MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

NTK “công chúa” Nguyễn Minh Công: Thời trang là hơi thở

Hãy cùng Men&life trò chuyện với nhà thiết (NTK) kế trẻ tài hoa, được mệnh danh là “Nhà thiết kế công chúa” này!

Từ nhỏ, Nguyễn Minh Công đã bị cuốn hút và mê mẩn, đắm chìm với thế giới của các loại vải vóc, kim chỉ. Lớn lên, anh theo học ngành thiết kế thời trang trường ĐH QT  Hồng Bàng và đạt thành tích xuất sắc khi tốt nghiệp với ngôi vị thủ khoa. Không những thế, suốt hành trình 5 năm theo đuổi lĩnh vực này, anh đã liên tiếp gặt hái được những thành tựu đáng ngưỡng mộ như: Top 5 Project Runway 2014, nhà thiết kế trẻ tuổi nhất Việt Nam được chọn thiết kế quốc phục hai năm liên tiếp cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất (2016 và 2017), Hoa hậu Hoàn Vũ 2019; thành viên ban giám khảo Hoa hậu Chuyển giới 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu LILA.

MẸ LÀ NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG

Nhân vật nào có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự nghiệp, con đường thiết kế thời trang của anh?

Tôi ngưỡng mộ và thần tượng rất nhiều NTK trên thế giới. Tôi cũng mong muốn sẽ có được những thành tựu giống họ. Nhưng không ai có thể sánh được với mẹ tôi, người đã truyền cảm hứng và cho tôi nhiều động lực để chinh phục con đường trở thành NTK thời trang chuyên nghiệp. Từ bé tôi đã được tiếp xúc với nghề may từ truyền thống của gia đình. Những mũi kim đầu tiên cũng chính mẹ là người hướng dẫn cho tôi. Khi quyết định vào đại học, mẹ là người ủng hộ tôi chọn ngành thiết kế thời trang. Khi con trai còn “non tay” làm nghề, mẹ thường chỉ cho những điều nhỏ nhặt nhất.

Không chỉ dạy về nghề, mẹ còn dạy cho tôi cái tâm với cái nghề mình đang cống hiến. Mẹ bảo tôi, dù sau này có là ai, hay thành công đến mức nào nhưng làm nghề bằng cái tâm thì sẽ đạt đến cái tầm. Dù làm điều gì nhỏ nhất cũng hãy ướm vào đó sự tử tế. Những lời mẹ dặn càng đi nhiều, càng vấp váp nhiều, tôi càng thấm. Vì vậy, con đường tôi đi hiện tại không quá ồn ào, tôi không ráng chạy quá nhanh để quay lại nhìn thấy mình có nhiều thiếu sót. Tôi vừa đi vừa nhìn lại và sửa chữa để sau này không hối hận vì mình đã không làm hết sức. Và tôi vui nhất là đến thời điểm hiện tại, mỗi khi ra các bộ sưu tập (BST) mẹ vẫn là người phụ tôi tạo nên những tác phẩm thời trang gần gũi và tử tế.

Thử thách lớn nhất đối với anh khi theo đuổi ngành này là gì?

Đó là cảm giác tôi không biết mình là ai, bơi trong cái bể bao la của thời trang mà không tìm thấy bến đỗ. Tôi cứ loay hoay thử sức với nhiều phong cách thời trang khác nhau nhưng gặp rất nhiều thất bại bởi khán giả chưa đón nhận mình. Có lúc tôi đã từng nghĩ: Mình không dành cho thời trang và nên bỏ cuộc thôi.

Không ít lần tôi phải trốn trong xưởng may, vẽ vẽ, cắt cắt, may rồi bỏ đi, để tìm cảm hứng xem mình hợp với phong cách nào. Nhưng rồi tôi thất bại, stress đến mức muốn bỏ cuộc. Và rồi tôi nhận ra, tại sao mình cứ phải đi tìm mãi những điều lớn lao, mãi nhìn vào những người đồng nghiệp rồi tự tạo áp lực cho mình, mà không phải chọn làm điều hợp với mình nhất. Rồi tôi biết, những mẫu váy công chúa chính là cá tính riêng của tôi. Tôi bắt đầu cho ra những BST về váy công chúa và hạnh phúc hơn tôi được giới mộ điệu gọi mình bằng cái tên rất đáng yêu và ý nghĩa đó là “Nhà thiết kế công chúa”. Tôi hạnh phúc và nỗ lực gấp bội vì cái tên này và nhờ nó tôi đã biết mình là ai.

NHÀ THIẾT KẾ CÔNG CHÚA

Và đó chính là dấu ấn trong các thiết kế của NTK Nguyễn Minh Công?

