MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Cappadocia - Điểm bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới

Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng với thung lũng nấm đá được xem là nơi phải đến để ngắm khinh khí cầu.

Tháng tư, nhiệt độ trung bình ở Cappadocia là 10-25 độ C và thay đổi từng giờ. Sáng sớm chúng tôi phải mặc áo len nhiều lớp để giữ ấm nhưng đến trưa có thể mặc đồ ngắn vì nhiệt độ lúc này đã lên rất nhiều.

Theo lịch trình, 5h sáng, cả đoàn tập trung dưới khách sạn và lên xe di chuyển ra thung lũng Cappadocia. Nhiệt độ ngoài trời lúc này chỉ vài độ C, trời còn nhá nhem không rõ cảnh vật bên đường. Nhưng đó không phải những gì cả đoàn quan tâm lúc này, bởi tâm trí chúng tôi đang rong ruổi đâu đó trên "thung lũng nấm".

Thánh địa khinh khí cầu

Chiếc xe 16 chỗ dừng lại ở một bãi đất bằng phẳng, xung quanh là những khối đá với nhiều hình thù kỳ lạ. Tài xế nói chúng tôi đang ở trong thung lũng Cappadocia thuộc tỉnh Nevsehir miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, cách thủ đô Ankara 290 km.

Mỗi năm có hàng triệu du khách từ khắp thế giới đổ về Cappadocia để bay khinh khí cầu. Thung lũng được hình thành từ lớp đá trầm tích và đá núi lửa - kết quả của những vụ phun trào cách đây khoảng 3 triệu năm trước.

Cappadocia có khung cảnh thiên nhiên ấn tượng, địa hình ở đây chủ yếu là các rặng núi hình nấm bị gió và mưa phong hóa theo thời gian.

Từ những năm 1980, thung lũng Cappadocia trở thành khu du lịch nổi tiếng thế giới. Nhiều người cho rằng nếu đến Thổ Nhĩ Kỳ mà chưa ngắm Cappadocia từ trên cao là một sự nuối tiếc. Cùng với Albuquerque, New Mexico, Mỹ hay Luberon, Pháp, danh sách 7 điểm bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới của CNN cũng gọi tên Cappadocia.

Năm 1985, UNESCO đã công nhận nơi này là di sản thiên nhiên của thế giới

Bay trên "Thung lũng nấm"

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, bay khinh khí cầu được xem là trải nghiệm mạo hiểm, vì vậy du khách phải ký một số giấy miễn trừ trách nhiệm mặc dù tỷ lệ rủi ro thấp.

Hướng dẫn viên của chúng tôi cho biết, ở Cappadocia có khoảng 20 hãng khai thác dịch vụ bay khinh khí cầu, mỗi sáng phục vụ hàng trăm lượt khách kể cả trong mùa đông. Thời điểm lý tưởng nhất để bay khinh khí cầu là từ tháng 3 đến tháng 12. Lúc này, thời tiết xanh trong, ít gió.

Việc bay khinh khí cầu phải được sự cho phép của trung tâm dự báo khí tượng. Nhiệt độ lý tưởng để bay khinh khí cầu là dưới 28 độ C, không có gió to. Khi cảnh báo không còn cờ đỏ, cờ hồng mà chuyển sang cờ xanh thì du khách mới được bay.

Trước khi bay, chúng tôi được hướng dẫn nhanh một số quy tắc an toàn như không được tự ý nhảy ra khỏi giỏ mây, tay luôn bám chắc thành giỏ, cúi thấp người khi sắp tiếp đất hoặc khi thấy chòng chành.

Khoảng 5h30, những chiếc khinh khí cầu đầu tiên khẽ rời mặt đất. Chiếc quạt công nghiệp thổi mạnh vào chiếc khinh khí cầu của chúng tôi để làm phồng "quả bóng" khổng lồ đầy màu sắc. Một ngọn lửa phụt mạnh trong đêm tờ mờ. Quả cầu căng khí và bắt đầu nhấc bổng chúng tôi lên khỏi mặt đất.

