MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Apple đang lộ rõ hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết

Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.

Trong năm tài chính 2019, các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba đã giúp Apple bỏ vào túi mảng dịch vụ thêm 46 tỷ USD, tương đương với 18% tổng doanh thu của nhà sản xuất iPhone này.

Ra đời năm 2008, App Store đang đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Apple. Ảnh: 9to5mac.

Tuy nhiên, trước khi bước vào tuần lễ WWDC 2020 bắt đầu từ rạng sáng 23/6, Ủy ban Châu Âu (EC) đã mở hai cuộc điều tra về vấn đề độc quyền của Apple, dự báo có khả năng sẽ thay đổi căn bản cách gã khổng lồ này kiếm tiền từ App Store.

Xung đột lợi ích làm lộ hình ảnh xấu xí của Apple

Ứng dụng email Hey đã trở thành cái tên đình đám trong làng phát triển ứng dụng công nghệ khi “dám” từ chối trả một phần lợi nhuận của mình cho App Store.

Cụ thể, để tránh các khoản phí mà Apple quy định, bao gồm 30% doanh thu trong năm đầu tiên và 15% cho các năm tiếp theo đối với các ứng dụng xuất hiện trên App Store, Hey đã không cung cấp các tính năng thanh toán trên cửa hàng Apple mà thay vào đó đưa người dùng qua trực tiếp website công ty.

Làn sóng phản đối ngay sau đó đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà phát triển như Tinder, Epic Games. Ảnh: New York Times.

Ngay sau đó, Apple đã đáp trả động thái của này bằng cách ngừng cập nhật phiên bản mới nhất của Hey.

“Chúng tôi đã lầm tưởng rằng công ty coi những nhà phát triển là chìa khóa cho sự lớn mạnh của nền tảng này, nhưng rõ ràng Apple chỉ coi cộng đồng phát triển ứng dụng là công cụ tạo doanh thu”, Aaron Vegh, chuyên gia phần mềm lâu năm cho biết.

Trong một bức thư từ chối mà Apple gửi cho Basecamp, công ty sở hữu ứng dụng Hey, họ cho biết Basecamp hiện không đem lại bất kỳ khoản lợi nhuận nào cho công ty trong suốt 8 năm. Các nhà phát triển giàu kinh nghiệm trong đó có Marc Edwards đã ví von lá thư của Apple như ám chỉ “bạn không có giá trị gì với chúng tôi trừ khi bạn kiếm được một núi tiền”.

Các chuyên gia phần mềm có thái độ gay gắt với lá thư từ chối Hey của Apple. Ảnh: Twitter.

Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển ứng dụng đang thể hiện sự “thông cảm” với mức thu phí của Apple và mặc định đó là một phần không thể tránh khỏi trong công việc kinh doanh. Những sự kiện diễn ra trước WWDC 2020 được đảm bảo sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ đôi bên.

“Đến một thời điểm nhất định bạn sẽ phải chấp nhận thực tế rằng Apple là một công ty sinh sống bằng lợi nhuận, đồng thời sẽ bất chấp tất cả để tối đa hóa giá trị cổ đông”, David Barnard, người ủng hộ nhà phát triển tại RevenueCat.

Apple cần lấy lại niềm tin giới công nghệ

Apple tuyên bố sự phát triển của App Store dựa trên hai mục tiêu, vừa là nơi an toàn và đáng tin cậy cho khách hàng, đồng thời là nơi tạo ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho các doanh nhân lẫn nhà phát triển.

Công ty cũng tiết lộ thêm 84% ứng dụng có mặt trên App Store được chia sẻ miễn phí và không đóng góp cho Apple bất kỳ khoản lợi nhuận nào.

App Store là lý do lớn khiến người dùng mua phần cứng của Apple. Ảnh: Bloomberg.

Trên sóng kênh truyền hình Bloomberg ngày 19/6, đại diện Đảng Dân chủ từ Rhode Island kiêm Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền Nhà nước Mỹ David Cicilline đã miêu tả các chính sách của App Store là “cướp giữa ban ngày”. Ông cho biết thêm CEO của các công ty công nghệ lớn bao gồm Apple sẽ phải ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ.

Sự ủng hộ của các nhà phát triển ứng dụng sẽ là mấu chốt cần thiết trong tuần lễ WWDC 2020 của Apple. Công ty dự định công bố kế hoạch đưa các bộ vi xử lý tự sản xuất vào các thiết bị trong năm sau và tránh phụ thuộc vào Intel. Sự thay đổi lần này sẽ buộc các nhà phát triển cập nhật ứng dụng của họ để có thể tương thích với phần cứng.

Kể từ năm 2005, đây là lần đầu tiên Apple nói lời “chia tay” với bộ xử lý của Intel trên các dòng máy iMac sắp tới. Ảnh: Getty.

Apple hy vọng các tính năng phần mềm trên iPhone, Apple Watch và iPad mới nhất sẽ kích thích các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mới cho các thiết bị.

Theo Bloomberg, công bằng mà nhận xét thì gần 2 triệu ứng dụng trên nền tảng App Store chính là lý do người tiêu dùng cân nhắc mua các sản phẩm phần cứng của Apple, thứ tạo nên giá trị lớn nhất cho công ty. Do đó, App Store xứng đáng được coi là "gà đẻ trứng vàng".

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.