MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Sự trở lại bất ngờ của Kathy Uyên

Không còn quá xa lạ với công chúng, nhưng nay càng bất ngờ hơn khi Kathy Uyên quay trở lại với vai trò một đạo diễn bộ phim ăn khách “Chị Chị Em Em”. Kathy Uyên đã có những chia sẻ về con đường đã đi qua và hướng đi sắp tới của chị.

Sinh ra tại San Jose, California (Mỹ) trong một gia đình bố mẹ là người Việt, từ nhỏ Kathy Uyên đã yêu thích nghề diễn viên. Sau khi giành được cùng lúc hai bằng cử nhân ngành Kinh tế và Phim ảnh tại đại học UC Irvine, California, Kathy bắt đầu tham gia các công việc sản xuất từ khâu marketing, PR, cho đến tuyển diễn viên cho các hãng phim lừng danh như DreamWorks, Warner Brothers...

Sau những nỗ lực không mệt mỏi, Kathy Uyên trở thành cái tên được nhiều người Việt  biết đến tại Mỹ. Cô đảm nhận vai chính trong một số bộ phim như Rice on White, Dead Trees, Skid Marks, Asian Stories, Finishing the Game của đạo diễn Justin Lin (Fast & Furious) và đặc biệt là phim Supercapitalist quay tại Hong Kong của đạo diễn Derek Ting. Cô còn xuất hiện trong các đoạn phim quảng cáo được phát trên toàn nước Mỹ như State Farm, Toyota Highlander, NBC, Thế vận hội Mùa đông 2006, và trong phim truyền hình “How I Met Your Mother”.

Trong một lần tham gia chương trình truyền hình, Kathy Uyên đã có cơ hội làm quen với đạo diễn Victor Vũ và được  anh mời tham gia bộ phim “Chuyện tình xa xứ”. Sau bộ phim đầu tiên tại Việt Nam, Kathy quyết định quay trở về quê hương lập nghiệp.

NGÃ RẼ KHÔNG BẤT NGỜ

Trước tiên là xin chúc mừng Kathy Uyên khi bộ phim “Chị Chị Em Em” đã thu hút rất nhiều khán giả đến rạp. Tuy nhiên, những cảnh nóng của phim cũng nhận bình luận trái chiều. Chị có điều gì muốn chia sẻ về các cảnh nóng này?

Tôi cảm thấy rất vui và hài lòng với những cảnh nóng của phim. Chúng không quá lố mà lại rất vừa phải. Qua những cảnh nóng, tôi muốn truyền tải câu chuyện của từng nhân vật. Mỗi nhân vật sẽ có những mong muốn của riêng mình. Nhưng để làm được việc ấy, có thể họ vô tình làm hại đến những người xung quanh. Thông điệp mà tôi mong muốn gửi đến mọi người là sự tha thứ trong cuộc sống: Nếu cứ sống với sự hận thù lẫn nhau, chúng ta sẽ mãi lẩn quẩn trong vòng xoáy đó.

Chị gây bất ngờ khi quay trở lại điện ảnh nhưng ở vai trò hoàn toàn mới là đạo diễn “Chị Chị Em Em”. Cơ duyên nào đã khiến chị đứng vào vị trí chỉ đạo phía sau máy quay này?

Tôi đã nung nấu ước mơ trở thành đạo diễn từ những năm còn là một cô bé 10 tuổi. Nhưng phải đến phim “Âm mưu giày gót nhọn”, khi tôi tự mình sáng tạo kịch bản và tư vấn diễn xuất thì ước mơ này mới dần trở thành hiện thực. Mặc dù bộ phim không gây cháy phòng vé như mong đợi, nhưng đã khiến giới chuyên môn nhìn nhận tôi ở một vai trò mới. Từ khởi đầu đó, tôi nhận được nhiều đánh giá tích cực, giúp tôi tự tin hoàn thành vai trò hướng dẫn diễn xuất với những bộ phim sau đó như Cô Ba Sài Gòn, Gái già lắm chiêu 2, Tháng năm rực rỡ.

