MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết thành công và hạnh phúc của Warren Buffett bất kỳ ai cũng nên biết từ lúc càng trẻ càng tốt

Bạn sẽ trở nên rất giàu có nếu nghĩ rằng bản thân mình đang sở hữu một tấm thẻ với chỉ 20 lượt bấm lỗ trong cả cuộc đời, tất cả các quyết định tài chính đã dùng ứng với một lượt đục lỗ.

John G. Taft là CEO hãng quản lý tài sản dành cho người giàu RBC Wealth Management, đồng thời là tác giả cuốn sách “Stewardship: Lessons Learned from the Lost Culture of Wall Street” từng có bài viết chia sẻ thú vị về triết lý cuộc sống từ tấm gương của tỷ phú Warren Buffett trên mạng LinkedIn. Sau đây là bài viết của John G. Taft được chúng tôi lược dịch:

Những người bạn cũng như người theo blog của tôi đều biết tôi có lòng ngưỡng mộ với vị tỷ phú tài ba Buffett, không chỉ bởi sự nhạy bén trong đầu tư của ông, mà còn bởi ông luôn luôn truyền cảm hứng đến cuộc sống của tôi... với khả năng khắc sâu vào trái tim chỉ từ một tình huống, một vấn đề chỉ trong một vài câu từ dễ hiểu.

Ngày nay, nhờ các công tụ tìm kiếm trực tuyến, bạn có thể bắt gặp bất kỳ đâu danh sách 10 hay 18 câu nói vĩ đại của Warren Buffett. Tuy nhiên, triết lý đậm chất Buffett có ý nghĩa nhất đối với tôi là nguyên tắc tấm thẻ đục lỗ (một thứ không còn phổ biến trong thời đại công nghệ số ngày nay).

Nguyên tắc này được tác giả Alice Schroeder ghi lại trong cuốn sách nổi tiếng The Snowball viết về Warren Buffett:

"Bạn sẽ trở nên rất giàu có nếu bạn nghĩ rằng bản thân mình đang sở hữu một tấm thẻ với chỉ 20 lượt bấm lỗ trong cả cuộc đời và tất cả các quyết định tài chính đã sử dụng ứng với một lượt đục lỗ. Bạn sẽ muốn chống lại sự cám dỗ nhằm học đòi. Bạn sẽ đưa ra quyết định tốt hơn và có những quyết định lớn hơn.”

Buffett đã sử dụng triết lý tấm thẻ đục lỗ của mình trong bối cảnh môi trường đầu tư. Nó phù hợp với niềm tin của ông rằng các quyết định đầu tư sinh lợi thực sự rất ít và cách xa nhau.

Nhưng tôi cho rằng triết lý này có thể được áp dụng rất tốt trong cuộc sống và với những quyết định mang tính xác định, định hình cuộc sống của chúng ta trong năm, sáu, bảy hoặc tám thập kỷ tới của tất cả mọi người. Đối với một vừa tốt nghiệp trung học, tôi nghĩ rằng con số 20 ô trống chưa đục lỗ trên tấm thẻ còn khá đủ. Đối với một người như tôi, ở tuổi trung niên, số lượng ô chưa được đục lỗ trên thẻ lại nhỏ hơn rất nhiều. Có thể chỉ còn lại hai hoặc ba.

Vấn đề là, cho dù đó là 2 hay 20 ô trống, số lượng những điểm biến chuyển trong cuộc sống của chúng ta thường nhỏ hơn rất nhiều so với với việc nó thường xuyên có vẻ như thế. Bí quyết là phải có sự khôn ngoan, hay năng khiếu, để nhận ra những điểm rơi lựa chọn ngẫu hứng khi chúng xuất hiện, thứ luôn luôn là dễ dàng hơn trong việc nhận thức. Sau đó, chúng ta cần phải đưa ra quyết định có tính toán lớn hơn.

Kết hôn. Có con (hay không có con). Tạo ra một sự thay đổi nghề nghiệp. Bắt đầu hoặc đầu tư vào một việc kinh doanh. Đó là đều những cú bấm lỗ rõ ràng rất quan trọng với bạn.

Ngược lại, với 2 lần bấm lỗ cuối của mình, tôi dành có ít hơn cho cá nhân, thay vào đó nó được dùng để tạo ra cơ hội sinh ra sự khác biệt trong cuộc sống của những người khác.

Quyết định đầu tiên nằm trong những ý kiến đồng thuận gửi tới chủ tịch nhóm luật sư của phố Wall: Hiệp hội chứng khoán và thị trường tài chính trong bối cảnh của khủng hoảng tài chính. Tôi đã thực hiện điều này bởi không bao giờ muốn khách hàng của chúng tôi, công chúng đầu tư, một lần nữa phải đi qua chấn thương và sự gián đoạn mà họ từng trải qua trong đời sống tài chính và cá nhân họ trong suốt giai đoạn chưa từng có trước đó.

Quyết định bấm lỗ thứ hai của tôi gần đây là việc dẫn đầu sự giúp đỡ vào năm 2011 và 2012 trong một chiến dịch để đánh bại một sửa đổi hiến pháp liên quan đến việc cấm hôn nhân đồng tính tại tiểu bang Minnesota của tôi. Tôi nhận được rất nhiều lời khuyên và tư vấn đối với việc tham gia này trên tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Tất cả mọi thứ thôi thúc trong tôi rằng đây là cơ hội một lần trong đời để tạo sự khác biệt trong cuộc sống của hàng chục ngàn người trong giới LGBT tiến tới sự tôn trọng, tiến bộ, công bằng và khoan dung của xã hội.

Hóa ra, sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp là rất quan trọng, nó không chỉ trong việc đánh bại chuyện sửa đổi, nhưng sau đó, 6 tháng sau, hôn nhân đồng được hợp pháp hóa tại tiểu bang Minnesota.

Một cặp đôi đồng tính vốn sống chung với nhau 34 năm trước khi kết hôn năm 2013 tại Tòa thị chính Minneapolis đã gửi lời cảm ơn tới tôi, cùng với những giọt nước mắt trong lễ kỷ niệm 1 năm ngày cưới.

Tôi ước một ai đó đã nói với tôi về triết lý tấm thẻ đục lỗ của Buffett khi tôi còn trẻ hơn. Tuy nhiên, tôi rất vui vì tôi có cơ hội để sử dụng nó ngay bây giờ để nhận ra và dấn thân vào những quyết định lớn còn lại trong đời mình.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.