đặc biệt tới những nơi đông người như sân bay hay máy bay, sẽ tăng nguy cơ bị lây nhiễm chéo.

Mình có thể vô tình mang nguồn bệnh về lây nhiễm cho người thân ở Việt Nam. Ngoài ra, tụi mình không muốn tạo thêm gánh nặng cho hệ thống y tế tại Việt Nam", Trà My chia sẻ.

Trà My và chồng quyết định ở lại Anh trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

9x cũng cho biết hai vợ chồng có một lý do cá nhân khác khi ở lại Anh. Cặp đôi cho rằng việc sống giữa tâm dịch sẽ là thách thức để trưởng thành và tập thích ứng với những khó khăn bất ngờ của cuộc sống.

Giống như Trà My, Trần Lan Ngân (22 tuổi, du học sinh ở Thụy Sĩ) cũng cho rằng việc di chuyển nhiều trong thời gian này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bản thân Lan Ngân đồng ý với khẩu hiệu đang được ủng hộ những ngày qua: Đứng yên khi Tổ quốc cần!

Cô gái từng đặt vé về Việt Nam, thậm chí check in online nhưng cuối cùng phải hủy chuyến vào phút chót.

"Khi thấy tỉ lệ lây nhiễm trên các chuyến bay tăng lên, các cơ sở y tế có thể bị quá tải, mình nghĩ chưa chắc bản thân đã tốt hơn nếu trở về. Bây giờ mình cho rằng, ai ở đâu thì nên ở đó", cô chia sẻ.

Lan Ngân tiếc nuối vì dự định du lịch Thụy Sĩ bị trì hoãn vô thời hạn.

Nguyễn Thu Hà (24 tuổi) là du học sinh ở Tây Ban Nha. Cô gái cảm thấy khá yên tâm khi chọn ở lại nước sở tại dù đây là ổ dịch lớn thứ 3 ở châu Âu.

"Hiện tại, mình vẫn khá ổn và an toàn khi thường xuyên ở trong nhà và không tiếp xúc với ai, chỉ ra ngoài khi mua đồ ăn. Người dân ở đây đã chủ động đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Mình không phải đến trường trên những chuyến xe buýt và tàu - nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nữa. Không chỉ mình, các cô chú, bạn bè mà mình biết cũng động viên nhau ở lại", nữ sinh cho biết.

Bức ảnh chụp Thu Hà trước và sau khi dịch bệnh bùng phát ở Tây Ban Nha

Tự tìm niềm vui trong những ngày chỉ ở nhà tránh dịch

Ở tâm dịch châu Âu, cả vợ chồng Trà My và Lan Ngân, Thu Hà đều phải học tập và làm việc tại nhà trong thời gian này. Thực phẩm tích trữ trong nhà đủ dùng từ 4 ngày đến một tuần. Dù ở Anh hay Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, các du học sinh này đều tin tưởng vào việc cung ứng thực phẩm của nước sở tại.

"Thực ra, cuộc sống cũng có đảo lộn đấy nhưng tụi mình vẫn xoay xở được. Dậy sớm đi siêu thị từ 6h sáng để mua được nước rửa tay, nước xịt khuẩn và các mặt hàng thiết yếu khác. Thức ăn không đa dạng như trước những đủ dùng", Trà My nói.

Mỗi lần ra ngoài, hai vợ chồng cô đeo khẩu trang, quàng khăn thật kín, mang theo nước rửa tay để dùng liên tục và tránh chạm vào nút bấm thang máy hoặc tay vịn thang cuốn.

Lan Ngân chia sẻ hình ảnh ở siêu thị những ngày đầu người dân đổ xô mua thực phẩm tích trữ. Đến nay, tình trạng này đã được cải thiện vì hàng hóa nhanh chóng được cung ứng trở lại.

Dịch bệnh buộc các du học sinh phải ở trong nhà gần như cả ngày. Điều này gây ra cảm giác bí bách, thậm chí căng thẳng. Nhiều người trong số họ phải tìm cách giải tỏa đầu óc. Lan Ngân tập thể dục trong nhà còn vợ chồng Trà My tranh thủ chạy bộ ở công viên gần chỗ ở. Riêng Thu Hà lại tập tành nấu những món mới và học thêm tiếng Tây Ban Nha.

Không gian thoáng đãng mà vợ chồng My đến chạy bộ trong những ngày này.

"Ban đầu, ngày nào mình cũng cập nhật ca nhiễm mới, việc tiếp nhận thông tin liên tục khiến mình cảm thấy hoang mang và lo lắng. Nhưng hiện giờ thì mình chỉ đọc báo, không đọc trên mạng xã hội vì ở đây đưa tin trùng lặp và sai khá nhiều. Mình thấy như vậy đỡ mệt mỏi hơn", cô gái chia sẻ.

Gần nơi ở của Hà, cứ 8 giờ tối, người dân lại ra ban công vỗ tay để động viên các y bác sĩ. Cô gái cảm thấy vui lây khi thấy mọi người xung quanh hò reo và bật nhạc rộn rã. Hà còn có một niềm vui nho nhỏ khi được cô chủ nhà đi chợ mua đồ ăn giúp.

Còn với Trà My, việc nghe ba mẹ gọi điện nhắc nhở mỗi ngày trở thành thói quen không thể thiếu.

"Gia đình lo lắm, hồi đầu còn giục về nước suốt. Nhưng vợ chồng mình có cách trao đổi để ba mẹ hiểu, thông cảm và tôn trọng quyết định của 2 đứa. Tụi mình cũng chụp ảnh đồ dùng cần thiết để phòng tránh với dịch bệnh nên họ cũng yên tâm phần nào"

Theo Kenh14



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.