MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đồ suit và chỗ đứng trong thời đại số

Không còn được mặc nhiều như những thập niên trước, liệu những bộ đồ suit rồi sẽ dần biến mất theo thời gian?

Đến cả người Anh nổi tiếng với phong cách lịch thiệp và đỏm dáng ngày nay cũng không còn quá chuộng mặc đồ suit hằng ngày. Theo tờ The Independent, cứ 10 quý ông thì chỉ có 1 người đóng bộ áo vest, quần và giày tây để đi làm. Họ chuộng trang phục casual hơn bởi sự thoải mái và hợp túi tiền. Ngược lại với đồ suit, một chiếc áo khoác mùa Hè có giá gấp đôi bình thường. Chưa kể mặc suit đòi hỏi quá nhiều quy tắc thời trang mà không phải ai cũng có điều kiện đáp ứng.

Cuộc đời của một người đàn ông trung lưu sẽ có ít nhất hai lần mặc suit: đám cưới của mình và đám cưới của con cái. Tùy vào công việc và văn hóa địa lý, anh ta có thể mặc nhiều hơn: một lần trong đêm tiệc prom, một lần để đi phỏng vấn xin việc và sau đó sẽ là công việc yêu cầu anh ta đóng bộ cả tuần. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, liệu có đáng không khi bỏ ra vài triệu đồng cho một bộ đồ mà có khi cả năm bạn không mặc đến?

Những tượng đài thành công mới của thời đại số như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg không mặc suit mà lại chọn phong cách normcore bảy ngày như một với t-shirt hoặc sweater mặc cùng quần jeans và giày thể thao. Điều này càng thuyết phục giới trẻ hơn về hình tượng một người thành công không nhất thiết phải mặc suit.

Cùng với sự nở rộ và bành trướng của streetwear, giới trẻ ngày nay chuộng t-shirt, jeans và sneakers hơn suit, cho dù giá của chiếc hoodie Louis Vuitton x Supreme còn đắt hơn cả một bộ suit của Hugo Boss. Đáng báo động nhất là những nhà may bespoke càng ngày càng ít khách hàng chịu chi tiền để may suit.

Điều đó có nghĩa là đồ suit sẽ bị “tuyệt chủng”? Đúng vậy nếu chúng ta cứ để mọi thứ tiếp diễn. Sự thờ ơ không “dress up” vẫn ở đó, nhưng nhiều nỗ lực nhằm biến suit trở nên tuyệt vời vẫn liên tục ra đời.

Hugo Boss suit và Louis Vuitton x Supreme hoodie

Nhà may bespoke là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên của cơn khủng hoảng đồ suit. Điều đó có nghĩa rằng họ phải là những người đầu tiên thay đổi. Một vài nhà may ở Savile Row như Kilgour, Chester Barrie hay Huntsman đã cho ra đời dòng may sẵn giá rẻ hơn. Ngược lại, một số thương hiệu tầm trung lại cho ra mắt dòng may đo như Massimo Dutti, SuitSupply, Reiss. Cao cấp hay trung cấp cũng được, mục đích cuối cùng vẫn là để người tiêu dùng có thêm lựa cho chọn một bộ suit đẹp giá tốt.

Dù gò bó, nhưng hình ảnh người đàn ông lịch thiệp mặc suit luôn làm phái đẹp phải mê mẩn. Điều này góp phần khiến nam giới “chịu khó” ăn diện hơn trong thời đại thời trang dễ dàng. Bên cạnh đó, lĩnh vực điện ảnh cũng góp phần không nhỏ khi lăng xê hình ảnh những tài tử điển trai mặc suit như 007, Kingsman, John Wicks, khiến khán giả trẻ càng có thêm động lực mặc đẹp. Ai lại không muốn vừa đẹp trai lại vừa ngầu?

Từ trái qua: Đồ suit của Dior Men, suit của Louis Vuitton, suit của Gucci và suit của Alexander McQueen

Các thương hiệu cũng có sứ mệnh riêng. Nhiều NTK có phong cách riêng biệt đã biến những bộ suit cổ điển trở nên thời trang hơn với chi tiết lạ mắt. Đơn giản thì sử dụng vải dệt có họa tiết, in hoặc thêu. Cầu kỳ hơn một chút thì sử dụng vải dệt đặc biệt tạo bề mặt ấn tượng. Một số lại sử dụng kỹ thuật tái cấu trúc để tạo ra phom dáng và đường cắt mới.

