MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

7 chìa khóa cho cuộc sống hạnh phúc và thành công từ tỷ phú Richard Branson

Hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng, thành công trong kinh doanh cũng như sự giàu đã mang lại hạnh phúc cho tôi. Nhưng, điều ngược lại mới là sự thật. Tôi thành công, giàu có và có nhiều mối quan hệ xã hội vì tôi hạnh phúc, Richard Branson nói.

Kể từ khi khởi nghiệp với một công ty băng đĩa vào năm 1970, tỷ phú Richard Branson đã thành lập vô số doanh nghiệp thuộc đa dạng ngành nghề, với nhiều trong số chúng được định giá lên tới hàng tỷ USD. Điều làm nên sự khác biệt của vị tỷ phú này, bên cạnh tài năng kinh doanh, còn nằm ở cách ông tận hưởng cuộc sống và phong cách vui vẻ, lạc quan. 

Theo Branson, để tạo nên một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc và thành công thật ra rất đơn giản: Hãy yêu thương mọi người, biết ơn những gì mình đang có, tử tế với những người xung quanh và suy nghĩ thấu đáo trong mọi chuyện. Đặc biệt, “đừng bao giờ bỏ cuộc, mà hãy cứ tiếp tục nỗ lực cho đến lúc thành công”.

Và 8 lời khuyên dưới đây, do tạp chí Entrepreneur tổng hợp, chính là những chiếc chìa khóa quan trọng giúp vị tỷ phú đạt được mục tiêu của mình.

1. Đừng lấy tiền bạc làm thước đo thành công 

Thông thường, đa số đều lấy số tiền mà bản thân kiếm được làm thước đo thành công; nhưng theo Branson, nếu chúng ta biết tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại của thế giới này và biến nó trở thành một nơi tốt đẹp hơn, tiền bạc sẽ tự khắc đến.

Trong một bài viết chia sẻ trên trang LinkedIn của mình, vị tỷ phú 68 tuổi nói: “Có một quan niệm, dẫu sai lầm, nhưng lại hết sức phổ biến, là lấy tiền bạc làm thước đo cho thành công. Mọi chuyện không phải như vậy và cũng không nên như vậy. Bản thân tôi chưa bao giờ dấn thân vào con đường kinh doanh mà chỉ nghĩ đến duy nhất việc kiếm tiền cả”. 

Thay vào đó, hãy luôn ý thức rằng, bản thân chúng ta vẫn còn nhiều sự thiếu thốn cần phải cải thiện, bất chấp việc bạn có đạt được bao nhiêu thành tựu trong cuộc sống này đi nữa. Thành công là một mục tiêu luôn luôn di động, là quá trình nỗ lực phấn đấu vươn lên, trong khi biết trân trọng những gì đang có ở hiện tại.

2. Tắt điện thoại và học cách nói chuyện trực tiếp

Như phần lớn mọi người, Branson cũng là người yêu thích công nghệ; song ông ý thức được công nghệ cũng có những mặt hạn chế của nó, nhất là trong các cuộc trò chuyện với những người mà ông quan tâm. Không gì có thể thay thế cho một cuộc trò chuyện trực tiếp hay cảm giác hòa mình vào từng khoảnh khắc; do đó, hãy sẵn sàng đặt chiếc smartphone của bạn sang một bên để tập trung vào cuộc nói chuyện, vị tỷ phú khuyên.

Được biết, trong bất cứ cuộc trò chuyện nào, Branson luôn nỗ lực hướng sự chú ý về đối phương. Bên cạnh chú ý lắng nghe, ghi chú những gì cần thiết trong các buổi họp, ông cũng chú ý đặt điện thoại sang một bên và hướng sự quan tâm về phía gia đình khi cùng ăn cơm tối. Và, ông khuyên mọi người cũng nên làm như thế trong các tình huống giao tiếp xã hội.

“Tôi thực sự tin rằng, việc trân trọng từng khoảnh khắc chính là chìa khóa của hạnh phúc và thành công. Việc lúc nào cũng dán mặt vào màn hình điện thoại có thể gây ra tác động không nhỏ đến các mối quan hệ của bạn”, Branson khuyên 

“Nếu không cảm thấy vui, có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ và thử một điều gì đó khác”.

Richard Branson

3. Tìm kiếm niềm vui trong mọi việc 

Nếu không tìm thấy niềm vui, có lẽ bạn đang đi sai hướng. Trong mọi việc, hãy luôn tìm cách tận hưởng và trân trọng cuộc sống, Branson khuyên. “Dù thường bị xem nhẹ, song niềm vui là một trong số những yếu tố quan trọng nhất đối với bất cứ dự án kinh doanh thành công nào”, vị tỷ phú chia sẻ trong cuốn sách The Virgin Way: Everything I Know About Leadership.

