PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Bối cảnh: Năm 2012, cơ sở Thiên Minh Group tại Thái Lan đón tới 1.000 khách du lịch/ngày tại sân bay Phuket. Đội quân dành cho việc đón khách tại sân bay đã lên tới 35 người, nhưng cách làm thủ công khiến trung bình một ngày, có khoảng 50 khách không được đón. 50 người đó đến chửi ngay ở văn phòng, vào cả TripAdvisor, Facebook chửi Buffalo Tours không ra gì.

Kế hoạch: Áp dụng công nghệ kết nối thông tin chuyến bay của các hãng hàng không, đồng thời xây dựng hệ thống riêng cho các lái xe, sắm cho mỗi lái xe một máy tính bảng để chủ động nắm thông tin khách hàng.

Kết quả: Đội quân 35 người giảm xuống chỉ còn 1 người. Tỷ lệ miss giảm xuống còn 0,02%. Thay vì cắt giảm nhân sự, 34 người trong đội ấy được điều chuyển làm nhân viên bán hàng, giúp doanh số công ty tăng 10 triệu USD/năm.

Ảnh: RevolutionAdvisors.

Thiên Minh Group tiền thân là Buffalo Tours, được thành lập năm 1994 bởi anh sinh viên y khoa 21 tuổi Trần Trọng Kiên.

Năm 2008, Buffalo Tours "xuất ngoại" lần đầu với Phòng bán hàng đặt tại Australia. Năm 2009, Buffalo Tours tại Lào, Campuchia, Thái Lan cũng được hình thành.

Năm 2012, Buffalo Tours Thái Lan đã đón tới 1.000 khách/ngày tại sân bay Phuket. Lượng khách quá lớn cộng với cách làm việc thủ công bắt đầu nảy sinh vấn đề.

Dịch vụ đón khách tại sân bay nghe thì khá đơn giản, nôm na là tất cả khách đến từ những chuyến bay khác nhau, xuống đến sân bay Phuket (Thái Lan) phải được đón và được đưa về khách sạn.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Buffalo Tours Thái Lan có một nhóm tầm 35 người. Công việc của đội này là ngồi trước một tấm bảng to đùng, dò xem có bao nhiêu khách cần đón thì viết lên bảng. Một người ngồi dưới sẽ gọi điện thoại cho tất cả đội ngũ lái xe, sau khi thông báo thì nhắn tin một lần nữa tới lái xe những thông tin cần thiết gồm tên khách và tên chuyến bay.

Chỉ cần một chuyến bay muộn/delay, cả đội lại phải nhắn tin lại cho tất cả những lái xe đón các khách trên chuyến bay đó.

"Cách làm này rõ ràng không ổn", người đứng đầu Buffalo Tours (nay là Thiên Minh Group) - ông Trần Trọng Kiên nhìn nhận.

"Vấn đề lớn nhất là dịch vụ khách hàng rất tệ. Tỷ lệ khách đến mà không được đón là 5%, tức một ngày trung bình 1.000 người thì có 50 người không được đón. 50 người đó đến chửi ngay ở văn phòng, mắng đủ các thứ trên đời. Họ vào cả TripAdvisor, lên Facebook chửi Buffalo Tours không ra gì".

Sắm cho mỗi lái xe một máy tính bảng, ứng dụng công nghệ kết nối thông tin chuyến bay với lái xe

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Trước vấn đề của Buffalo Tours Thái Lan, người phụ trách công nghệ thông tin của tập đoàn xin sang công tác 2 tuần để xử lý.

Giải pháp đưa ra là xây dựng một hệ thống kết nối được với data chuyến bay của các hãng hàng không. Song song với đó, sắm cho mỗi lái xe một chiếc máy tính bảng, xây dựng một hệ thống kết nối với lái xe, đồng thời đưa thuật toán tính toán traffic nhằm tối ưu hóa lộ trình từ sân bay tới các thành phố (chức năng cơ bản tương tự như Google Maps hiện nay).