Cảm ơn Pitti Uomo, nơi hình ảnh của những người đàn ông túm tụm phô diễn những bộ đồ suit đẹp nhất với đa dạng cách phối hợp khiến cho ác cảm về một bộ suit cứng nhắc hoàn toàn bị phá vỡ. Nam giới ở thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á bị khuất phục bởi khái niệm mặc đẹp là cần thiết và mỗi ngày của Âu châu.

Phong cách street style quen thuộc của Pitti Uomo tại sự kiện Pitti Uomo 93 Thu-Đông 2018 / 2019. Ảnh: SZYMON BRZÓSKA | THE STYLE STALKER

Tại Việt Nam, dù khí hậu nhiệt đới không hoàn toàn lý tưởng để mặc đồ suit, giới trẻ Việt vẫn ngày càng hứng thú hơn với thú chơi thời trang rất Âu này. Nhiều bạn trẻ đã thành lập câu lạc bộ để chia sẻ kinh nghiệm ăn mặc, cũng như tổ chức sự kiện về suit. Một số nhà may bespoke uy tín và chất lượng như Cao Minh, Chương hay Sir Tailor đã tạo nên tiếng vang. Cũng phải kể đến sự xuất hiện của nhiều hãng may mới với mức giá “dễ chịu” hơn đi cùng dịch vụ tư vấn về phong cách lẫn kiểu dáng. Có thể nói, việc sở hữu và mặc đẹp với đồ suit tại Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng như lúc này.

Theo ELLE Man



Bình Luận

Thủ đô Viêng Chăn - Hành trình khám phá nghệ thuật & văn hóa Lào

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến vừa mang vẻ đẹp thanh bình vừa đậm nét văn hóa, thủ đô Viêng Chăn chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi bật không thể bỏ qua tại thủ đô đất nước Lào nhé!

Leading Duo Of The Year: Dược sĩ Tiến & Hương Giang - Bộ đôi tạo ra chuẩn mực mới cho truyền hình thực tế

Chỉ trong 3 năm hợp tác, Dược sĩ Tiến và Hương Giang và đã kiến tạo nên thương hiệu riêng gắn liền với các chương trình truyền hình thực tế mới lạ, độc đáo, góp phần tạo ra bước tiến và chuẩn mực mới cho thị trường giải trí. Nổi bật là các chương trình như The Next Gentleman, The New Mentor và Miss Universe Vietnam 2024. Các dự án này vừa mang màu sắc riêng của chương trình Việt Nam, vừa thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và chiến lược của bộ đôi nhà sản xuất đầy tiềm năng.

Comedian Of The Year: Tiến Luật - Khi hài hước là bản năng, chân thành là thương hiệu

Nụ cười, vốn là một thứ diệu kỳ. Nó không chỉ là phương thuốc xoa dịu những căng thẳng, phiền muộn, mà còn là công cụ kết nối người với người. Ở đó, có những nghệ sĩ sinh ra với sứ mệnh mang đến tiếng cười cho khán giả, và Tiến Luật là một người như thế.

Danang Marriott Resort & Spa - Chốn bình yên bên bờ biển Non Nước

Khi cần bạn tìm một chốn bình yên để tái tạo năng lượng và thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt của đời sống phố thị, thì Danang Marriott Resort & Spa - một điểm đến kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tinh tế - chính là lựa chọn lý tưởng.

Actor Of The Year: Liên Bỉnh Phát - Cứ dũng cảm bước tới, vì mọi thứ sẽ không như tưởng tượng

Không ồn ào, không vội vã, mỗi bước đi của Liên Bỉnh Phát đều là những chuyển động âm thầm nhưng đầy nội lực, chờ ngày bùng nổ. Dù ở vai trò diễn viên, ca sĩ hay “mầm non giải trí”, anh chưa từng để mình bị bó buộc trong bất kỳ hình tượng nào. Hiện tại, “Bác Sĩ Tha Hương” đã đưa cái tên anh vang xa khỏi biên giới, nhưng với Liên Bỉnh Phát, thành công không chỉ nằm ở sự công nhận, mà ở dấu ấn riêng anh để lại - một tinh thần khám phá không ngừng và sự chân thành trong từng hành trình

Leading Man Of The Year: Ngô Nhật Minh - Thành công đến từ con người, không chỉ từ quy trình

Với vai trò là Tổng quản lý Wyndham Grand Phu Quoc, ông Ngô Nhật Minh đã luôn luôn linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng, đưa thương hiệu Wyndham Grand Phu Quoc trở thành khu nghỉ dưỡng và điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đảo Ngọc.

