MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đồ suit và chỗ đứng trong thời đại số

Không còn được mặc nhiều như những thập niên trước, liệu những bộ đồ suit rồi sẽ dần biến mất theo thời gian?

Đến cả người Anh nổi tiếng với phong cách lịch thiệp và đỏm dáng ngày nay cũng không còn quá chuộng mặc đồ suit hằng ngày. Theo tờ The Independent, cứ 10 quý ông thì chỉ có 1 người đóng bộ áo vest, quần và giày tây để đi làm. Họ chuộng trang phục casual hơn bởi sự thoải mái và hợp túi tiền. Ngược lại với đồ suit, một chiếc áo khoác mùa Hè có giá gấp đôi bình thường. Chưa kể mặc suit đòi hỏi quá nhiều quy tắc thời trang mà không phải ai cũng có điều kiện đáp ứng.

Cuộc đời của một người đàn ông trung lưu sẽ có ít nhất hai lần mặc suit: đám cưới của mình và đám cưới của con cái. Tùy vào công việc và văn hóa địa lý, anh ta có thể mặc nhiều hơn: một lần trong đêm tiệc prom, một lần để đi phỏng vấn xin việc và sau đó sẽ là công việc yêu cầu anh ta đóng bộ cả tuần. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, liệu có đáng không khi bỏ ra vài triệu đồng cho một bộ đồ mà có khi cả năm bạn không mặc đến?

Những tượng đài thành công mới của thời đại số như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg không mặc suit mà lại chọn phong cách normcore bảy ngày như một với t-shirt hoặc sweater mặc cùng quần jeans và giày thể thao. Điều này càng thuyết phục giới trẻ hơn về hình tượng một người thành công không nhất thiết phải mặc suit.

Cùng với sự nở rộ và bành trướng của streetwear, giới trẻ ngày nay chuộng t-shirt, jeans và sneakers hơn suit, cho dù giá của chiếc hoodie Louis Vuitton x Supreme còn đắt hơn cả một bộ suit của Hugo Boss. Đáng báo động nhất là những nhà may bespoke càng ngày càng ít khách hàng chịu chi tiền để may suit.

Điều đó có nghĩa là đồ suit sẽ bị “tuyệt chủng”? Đúng vậy nếu chúng ta cứ để mọi thứ tiếp diễn. Sự thờ ơ không “dress up” vẫn ở đó, nhưng nhiều nỗ lực nhằm biến suit trở nên tuyệt vời vẫn liên tục ra đời.

Hugo Boss suit và Louis Vuitton x Supreme hoodie

Nhà may bespoke là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên của cơn khủng hoảng đồ suit. Điều đó có nghĩa rằng họ phải là những người đầu tiên thay đổi. Một vài nhà may ở Savile Row như Kilgour, Chester Barrie hay Huntsman đã cho ra đời dòng may sẵn giá rẻ hơn. Ngược lại, một số thương hiệu tầm trung lại cho ra mắt dòng may đo như Massimo Dutti, SuitSupply, Reiss. Cao cấp hay trung cấp cũng được, mục đích cuối cùng vẫn là để người tiêu dùng có thêm lựa cho chọn một bộ suit đẹp giá tốt.

Dù gò bó, nhưng hình ảnh người đàn ông lịch thiệp mặc suit luôn làm phái đẹp phải mê mẩn. Điều này góp phần khiến nam giới “chịu khó” ăn diện hơn trong thời đại thời trang dễ dàng. Bên cạnh đó, lĩnh vực điện ảnh cũng góp phần không nhỏ khi lăng xê hình ảnh những tài tử điển trai mặc suit như 007, Kingsman, John Wicks, khiến khán giả trẻ càng có thêm động lực mặc đẹp. Ai lại không muốn vừa đẹp trai lại vừa ngầu?

Từ trái qua: Đồ suit của Dior Men, suit của Louis Vuitton, suit của Gucci và suit của Alexander McQueen

Các thương hiệu cũng có sứ mệnh riêng. Nhiều NTK có phong cách riêng biệt đã biến những bộ suit cổ điển trở nên thời trang hơn với chi tiết lạ mắt. Đơn giản thì sử dụng vải dệt có họa tiết, in hoặc thêu. Cầu kỳ hơn một chút thì sử dụng vải dệt đặc biệt tạo bề mặt ấn tượng. Một số lại sử dụng kỹ thuật tái cấu trúc để tạo ra phom dáng và đường cắt mới.

Cảm ơn Pitti Uomo, nơi hình ảnh của những người đàn ông túm tụm phô diễn những bộ đồ suit đẹp nhất với đa dạng cách phối hợp khiến cho ác cảm về một bộ suit cứng nhắc hoàn toàn bị phá vỡ. Nam giới ở thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á bị khuất phục bởi khái niệm mặc đẹp là cần thiết và mỗi ngày của Âu châu.

Phong cách street style quen thuộc của Pitti Uomo tại sự kiện Pitti Uomo 93 Thu-Đông 2018 / 2019. Ảnh: SZYMON BRZÓSKA | THE STYLE STALKER

Tại Việt Nam, dù khí hậu nhiệt đới không hoàn toàn lý tưởng để mặc đồ suit, giới trẻ Việt vẫn ngày càng hứng thú hơn với thú chơi thời trang rất Âu này. Nhiều bạn trẻ đã thành lập câu lạc bộ để chia sẻ kinh nghiệm ăn mặc, cũng như tổ chức sự kiện về suit. Một số nhà may bespoke uy tín và chất lượng như Cao Minh, Chương hay Sir Tailor đã tạo nên tiếng vang. Cũng phải kể đến sự xuất hiện của nhiều hãng may mới với mức giá “dễ chịu” hơn đi cùng dịch vụ tư vấn về phong cách lẫn kiểu dáng. Có thể nói, việc sở hữu và mặc đẹp với đồ suit tại Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng như lúc này.

Theo ELLE Man



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.