Hệ thống này đồng thời tự động "matching" thông tin khách cần đón và chuyển trực tiếp tới lái xe, thay vì cần người điều phối. Nhờ đó, lái xe nắm được chính xác giờ chuyến bay hạ cánh, tên khách. Họ chỉ cần mang một chiếc máy tính bảng và bảng tên khách để giơ ở sân bay.

Với giải pháp này, đội ngũ lái xe không phải lãng phí thời gian chờ đợi ở sân bay. Kết hợp với thuật toán tính toán và gợi ý lộ trình, một người lái xe trước đây chỉ chạy được 5 chuyến/ngày, nay tăng lên 8 chuyến/ngày.


Chất lượng dịch vụ cải thiện cả trăm lần, doanh thu tăng 10 triệu USD/năm

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 6.
 

Bài toán lớn nhất là vấn đề chất lượng dịch vụ, được cải thiện khá tốt. Tỷ lệ miss từ 5% giảm xuống còn 0,02%, tức họa thì vài ngày hay 1 tuần mới có 1 trường hợp miss.

Thêm vào đó, đội quân 35 người không cần ngồi ghi ghi chép chép lên bảng như trước kia, việc điều phối giờ chỉ cần 1 người. 34 người còn lại đi bán tours. Doanh thu của Phuket năm đó tăng thêm 10 triệu USD.

"Trước 35 người đó ở văn phòng chỉ nghe khách chửi, giờ đi bán hàng gần hết. Doanh thu và lợi nhuận tăng lên rất nhiều", CEO Thiên Minh Group chia sẻ.

Kết thúc năm tài chính 2012, doanh thu của Thiên Minh Group đạt khoảng 53 triệu USD, tăng mạnh so với mức hơn 44 triệu USD của năm trước đó. Năm 2017, doanh thu doanh nghiệp đạt 110 triệu USD.

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách chửi như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD - Ảnh 7.

Doanh thu của Thiên Minh Group từ năm 2008 - 2017. Nguồn: TMG.

Ông Kiên cũng không giấu diếm tham vọng muốn tuyển 20 IT Developers để giải quyết hàng trăm bài toán khác ở Thiên Minh.

Ngành du lịch, cách đây 20 - 30 năm còn bị coi là ngành "ăn chơi", chứ không phải ngành kinh tế, thì vài năm gần đây đã được xem là "ngành kinh tế mũi nhọn".

Và những sinh viên học ngành công nghệ, theo ông Kiên, không nên bó hẹp mình trong suy nghĩ "sẽ làm những thứ hay ho" tại các doanh nghiệp công nghệ. Ngành du lịch vốn rất lớn, năng suất lao động thấp, người tham gia không nhiều, chính là ngành có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển. 

Sau 25 năm hình thành và phát triển, hiện Thiên Minh Group là tập đoàn du lịch với 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Du Lịch (điều hành tour & dịch vụ vận tải); Khách sạn (sở hữu và quản lý khách sạn) và Trực Tuyến (website đặt phòng khách sạn trực tuyến iVIVU.com).

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Top 3 sáng tạo mùa lễ hội từ MEMO PARIS cho mọi cô nàng cá tính

Khám phá ba sắc thái hương đặc biệt từ MEMO PARIS – Madurai, Inlé, và Inverness, với mỗi hành trình được chế tác tỉ mỉ để mang đến cảm xúc và ấn tượng chinh phục mọi cá tính.

Đón chào mùa lễ hội cuối năm 2024 cùng InterContinental Nha Trang

Chào đón mùa lễ hội cuối năm cùng InterContinental Nha Trang, dù bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ Giáng sinh cùng gia đình hay gặp gỡ bạn bè qua trải nghiệm ăn uống, InterContinental Nha Trang đều có thể đáp ứng tất cả vào dịp Giáng sinh này.

