MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bỏ nghiệp thể thao vì bóng đập đầu, vận động viên trở thành tỷ phú ngân hàng

Khi Uday Kotak phải bỏ ước mơ trở thành vận động viên bóng chày, có lẽ ông không bao giờ nghĩ rằng quyết định ấy sẽ khiến ông trở thành tỷ phú ngân hàng.

Năm tỷ phú ngân hàng Uday Kotak bước vào tuổi 20, một trái bóng đập trúng đầu vận động viên trẻ, khiến anh phải phẫu thuật khẩn cấp và suýt tử vong. Cú đập đó buộc chàng trai phải từ giã giấc mơ trở thành vận động viên bóng chày chuyên nghiệp. Sau khi làm việc trong công ty gia đình trong thời gian ngắn, Kotak lấy bằng MBA tại Viện Nghiên cứu Quản trị Jamnalal Bajaj. Năm 1985, ở tuổi 26, anh bước vào ngành tài chính.

41 năm sau, Kotak sở hữu khối tài sản khoảng 16 tỷ USD. Bloomberg Billionaires Index nhận định ông là tỷ phú ngân hàng giàu nhất thế giới. Dù Ấn Độ đang khốn đốn vì cuộc khủng hoảng tín dụng đen, ngân hàng Kotak Mahindra Bank Ltd do tỷ phú Kotak điều hành vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Kotak Mahindra Bank hạn chế cho vay rủi ro, siết chặt quản trị và huy động vốn thành công. Nhờ đó, giá cổ phiếu Kotak Mahindra Bank tăng tới 17% trong năm. Nhiệm kỳ tổng giám đốc của ông Kotak tăng thêm 3 năm.

Uday Kotak thành lập một công ty đầu tư vào năm 1985 với khoản vay 3 triệu rupee (41.000 USD) từ gia đình và bạn bè. Ảnh: Economic Times

Bloomberg dẫn lời ông Anand Mahindra, Chủ tịch tập đoàn Mahindra (ở Mumbai), nhận định, Kotak không chỉ là nhà điều hành ngân hàng giàu nhất thế giới, mà còn là một trong những nhà lãnh đạo ngân hàng thông minh nhất thế giới.

"Ông ấy hiểu rõ rằng ngoài các chiến lược thông minh, quản trị vững vàng là yếu tố đảm bảo sự bền vững của ngân hàng”, Anand Mahindra nói.

Kỳ tích của Kotak Mahindra Bank là điều đặc biệt ở Ấn Độ, nơi các ngân hàng khốn đốn vì nợ khó đòi. Tình hình trở nên tồi tệ vào năm 2015, khi cơ quan quản lý tài chính Ấn Độ mở chiến dịch kiểm toán quy mô lớn và phát hiện những khoản nợ khó đòi khổng lồ ở các ngân hàng.

Ngược lại, Kotak Mahindra Bank đã chứng to khả năng thích nghi vượt trội. Họ hạn chế cho vay vốn đối với doanh nghiệp nhỏ và cá nhân có lịch sử tín dụng xấu. Vì thế, giá cổ phiếu ngân hàng tăng 24% trong ba năm qua. Tỷ lệ nợ xấu của Kotak Mahindra Bank tăng trong năm nay nhưng vẫn thấp thứ hai tại Ấn Độ. Họ là ngân hàng lớn thứ hai tại Ấn Độ và lợi nhuận tăng trưởng 27% trong quý III.

Công ty của Uday Kotak trở thành một ngân hàng từ năm 2003. Ảnh: Economic Times

Lớn lên ở bang Gujarat, Uday Kotak thành lập một công ty đầu tư vào năm 1985 với khoản vay 3 triệu rupee (41.000 USD) từ gia đình và bạn bè. Ông hợp tác với Mahindra vào năm 1986. Công ty mở rộng hoạt động sang cho vay, môi giới chứng khoán, ngân hàng đầu tư, bảo hiểm và quỹ tương hỗ, rồi trở thành một ngân hàng từ năm 2003.

Đảm nhận vị trí tổng giám đốc từ khi công ty thành lập, Kotak giành thêm quyền kiểm soát sau khi kết thúc quan hệ đối tác với Goldman Sachs vào năm 2006. Khác với các công ty gia đình Ấn Độ, ông không đưa các thành viên gia đình vào hội đồng quản trị hoặc vào các vị trí điều hành cấp cao. Vì thế, ngân hàng chiếm trọn sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

“Tỷ phú ngân hàng Uday luôn là người ra quyết định cuối cùng. Những cấp dưới tài giỏi đều lu mờ trước ông ấy. Bất kỳ ai kế nhiệm Uday sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, giáo sư tài chính Ananth Narayan thuộc Viện Nghiên cứu & Quản lý S.P. Jain (Mumbai), phát biểu.

Hiện tại Kotak đang xem xét ý tưởng mua lại IndusInd Bank, một đối thủ nhỏ. Với thương vụ ấy, Kotak Mahindra Bank sẽ khẳng định vị thế hàng đầu và tăng tài sản lên 80%.

"Quyết định đặt niềm tin vào Kotak hồi thập niên 1980 là vô cùng sáng suốt. Cả cha và chú tôi đều ngạc nhiên vì tôi tin tưởng hoàn toàn một chàng trai trẻ mới ra trường. Tôi nói rằng tôi có linh cảm trong tương lai chúng tôi sẽ vô cùng mãn ngyện vì gắn liền với tên tuổi của anh ấy", Mahindra thổ lộ.

Theo Nhã Vy/Tài chính Doanh nghiệp

Nguồn: Bloomberg



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.