Từ đó, tôi bắt đầu ấp ủ giấc mơ tạo ra sản phẩm của riêng mình. Vào năm 2017, tôi may mắn gặp được nhà sản xuất Will Vũ, và anh đã mời tôi đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho “Chị Chị Em Em”. Mặc dù đây là một vai trò hoàn toàn mới, nhưng tôi đã nhận lời ngay. Phần vì tôi quyết tâm chứng minh cho mọi người thấy mình làm được, phần vì đây chính là cơ hội để tôi thực hiện ước mơ ấp ủ từ lâu. Sau hai năm viết và chỉnh sửa với sự giúp đỡ của anh Timothy Linh Bùi và nhóm biên kịch, cuối cùng, kịch bản “Chị Chị Em Em” cũng ra đời.

Chị đã làm gì để chuẩn bị cho việc ngồi “chiếc ghế quyền lực” đó khi không được đào tạo trường lớp bài bản?

Trong suốt hai năm đầu tiên, ngoài việc nỗ lực học biên kịch và chỉ đạo diễn xuất, tôi còn nghiên cứu rất nhiều bộ phim tâm lý để lấy cảm hứng. Tôi dần trở nên tự tin hơn khi đảm nhận vai trò đạo diễn và kết nối diễn viên trong các cảnh quay. Bên cạnh đó, tôi biết bản thân cũng cần nâng cao các kỹ thuật và thẩm định hình ảnh của mình. Thế là tôi ăn trưa và trò chuyện với nhiều đạo diễn để học hỏi và xin thêm lời khuyên. Tôi cũng tham gia nhiều lớp học trực tuyến, xem thêm sách và phim. May mắn cũng mỉm cười với tôi khi anh Timothy Linh Bùi đã chấp nhận trở thành nhà sản xuất và cố vấn đạo diễn để giúp đỡ tôi hoàn thành bộ phim.

Đó là lý do tại sao trong những năm vừa qua không thấy Kathy xuất hiện trên màn ảnh rộng?

Như tôi đã chia sẻ, ngoài việc mất hai năm để hoàn thành một kịch bản hoàn chỉnh, tôi cũng không muốn mọi người đánh giá Kathy chỉ là một cô diễn viên đẹp mà không có kỹ năng làm đạo diễn. Do vậy, tôi tham gia các lớp học về đạo diễn để trau dồi kỹ năng của mình. Điều này khiến tôi không có nhiều thời gian dành cho vai diễn mới.

Vậy khi nào khán giả sẽ gặp lại chị trong vai trò diễn viên?

Tôi rất đam mê với các kịch bản có cốt truyện về nữ giới thời hiện đại. Từ khi về nước, tôi đã có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người phụ nữ. Trò chuyện với họ, tôi nhận ra nữ giới Việt Nam rất thông minh, giỏi giang nhưng đôi khi họ thường ẩn giấu những tố chất đó vào bên trong. Tôi muốn mình sẽ là người đưa những cá tính hiện đại đó lên màn ảnh, để chứng minh rằng người phụ nữ Việt Nam rất tài năng, họ có thể làm nhiều điều mà thậm chí họ không tin bản thân có thể làm được. Tôi muốn cho mọi người thấy rằng phụ nữ ngoài làm vai trò mẹ, làm vợ, họ còn có thể làm người xuất sắc trong lĩnh vực của họ. Trong thời gian tới, nếu có một kịch bản hay về chủ đề này, tôi sẵn sàng tham gia với vai trò diễn viên.

Chị đã có ý tưởng mới cho kịch bản tiếp theo hay chưa?

Do lịch trình dày đặc của “Chị Chị Em Em”, tôi hiện vẫn chưa có cơ hội để đầu tư sáng tạo kịch bản mới. Nhưng chắc chắn tôi sẽ làm một bộ phim về một nhóm phụ nữ với những cá tính, màu sắc khác nhau. Có lẽ nó sẽ theo kiểu “Bridesmaid”, một bộ phim không quá “đẹp” nhưng lại rất tự nhiên và đời. Dĩ nhiên, một bộ phim vẫn cần có sự duy mỹ, nhưng với tôi sự chân thật vẫn là điều trên hết.

PHỤ NỮ CẦN ĐƯA RA THÔNG ĐIỆP CỦA MÌNH

Không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới, số lượng diễn viên nữ hay nhà sản xuất nữ trong ngành điện ảnh luôn ít hơn nam giới. Kathy nghĩ rằng điều này thuộc về năng lực hay yếu tố nào khác?

