MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đạo diễn Lý Hải: Một hình mẫu đạo diễn thực tế và hiệu quả

Cách trả lời đơn giản, đi thẳng vào vấn đề, có phần ngắn gọn của đạo diễn Lý Hải phần nào phản ánh tính cách của một Lý Hải hiền lành, ít nói ngoài đời. Mặt khác, những con số doanh thu tăng dần qua bốn phần phim “Lật mặt”, cách lựa chọn dàn diễn viên không quá hot nhưng diễn xuất đủ tạo nên chuyện, kịch bản ngày càng chắc tay hơn đã dần phác họa nên một chân dung đạo diễn Lý Hải. Anh chính là hình mẫu của một người đạo diễn hiểu mình có gì, muốn gì và có thể làm được gì mà không cần phải lên tiếng quá nhiều.

Năm 2015, cả giới làm phim và lẫn khán giả ngỡ ngàng khi ca sĩ Lý Hải tuyên bố làm phim, cùng một lúc đảm nhận bốn vai trò: sản xuất, biên kịch, đạo diễn, diễn viên chính. Chưa kể, bộ phim đầu tay này thuộc dòng phim hành động - một thể loại rất khó sản xuất, đặc biệt là với một đạo diễn tay ngang như anh. “Lật mặt 1” bất ngờ ăn khách, nhưng nhiều người cho rằng đó là cú ăn may với một ca sĩ lấn sân như Lý Hải. Và rồi, lần lượt, phần 2, phần 3 của series tiếp tục chinh phục khán giả. “Lật mặt 4: Nhà có khách” nay “chễm chệ” hiện diện trong top 10 bộ phim Việt những phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay với con số 117,5 tỷ đồng. Và tự lúc nào, người ta đã quen với việc gọi anh là “đạo diễn Lý Hải”.

Theo truyền thống, “Lật mặt: 48h” dự tính ra rạp vào 30/04/2020, nhưng do dịch Covid, phim đành phải hoãn chiếu sang Tết Tân Sửu 2021. Một lần nữa, khi chỉ còn cách ngày mở màn không xa, dịch bệnh lại bùng phát, khiến thời gian nằm chờ của phim phải cộng thêm hơn 60 ngày nữa.

Hai lần hoãn chiếu, điều này chắc chắn đã khiến Lý Hải càng nóng lòng lẫn áp lực và lo lắng. Nhưng với đoạn trailer được tung ra và những gì anh bộc bạch hôm nay, chúng tôi tin rằng khán giả sẽ tiếp tục có cơ hội thưởng thức một sản phẩm được làm ra một cách chuyên nghiệp và dành trọn tâm sức của anh - đạo diễn Lý Hải.

KỲ VỌNG GÌ Ở “LẬT MẶT: 48H”?

Xin chào đạo diễn Lý Hải. Sau hai lần hoãn chiếu, bộ phim “Lật mặt: 48h” của anh cũng đã có lịch chiếu vào ngày 16/04 sắp tới. Cảm xúc lần này của anh ra sao?

Sau hai lần hoãn chiếu, trong lần xuất hiện trở lại và được trình chiếu với khán giả này, không riêng gì Lý Hải mà cả ê-kíp đều đang mong chờ và sốt ruột chờ đợi đến ngày đó, đợi đến “mất ăn mất ngủ” luôn.

Anh thường làm gì vào buổi tối trước ngày công chiếu?

Tất nhiên là vẫn chờ đợi và hồi hộp. Thường tôi sẽ ngồi rà soát lại xem mình đã làm tất cả những gì cần làm chưa để có thể đem một bộ phim tốt nhất đến khán giả.

Kỳ vọng về doanh thu của anh đối với phần 5 này? Trong khi “Lật mặt: Nhà có khách” cũng nằm trong top 10 phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay với con số 117,5 tỷ đồng.

