MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đồ suit và chỗ đứng trong thời đại số

Không còn được mặc nhiều như những thập niên trước, liệu những bộ đồ suit rồi sẽ dần biến mất theo thời gian?

Đến cả người Anh nổi tiếng với phong cách lịch thiệp và đỏm dáng ngày nay cũng không còn quá chuộng mặc đồ suit hằng ngày. Theo tờ The Independent, cứ 10 quý ông thì chỉ có 1 người đóng bộ áo vest, quần và giày tây để đi làm. Họ chuộng trang phục casual hơn bởi sự thoải mái và hợp túi tiền. Ngược lại với đồ suit, một chiếc áo khoác mùa Hè có giá gấp đôi bình thường. Chưa kể mặc suit đòi hỏi quá nhiều quy tắc thời trang mà không phải ai cũng có điều kiện đáp ứng.

Cuộc đời của một người đàn ông trung lưu sẽ có ít nhất hai lần mặc suit: đám cưới của mình và đám cưới của con cái. Tùy vào công việc và văn hóa địa lý, anh ta có thể mặc nhiều hơn: một lần trong đêm tiệc prom, một lần để đi phỏng vấn xin việc và sau đó sẽ là công việc yêu cầu anh ta đóng bộ cả tuần. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, liệu có đáng không khi bỏ ra vài triệu đồng cho một bộ đồ mà có khi cả năm bạn không mặc đến?

Những tượng đài thành công mới của thời đại số như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg không mặc suit mà lại chọn phong cách normcore bảy ngày như một với t-shirt hoặc sweater mặc cùng quần jeans và giày thể thao. Điều này càng thuyết phục giới trẻ hơn về hình tượng một người thành công không nhất thiết phải mặc suit.

Cùng với sự nở rộ và bành trướng của streetwear, giới trẻ ngày nay chuộng t-shirt, jeans và sneakers hơn suit, cho dù giá của chiếc hoodie Louis Vuitton x Supreme còn đắt hơn cả một bộ suit của Hugo Boss. Đáng báo động nhất là những nhà may bespoke càng ngày càng ít khách hàng chịu chi tiền để may suit.

Điều đó có nghĩa là đồ suit sẽ bị “tuyệt chủng”? Đúng vậy nếu chúng ta cứ để mọi thứ tiếp diễn. Sự thờ ơ không “dress up” vẫn ở đó, nhưng nhiều nỗ lực nhằm biến suit trở nên tuyệt vời vẫn liên tục ra đời.

Hugo Boss suit và Louis Vuitton x Supreme hoodie

Nhà may bespoke là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên của cơn khủng hoảng đồ suit. Điều đó có nghĩa rằng họ phải là những người đầu tiên thay đổi. Một vài nhà may ở Savile Row như Kilgour, Chester Barrie hay Huntsman đã cho ra đời dòng may sẵn giá rẻ hơn. Ngược lại, một số thương hiệu tầm trung lại cho ra mắt dòng may đo như Massimo Dutti, SuitSupply, Reiss. Cao cấp hay trung cấp cũng được, mục đích cuối cùng vẫn là để người tiêu dùng có thêm lựa cho chọn một bộ suit đẹp giá tốt.

Dù gò bó, nhưng hình ảnh người đàn ông lịch thiệp mặc suit luôn làm phái đẹp phải mê mẩn. Điều này góp phần khiến nam giới “chịu khó” ăn diện hơn trong thời đại thời trang dễ dàng. Bên cạnh đó, lĩnh vực điện ảnh cũng góp phần không nhỏ khi lăng xê hình ảnh những tài tử điển trai mặc suit như 007, Kingsman, John Wicks, khiến khán giả trẻ càng có thêm động lực mặc đẹp. Ai lại không muốn vừa đẹp trai lại vừa ngầu?

Từ trái qua: Đồ suit của Dior Men, suit của Louis Vuitton, suit của Gucci và suit của Alexander McQueen

Các thương hiệu cũng có sứ mệnh riêng. Nhiều NTK có phong cách riêng biệt đã biến những bộ suit cổ điển trở nên thời trang hơn với chi tiết lạ mắt. Đơn giản thì sử dụng vải dệt có họa tiết, in hoặc thêu. Cầu kỳ hơn một chút thì sử dụng vải dệt đặc biệt tạo bề mặt ấn tượng. Một số lại sử dụng kỹ thuật tái cấu trúc để tạo ra phom dáng và đường cắt mới.

Cảm ơn Pitti Uomo, nơi hình ảnh của những người đàn ông túm tụm phô diễn những bộ đồ suit đẹp nhất với đa dạng cách phối hợp khiến cho ác cảm về một bộ suit cứng nhắc hoàn toàn bị phá vỡ. Nam giới ở thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á bị khuất phục bởi khái niệm mặc đẹp là cần thiết và mỗi ngày của Âu châu.

Phong cách street style quen thuộc của Pitti Uomo tại sự kiện Pitti Uomo 93 Thu-Đông 2018 / 2019. Ảnh: SZYMON BRZÓSKA | THE STYLE STALKER

Tại Việt Nam, dù khí hậu nhiệt đới không hoàn toàn lý tưởng để mặc đồ suit, giới trẻ Việt vẫn ngày càng hứng thú hơn với thú chơi thời trang rất Âu này. Nhiều bạn trẻ đã thành lập câu lạc bộ để chia sẻ kinh nghiệm ăn mặc, cũng như tổ chức sự kiện về suit. Một số nhà may bespoke uy tín và chất lượng như Cao Minh, Chương hay Sir Tailor đã tạo nên tiếng vang. Cũng phải kể đến sự xuất hiện của nhiều hãng may mới với mức giá “dễ chịu” hơn đi cùng dịch vụ tư vấn về phong cách lẫn kiểu dáng. Có thể nói, việc sở hữu và mặc đẹp với đồ suit tại Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng như lúc này.

Theo ELLE Man



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.