(Cười lớn) Đúng vậy! “Nhà thiết kế công chúa”. Chỉ một cụm từ đã đủ mô tả về dấu ấn riêng của tôi dành cho thời trang rồi. Một NTK với những tác phẩm thật thơ, thật bồng bềnh, thật ngọt ngào và mang đậm màu sắc của cổ tích.

Trong lĩnh vực thời trang, anh ngưỡng mộ nhà thiết kế nào nhất?

Người mà tôi luôn tôn trọng và ngưỡng mộ đó chính là người thầy đầu tiên và cũng là một đàn anh trong nghề - NTK Nguyễn Công Trí. Anh là người hướng dẫn cho tôi tư duy về thiết kế khi tham gia chương trình Project Runway 2014 để bây giờ tôi có được những suy nghĩ thật văn minh về thời trang. Dù sau này có là ai, con đường chinh phục thời trang của tôi có bay xa đến đâu nhưng tôi vẫn không thể nào quên sự tử tế, văn minh mà thầy đã truyền tải cho mình.

Là nhà thiết kế trẻ tuổi nhất Việt Nam được chọn thiết kế quốc phục hai năm liên tiếp cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất (2016 và 2017), Hoa hậu Hoàn Vũ 2019, anh có gặp  áp lực gì không?

Đó là niềm vinh dự nhưng cũng là áp lực cực kỳ lớn đối với tôi. Việc thiết kế quốc phục khó khăn hơn rất nhiều lần so với thiết kế trang phục thời trang thông thường, vì đó không chỉ là cá nhân mà là trang phục đại diện cho một quốc gia. Tôi phải cố gắng để đưa được tinh thần dân tộc, bản sắc văn hoá đặc trưng của đất nước vào các thiết kế để các nước bạn nhìn thấy một Việt Nam thật đặc biệt. Tôi vui khi trang phục của tôi nhận được sự hài lòng của các đại diện Việt Nam cũng như lời khen từ bạn bè thế giới.

Điều gì tạo nguồn cảm hứng cho những mẫu thiết kế cũng như công việc sáng tạo anh?

Tôi hay mộng mơ, hay thơ thẩn và hay tưởng tượng về những điều ngọt ngào. Tôi  thích hoa, thích lá, thích mây trời và thích những câu chuyện cổ tích. Vì thế khi tìm hiểu hoặc khai thác các đề tài cho BST tôi thường nhìn ngắm thiên nhiên và đọc sách. Và rồi những điều mơ mộng từ một thế giới cổ tích đó, tôi hiện thực nó vào các thiết kế đời thường, biến các cô gái trở nên xinh đẹp, hạnh phúc và luôn lộng lẫy, được cưng chiều nhưng các nàng công chúa thực thụ dù có cuộc sống thường ngày có bộn bề, vất vả đến đâu.

Anh từng ra mắt nhiều BST dành cho chị em phụ nữ với nhiều phong cách khác nhau để tôn vinh vẻ đẹp, hình ảnh của nữ giới. Theo anh, thế nào là một người phụ nữ đẹp? Thời trang có vai trò như thế nào trong việc góp phần tôn vinh vẻ đẹp của họ?

Tôi nghĩ một người phụ nữ đẹp khi họ được là chính mình. Họ tự do thể hiện cá tính và làm những điều mình thích. Họ tự tin thì khi đó họ đẹp nhất. Thời trang như một người bạn đồng hành khi bạn hiểu về nó và “chơi” với nó đúng cách, tức khắc nó sẽ làm tăng giá trị của bạn. Việc người phụ nữ hiểu được mình là ai và sử dụng thời trang đúng cách sẽ làm họ hoàn hảo hơn.

Từng lọt vào top 5 Project Runway 2014, thành viên Ban giám khảo International Queen 2020, GĐ Sáng tạo thương hiệu Lilaº Những giải thưởng, vị trí này có ý nghĩa gì với anh?

Đây là những cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của tôi trên con đường sự nghiệp. Nếu không có vị trí top 5 Project Runway thì chưa chắc có một Nguyễn Minh Công như bây giờ. Trở thành huấn luyện viên hay giám khảo đầu tiên nhỏ tuổi nhất cũng là những thành tích đáng tự hào mà một NTK trẻ như tôi có được. Tôi nghĩ đó là những bước tiến để khẳng định vị trí của mình nhiều hơn, chứ tôi không cảm thấy áp lực khiến cuộc sống của mình nặng nề, khó khăn hơn.

Con đường tôi đi hiện tại không quá ồn ào, tôi không ráng chạy quá nhanh để quay lại nhìn thấy mình có nhiều thiết sót. Tôi vừa đi vừa nhìn lại và sửa chữa để sau này không hối hận vì mình đã không làm hết sức.

Anh từng chia sẻ, ê-kíp làm việc của anh chỉ có hai người. Làm cách nào để anh có thể thực hiện được BST với số lượng nhân sự ít ỏi như vậy?