Tôi luôn đặt một tiêu chí trước tiên là làm sao để thu hồi vốn về. Nếu trời thương, trời sẽ cho mình thêm chút xíu “lời”. Còn vấn đề trời cho bao nhiêu, mình hưởng bấy nhiêu thôi, chứ tôi không kỳ vọng doanh thu của bộ phim mình làm sẽ phải đạt con số là bao nhiêu. Đối với bản thân, tôi luôn mong muốn bộ phim sau lúc nào cũng phải tốt hơn bộ phim trước, để chứng tỏ là mình không bị giậm chân ngay tại chỗ.

Trong điện ảnh, motif nhân vật chính phải trốn chạy để thoát khỏi sự truy đuổi không phải là mới. Anh có thể tiết lộ rằng khán giả có thể mong đợi điều gì mới mẻ, độc đáo ở “Lật mặt: 48h”?

Chủ đề phim ngay cả ở điện ảnh thế giới cũng thường bị lặp đi lặp lại, chỉ có một số chủ đề nào đó thôi. Nhưng mỗi đạo diễn sẽ có những cách kể chuyện khác nhau, không ai giống ai. Đặc biệt, câu chuyện này tôi kể trên bối cảnh của miền Tây sông nước, là đặc trưng của Nam bộ mà nếu như ai đã từng đặt chân đến rồi sẽ cảm thấy yêu hơn, còn những ai chưa đặt chân đến thì sẽ muốn đến ngay vùng đất này.

Vì sao đến tận phần 5, anh mới chọn bối cảnh cho phim là miền Tây sông nước ở quê hương mình?

Hầu như những kịch bản của các phần trước hợp với miền Trung và đặc biệt là vùng núi hơn, còn với “Lật mặt: 48h”, tôi đã cố tình viết riêng cho miền Tây sông nước quê mình.

Phân cảnh yêu thích nhất của anh trong bộ phim này là gì?

Phân cảnh tôi yêu thích nhất đó là phân cảnh người mẹ ẵm đứa con leo ra cửa sổ để đu dây xuống thoát khỏi cảnh rượt đuổi của một nhóm người xấu và người cha phải thả dây xuống để cứu gia đình. Đó là một trong những cảnh rất áp lực của bộ phim.

Lật mặt đã ra mắt đến phần 5 và những phần trước đã đạt được thành công và doanh thu nhất định. Đến phần này, mục đích cao nhất khi làm phim của anh là gì? Kiếm tiền, danh tiếng, đam mê hay một yếu tố nào khác?

Tất cả đều phải có hết. Đầu tiên, không ai muốn làm phim mà bị lỗ cả, tất nhiên phải có tiền. Danh tiếng? Tôi vẫn muốn tiến xa và khẳng định tên tuổi hơn nữa. Và điều cuối cùng, làm phải vì đam mê. Nếu không có đam mê, tôi sẽ không bao giờ làm đâu.

Dàn diễn viên chính trong phim không phải là những diễn viên trẻ (ngoại trừ Mạc Văn Khoa) mà là những diễn viên dày dặn kinh nghiệm nhưng tên tuổi không quá hot, thậm chí nam diễn viên chính Võ Thành Tâm khá lâu không có hoạt động gì. Vì sao anh lại chọn những gương mặt này?

Thông thường, tôi sẽ chọn diễn viên hợp vai là chính chứ tôi không chọn diễn viên giúp bán vé. Tất nhiên, bất kỳ nhà đạo diễn, sản xuất nào cũng ước mơ có trong tay mình một tên tuổi bán vé để bảo toàn lực lượng cả. Nhưng đối với Lý Hải, tôi vẫn thích chọn diễn viên hợp vai hơn. Chính vì lẽ đó, trong những bộ phim của tôi luôn có sự thay đổi diễn viên, ai thích hợp với vai, tôi sẽ mời vào casting và hợp tác với người đó.

Tôi thường chọn diễn viên hợp vai là chính chứ tôi không chọn diễn viên giúp bán vé. Tất nhiên, bất kỳ đạo diễn, nhà sản xuất nào cũng ước mơ có trong tay mình một tên tuổi bán vé để bảo toàn lực lượng. Nhưng đối với Lý Hải, tôi vẫn thích chọn diễn viên hợp vai hơn.

Nguồn cảm hứng nào từ cái tên “Lật mặt” đã giúp anh tiếp tục thực hiện nhiều phần đến như vậy?

