MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Các triệu phú, tỷ phú đôla tiêu tiền cách nào để 'giàu mãi'?

Không chi tiêu bốc đồng, tận dụng phiếu giảm giá khi mua sắm, suy nghĩ nhiều ngày trước khi "xuống tiền" là cách chi tiêu thông minh của nhiều người siêu giàu.

Tỷ phú Mark Cuban. Ảnh: Reuters.

Các triệu phú và tỷ phú - đặc biệt là những người tự thân lập nghiệp - thường tuân thủ các nguyên tắc về việc tiết kiệm, chi tiêu cũng như đầu tư. Dù hoàn toàn có khả năng chi tiêu phóng khoáng cho những chuyến du lịch xa xỉ, ôtô hạng sang, không ít người siêu giàu vẫn tránh sống quá xa hoa để duy trì sự giàu có lâu dài. Vì vậy, nếu muốn trở nên giàu có, dưới đây là một số nguyên tắc tài chính mà bạn có thể học hỏi từ họ.

Kristen Bell: Tận dụng phiếu giảm giá khi mua sắm 

Sở hữu tài sản 20 triệu USD, ngôi sao phim “Frozen” Kristen Bell vẫn sử dụng phiếu giảm giá khi đi mua sắm. 

“Tôi hầu chỉ mua sắm khi có phiếu giảm giá”, Bell chia sẻ. “Những phiếu giảm giá tốt nhất là được giảm giá tới 20% và nếu mua chăn, điều hòa không khí, bạn có thể tiết kiệm tới 80 USD”. 

Sara Blakely: Tạo ra và duy trì các quỹ khẩn cấp

Sara Blakely, nữ tỷ phú sáng lập hãng thời trang Spanx. Ảnh: Getty Images.

Sara Blakely cho biết khi mới thành lập công ty đồ lót định dáng Spanx, bà vẫn duy trì một công việc toàn thời gian khác để duy trì nguồn tài chính. 

“Việc tiết kiệm và tạo ra các quỹ khẩn cấp rất quan trọng. Bạn hãy thoải mái với việc này và đừng động vào số tiền đó”, Blakely chia sẻ với Business Insider. “Tôi luôn dành một phần lương để tiết kiệm. Tôi vẫn tiếp tục duy trì công việc của mình cho tới khi mở cửa hàng Spanx trong trung tâm thương mại Neiman Marcus và Saks Fifth Avenue. Tôi rất thận trọng. Tôi thường làm các công việc của Spanx vào ban đêm và cuối tuần”.

Hiện Blakely sở hữu tài sản 1 tỷ USD.

Sarah Michelle Gellar: Suy nghĩ vài ngày trước khi mua đồ đắt tiền

Sarah Michelle Gellar là nữ diễn viên thành công trong suốt nhiều thập kỷ qua. Khối tài sản 20 triệu USD của bà là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, bà không chi tiêu bốc đồng.

“Tôi không thích mua những thứ đắt tiền”, Gellar nói với CNBC. “Trước khi quyết định mua một chiếc áo da, tôi thường dành vài ngày để suy nghĩ”. 

Kevin O'Leary: Đừng mua hay thuê ôtô 

Chuyên gia tài chính cá nhân, nhà đầu tư “Shark Tank” Kevin O’Leary tin rằng mua hoặc thậm chí thuê ôtô là việc làm gây lãng phí tiền bạc. 

“Ôtô có thể khiến bạn tốn cả đống tiền để bảo dưỡng và bảo hiểm. Đó là chưa kể tới chi phí khấu hao khiến giá trị của chiếc xe giảm xuống, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất tiền”, O'Leary, sở hữu tài sản 400 triệu USD, giải thích.

Theo ông, thay vì mua hoặc thuê ôtô, mọi người nên sử dụng phương tiện công cộng hoặc dịch vụ gọi xe. O'Leary cho biết hiện ông chủ yếu di chuyển bằng Uber hoặc Lyft. 

Mark Cuban: Đừng tiêu nhiều hơn thu nhập của mình

Nhà đầu tư “Shark Tank” Mark Cuban, hiện sở hữu tài sản 4 tỷ USD, tin rằng việc chi tiêu quá tay gây ra những căng thẳng không cần thiết. Ông cho rằng kể cả khi phải sống như sinh viên thì cũng nên làm vậy nếu như khả năng tài chính chỉ đáp ứng ở mức đó. 

“Kẻ thù lớn nhất chính là các hóa đơn”, Cuban cho biết trong một bài viết năm 2009. “Càng nợ nhiều thì bạn càng căng thẳng. Mà càng căng thẳng vì các hóa đơn thì bạn càng khó tập trung vào các mục tiêu của mình. Do đó, càng sống tiết kiệm, bạn càng có nhiều lựa chọn”.

Suze Orman: Tìm niềm vui trong việc tiết kiệm 

Chia sẻ với CNBC, nhà tư vấn tài chính nổi tiếng Suze Orman khuyên mọi người nên “tìm niềm vui trong việc tiết kiệm giống như khi tiêu tiền”. Bà tin rằng đây là yếu tố giúp tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Orman cho biết dù bà là “một phụ nữ giàu có” (với tài sản hiện là 35 triệu USD), bà thực sự thấy tuyệt vời khi tiết kiệm tiền cho việc mua sắm bằng cách sử dụng phiếu giảm giá. 

Oprah Winfrey: Tìm một công việc mang lại cảm giác không giống công việc 

Bà hoàng truyền thông Oprah Winfrey. Ảnh: Getty Images.

Sở hữu tài sản 3,5 tỷ USD, bà hoàng truyền thông Oprah Winfrey từ lâu đã là tấm gương tự thân làm giàu và thường đưa ra lời khuyên về cuộc sống cho giới trẻ. Bà từng làm nhiều việc như trông giữ trẻ và nhân viên cửa hàng tạp hóa - công việc bà cực kỳ ghét - trước khi tìm được thứ mình yêu thích năm 17 tuổi. Đó là công việc tại một đài phát thanh với mức lương 100 USD/tuần. 

“Tôi thậm chí có thể làm công việc đó miễn phí”, Oprah chia sẻ trên Oprah.com. “Bất kỳ công việc gì tôi làm sau đó, tôi đều muốn có được cảm giác như khi làm cho đài phát thanh lúc ấy. Cảm giác đó là ‘tôi yêu công việc này vô cùng, kể cả khi họ không trả lương thì tôi vẫn đến đây mỗi ngày và vô cùng hạnh phúc ở đây. Sau đó tôi biết chắc một điều rằng: Nếu bạn được trả tiền để làm điều mình yêu thích, thì mọi đồng tiền kiếm được chính là phần thưởng dành cho bạn”. 

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.