Nhiều năm nay, ê-kíp làm việc của tôi chỉ có hai người. Tôi làm hầu như hết các khâu cùng với một chị thợ, người đã làm việc với tôi suốt 5 năm qua. Một phần vì tính tôi cầu toàn nên không muốn giao việc cho người mới, một phần vì nguồn tài chính không cho phép, nên nên tôi không muốn tuyển nhiều nhân sự. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm việc gấp hai, gấp ba lần để kịp sáng tạo ra những thiết kế của mình. Nhờ đó, tôi cũng biết sắp xếp thứ tự các công việc một cách khoa học và hoàn tất theo đúng tiến độ.

Để những thiết kế của mình đến được với công chúng, NTK cần phải có những show thời trang của riêng họ. Theo anh, điều gì làm nên chất lượng của một show diễn thời trang?

Cuối 2020, tôi đã thực hiện thành công show cá nhân đầu tiên của mình kỷ niệm 5 năm làm nghề mang tên “The Princess”. Từ đây, tôi nhận thấy để làm nên một show diễn thành công thì yếu tố đầu tiên là những thiết kế trong BST phải có dấu ấn riêng, phải là “chữ ký riêng” của NTK trong mắt công chúng. Tiếp theo, không gian show và khách mời cũng là yếu tố khá quan trọng. Những người có tên tuổi và có tiếng nói trong xã hội sẽ giúp lan tỏa thông điệp của show diễn.

THỜI TRANG LÀ HƠI THỞ

Nếu không theo đuổi lĩnh vực thời trang, anh sẽ làm gì?

Thực sự, là tôi sẽ không biết mình sẽ làm gì! Từ bé, rất bé, tôi đã xem thời trang như chính hơi thở của mình. Tưởng tượng nếu một ngày thức dậy thấy mình không còn là NTK thời trang nữa thì có lẽ tôi sẽ ngủ luôn để không phải tỉnh dậy. Bởi là một điều rất kinh khủng và tàn nhẫn đối với tôi. (cười)

Câu nói anh yêu thích nhất là g?

Câu nói yêu thích và cũng là châm ngôn sống của tôi là: “Muốn thấy cầu vồng phải biết chịu đựng cơn mưa”. Đó như một lời nhắc nhở, một lời động viên giúp tôi phải cố gắng không ngừng.

Điều gì giúp cho anh hạnh phúc?

Đó là khi tôi được sống và làm việc trong lĩnh vực thời trang như hiện nay, được thể hiện “cái tôi” và những suy nghĩ của mình. Qua đó, tôi cảm thấy được là chính mình nhất. Hoặc khi được ngắm nhìn mọi người xung quanh xinh đẹp, lộng lẫy trong các trang phục do tôi thiết kế. Có lần đi ngoài đường, tôi bỗng nghe tiếng người hoàn toàn xa lạ gọi to: “A! Nhà thiết kế Công chúa kìa”; hay họ xì xầm sau lưng: “Cậu bé kia là NTK Nguyễn Minh Công - NTK Công chúa đó!” tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Niềm hạnh phúc của tôi bình yên và giản dị như thế thôi.

Phong cách thời trang cá nhân mà anh yêu thích?

Thời còn là sinh viên tôi hay chơi ngông, thích gì mặc nấy, thâm chí tôi mặc cả váy hay quần tất. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì tôi chọn phong cách thời trang tối giản, thanh lịch. Ví dụ tôi chọn một chiếc áo thun và quần jean khi đi phố, hay một bộ vest chỉn chu khi tham gia sự kiện chẳng hạn.

Anh muốn mọi người nhắc đến mình như thế nào?

Đó là danh xưng “Nhà thiết kế công chúa”. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mọi người gọi tôi như thế! (Cười)

Ngoài công việc liên quan đến thời trang, anh dành thời gian cho thú vui giải trí nào?

Hầu hết thời gian của tôi đều sử dụng cho công việc và tôi tận hưởng công việc của mình như một thú giải trí. Tôi cảm thấy mình có ích và thật sự thoải mái khi làm việc. Không làm gì tự nhiên tôi thấy ngày đó thật tệ hại và vô ích.

Anh có những chia sẻ nào khác với độc giả Men&life?

Thời trang là lĩnh vực nhanh đào thải. Nếu bạn ngủ quên trên chiến thắng thì chắc chắn sẽ thất bại ngay.Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở và thúc giục mình phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng làm việc và sáng tạo để tiếp tục chinh phục hành trình giấc mơ thời trang của riêng mình.

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh!

Photographer Ali Bùi  

Make up Pio Đoàn

Hair Thanh Ngân 

Stylist Nguyễn Chí Cường

Lighiting Quí Bá Cao

Men&life



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.