Kathy nghĩ rằng số lượng không nhiều là do chính phụ nữ không theo đuổi. Nhiều người có suy nghĩ rằng trong một đoàn phim phụ nữ chỉ có thể diễn xuất, trang điểm hay làm trang phục. Thực tế, phái đẹp còn thể làm nhiều hơn thế nữa, chỉ là chính họ tự hạn chế mình thôi. Bạn phải tự tin và khám phá ra những thông điệp mà mình muốn chia sẻ, lúc đó những thứ bạn cần sẽ tự sinh ra. Nếu không có thông điệp của riêng bản thân, bạn sẽ mãi phụ thuộc vào thông điệp của người khác và đứng sau lưng họ. Nếu bạn tự tin nhưng chỉ ngồi chờ, cơ hội cũng sẽ không đến. Tôi tin rằng khi phụ nữ có suy nghĩ như vậy, tự nhiên những cơ hội sẽ tìm đến.

Như Kathy vừa nói “Phụ nữ cần đưa ra thông điệp riêng của bản thân”. Vậy trong “Chị Chị Em Em”, chị muốn truyền đạt thông điệp gì?

Phụ nữ Việt Nam nói riêng và Á Đông nói chung thường mang tâm thế mình là người thấp kém hơn và phải phục tùng nam giới, điển hình nhất là trong chuyện nam nữ. Trong những cảnh quan hệ tình ái của phim Á Đông, phụ nữ thường ở thế bị động và chịu đựng. Tôi muốn thay đổi suy nghĩ đó ở phụ nữ: Hãy làm điều ấy vì mình muốn chứ không phải làm vì người khác. Vì vậy, trong “Chị Chị Em Em” có cảnh Thanh Hằng chủ động trước Lãnh Thanh. Điều tôi muốn nói là không chỉ ở trong tình yêu, mà cả trong cuộc sống lẫn các mối quan hệ khác, phụ nữ phải luôn làm chủ cuộc chơi.

Đâu là chân dung người phụ nữ Việt Nam hiện đại mà chị muốn truyền tải đến khán giả?

Đó là một người phụ nữ sống thật với bản thân mình. Không có người phụ nữ nào hoàn hảo, mỗi người sẽ có những màu sắc riêng của mình. Tôi cảm thấy hiện nay phụ nữ phải sống dưới quá nhiều áp lực, ví dụ như mình phải đẹp, phải được chú ý trên mạng xã hội. Đôi khi những áp lực của sự hoàn hảo đó sẽ che giấu con người thật của họ. Chỉ khi nào biết cách gỡ bỏ những áp lực từ xã hội hoặc áp lực do chính họ tạo ra đang đè nặng lên mình, phụ nữ mới thực sự tỏa sáng bằng chính con người thật và tự hào về bản thân hơn. Từ đó, họ mới tạo ra được những cơ hội để có thể làm được những điều to lớn hơn. Thay vì bó buộc mình vào những suy nghĩ “Tôi không đủ đẹp, tôi không đủ giàu”, hãy tập trung vào những điều mình đang có.

NGƯỜI HƯỚNG DẪN DIỄN XUẤT

Nhiều người nhìn vào Kathy Uyên đều nghĩ rằng con đường đi của chị được trải thảm, khi vừa về nước chị đã được đóng vai chính của Victor Vũ, và sau đó là toàn là vai chính trong nhiều bộ phim. Điều đó có đúng không?

Trước giờ mọi người chưa bao giờ thấy tôi kể về những khó khăn nên đều nghĩ mọi việc với tôi dễ dàng. Trên thực tế, có nhiều thử thách mà tôi phải đối mặt. Nhưng thời điểm khó khăn nhất là khi chuẩn bị quay bộ phim “Chị Chị Em Em” thì mẹ của tôi bị bệnh ung thư não và chỉ còn lại 7 tháng để sống. Tôi tự vấn bản thân rằng liệu có ích kỷ không nếu tôi ở lại Việt Nam vì sự nghiệp của mình. Tôi nhớ lại câu nói bà luôn nói với tôi là “Mẹ chỉ muốn con sống tốt!” và ước mơ của bà là giúp đỡ cho tất cả mọi người có thể đến trường. Và tôi đã chọn cách vừa ở bên cạnh mẹ, vừa bay đi bay về Việt Nam mỗi 3, 4 tuần trong lúc làm phim. Sự ra đi của mẹ càng làm cho tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Khi mang hài cốt của mẹ trở về Việt Nam, ngay ngày hôm sau là ngày bấm máy phim.

