MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

CEO Dcorp R-Keeper Vietnam - James Dương Nguyễn: Công nghệ số gắn bó với “quán quen, nhà hàng ruột”

Chuyển đổi số không phải “phép màu” để giúp nhà hàng, quán cà phê ăn nên làm ra ngay, mà là quá trình đưa công nghệ vào quy trình hoạt động và hỗ trợ nghiệp vụ.

Đồng hành cùng các thương hiệu F&B lớn ở Việt Nam trong quá trình này, ông James Dương Nguyễn diễn đạt một cách giản dị rằng, khi áp dụng trong lĩnh vực F&B thì nhà kinh doanh rất thuận lợi trong công việc, còn khách hàng có những trải nghiệm tích cực và càng gắn bó với quán quen, nhà hàng ruột...

Để khái quát về thị trường nhà hàng và dịch vụ ăn uống (F&B), năm 2018 vừa qua, có thể dùng cụm từ “cuộc đua khốc liệt” mở thương hiệu ẩm thực, đặc biệt ở mảng lẩu, nướng, trà sữa và cà phê. Thêm vào đó là sự vào cuộc của hàng loạt ứng dụng giao nhận đồ ăn (Food Delivery), ứng dụng đặt bàn, hay các ứng dụng gia tăng kết nối với khách hàng (Customer Engagement) càng làm cho “sức nóng” của ngành này tăng lên gấp bội.

Đó cũng là một trong những điều mà chúng tôi đang rất mong đợi, khi mà ngày càng nhiều nhà hàng nhanh chóng tiếp cận các xu hướng công nghệ mới. Thị trường càng khốc liệt càng mang đến cơ hội cho những thương hiệu không ngừng cải tiến dịch vụ (đặc biệt là về tốc độ), nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách. Đồng hành cùng họ, Dcorp R-Keeper Việt Nam sẵn sàng cung cấp nền tảng để các doanh nghiệp có thể bứt phá và cạnh tranh công bằng, ông James Dương Nguyễn chia sẻ.

* “Chuyển đổi số” đang là cụm từ “thời thượng” với việc hướng tới nền kinh tế số tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngành F&B với những đặc thù riêng dường như vẫn chưa cảm nhận được “sức nóng” của nó. Ông nhận định thế nào về điều ấy?

- Từ ngày thâm nhập thị trường đến nay, Dcorp R-Keeper Việt Nam nhận thấy bước chuyển rất rõ của ngành F&B khi tiếp nhận và thích ứng những công nghệ mới. Cách đây 10 năm, đưa công nghệ số vào nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, chuỗi ẩm thực là thách thức lớn với hầu hết công ty công nghệ.

Nhưng đến nay, từ khách hàng của Dcorp R-Keeper Việt Nam, chúng tôi có thể tự tin nói rằng không chỉ doanh nghiệp F&B lớn mà ngay cả những quán ăn, quán cà phê nhỏ đã từng bước nhận thức được tầm quan trọng khi ứng dụng công nghệ số để quản lý và tối ưu hóa hoạt động. Vì thế họ chủ động tiếp cận công nghệ, tự cảm thấy tụt hậu so với thị trường nếu như không có sự hỗ trợ của công nghệ.

Mặc dù quá trình ứng dụng công nghệ số có nhiều mức độ khác nhau tùy theo quy mô, mô hình hoạt động, nhưng nhìn chung đang trở thành xu hướng khi tạo ra những hình thức và mô hình kinh doanh mới, không chỉ riêng đối với ngành F&B.

* Là người trực tiếp trong hành trình cung cấp công nghệ số cho hàng ngàn nhà hàng lớn nhỏ tại Việt Nam, ông nhận thấy có những thách thức gì?

