MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chậm bước tại Na Uy để sống nhân ái hơn

Chào mừng đến Na Uy, một trong ba quốc gia hạnh phúc nhất địa cầu.

Phong cảnh Na Uy hữu tình, lịch sử Na Uy giàu có, con người Na Uy phong nhã. Một đất nước mà sự tử tế và bác ái của mảnh đất và con người đủ sức thức tỉnh tinh thần, lay động lối sống của mọi du khách ghé thăm, nếu bạn đủ sẵn lòng. Từ trở thành một “chuyên gia” tái chế đến thực hành cách tôn trọng và chấp nhận khác biệt, người ta mở lòng đón nhận tinh thần sống của vương quốc Tây Bắc châu Âu ấy để thấy mình cũng trở nên lạc quan và nhân ái hơn.

TÁI CHẾ NHƯ MỘT CHUYÊN GIA

Người Na Uy tái chế rất khoa học, ngay cả trong cuộc sống thường ngày. Mỗi công dân được dạy cách phân loại rác từ khi còn nhỏ: một thùng rác riêng cho giấy, một thùng khác cho nhựa, một thùng cho thức ăn thừa (dùng để ủ phân hữu cơ), một thùng cho thủy tinh và kim loại, thùng cuối cùng cho tất cả những thứ còn lại. Chẳng cần phải ngạc nhiên khi Na Uy có hệ thống tái chế hiệu quả nhất thế giới: không nhà nào không tái chế, không khu phố nào thiếu thùng tái chế dành riêng cho từng loại rác.

Bạn có thể trả lại chai và lon rỗng tại siêu thị, hoặc cho vào máy thu gom để kiếm vài đồng krone. Bạn cũng có thể hành xử theo thói quen của người dân Na Uy: để lại các chai lọ rỗng này cho người vô gia cư để họ kiếm được chút tiền.

Thùng phân loại rác luôn hiện diện trên các con đường. Ảnh: The Culture Trip.

Bạn được hoàn tiền khi bỏ chai nhựa rỗng đã sử dụng vào máy. Ảnh: MARIANNE GJRV.

Theo đưa tin của The Guardian năm 2018, lối sống xanh tại Na Uy hiệu quả đến mức 97% số chai nhựa tại Na Uy được đưa vào tái chế. 92% số chai thu về có “chất lượng cao” nên tiếp tục được tái sử dụng làm chai đựng nước. Một số vật liệu thậm chí đã được tái chế hơn 50 lần. Số chai nhựa bị thải ra môi trường tự nhiên chiếm không đến 1%.

SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊN

Ở Na Uy, khám phá thiên nhiên được xem là quyền lợi của mỗi công dân. Trong ngôn ngữ Na Uy có từ “Allemannsretten”, nghĩa là “quyền được đi lang thang”, đến một số khu vực hoang dã thuộc sở hữu công cộng hoặc tư nhân để giải trí, tập thể thao. Bạn có thể tự do dạo chơi, đi bộ đường dài, trượt tuyết, cắm trại, hái hoa, nấm và quả mọng, thậm chí chặt gỗ để đốt lửa. Điều bạn không được làm là xả rác bừa bãi hoặc khiến tình trạng khu vực đó trở nên tồi tệ hơn trước lúc bạn đến.

Sau vài chuyến thám hiểm các khu rừng, bạn sẽ học được loại quả và nấm nào có thể ăn hay từng điều kiện thời tiết phù hợp cho hoạt động ngoài trời. Dần dà, bạn nhận ra mình cũng là một phần cơ thể của hệ sinh thái bao la đó, và ý thức ấy sẽ “đồng bộ hóa” vào cốt lõi con người bạn như một lẽ tất nhiên.

Thiên nhiên Na Uy rộng mở cho những tâm hồn thích khám phá. Ảnh: Kazim Ghafoor.

YÊU THƯƠNG CẢ ĐỘNG VẬT LANG THANG

Người ta nói khái niệm “động vật lang thang” không thực sự tồn tại ở Na Uy. Nếu bạn bắt gặp chó hay mèo loanh quanh bên ngoài các cửa hàng, có khả năng đó là nơi chúng sống, được người dân cho ăn đàng hoàng, nhưng chúng có quyền đến hay đi tùy thích, đặc biệt là giống mèo rừng địa phương xinh đẹp, tròn quay và lông bông xù vì ăn chẳng thiếu bữa nào. Mèo rừng thường tụ tập trong các trang trại, quanh các khu dân cư và bất cứ nơi nào chúng vừa bắt được chuột, vừa được thưởng đồ ăn ngon lành từ người qua kẻ lại.

Mèo rừng Na Uy. Ảnh: The Culture Trip.

THỂ HIỆN SỰ QUAN TÂM ĐẾN BẠN BÈ…

… bằng cách cởi giày để ngoài cửa trước khi bước vào nhà họ. Cởi giày trước khi vào nhà là phép lịch sự tối thiểu ở Na Uy và được người dân tuân thủ nghiêm ngặt. Quy cách ứng xử này cũng trở thành quy định ở các trường tiểu học để trẻ em ghi nhớ từ nhỏ.

