MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Du lịch Morroco: Ghé thăm những dấu ấn còn sót lại của nền văn minh Trung Cổ

Du lịch Morroco là hành trình tìm về các dấu ấn Trung Cổ còn sót lại. Để cảm nhận được nét độc đáo của Morroco, hãy bắt đầu từ thành phố Fes.

Du lịch Morroco hay hành trình tìm về những dấu ấn Trung Cổ có thể bắt đầu từ việc ghé thăm thành phố Fes. Thành phố Fes còn được coi là Mecca of the West – Mecca của Phương Tây” hay “Athens of Africa – Athens của Châu Phi” với ý chỉ sự phát triển mạnh mẽ trong quá khứ của thành phố về nhiều mặt. Ngày nay, tuy không còn là trung tâm mua bán sầm uất nhưng những nét văn hoá Trung Cổ đặc sắc vẫn còn phủ lên từng con ngõ, từng khía cạnh của cuộc sống và con người nơi đây. Nếu bạn có ý định du lịch Morroco và thành phố Fes, sau đây là 5 điều độc đáo mà bạn sẽ tìm thấy ở thành phố cổ này.

1. GHÉ THĂM TÒA NHÀ BOU INANIA MEDERSA DIỆU KÌ

Ảnh: travelguide.michelin

Bou Inania Medersa là tòa nhà tôn giáo hiếm hoi mà bạn có thể tham quan khi du lịch Morroco bởi hầu hết các điện thờ tôn giáo nơi đây không cho người không theo đạo Hồi bước vào. Đây là một toà nhà cổ được xây từ thế kỉ 14. Trước đây, tòa nhà được sử dụng làm trường học cho người Hồi Giáo nhưng ngày nay được tu sửa lại và biến thành nó một địa điểm du dịch hấp dẫn. Tòa nhà được trang trí vô cùng lộng lẫy với tập hợp những mảnh kính và đá mosaic nhiều màu, những mảng thạch cao chạm khắc khéo léo và những cánh cửa to lớn ấn tượng. Bước vào đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc độc đáo và nguyên bản của văn hoá Trung Cổ một thời.

2. CẢM NHẬN MÙI HƯƠNG ĐẶC BIỆT TỪ NHỮNG XƯỞNG NHUỘM MÀU DA THUỘC TRUNG CỔ

Khung cảnh một khu xưởng nhuộm da thuộc Ảnh: William Wood

Fes là thành phố sở hữu những xưởng nhuộm da lâu đời nhất trên thế giới. Tại đây, người ta vẫn còn sử dụng những phương pháp nhuộm màu có từ thời Trung Cổ nên da thuộc mua ở khu chợ quanh khu vực này được làm hoàn toàn thủ công. Tuy vậy, mùi từ các khu xưởng nhuộm này lại khá nồng nên trước khi vào tham quan, du khách thường được cho lá bạc hà để chà lên mũi để không cảm thấy khó chịu khi tham quan.

3. GHÉ THĂM KHU MEDINA ĐỘC ĐÁO NHIỀU SẮC MÀU

Medina là khu phố cổ độc đáo, được hình thành từ hàng ngàn năm trước ngay tại Fes, Morroco. Điều thú vị là cuộc sống của người dân địa phương tại Madina vẫn vẹn nguyên màu sắc của quá khứ.

Trong khu phố cổ có 900 con đường lớn nhỏ – Ảnh J.Mackenzie

Với những tường thành bằng cát bao bọc xung quanh, Medina là nơi sinh sống và trao đổi hàng hóa quan trọng của dân địa phương. Tại đây, người dân vẫn di chuyển và vận chuyển hàng hóa bằng những chú lừa. Các cửa hàng bán đồ thủ công trong Madina được dựng san sát nhau và bày bán nhiều món đồ thủ công truyền thống độc đáo. Không gian bên trong Medina luôn ngập tràn mùi hương như mùi gỗ, mùi kim loại, mùi vải vóc và cả mùi dầu Argan, trộn lẫn với mùi của hương liệu và gia vị đặc trưng của vùng đất này. Bởi những đặc biệt về văn hóa này, Medina là một thành phố cổ từng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Ảnh: Peter Scott

Khi du lịch Morroco và ghé thăm thành phố Fes, hãy thử dành một ngày lang thang trong những con hẻm dài chật hẹp để len lỏi và khám phá những ngóc ngách đời sống của người dân bản địa. Hãy để bước chân của bạn dẫn lối và nếu bạn bị lạc giữa những con hẻm dài, cứ đi tiếp, hướng theo ánh mặt trời để tìm lối ra như cách người Morroco vẫn làm.

4. THĂM LĂNG MỘ MERENID TỪ THẾ KỈ 14

Quang cảnh thành phố Fes và lăng mộ Merenid vào hoàng hôn – Ảnh: Tiffany

Khu lăng mộ Merenid là nơi chứa thi hài của nhà vua và thành viên trong hoàng gia từ thời đại Merenid, thế kỉ 14. Mặc dù thời gian đã khiến cho lặng mộ này không còn nguyên vẹn như xưa và các vết chạm khắc cổ cũng mờ đi vì gió nhưng tổng thể kết cấu của khối kiến trúc vẫn tương đối nguyên vẹn. Bên cạnh đó, lăng mộ Merenid cũng được du khách yêu thích khi du lịch Morroco nhờ chính vị trí của của khu lặng mộ. Để ghé thăm nơi này, bạn phải trèo lên một đỉnh núi cao và đến khi đến nơi, bạn sẽ có được tầm nhìn toàn cảnh của cả thành phố Fes. Và quang cảnh của Fes nhìn từ lăng mộ Merenid đẹp nhất là vào lúc hoàng hôn khi ánh nắng màu cam cuối ngày đổ xuống màu vàng cát của thành phố.

5. NHÀ THỜ HỒI GIÁO AL QUARAOUIYINE

Trường đại học AI Quaraouiyine – Ảnh: Nami Quenby

Al Quaraouiyine là trường đại học lâu đời nhất thế giới, được xây dựng từ năm 859 trước Công Nguyên. Ngày nay, Al Quaraouiyine trở thành nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Châu Phi, phục vu cho 20.000 người thờ nguyện. Mặc dù nhà thờ này không cho phép người không thuộc đạo Hồi bước vào nhưng thư viện trong nhà thờ sau khi được tu sửa vào năm 2016 đã mở cửa cho tất cả mọi người. Khách tham quan vì thế cũng có thể ghé thăm và chiêm ngưỡng kiến trúc ấn tượng có từ thế kỷ thứ 9.

Theo ELLE 



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.