- Dcorp R-Keeper Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ quản lý và tự động hóa nghiệp vụ cho ngành F&B tại Việt Nam. Chúng tôi được đánh giá là một trong những công ty kiên định nhất trong quá trình phát triển khi đã vượt qua nhiều công ty công nghệ nước ngoài và nội địa khác tại thị trường Việt Nam. Đó là vì chúng tôi nghiên cứu và phân tích thị trường rất kỹ, luôn bám sát thị trường để có được chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ số mới diễn ra trong một vài năm gần đây thôi, khi Việt Nam đón các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng nước ngoài. Qua quá trình làm việc với nhiều khách hàng, tôi nhận thấy những thách thức thường gặp nằm ở những vấn đề sau:

Thứ nhất là kỳ vọng của khách hàng. Thời gian đầu, rất nhiều nơi từ chối giải pháp R-Keeper, vì họ nghĩ việc ứng dụng công nghệ rất cao siêu, đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật quá cao, thậm chí không cần thiết. Phải qua một thời gian dài họ mới quay lại làm việc với chúng tôi sau khi nhận thấy tính đúng đắn của những tư vấn mà chúng tôi đưa ra.

Thứ hai là sự thích ứng của nhân sự khi đối mặt với những đổi mới trong cách thức vận hành bằng công nghệ số. Những công ty lâu năm và đang vận hành theo phương thức cũ khá miễn cưỡng khi thay đổi thói quen và còn quá nhiều e ngại, hoài nghi vào sự hỗ trợ của công nghệ. Do vậy, quá trình ứng dụng công nghệ số cần nhận được sự ủng hộ, sẵn sàng và tư duy tích cực từ ban lãnh đạo cho đến nhân viên.

Thứ ba là sự kiên định khi đầu tư công nghệ số. Khi được hỏi về nhu cầu ứng dụng công nghệ số, nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về cách thức mà chúng sẽ tác động tới thị trường và mô hình kinh doanh của họ. Rất vất vả để giúp họ ý thức được áp lực mới này, cũng như việc đầu tư hợp lý vào công nghệ để tồn tại và phát triển.

Và đến nay, có thể thấy thị trường F&B đã sẵn sàng cho công nghệ số, khi mà quy mô phát triển đến độ chín với những doanh nghiệp lớn có tiềm lực đầu tư, mức độ sẵn sàng của các thiết bị đầu cuối, khả năng thích ứng, thay đổi của lớp nhân lực trẻ.

* Trong bối cảnh đó, nền tảng POS (Point Of Sale) và hệ sinh thái công nghệ mà Dcorp cung cấp cho doanh nghiệp F&B đã giúp họ thay đổi về quản trị như thế nào, thưa ông?

- Bản thân R-Keeper không đơn giản là một hệ thống POS, nó là một hệ thống phức hợp gồm rất nhiều môđun kết nối để tự động hóa nghiệp vụ và vận hành trong một nhà hàng cũng như một chuỗi nhà hàng: Từ việc tiếp nhận đặt món, quản trị và tự động hóa nghiệp vụ trong nhà bếp, tương tác với khách hàng qua các công nghệ hiện đại... Tóm lại, có thể hiểu R-Keeper như một nền tảng ứng dụng cho lĩnh vực F&B (R-Keeper Platform).

Giải pháp của chúng tôi giúp doanh nghiệp F&B vận hành trơn tru và chuẩn xác với bất kỳ quy mô nào, từ một tới hàng chục, hàng trăm nhà hàng ở nhiều địa điểm khác nhau với nhiều chính sách kinh doanh và quy trình vận hành khác nhau.

Ví dụ như Golden Gate với hơn 20 thương hiệu và hơn 300 nhà hàng, Red Sun với 15 thương hiệu và hơn 250 nhà hàng ở  các thành phố lớn tại Việt Nam đều sở hữu các chuỗi nhà hàng đa mô hình: lẩu nướng, sushi, beer club, nhà hàng Hàn Quốc, nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng Trung Hoa, vì vậy mà yêu cầu vận hành và quản trị khá phức tạp, đòi hỏi am hiểu sâu về ngành.

Hệ thống của chúng tôi đảm bảo hoạt động ổn định, khả năng đáp ứng thay đổi, khả năng quản lý dữ liệu tập trung và thiết lập các chính sách linh hoạt cho hệ thống kinh doanh ấy. Các công ty F&B lựa chọn chúng tôi bởi tính tin cậy, độ ổn định và khả năng tùy biến, linh hoạt giúp họ quản lý kinh doanh tối ưu nhất.

* Một số “đại gia” trong ngành F&B cho biết họ bất ngờ với cách tư vấn của ông, từ việc diễn đạt sao cho công nghệ trở nên dễ hiểu nhất có thể, cho đến cách ví von về sự ưu việt của giải pháp công nghệ số. Ông có thể chia sẻ về chuyện này?

- Dcorp R-Keeper Việt Nam là kiểu công ty công nghệ “làm thật, ăn thật” nên tránh khoa trương hoặc mang kỹ thuật ra làm khách hàng hoa mắt. Cá nhân tôi khi tư vấn cho khách hàng thường chia sẻ về công nghệ theo cách dễ hình dung nhất, sinh động nhất có thể.

Ví dụ, với những khách hàng lớn đã gắn bó với Dcorp R-Keeper thì ít nhiều đều được nghe tôi trình bày giải pháp đầu tư lớn một lần để sử dụng lâu dài, bền vững, chứ không cung cấp giải pháp kiểu “công nghệ của tụi em còn mới nên chưa vận hành trơn tru, từ từ khắc phục sẽ ngon lành”. Chừng nào ngon lành không biết, nhưng trước mắt, nhà hàng mất khách, mất cơ hội, sa sút về doanh thu và năng lực cạnh tranh. Tệ hơn là để khắc phục hậu quả chi phí “đập cũ xây mới” tốn kém không ít.

* Cụ thể thì bằng cách nào mà Dcorp R-Keeper Việt Nam gắn bó với nhiều doanh nghiệp F&B hàng đầu như Golden Gate, Red Sun, VinGroup, Hoàng Yến?

- Chúng tôi thường nhận được lời mời hợp tác, làm việc với những công ty F&B hàng đầu ở thời điểm họ tăng trưởng và mở rộng, và chính từ những yêu cầu khắt khe của họ đã giúp chúng tôi có những cải tiến để R-Keeper ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, năm vừa rồi chúng tôi đã mở trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, bên cạnh các trung tâm R&D lớn tại London, Frankfurt và Moscow. Với trung tâm R&D tại Việt Nam, chúng tôi đầu tư nghiên cứu và phát triển các phân hệ và tính năng tối ưu cho nhu cầu và môi trường kinh doanh địa phương và khu vực, tiếp tục vai trò tiên phong trong ngành ở quy mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đầu tư hàng chục triệu USD vào phát triển và mở rộng hệ sinh thái công nghệ giúp khách hàng áp dụng công nghệ số tại thị trường Việt Nam.

Đồng thời, phía công ty mẹ cũng đẩy mạnh việc mua lại một số công ty chuyên về công nghệ phụ trợ cho ngành nhà hàng ở châu Âu để bổ sung vào hệ sinh thái công nghệ của mình. Tại triển lãm “VietRF 2018 và Food & Hotel 2018”, chúng tôi đã giới thiệu một vài sản phẩm mới nhất trong hệ sinh thái công nghệ trên thiết bị di động phục vụ cho việc bán hàng, đặt hàng và tương tác với khách hàng.

Ví dụ như phần mềm đặt món trên thiết bị cầm tay của nhân viên, phần mềm cho khách hàng tự đặt món trên tablet, phần mềm đặt bàn, phần mềm quản lý thẻ thành viên và ưu đãi trên điện thoại của khách, hệ thống báo cáo thời gian thực trên di động, các ki ốt cho khách tự đặt món trong quầy thức ăn nhanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác với các công ty công nghệ tại Việt Nam để gia tăng tiện ích cho người dùng, như hệ thống phát hành và quản lý e-coupon, e-voucher, hệ thống ví điện tử hay các kênh thanh toán online, tích hợp với các công ty thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng, từ đó hình thành chuỗi giá trị và hệ sinh thái công nghệ đầy đủ và toàn diện nhất cung cấp cho thị trường.

* Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam của Dcorp R-Keeper?

- Dcorp R-Keeper không chỉ là một công ty triển khai công nghệ thuần túy, mà như tôi chia sẻ ở phía trên, chúng tôi đầu tư nhiều vào R&D với các tính năng mới, tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu và mô hình kinh doanh tại Việt Nam. Sắp tới, chúng tôi sẽ khai trương trung tâm trải nghiệm công nghệ tại tòa nhà văn phòng mới, nơi để khách hàng tiếp cận tương đối đầy đủ những xu hướng công nghệ mới nhất hay những sản phẩm công nghệ tiên tiến mà Dcorp R-Keeper cùng các đối tác đang phát triển.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ!

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.