MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Các tỷ phú giàu nhất thế giới "đổi đời" nhờ đọc sách nào?

Những quyển sách đã tạo nên thay đổi lớn trong tư duy, cách làm việc và cả cuộc đời của các doanh nhân, tỷ phú giàu có nhất thế giới.

Không chỉ cung cấp kiến thức, kinh nghiệm, sách còn đóng vai trò quan trọng, góp phần làm thay đổi cách sống, cách làm việc và cách tư duy của nhiều doanh nhân, tỷ phú giàu có nhất thế giới. Dưới đây là 6 quyển sách hay, thuộc đa dạng các chủ đề, đã làm thay đổi vĩnh viễn "cuộc đời" của họ.

1. Warren Buffett - The Intelligent Investor 

Xuất bản lần đầu vào năm 1949, The Intelligent Investor (tựa Việt: Nhà đầu tư thông minh) được xem là quyển sách "gối đầu giường" và là Kinh Thánh của giới đầu tư chứng khoán thế giới.

Sách được viết bởi Benjamin Graham - một trong những nhà đầu tư lỗi lạc nhất mọi thời đại, và cũng là người từng dạy tỷ phú Warren Buffett tại Trường Kinh doanh Columbia.

Trong bộ phim tài liệu Becoming Warren Buffett của kênh truyền hình HBO, Buffett đã kể lại: "Thầy Ben là một giáo viên đáng kinh ngạc. Ông là người giỏi giang, và có khả năng lôi cuốn mọi người".

Buffett kể, ông tình cờ mua The Intelligent Investor vào năm 19 tuổi, và từ đó đến nay đã đọc đi đọc lại quyển sách này nhiều lần. Đúc kết ý tưởng, triết lý và phương pháp đầu tư giá trị của Graham, sách mang đến nhiều bài học quý giá cho kể cả người bình thường lẫn nhà đầu tư.

Bản thân Buffett cũng cho biết, The Intelligent Investor là nguồn cảm hứng đằng sau các triết lý đầu tư mà ông sử dụng đến tận ngày nay, và những bài học mà sách mang đến đã giúp bảo vệ nhiều nhà đầu tư khỏi các sai lầm nghiêm trọng, cũng như dạy họ cách phát triển chiến lược đầu tư dài hạn

"Quyển sách đã thay đổi cuộc đời tôi. Nó dạy tôi triết lý nền tảng về đầu tư có ý nghĩa. Graham cũng dạy tôi cách tư duy về thị trường chứng khoán, rằng thị trường ở đó không phải để chỉ dẫn, mà để phục vụ tôi", vị tỷ phú 90 tuổi chia sẻ.

2. Jeff Bezos - Good to Great

Được viết bởi tác giả Jim Collins, Good to Great (tựa Việt: Từ Tốt đến Vĩ đại) nằm trong số 20 quyển sách có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới về quản trị kinh doanh từng được bình chọn bởi tạp chí Forbes.

Nội dung cốt lõi của sách xoay quanh việc lý giải cách các doanh nghiệp phải đối mặt với hiện thực khốc liệt trong kinh doanh, cách tìm ra điểm đặc biệt để duy trì vị thế cùng đà tăng trưởng, cũng như cách tìm ra đâu là điểm cần củng cố, đâu là điểm cần thúc đẩy. Đặc biệt, đây cũng là quyển sách đã giúp tỷ phú Jeff Bezos cùng đội ngũ quản trị tại Amazon đưa công ty công nghệ này vươn lên mạnh mẽ vào đầu những năm 2000. 

Trong một lần phỏng vấn với Vox, tác giả Jim Collins cho biết, đã từng đến thăm trụ sở của Amazon khi công ty này mới 4 năm tuổi để trao đổi với Bezos cùng các lãnh đạo khác về nội dung cốt lõi của Good to Great, mà qua đó đã làm thay đổi hướng phát triển của Amazon.

Theo đó, Good to Great đã giúp Bezos cùng đội ngũ quản trị định hướng và xây dựng lộ trình cho sự thay đổi chiến lược, mà đã giúp đưa Amazon vào guồng quay tăng trưởng. Trên thực tế, chiến lược này đã giúp Amazon đạt bước nhảy vọt, thu về khoản lợi nhuận đầu tiên trong quý IV/2001, sau những năm kinh doanh không có lãi và chật vật ứng phó với bong bóng dot-com.

3. Bill Gates - Factfulness

Factfulness (tựa Việt: Sự thật về thế giới) là một trong số những quyển sách yêu thích của cựu sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates. Đồng thời, đây cũng là một trong 2 quyển sách mà các nhân viên muốn làm việc tại Quỹ Bill & Melinda Gates cũng như Microsoft cần đọc. Sách được viết bới 3 tác giả Hans Rosling, Ola Rosling, Anna Rosling Rönnlund.

Chia sẻ cảm nhận về quyển sách, Gates viết: "Đây là một sự đột phá đối với tôi. Khung tư duy mà Hans đề cập là điều tôi đã mất nhiều thập niên để xây dựng cho bản thân, trong khi hoạt động vì sự phát triển của thế giới; và, tôi chẳng bao giờ có thể giải thích về nó một cách rõ ràng như vậy".

Factfulness giúp độc giả khám phá lý do con người liên tiếp mắc sai lầm khi nhìn nhận các vấn đề chung mà thế giới đang đối mặt; đồng thời đưa ra 10 bản năng để lý giải cho việc tại sao con người không nhìn nhận thế giới một cách khách quan, đơn cử như khuynh hướng chú ý vào những thứ khiến bản thân sợ hãi hay các chủ đề lớn, ấn tượng.

"Tôi nghĩ mọi người nên đọc nó. Sách đặc biệt hữu ích đối với người vừa rời ghế nhà trường và đang tiến tới bước ngoặt lớn trong cuộc đời", Gates chia sẻ.

4. Elon Musk - Foundation

Là một fan của Foundation (tạm dịch: Nền móng), tỷ phú công nghệ Elon Musk nói ông đã nhiều lần đọc lại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng này, và đây là một trong 2 quyển sách tạo "nền tảng cho sự ra đời của SpaceX".

Trong một lần trả lời phỏng vấn với tờ The Guardian, CEO của Tesla cho biết, điều mà Foundation dạy ông là "các nền văn minh đều có chu kỳ của mình", và chính bài học đó đã thôi thúc Musk theo đuổi những hoài bão lớn lao của bản thân, trong đó có tham vọng đưa con người lên sao Hoả.

Chấp bút bởi Isaac Asimov, Foundation theo chân một nhà toán học đã dự báo và tính toán được sự sụp đổ của một nền văn minh ngoài vũ trụ. Khi thời kỳ đen tối sắp đến, ông đã lên kế hoạch đưa các nhà khoa học và kỹ sư lên các hành tinh khác để giúp bảo tồn nền văn minh trước thảm hoạ không thể tránh khỏi. 

5. Mark Zuckerberg - Creativity Inc.

Creativity, Inc. (tựa Việt: Vương quốc sáng tạo) viết về những trải nghiệm thực tế của Chủ tịch Pixar Animation Ed Catmull.

Len lỏi giữa các trang sách đầy đặn chữ là các trải nghiệm quý báu của Catmull về quản trị doanh nghiệp, cũng như cách thức đã giúp đưa Pixar vươn đến vị thế như ngày hôm nay trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.

"Tôi thích đọc những chia sẻ thực tế về cách mọi người xây dựng các công ty vĩ đại như Pixar, cũng như phương pháp nuôi dưỡng sự đổi mới và óc sáng tạo. Đây sẽ là quyển sách truyền cảm hứng cho bất cứ ai muốn làm điều tương tự, và hy vọng rằng ai cũng có thể tìm thấy được những bài học mà bản thân có thể áp dụng để kết nối với mọi người xung quanh!", tỷ phú Mark Zuckerberg chia sẻ.

Với Creativity, Inc., độc giả sẽ bắt gặp một tư duy rất mới về sự may mắn, xác suất thành công, và cả thế giới chủ quan lẫn khách quan, cũng như chế độ phân cấp, cùng cách thức làm việc độc đáo tại Pixar.

Bên cạnh đó, Catmull còn mang đến một thông điệp rằng, luôn có những yêu cầu nhất định đối với tất cả người lao động, dù họ theo đuổi ngành nghề nào đi nữa. Cụ thể là sự tin cậy, sự linh hoạt và sự sáng tạo, ngay cả với những công việc đòi hỏi ít tính nghệ thuật hay đặt trọng tâm vào khả năng giải quyết vấn đề.

6. Carlos Slim Helú - Future Shock

Xuất bản lần đầu năm 1970, Future Shock (tựa Việt: Cú sốc tương lai) của tác giả Alvin Toffler - cây bút nổi tiếng với những dự báo chính xác về sự phát triển của lĩnh vực công nghệ, là một trong những đầu sách góp phần định hình chiến lược đầu tư của tỷ phú Carlos Slim Helú. 

Từng là tỷ phú giàu nhất thế giới và hiện là người giàu nhất Mỹ Latin, Slim cho biết, thành công trong việc dự đoán các thay đổi trên thị trường của ông có được là nhờ vào kỹ năng phát hiện cơ hội từ sớm đã học từ Future Shock.

Được biết, nội dung của Future Shock xoay quanh những thay đổi nhanh chóng trong xã hội cũng như công nghệ, đẩy con người vào cảnh trầm uất và đau khổ. Hay nếu nói như Toffler là khiến họ gặp phải "cú sốc tương lai".

Đồng thời, tác giả cũng thảo luận về các vấn đề khác như cuộc sống gia đình, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp mới, các nhóm văn hoá và phong cách sống khác nhau, cũng như mối quan hệ giữa người với người khi đứng trước những sự thay đổi trong tương lai.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.