Best Luxury Family Resort Of The Year: Radisson Blu Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình

Mang nét đặc trưng và ưu điểm của một khu nghỉ dưỡng kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quốc tế, và tôn vinh văn hóa bản địa, Radisson Blu Resort Cam Ranh mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp cho du khách mà không bất cứ nơi nào có được. Chính vì vậy, Radisson Blu Resort Cam Ranh tự hào được vinh danh là “The Best Luxury Family Resort of the Year” tại giải thưởng Men&life Awards 2024.

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

Senstive Skin Soothing Care – Giải pháp dành riêng cho làn da nhạy cảm

Sisley Paris – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, nổi tiếng với việc kết hợp tinh hoa thực vật và công nghệ tiên tiến – chính thức giới thiệu tại Việt Nam sản phẩm mới đột phá: Sensitive Skin Soothing Care. Đây là sản phẩm đầu tiên của Sisley được phát triển với chuyên môn da liễu dành riêng cho làn da nhạy cảm – một phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành chăm sóc da toàn cầu.

The Merchant of Venice: Hương thơm viết tiếp di sản vàng son của Venice

The Merchant of Venice mang đến những mùi hương tinh tế, kết hợp di sản nước hoa lâu đời của Venice với nghệ thuật chế tác hiện đại. Lấy cảm hứng từ những chuyến hải trình xa hoa và văn hóa phương Đông, thương hiệu khơi gợi một thế giới hương thơm đầy mê hoặc.

Chương Tử Di tỏa sáng trong thiết kế Cong Tri tại The Gold House Gala Awards

Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.

Six Senses Côn Đảo và Biologique Recherche: Khởi tạo hành trình vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – điểm đến lý tưởng cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện chính thức ra mắt chương trình hợp tác cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da danh tiếng đến từ Pháp. Với 55 năm nghiên cứu chuyên sâu mang đến các liệu trình được cá nhân hóa đến từng chi tiết, Biologique Recherche định hình một chuẩn mực mới cho vẻ đẹp đích thực – khỏe mạnh, thuần khiết và bền vững. Sự cộng hưởng giữa tinh hoa khoa học chăm sóc da toàn cầu và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên của Six Senses Côn Đảo không chỉ nâng tầm trải nghiệm làm đẹp, mà còn mở ra hành trình tái kết nối thân – tâm – trí, nuôi dưỡng vẻ đẹp rạng ngời toàn diện.

Hương vị mùa hè trong từng ly vang

Hệ thống cửa hàng Warehouse trên toàn quốc sẽ tổ chức Summer Wine Fair 2025 – lễ hội rượu vang diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025. Với thông điệp “Taste the World in Every Glass”, sự kiện là điểm hẹn dành cho người yêu vang khám phá bộ sưu tập  nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Ý, Úc, Chila, Tây Ban Nha đến New Zealand.

Fashion Director of The Year: Kye Nguyễn - Thời trang Việt Nam cần được vươn xa hơn

Là người đảm nhiệm vị trí cố vấn thời trang và định hình phong cách cho nhiều nhân vật có tiếng trong làng giải trí, Kye Nguyễn đã tái định nghĩa và nâng tầm vị trí của Stylist lẫn Fashion Director trong thế giới thời trang luôn biến đổi không ngừng.

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

Best Young Fashion Model of The Year: JiJi Cát Tường - Ngôi sao tiềm năng của thời trang Việt

Tuy chỉ mới sải bước trên sàn catwalk không lâu, nhưng JiJi Cát Tường đã chứng minh thực lực của bản thân và được đánh giá là một trong những người mẫu nhí đầy tiềm năng của thời trang Việt.

Thưởng thức bánh bá trạng thủ công thượng hạng từ nhà hàng Li Bai

Thức quà sang trọng mùa Tết Đoan Ngọ từ Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Bánh bá trạng Li Bai được chế biến theo công thức bí truyền của các đầu bếp Quảng Đông với hơn 30 năm kinh nghiệm, kết hợp nguyên liệu cao cấp cùng kỹ thuật lành nghề mang đến hương vị Quảng Đông đặc trưng. Sản phẩm được đóng gói trong hộp quà sang trọng với bốn lựa chọn nhân mặn và chay

Best Premium MICE Resort/Hotel Of The Year: The Grand Ho Tram - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

The Grand Ho Tram mang đến một trải nghiệm toàn diện cho du lịch MICE - nơi công việc và thư giãn giao thoa hoàn hảo. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cùng chuỗi tiện ích giải trí, ẩm thực đa dạng, The Grand Ho Tram không chỉ giúp doanh nghiệp tổ chức sự kiện hiệu quả mà còn tạo nên những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ.