MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

NTK “công chúa” Nguyễn Minh Công: Thời trang là hơi thở

Hãy cùng Men&life trò chuyện với nhà thiết (NTK) kế trẻ tài hoa, được mệnh danh là “Nhà thiết kế công chúa” này!

Từ nhỏ, Nguyễn Minh Công đã bị cuốn hút và mê mẩn, đắm chìm với thế giới của các loại vải vóc, kim chỉ. Lớn lên, anh theo học ngành thiết kế thời trang trường ĐH QT  Hồng Bàng và đạt thành tích xuất sắc khi tốt nghiệp với ngôi vị thủ khoa. Không những thế, suốt hành trình 5 năm theo đuổi lĩnh vực này, anh đã liên tiếp gặt hái được những thành tựu đáng ngưỡng mộ như: Top 5 Project Runway 2014, nhà thiết kế trẻ tuổi nhất Việt Nam được chọn thiết kế quốc phục hai năm liên tiếp cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất (2016 và 2017), Hoa hậu Hoàn Vũ 2019; thành viên ban giám khảo Hoa hậu Chuyển giới 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu LILA.

MẸ LÀ NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG

Nhân vật nào có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự nghiệp, con đường thiết kế thời trang của anh?

Tôi ngưỡng mộ và thần tượng rất nhiều NTK trên thế giới. Tôi cũng mong muốn sẽ có được những thành tựu giống họ. Nhưng không ai có thể sánh được với mẹ tôi, người đã truyền cảm hứng và cho tôi nhiều động lực để chinh phục con đường trở thành NTK thời trang chuyên nghiệp. Từ bé tôi đã được tiếp xúc với nghề may từ truyền thống của gia đình. Những mũi kim đầu tiên cũng chính mẹ là người hướng dẫn cho tôi. Khi quyết định vào đại học, mẹ là người ủng hộ tôi chọn ngành thiết kế thời trang. Khi con trai còn “non tay” làm nghề, mẹ thường chỉ cho những điều nhỏ nhặt nhất.

Không chỉ dạy về nghề, mẹ còn dạy cho tôi cái tâm với cái nghề mình đang cống hiến. Mẹ bảo tôi, dù sau này có là ai, hay thành công đến mức nào nhưng làm nghề bằng cái tâm thì sẽ đạt đến cái tầm. Dù làm điều gì nhỏ nhất cũng hãy ướm vào đó sự tử tế. Những lời mẹ dặn càng đi nhiều, càng vấp váp nhiều, tôi càng thấm. Vì vậy, con đường tôi đi hiện tại không quá ồn ào, tôi không ráng chạy quá nhanh để quay lại nhìn thấy mình có nhiều thiếu sót. Tôi vừa đi vừa nhìn lại và sửa chữa để sau này không hối hận vì mình đã không làm hết sức. Và tôi vui nhất là đến thời điểm hiện tại, mỗi khi ra các bộ sưu tập (BST) mẹ vẫn là người phụ tôi tạo nên những tác phẩm thời trang gần gũi và tử tế.

Thử thách lớn nhất đối với anh khi theo đuổi ngành này là gì?

Đó là cảm giác tôi không biết mình là ai, bơi trong cái bể bao la của thời trang mà không tìm thấy bến đỗ. Tôi cứ loay hoay thử sức với nhiều phong cách thời trang khác nhau nhưng gặp rất nhiều thất bại bởi khán giả chưa đón nhận mình. Có lúc tôi đã từng nghĩ: Mình không dành cho thời trang và nên bỏ cuộc thôi.

Không ít lần tôi phải trốn trong xưởng may, vẽ vẽ, cắt cắt, may rồi bỏ đi, để tìm cảm hứng xem mình hợp với phong cách nào. Nhưng rồi tôi thất bại, stress đến mức muốn bỏ cuộc. Và rồi tôi nhận ra, tại sao mình cứ phải đi tìm mãi những điều lớn lao, mãi nhìn vào những người đồng nghiệp rồi tự tạo áp lực cho mình, mà không phải chọn làm điều hợp với mình nhất. Rồi tôi biết, những mẫu váy công chúa chính là cá tính riêng của tôi. Tôi bắt đầu cho ra những BST về váy công chúa và hạnh phúc hơn tôi được giới mộ điệu gọi mình bằng cái tên rất đáng yêu và ý nghĩa đó là “Nhà thiết kế công chúa”. Tôi hạnh phúc và nỗ lực gấp bội vì cái tên này và nhờ nó tôi đã biết mình là ai.

NHÀ THIẾT KẾ CÔNG CHÚA

Và đó chính là dấu ấn trong các thiết kế của NTK Nguyễn Minh Công?

(Cười lớn) Đúng vậy! “Nhà thiết kế công chúa”. Chỉ một cụm từ đã đủ mô tả về dấu ấn riêng của tôi dành cho thời trang rồi. Một NTK với những tác phẩm thật thơ, thật bồng bềnh, thật ngọt ngào và mang đậm màu sắc của cổ tích.

Trong lĩnh vực thời trang, anh ngưỡng mộ nhà thiết kế nào nhất?

Người mà tôi luôn tôn trọng và ngưỡng mộ đó chính là người thầy đầu tiên và cũng là một đàn anh trong nghề - NTK Nguyễn Công Trí. Anh là người hướng dẫn cho tôi tư duy về thiết kế khi tham gia chương trình Project Runway 2014 để bây giờ tôi có được những suy nghĩ thật văn minh về thời trang. Dù sau này có là ai, con đường chinh phục thời trang của tôi có bay xa đến đâu nhưng tôi vẫn không thể nào quên sự tử tế, văn minh mà thầy đã truyền tải cho mình.

Là nhà thiết kế trẻ tuổi nhất Việt Nam được chọn thiết kế quốc phục hai năm liên tiếp cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất (2016 và 2017), Hoa hậu Hoàn Vũ 2019, anh có gặp  áp lực gì không?

Đó là niềm vinh dự nhưng cũng là áp lực cực kỳ lớn đối với tôi. Việc thiết kế quốc phục khó khăn hơn rất nhiều lần so với thiết kế trang phục thời trang thông thường, vì đó không chỉ là cá nhân mà là trang phục đại diện cho một quốc gia. Tôi phải cố gắng để đưa được tinh thần dân tộc, bản sắc văn hoá đặc trưng của đất nước vào các thiết kế để các nước bạn nhìn thấy một Việt Nam thật đặc biệt. Tôi vui khi trang phục của tôi nhận được sự hài lòng của các đại diện Việt Nam cũng như lời khen từ bạn bè thế giới.

Điều gì tạo nguồn cảm hứng cho những mẫu thiết kế cũng như công việc sáng tạo anh?

Tôi hay mộng mơ, hay thơ thẩn và hay tưởng tượng về những điều ngọt ngào. Tôi  thích hoa, thích lá, thích mây trời và thích những câu chuyện cổ tích. Vì thế khi tìm hiểu hoặc khai thác các đề tài cho BST tôi thường nhìn ngắm thiên nhiên và đọc sách. Và rồi những điều mơ mộng từ một thế giới cổ tích đó, tôi hiện thực nó vào các thiết kế đời thường, biến các cô gái trở nên xinh đẹp, hạnh phúc và luôn lộng lẫy, được cưng chiều nhưng các nàng công chúa thực thụ dù có cuộc sống thường ngày có bộn bề, vất vả đến đâu.

Anh từng ra mắt nhiều BST dành cho chị em phụ nữ với nhiều phong cách khác nhau để tôn vinh vẻ đẹp, hình ảnh của nữ giới. Theo anh, thế nào là một người phụ nữ đẹp? Thời trang có vai trò như thế nào trong việc góp phần tôn vinh vẻ đẹp của họ?

Tôi nghĩ một người phụ nữ đẹp khi họ được là chính mình. Họ tự do thể hiện cá tính và làm những điều mình thích. Họ tự tin thì khi đó họ đẹp nhất. Thời trang như một người bạn đồng hành khi bạn hiểu về nó và “chơi” với nó đúng cách, tức khắc nó sẽ làm tăng giá trị của bạn. Việc người phụ nữ hiểu được mình là ai và sử dụng thời trang đúng cách sẽ làm họ hoàn hảo hơn.

Từng lọt vào top 5 Project Runway 2014, thành viên Ban giám khảo International Queen 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu Lilaº Những giải thưởng, vị trí này có ý nghĩa gì với anh?

Đây là những cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của tôi trên con đường sự nghiệp. Nếu không có vị trí top 5 Project Runway thì chưa chắc có một Nguyễn Minh Công như bây giờ. Trở thành huấn luyện viên hay giám khảo đầu tiên nhỏ tuổi nhất cũng là những thành tích đáng tự hào mà một NTK trẻ như tôi có được. Tôi nghĩ đó là những bước tiến để khẳng định vị trí của mình nhiều hơn, chứ tôi không cảm thấy áp lực khiến cuộc sống của mình nặng nề, khó khăn hơn.

Con đường tôi đi hiện tại không quá ồn ào, tôi không ráng chạy quá nhanh để quay lại nhìn thấy mình có nhiều thiết sót. Tôi vừa đi vừa nhìn lại và sửa chữa để sau này không hối hận vì mình đã không làm hết sức.

Anh từng chia sẻ, ê-kíp làm việc của anh chỉ có hai người. Làm cách nào để anh có thể thực hiện được BST với số lượng nhân sự ít ỏi như vậy?

Nhiều năm nay, ê-kíp làm việc của tôi chỉ có hai người. Tôi làm hầu như hết các khâu cùng với một chị thợ, người đã làm việc với tôi suốt 5 năm qua. Một phần vì tính tôi cầu toàn nên không muốn giao việc cho người mới, một phần vì nguồn tài chính không cho phép, nên nên tôi không muốn tuyển nhiều nhân sự. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm việc gấp hai, gấp ba lần để kịp sáng tạo ra những thiết kế của mình. Nhờ đó, tôi cũng biết sắp xếp thứ tự các công việc một cách khoa học và hoàn tất theo đúng tiến độ.

Để những thiết kế của mình đến được với công chúng, NTK cần phải có những show thời trang của riêng họ. Theo anh, điều gì làm nên chất lượng của một show diễn thời trang?

Cuối 2020, tôi đã thực hiện thành công show cá nhân đầu tiên của mình kỷ niệm 5 năm làm nghề mang tên “The Princess”. Từ đây, tôi nhận thấy để làm nên một show diễn thành công thì yếu tố đầu tiên là những thiết kế trong BST phải có dấu ấn riêng, phải là “chữ ký riêng” của NTK trong mắt công chúng. Tiếp theo, không gian show và khách mời cũng là yếu tố khá quan trọng. Những người có tên tuổi và có tiếng nói trong xã hội sẽ giúp lan tỏa thông điệp của show diễn.

THỜI TRANG LÀ HƠI THỞ

Nếu không theo đuổi lĩnh vực thời trang, anh sẽ làm gì?

Thực sự, là tôi sẽ không biết mình sẽ làm gì! Từ bé, rất bé, tôi đã xem thời trang như chính hơi thở của mình. Tưởng tượng nếu một ngày thức dậy thấy mình không còn là NTK thời trang nữa thì có lẽ tôi sẽ ngủ luôn để không phải tỉnh dậy. Bởi là một điều rất kinh khủng và tàn nhẫn đối với tôi. (cười)

Câu nói anh yêu thích nhất là g?

Câu nói yêu thích và cũng là châm ngôn sống của tôi là: “Muốn thấy cầu vồng phải biết chịu đựng cơn mưa”. Đó như một lời nhắc nhở, một lời động viên giúp tôi phải cố gắng không ngừng.

Điều gì giúp cho anh hạnh phúc?

Đó là khi tôi được sống và làm việc trong lĩnh vực thời trang như hiện nay, được thể hiện “cái tôi” và những suy nghĩ của mình. Qua đó, tôi cảm thấy được là chính mình nhất. Hoặc khi được ngắm nhìn mọi người xung quanh xinh đẹp, lộng lẫy trong các trang phục do tôi thiết kế. Có lần đi ngoài đường, tôi bỗng nghe tiếng người hoàn toàn xa lạ gọi to: “A! Nhà thiết kế Công chúa kìa”; hay họ xì xầm sau lưng: “Cậu bé kia là NTK Nguyễn Minh Công - NTK Công chúa đó!” tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Niềm hạnh phúc của tôi bình yên và giản dị như thế thôi.

Phong cách thời trang cá nhân mà anh yêu thích?

Thời còn là sinh viên tôi hay chơi ngông, thích gì mặc nấy, thâm chí tôi mặc cả váy hay quần tất. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì tôi chọn phong cách thời trang tối giản, thanh lịch. Ví dụ tôi chọn một chiếc áo thun và quần jean khi đi phố, hay một bộ vest chỉn chu khi tham gia sự kiện chẳng hạn.

Anh muốn mọi người nhắc đến mình như thế nào?

Đó là danh xưng “Nhà thiết kế công chúa”. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mọi người gọi tôi như thế! (Cười)

Ngoài công việc liên quan đến thời trang, anh dành thời gian cho thú vui giải trí nào?

Hầu hết thời gian của tôi đều sử dụng cho công việc và tôi tận hưởng công việc của mình như một thú giải trí. Tôi cảm thấy mình có ích và thật sự thoải mái khi làm việc. Không làm gì tự nhiên tôi thấy ngày đó thật tệ hại và vô ích.

Anh có những chia sẻ nào khác với độc giả Men&life?

Thời trang là lĩnh vực nhanh đào thải. Nếu bạn ngủ quên trên chiến thắng thì chắc chắn sẽ thất bại ngay.Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở và thúc giục mình phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng làm việc và sáng tạo để tiếp tục chinh phục hành trình giấc mơ thời trang của riêng mình.

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh!

Photographer Ali Bùi  

Make up Pio Đoàn

Hair Thanh Ngân 

Stylist Nguyễn Chí Cường

Lighiting Quí Bá Cao

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.