Cảm giác bay trên khinh khí cầu khiến tôi hồi hộp như lần đầu đi máy bay nhưng khinh khí cầu "cất cánh" rất nhẹ và chậm rãi. Chúng tôi dần bay lên trên "thung lũng nấm". Phải ngồi trên khinh khí cầu bạn mới cảm nhận hết những thay đổi thú vị này. Khi đứng dưới đất, bạn sẽ thấy mình vô cùng nhỏ bé giữa những cột đá cao sừng sững. Nhưng khi đã bay lên độ cao khoảng 600 m, bạn sẽ thấy cả thung lũng như thu nhỏ dưới chân mình.

Khoảnh khắc chúng tôi mong chờ nhất là bình minh trên vùng đất Anatolia huyền thoại. Chưa bao giờ tôi thấy mình gần mặt trời như thế theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đường chân trời ửng hồng rồi chuyển nhẹ qua màu cam, một dải nắng vàng óng quét ngang đường chân trời. Chúng tôi lặng đi giữa khung cảnh hùng vĩ nhuốm màu huyền bí của Cappadocia. Cả một vùng trời đỏ tía được chấm điểm bởi hàng trăm chiếc khinh khí cầu màu sắc đang lơ lửng giữa không trung. Thật không ngoa khi nhiều người nói bay khinh khí cầu ở Cappadocia là việc nhất định phải thử một lần trong đời.

Sau khoảng một giờ bay lượn trên không trung, chiếc khinh khí cầu nhẹ nhàng đáp xuống thùng xe đã chờ sẵn. Lộ trình bay khoảng 2,5 km thường bắt đầu từ thị trấn Goreme và kết thúc ở làng Cavusin.

"Tuyệt vời! Choáng ngợp! Ngoài sức tưởng tượng!" là những câu tôi nghe được khi mọi người rời khỏi khinh khí cầu. Dưới mặt đất, nhân viên của công ty đã chuẩn bị một bữa tiệc nhỏ với champagne để chúc mừng chuyến bay an toàn. Sau đó mỗi người sẽ nhận được giấy chứng nhận đã hoàn thành chuyến bay khinh khí cầu trên thung lũng Cappadocia.

Trên thực tế, việc chụp hình từ khinh khí cầu khó hơn tưởng tượng của tôi rất nhiều. Có một nghịch lý thú vị là phần lớn hình ảnh lung linh bạn thấy trên Internet lại không chụp từ khinh khí cầu mà từ những sân thượng trên cao ở làng Goreme, pháo đài Uchisar, Derinkuyu...

Lạc lối ở Derinkuyu - Thành phố ngầm lớn nhất thế giới 

Cappadochia không chỉ có khinh khí cầu, nơi đây còn nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác bạn nên ghé thăm như: Goreme - ngôi làng sầm uất, sôi động bậc nhất nơi đây; ngôi làng nấm nằm giữa thung lũng Thầy tu; pháo đài Uchisar và đặc biệt là Derinkuyu - thành phố ngầm lớn nhất thế giới hiện nay.

Derinkuyu có niên đại khoảng hơn 2.000 năm trước, được xây dựng bởi những người Cơ Đốc đầu tiên đến Cappadocia.

Fairy chimney - những cột đá thông khí nhô lên cao chính là niềm tự hào của người dân Cappadocia. Để đảm bảo đủ không khí cho khoảng 20.000 người có thể sinh hoạt ở độ sâu hơn 600 m dưới lòng đất, người dân đã thiết kế ra hệ thống ống thoát khí đặc biệt này. Khó có thể tưởng tượng các cột đá lẻ tẻ phía trên mặt đất lại ôm trong lòng cả một thành phố rộng lớn như vậy.

Trong lòng thành phố có đến 18 tầng với đầy đủ phòng ngủ, phòng bếp, phòng ăn đến nhà nguyện, trường học và hầm chứa rượu. Bên trong thành phố, người ta còn đào những giếng nước sâu hàng chục mét để lấy nước. Ngày nay, du khách có thể đến thăm Derinkuyu, nhưng chỉ được phép quan sát một phần gồm giếng nước, hầm thông gió, hội trường, nhà bếp, khu vực sinh sống và khu vực giữ tù nhân.

Rời Cappadocia, chúng tôi tiếp tục hành trình Amazing Tour đi qua những điểm nổi tiếng khác của Thổ Nhĩ Kỳ như: Antalya, thành phố bên bờ Địa Trung Hải được mệnh danh là thủ đô du lịch của "xứ sở thảm bay"; Konya, một trong những thành phố lâu đời nhất thế giới; Istanbul, thành phố nằm trên hai châu lục...

Theo Vnexpress



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.