MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 thủ thuật hỗ trợ não bộ làm việc đa nhiệm hiệu quả

Bằng cách rèn luyện khả năng làm việc đa nhiệm, bạn có thể nuôi dưỡng sự tập trung ngay trong môi trường thường xuyên có sự phân tán. Từ đó, bạn có thể làm việc hiệu quả, xử lý công việc tốt hơn.

3 thủ thuật hỗ trợ não bộ làm việc đa nhiệm hiệu quả

"Làm việc đa nhiệm hiệu quả" dường như là một cụm từ mâu thuẫn. "Não bộ của con người không thực sự có thể hoạt động đa nhiệm được", Art Markman, chuyên gia tâm lý học nhận thức và là tác giả quyển Smart Thinking (tạm dịch: Tư duy thông minh) chia sẻ. "Điều não người thực sự làm, theo tôi, chính là phân bổ thời gian làm việc".

Phân bổ thời gian làm việc có thể hiểu như sau. Não của bạn chỉ thực sự tư duy một công việc mỗi lúc. Vì vậy, bạn tập trung hoàn toàn vào một công việc, rồi sau đó chuyển sang xử lý công việc tiếp theo. Quá trình chuyển đổi này diễn ra nhanh đến mức bạn ít khi nhận thấy bạn đang thực sự chỉ làm đúng một việc trong một khoảng thời gian nhất định. Thực tế, bạn thường cho rằng bản thân đang làm việc đa nhiệm trong khi cách não bộ của bạn hoạt động kỳ thực chỉ là phân bổ thời gian.

Phần lớn chúng ta đều tự nhận mình là người giỏi làm việc đa nhiệm, song chúng ta rất có thể đã lầm tưởng về khả năng này. "Bạn chính là người nhận định kém nhất về năng lực làm việc đa nhiệm của bản thân", Markman nói. Đó là vì vùng não được dùng để đánh giá hiệu quả làm việc của chính bạn đang được vận hành cùng một lúc khi bạn làm việc. Vì vậy, bạn thực sự không có nhiều khoảng không để vùng não giám sát này thu thập thông tin và đưa ra đánh giá chính xác nhất.

Trở lại với môi trường làm việc có phần "hỗn loạn" của các startup, hay những văn phòng làm việc phải tương tác liên tục, bạn cần giúp não bộ xử lý tất cả các đầu việc tuần tự từng việc một mỗi lúc. Từ đó, bạn mới thực sự có thể làm việc hiệu quả hơn. Trong bài viết trên Entrepreneur, Nadia Goodman chia sẻ ba thủ thuật sau sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu làm việc đa nhiệm hiệu quả.

Nadia Goodman là một tác giả tự do sống tại New York. Trước khi cộng tác với tờ Entreprenuer, cô từng là biên tập viên phụ trách chuyên mục tâm lý, sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp tại trang YouBeauty.com.

1. Xử lý những đầu việc liên quan đến nhau

Khi bạn làm một việc gì đó, não của bạn sẽ kích hoạt tất cả những nơ-ron và liên kết thần kinh có liên quan đến công việc ấy. Khi bạn chuyển sang làm việc khác, não của bạn cũng phải chuyển đổi theo. Quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng, nhưng sẽ gây ra ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung và hiệu quả làm việc của bạn.

"Bạn chuyển đổi các đầu việc càng nhiều bao nhiêu thì trạng thái não bộ của bạn cũng sẽ thay đổi nhiều bấy nhiêu. Điều này sẽ làm bạn mất thời gian", Markman nói.

Nếu bạn muốn xử lý nhiều việc hiệu quả, hãy giảm thiểu quá trình chuyển đổi này của não bộ bằng cách nhóm các đầu việc có liên quan đến nhau để cùng xử lý trong một khoảng thời gian nhất định. Các đầu việc càng liên quan đến nhau thì quá trình chuyển đổi càng diễn ra mượt mà.

2. Sử dụng danh sách các việc phải làm

Nếu bạn làm việc trong môi trường "hỗn loạn", hãy tự tạo ra một hệ thống liệt kê các đầu việc để đảm bảo rằng bạn không bỏ sót những đầu việc quan trọng hoặc những dự án dài hơi bị dồn đến ngày cuối mới xử lý. Để xử lý tốt công việc, cần tự nhắc bản thân về những việc cần thiết phải hoàn thành. Dán hoặc đặt danh sách các việc cần làm ở vị trí dễ nhìn thấy, thiết lập thứ tự ưu tiên xử lý cho từng đầu việc. Những giấy dán nhiều màu sắc nên được đính vào các đầu việc quan trọng để bạn có thể nhanh chóng nhận ra chúng.

3. Dùng thời gian rỗi để xem lại các thông tin ghi chú

Một trong những rủi ro của làm việc đa nhiệm chính là dễ dàng quên mất các chi tiết, thông tin trong những buổi họp. Khi đã quên và bạn càng cố nhớ lại một chi tiết nào đó mà đối tác hoặc khách hàng đã nhắc đến thì bạn chỉ càng thấy một vùng trắng thông tin trong não mình.

Vì vậy, trong một ngày làm việc bận rộn, nếu bạn chỉ kịp có thời gian để lướt qua nội dung các tài liệu quan trọng thì hãy dành thời gian cuối này để xem lại các tài liệu này một lần nữa. Đọc lại chúng khi bạn đang trên đường di chuyển (nếu bạn dùng phương tiện công cộng hoặc xe hơi) hoặc khi đang có thời gian rỗi, và tự giải thích lại với chính bạn về ý nghĩa của những điểm chính yếu trong tài liệu ấy. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được ý chính của vấn đề đang tìm hiểu. Ngoài ra, theo Markman, cách đọc lại và tóm ý này cũng giúp não bộ của bạn ghi nhớ thông tin tốt hơn.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.