Mùa Lễ Hội rực rỡ tại Radisson Blu Resort Phú Quốc

Radisson Blu Resort Phú Quốc mời du khách trải nghiệm chuỗi sự kiện Giáng sinh và Năm mới thông qua hai chủ đề Oceanic Yuletide (Giáng Sinh Đảo Thiên Đường) và Blu Enchantment (Vẻ Đẹp Xanh). Với bối cảnh thiên nhiên miền nhiệt đới tại Đảo Phú Quốc – trời trong, cát trắng, nắng vàng và đại dương xanh thẳm, mùa Lễ hội năm nay hứa hẹn là sự kết hợp độc đáo giữa các hoạt động lễ hội thú vị và nét thanh lịch từ biển cả.

Versace Eros: Khi nét quyến rũ nam tính lên ngôi

“Tôi hình dung về một người đàn ông mạnh mẽ, đầy đam mê, tựa như vị thần Hy Lạp. Hương thơm được tạo nên từ những nốt hương thể hiện sự gợi cảm và mạnh mẽ, lan tỏa sức hút không thể cưỡng lại.” - Donatella Versace

Sheraton Saigon Grand Opera Hotel mừng xuân Ất Tỵ 2025 với bộ sưu tập quà tết cao cấp

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Sheraton Saigon Grand Opera Hotel trân trọng ra mắt bộ sưu tập quà Tết cao cấp 2025 mang tên “Bách Gia Khởi Sắc” giới thiệu hai mẫu hộp sang trọng được thiết kế dựa trên hai gam màu may mắn của ngày Tết. Mang thông điệp ý nghĩa về sự tái sinh và gắn kết tình thân, mỗi hộp quà Tết trong bộ sưu tập như lời chúc phúc khởi sắc và an lành đến mọi nhà.

Caravelle Saigon kỷ niệm 65 năm hành trình phát triển

“Kể từ khi khai trương vào năm 1959, Caravelle Saigon đã nhanh chóng trở thành biểu tượng không thể thiếu của Sài Gòn – một địa điểm kết nối lịch sử, văn hóa và nhịp sống năng động của thành phố. Với kiến trúc sang trọng mang hơi thở hiện đại cùng những dịch vụ tiên phong như hệ thống điều hòa không khí và thang máy tiên tiến nhất thời bấy giờ, Caravelle đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngành khách sạn tại Việt Nam.”

Đón Giáng sinh và Năm mới cùng mùa lễ hội trên mây tại Mercure Danang French Village Bana Hills

Mercure Danang French Village Bana Hills hân hoan đón chào mùa lễ hội cuối năm với chủ đề “Mùa lễ hội trên mây”. Khách sạn thiết kế các chương trình ẩm thực phong phú và ưu đãi nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ trọn vẹn của bạn.

Khám phá mùa lễ hội “Red Joy, White Wonder” tại Wyndham Danang Golden Bay

Khi mùa lễ hội gõ cửa, Wyndham Danang Golden Bay mở ra một hành trình mang sắc màu rực rỡ của niềm vui và những điều kỳ diệu. Tại đây, sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng, ẩm thực tinh hoa và những trải nghiệm tràn đầy cảm xúc hứa hẹn sẽ làm say đắm mọi trái tim, biến mỗi khoảnh khắc thành kỷ niệm đáng nhớ tại khách sạn 5 sao dát vàng mang tính biểu tượng của Đà Nẵng.

Tuscany 150: Chìa khóa phong cách của phụ nữ hiện đại

Phụ nữ hiện đại không ngại thay đổi bản thân và luôn biết cách biến mình trở thành phiên bản hoàn hảo nhất. Và Tuscany 150 sẽ là một người bạn luôn đi cùng trong hành trình xây dựng phong cách mới của phụ nữ.

Khám phá bộ sưu tập "Parisienne" từ BDK Parfums – Hương thơm tinh tế, đậm chất Paris

Được thành lập bởi David Benedek vào năm 2016, bộ sưu tập đầu tiên của BDK Parfums – "Collection Parisienne" – là hành trình dẫn lối vào trái tim của Paris. Mỗi chai nước hoa trong bộ sưu tập này mang một câu chuyện riêng, gợi lên cảm xúc và ký ức về kinh đô ánh sáng đầy quyến rũ.