Bởi vì đối với tôi, bất kỳ kịch bản nào để tạo sự thích thú tò mò của khán giả đến cuối phim cũng phải có sự “lật mặt”, lật lại một cái gì đó so với những gì khán giả có thể đoán được, có như vậy, khán giả bước ra khỏi rạp mới cảm thấy thích thú. Vì lý do này mà tôi mới giữ lại cái tên “Lật mặt”, nhưng điều khác nhau là “Lật mặt” chỉ là tên series cho thương hiệu của hãng phim Lý Hải thôi. Còn mỗi bộ phim là một câu chuyện khác nhau hoàn toàn, một thể loại khác nhau hoàn toàn.

Anh đã có kế hoạch mang “Lật mặt: 48h” ra thị trường quốc tế?

Tôi đã có kế hoạch từ trước, trước khi bấm máy tôi đã liên hệ được với các bên phát hành ở nước ngoài nhưng do tình hình Covid nên chưa thể mang ra nước ngoài được.

ĐẠO DIỄN LÝ HẢI - MỘT CON NGƯỜI KHÁC

Anh có thường xuyên ra rạp xem phim không? Bộ phim cuối cùng anh ra rạp xem là gì?

Hầu như các phim mới phát hành, tôi đều ra rạp xem, trừ những phim bộ phim nào nghe bạn bè nói yếu quá. Bộ phim gần đây nhất tôi xem là phim “Godzilla đại chiến Kong.”

Nói đến phim hành động, tên những bộ phim nào sẽ bật ra đầu tiên trong suy nghĩ của anh? Vì sao?

Series “Điệp vụ bất khả thi” của Tom Cruise. Tôi rất thích dòng phim hành động của Tom Cruise vì kịch bản rất hay và diễn viên tốt, hành động đỉnh. Đó là những lý do khiến tôi rất thích dòng phim đó.

Anh có bị ảnh hưởng phong cách làm phim từ đạo diễn nào không?

Tôi xem rất nhiều phim của các đạo diễn, tuy nhiên tôi nghĩ mình không bị ảnh hưởng bởi ai cả, mà tôi học của mỗi người một chút.

Rõ ràng là anh đã làm rất tốt trong cả hai vai trò viết kịch bản và đạo diễn. Anh thích thú với quá trình sáng tạo nào nhất và tại sao?

Tôi thích hai công việc sáng tạo này như nhau vì khi viết kịch bản, tôi đã tưởng tượng ra là ra ngoài hiện trường mình sẽ làm gì, sẽ quay cái gì. Và đến khi ra hiện trường rồi, tôi biết trước mình sẽ quay những gì và cũng định trước tôi sẽ có những đoạn phim nào để dựng, điều đó đã nằm sẵn trong đầu tôi rồi. Đối với tôi, khi ra phim trường làm việc, tôi chưa bao giờ phải cầm kịch bản vì ngay khi viết kịch bản, tôi đã thuộc từng phân đoạn, từng lời thoại của diễn viên. Bởi vậy, chỉ cần có một thư ký nhắc hôm nay sẽ quay phân đoạn “đó đó” thì tôi đã biết mình sẽ quay gì rồi.

Khi ra phim trường làm việc, tôi chưa bao giờ phải cầm kịch bản vì ngay khi viết kịch bản, tôi đã thuộc từng phân đoạn, từng lời thoại của diễn viên. Vì vậy, chỉ cần có một thư ký nhắc hôm nay sẽ quay phân đoạn nào là tôi đã biết.

Anh có dự định làm phim nào khác ngoài series “Lật mặt”? Nếu có, vẫn là những bộ phim thể loại hành động hay một thể loại khác? Hoặc làm phim truyền hình chăng?

Như tôi đã trả lời ở trên, series “Lật mặt” là những bộ phim không cùng thể loại và không nối tiếp các phần với nhau. Chính vì vậy, phần 1 là thể loại hành động, hài; phần 2 là chuyên hành động; phần 3 là phim hành trình, gia đình; phần 4 là phim ma và phần 5 là phim hành động. Tôi cũng đã trải nghiệm nhiều thể loại rồi. Và tất nhiên, gu của tôi vẫn là thích làm phim hành động.