Đồng thời, vị tỷ phú cũng cho biết, khi cảm giác hứng thú với một dự án nào đó không còn, thì đó là thời điểm ông rời đi. “Nếu không cảm thấy vui, có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ và thử một điều gì đó khác”, ông nói. Thế nên, hãy ngưng lãng phí thời gian làm những công việc bạn ghét, vì chúng sẽ chỉ bòn rút niềm vui và hạnh phúc khỏi cuộc sống của bạn mà thôi.

4. Tìm một sở thích, thú vui ngoài công việc

Một trong những yếu tố then chốt, góp phần làm nên hạnh phúc của chúng ta là những sở thích và thú vui ngoài công việc. Ra khỏi không gian làm việc để hòa mình vào môi trường có thể giúp giảm stress và lo lắng, đồng thời cũng là cách giúp bạn lấy lại năng lượng. “Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện cảm xúc và giúp bản thân cảm thấy tự chủ hơn”, Branson khẳng định.

Leo núi, đạp xe, lướt sóng là vài cách mà vị tỷ phú người Anh sử dụng để cảm thấy gần gũi hơn với thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải làm như vậy, mà có thể đơn giản dắt chó đi dạo, hay thậm chí dành thời gian ngắm nhìn bầu trời vào ban đêm.

5. Học hỏi từ trải nghiệm

Dù chưa từng lên đại học, và trên thực tế còn bỏ ngang phổ thông từ sớm, song Branson không bao giờ ngừng học hỏi. Đối với vị tỷ phú, cuộc sống là một khóa đại học kéo dài, và ông luôn tìm cách học ít nhất một điều mới mỗi ngày. Trong suốt nhiều năm kinh doanh, ông đã đưa ra vô số dự án thuộc đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề mới lạ với bản thân. Điểm mấu chốt khi tiếp cận một lĩnh vực mới, không chỉ nằm ở chỗ bạn phải học hỏi nó một cách nhanh chóng, mà còn cần phải cảm thấy hào hứng khi làm việc đó nữa, Branson chia sẻ.

Khi nhìn thấy một cơ hội, hãy theo đuổi nó, ngay cả khi đó không phải là lĩnh vực quen thuộc hay đúng với chuyên môn của bạn. “Ý thức được việc bản thân không biết một điều gì đó cũng chẳng sao hết sức quan trọng, vì lúc nào bạn cũng có thể học hỏi chúng. Hãy biết nắm bắt cơ hội và đừng tự nghi ngờ bản thân”, vị tỷ phú nói.

6. Đừng sợ thử điều mới

Branson chưa bao giờ sợ phải nói “có” với những ý tưởng hay mục tiêu mới; và, đây cũng là lý do giải thích vì sao tập đoàn Virgin ngày nay có thể trở thành đế chế kinh doanh đa quốc gia với hơn 200 công ty lớn nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực. Không tự giới hạn bản thân trong một khuôn khổ hay lĩnh vực nào; vị tỷ phú luôn sẵn sàng mở rộng lĩnh vực kinh doanh và cởi mở với những điều mới.

Đồng thời, ông cũng khuyến khích mọi người nên nỗ lực đẩy bản thân ra khỏi “vùng an toàn”, vì đó là cách duy nhất để biết chúng ta thực sự có thể đi bao xa. “Thành thực mà nói, những gì tốt đẹp nhất trong cuộc đời tôi chưa bao giờ xảy ra bên trong giới hạn của vùng an toàn. Chính khi bạn cảm thấy khó khăn, khi nghĩ tới việc từ bỏ, và rồi chiến thắng nghi ngờ để vượt qua tất cả, thì đó mới là khi những điều tốt đẹp xảy ra”, Branson chia sẻ.

7. Biến hạnh phúc thành thói quen

Theo Branson, hạnh phúc không phải là sản phẩm sinh ra từ thành công, mà hạnh phúc đến từ bên trong mỗi người mới là cánh tay đắc lực giúp người đó thành công. Vị tỷ phú chia sẻ: “Tôi biết mình hết sức may mắn khi được sống một cuộc đời tuyệt vời, và hầu hết mọi người có thể sẽ nghĩ rằng, thành công trong công việc kinh doanh cũng như sự giàu có đi kèm với nó đã mang lại hạnh phúc cho tôi. Nhưng, điều ngược lại mới là sự thật. Tôi thành công, giàu có và có nhiều mối quan hệ xã hội vì tôi hạnh phúc”.

Ông khuyên chúng ta nên ngừng chạy theo hạnh phúc như thể nó là một mục tiêu xa vời và khó đạt được. Hạnh phúc ở ngay trước mắt chúng ta; chỉ cần chúng ta nhận ra nó và nắm lấy mà thôi.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.