Trường Đại Học Lamarck : Quay ngược thời gian, hòa mình vào không khí của thập niên 20

Bạn có bao giờ muốn quay ngược thời gian và trải nghiệm một mùa Giáng sinh thật sự đặc biệt? Tại lễ hội của trường đại học Lamarck, điều đó sẽ trở thành hiện thực.

Triển lãm trang sức và đồng hồ xa hoa nhất năm - Salon Deluxe Vietnam 2024

Salon Deluxe Vietnam lần thứ 5 mang đến một trải nghiệm mua sắm xa hoa, đẳng cấp, nơi khách hàng có thể khám phá những tuyệt tác kim cương và đồng hồ độc đáo.

Ra mắt tính năng mới trên Showroom trực tuyến và các gói ưu đãi của Mercedes-Benz dịp cuối năm

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xe sang tại Việt Nam bằng việc giới thiệu tính năng mới trên Cửa hàng trực tuyến Mercedes-Benz (Online Showroom - nền tảng thương mại điện tử) thông qua website chính thức của mình – cột mốc mới trong hành trình nâng cấp trải nghiệm mua xe của khách hàng. Bên cạnh đó, MBV cũng công bố chương trình ưu đãi cuối năm với nhiều khuyến mại hấp dẫn dành cho các mẫu xe nhân dịp mùa lễ hội đang đến gần.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon tưng bừng chào đón mùa lễ hội Giáng sinh & năm mới

Mùa lễ hội đến cũng chính là lúc Sài Gòn khoác lên mình chiếc áo mới lộng lẫy. Nơi đây được biết đến với cộng đồng Thiên Chúa giáo lớn rộng, luôn sôi động với nhiều chương trình hấp dẫn vào dịp lễ Giáng sinh và thu hút hàng ngàn du khách thập phương. JW Marriott Hotel & Suites Saigon tự hào giới thiệu chương trình lễ hội đặc biệt, hứa hẹn mang đến cho quý khách những trải nghiệm khó quên, cùng du khách tận hưởng không khí Giáng sinh ấm áp và khám phá những điều thú vị tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng dàn sao việt ghi dấu ấn mùa lễ hội tại MEMO PARIS

Mỗi mùi hương MEMO PARIS đều tái hiện mạnh mẽ về không gian nguồn cội của chính nó và luôn khiến dàn sao Việt phải trầm trồ bởi từng nốt hương độc đáo, đánh thức mọi giác quan.

Khởi động mùa lễ hội cùng lễ thắp sáng cây thông noel tại The Reverie Saigon

Vừa qua, The Reverie Saigon tưng bừng tổ chức Lễ thắp sáng cây thông Noel - mở màn cho chuỗi các hoạt động Giáng Sinh và chào đón Năm mới với mong muốn mang lại niềm vui và sự may mắn đến tất cả mọi người.

Versace Bright Crystal Parfum: Biểu tượng của sự tinh tế và quyến rũ

Khi nói đến Versace, người ta thường nghĩ ngay đến sự sang trọng, hiện đại và quyến rũ khó cưỡng. Versace Bright Crystal Parfum, phiên bản nâng cấp của dòng nước hoa kinh điển Bright Crystal, là minh chứng hoàn hảo cho những giá trị ấy. Nó không chỉ đơn thuần là một mùi hương, mà còn là lời khẳng định đẳng cấp của người phụ nữ hiện đại – mạnh mẽ, tự tin, và đầy sức hút.

Six Senses Ninh Van Bay và Quà mừng lễ hội: ưu đãi 40% cho kỳ nghỉ xa hoa cuối năm

Toạ lạc tại vùng vịnh biển ngọc ôm trọn khung cảnh ngoạn mục của núi đồi trùng điệp, Six Senses Ninh Van Bay là điểm đến đẳng cấp được vinh danh trong Top 11 Khu Nghỉ Dưỡng đẹp nhất Châu Á do tạp chí danh tiếng thế giới Condé Nast Traveler bình chọn.