Vậy nếu anh có thể nhận được đầu tư tài chính cho bất kỳ dự án nào mà không phải quan tâm quá nhiều đến doanh thu, anh sẽ chọn làm gì?

Tôi cũng đã nhận được nhiều đề nghị của các công ty và các nhà đầu tư mời tôi về làm phim. Nhưng đối với cá nhân Lý Hải, dù làm gì, điều quan trọng vẫn là thu hồi vốn cho nhà đầu tư. Bởi vì, nếu một nhà đầu tư đã tin tưởng mình như thế mà mình làm “cụt vốn” của họ, thật tình tôi cũng không dám làm.

Lý Hải tự nhận là mình hiền và ít nói. Khi ra phim trường, đạo diễn là người chịu trách nhiệm chính cho nội dung phim, phải chỉ đạo toàn bộ ê-kíp, anh vẫn giữ tính cách này? Tính cách này mang đến điều gì cho anh và anh nghĩ mình có cần phải thay đổi gì hay không?

Tôi giống như hai con người vậy. Trước đây, khi còn đi hát, ca sĩ Lý Hải hoàn toàn khác với Lý Hải ngoài đời. Lên sân khấu, tôi có thể ca múa nhảy hát, cảm thấy rất năng động, năng nổ; nhưng khi bước xuống cánh gà và trở về lại với con người thật, tôi khá điềm đạm và ít nói, có thể nói là không đùa giỡn nhiều. Đến sau này khi trở thành đạo diễn, tôi cũng trở thành con người khác hoàn toàn với con người đời thường. Khi ra phim trường, tôi rất căng, căng ở chỗ là tôi muốn làm việc hết mình và tận tâm với công việc. Tôi muốn làm căng như thế thì không ai trách được cả, vì tôi luôn làm việc rất chu đáo và chỉn chu.

Chẳng hạn, khi có một kịch bản trong tay, sau khi làm việc với ê-kíp, tôi sẽ làm việc với diễn viên. Tiền kỳ rất quan trọng, chúng tôi phải làm việc tiền kỳ rất kỹ, từ tập lời thoại đến tập diễn xuất, tất cả phải chỉn chu. Khi bước ra hiện trường, tôi không đồng ý để diễn viên thêm thoại, thêm diễn xuất khác so với kịch bản. Bởi vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, rồi ảnh hưởng đến chi phí. Chỉ cần kéo dài, diễn viên, ê-kíp đứng bàn tới bàn lui là tôi không chấp nhận. Tôi rất khó tính khi làm việc, khác hẳn khi ngoài đời.

Là ông bố của 4 đứa trẻ. Điều gì ở anh chiếm được sự tôn trọng và yêu thương của các con nhất? Và điều gì ở các con mà anh tự hào nhất?

Hầu như, ngoài giờ làm việc, tôi dành phần lớn thời gian cho các con. Tôi rất thích chơi đùa với các con, luôn tạo cảm giác cho mấy bé gần gũi với mình giống như một người bạn để có thể khi buồn vui hoặc có điều gì đó, các con luôn có thể chia sẻ với mình. Còn điều tôi tự hào nhất là các con rất ngoan và dễ thương, hai vợ chồng có đi đâu xa vài ngày mà thiếu vắng mấy bé là rất nhớ, không chịu nổi. Vì vậy, cả gia đình tôi luôn sinh hoạt và đi đâu cũng luôn đi cùng nhau.

Xin cảm ơn anh và chúc “Lật mặt: 48h” sẽ tiếp tục làm nên chuỗi “chiến thắng” cho series và anh vẫn luôn là ông bố đáng yêu trong mắt các con!

Không thể phủ nhận, đạo diễn Lý Hải giờ đây đã làm nên thương hiệu cho chính bản thân anh và cho series “Lật mặt”. Lý Hải chính là một minh chứng cho việc một khi bạn đã cố gắng thì cho dù xuất phát điểm của bạn thế nào, bạn cũng có thể tìm ra cách để làm được điều mình đam mê.

Thực hiện: Thanh Quân

Ảnh: HUGO

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.