“Văn hóa cởi giày” xuất phát từ một thực tế ở Na Uy: giày dép luôn trong tình trạng ẩm ướt, lấm lem bùn đất do thời tiết khi mưa, khi tuyết. Vì thế, cởi giày là việc tất yếu nếu không muốn biến thảm và sàn nhà thành bãi chiến trường. Đa số các ngôi nhà ở Na Uy đều có hệ thống sưởi sàn, nên bạn thực sự có thể đi chân đất trong nhà quanh năm nếu muốn.

Cởi giày trước khi vào và vui vẻ đón nhận những đôi tất hài hước của nhau. Ảnh: WSJ.

HIỂU RẰNG AI CŨNG CÓ QUYỀN SỐNG LÀ CHÍNH MÌNH

Năm 2016, Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua đạo luật cho phép trẻ em từ 6 tuổi có quyền chuyển đổi giới tính trước pháp luật mà không cần phẫu thuật chuyển giới. Trẻ dưới 16 tuổi vẫn cần cha mẹ bảo trợ khi đăng ký nhưng nhà nước sẽ quyết định “căn cứ theo quyền lợi tốt nhất của trẻ” nếu một trong hai phụ huynh phản đối. Bộ trưởng Bộ Y tế Na Uy gọi đây là đạo luật “mang tính lịch sử”, chứng tỏ cá nhân là người quyết định giới tính của họ chứ không phải một cơ quan y tế nào.

Đất nước mà tất cả mọi người, kể cả trẻ em, được quyền sống trung thực với bản dạng giới của mình đã mang đến những thay đổi tích cực đáng kể, đặc biệt trong nỗ lực loại bỏ nạn bắt nạt và kỳ thị. Chỉ sau một thời gian ngắn sống tại Na Uy, bạn sẽ thấy con người nơi đây không áp đặt, cũng không phán xét lựa chọn cá nhân của người khác. Đó là bài học tuyệt vời của lòng bao dung và tôn trọng sự đa dạng.

Cuộc diễu hành Oslo Pride tôn vinh sự đa dạng của cộng đồng LGBTQ+ tại thủ đô Oslo, Na Uy. Ảnh: Visitnorway.com.

TRÂN TRỌNG NHỮNG “KOS” CỦA ĐỜI BẠN

Phạm trù của “Kos” bao hàm hàng trăm, hàng ngàn việc khác nhau. Thư giãn một mình bên cuốn sách và tách trà thơm ấm nóng trong tay; ôm ấp, vuốt ve thú cưng và trẻ nhỏ; hẹn hò lãng mạn với “kjæreste” – người yêu trong tiếng Na Uy, hiểu theo nghĩa đen là “người yêu dấu nhất”; nghiêng đầu nghe thông reo; cúi đầu xem nước chảy… Những hoạt động vô cùng đơn giản, nhỏ bé, nhưng hạnh phúc.

Nhiều người gọi “Kos” là phiên bản Na Uy của nghệ thuật sống Hygge của người Đan Mạch – lối sống trân quý, tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ bé, bởi lẽ đó mới là những gì quan trọng nhất trong cuộc sống. Hãy mạnh dạn thực hiện bất kỳ phiên bản “Kos” nào bạn thích ngay hôm nay. Dành ra chút thời gian trong ngày dài bận rộn để tập trung vào chính mình và những người yêu thương, để chăm sóc và nuôi dưỡng tâm hồn.

Dành khoảng thời gian tĩnh lặng, ấm áp bên người thân yêu tại xứ sở Bắc Âu bình yên. Ảnh: Johannes Hulsch.

THẤM NHUẦN PHONG CÁCH “DET GÅR BRA”

Nếu phải chọn ra một “câu nói quốc dân” tiêu biểu của người Na Uy, chắc chắn đó sẽ là “Det går bra”. “Det går bra” nghĩa là “không sao đâu”, “mọi chuyện vẫn ổn”, hay “không thành vấn đề”. Câu nói ngụ ý về thái độ của một người mạnh mẽ đứng lên sau những lần vấp ngã, gạt đi những ê chề, tổn thương để tiếp tục bước về phía trước.

Một số người phản đối lập luận rằng sống tích cực, lạc quan là chuyện quá dễ dàng với công dân Na Uy vì chính phủ nước họ chăm lo tất cả mọi thứ, từ sự giàu có nhờ dầu mỏ đến đảm bảo phúc lợi xã hội cho dân chúng. Nhưng một khi đã sống quanh những người Na Uy, chứng kiến cách đối đãi tử tế và tôn trọng của họ với người khác và với thiên nhiên, thái độ “Det går bra” cũng sẽ tự nhiên ngấm vào con người bạn. Phong cách sống lạc quan, nhân ái ấy chính là món quà vô giá mà vương quốc Na Uy dành tặng cho những du khách dừng chân dám mở lòng đón nhận.

Nhịp sống từ tốn, êm ả ở thành phố Bergen, Na Uy. Ảnh: Kimkim.

Nụ cười rạng rỡ của trẻ em tại một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: Site Selection.

Theo ELLE



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.