Đối mặt nhiều khó khăn, vậy điều gì đã giữ chân chị lại Việt Nam suốt 10 năm qua?

Cơ duyên ở lại Việt Nam là một định mệnh mà tôi không sắp đặt trước. Sau thành công của “Để mai tính”, tôi nhận được nhiều lời mời chụp hình, quảng cáo và cứ thế “bị” kéo gần với Việt Nam hơn nên quyết định ở lại quê hương. Nhưng sau đó, mọi thứ lại bắt đầu chững lại. Tôi nghĩ “Không có ai viết cho cô gái Việt kiều này một kịch bản tiếp theo sao?”. Tôi buộc phải lựa chọn giữa trở về Mỹ hoặc tiếp tục ở lại Việt Nam nỗ lực cố gắng. Và như mọi người đã biết, tôi quyết định ở lại Việt Nam viết kịch bản. Không ngờ, việc viết kịch bản này đã tốn của tôi đến ba năm mới xong. Thành quả là sự ra đời của phim “Âm mưu giày gót nhọn”.

Trong lúc chững lại và dành thời gian viết kịch bản, chị làm gì để có thu nhập đảm bảo cuộc sống?  

Thời gian đó, mặc dù tôi tập trung viết nhưng đúng là tôi vẫn phải làm để nuôi sống bản thân, nên tôi vẫn chấp nhận những vai nhỏ, không có ý nghĩa nhiều để kiếm tiền. Và khi chững lại, tôi nhận ra rằng mọi người bắt đầu hỏi tôi về kỹ thuật diễn xuất. Do đó, vào năm 2015, tôi bắt đầu có ý tưởng hướng dẫn diễn xuất. Nhưng khi mở lớp, không ai đăng ký học hết. Điều đó khiến tôi khá sốc và ngỡ ngàng tự hỏi “Mình là diễn viên mà, từng đóng bộ phim “Để mai tính” rất thành công mà, không ai muốn học hỏi từ mình sao?”.

Vậy chị đã làm gì để mọi người đến học với chị, cũng như trở thành người hướng dẫn diễn xuất cho các bộ phim nổi tiếng mà chị có nhắc đến ở trên?

Tôi nhận ra muốn làm gì phải bỏ đầu tư công sức vào nghề đó, chứ không phải ngày một ngày hai. Tôi dành thời gian để nghiên cứu viết giáo trình, chia nội dung cho các lớp học diễn xuất để biết cách giảng dạy rõ ràng hơn và người học cũng tiếp thu nhanh hơn. Ban đầu, những kỹ thuật diễn xuất ở Mỹ còn khá xa lạ với diễn viên Việt Nam, trong khi đó, Tiếng Việt của tôi cũng không đủ để diễn giải ra trọn vẹn. Thế là tôi đã thiết kế ra phương pháp A.C.T (có nghĩa là A Conscious Thought - Một suy nghĩ có nhận thức) để diễn viên trong nước dễ dàng tiếp thu và kết nối hơn. Phương pháp này kỳ thực rất là đơn giản, đó là sự giao lưu với bên ngoài. Khi hai người diễn xuất, chỉ cần hai người nói chuyện sao cho cuộc đối thoại thú vị nhất. Nếu diễn viên có thể thu hút khán giả như vậy, ngoài đời chúng ta cũng có thể áp dụng cách đó.

Chị đã hài lòng với công việc hiện tại?

Hiện tại, tôi đã tìm được việc ý nghĩa, tìm được đam mê mà tôi có thể phát triển thành sự nghiệp. Bên cạnh đó, tôi còn rất vui khi có thể mang những điều tốt và lan tỏa sức ảnh hưởng đến mọi người.

Xin cảm ơn Kathy và hy vọng sớm sẽ được thưởng thức những bộ phim khác của chị trong cả hai vai trò đạo diễn và diễn viên.

Thực hiện Hạ Trinh

Nhiếp ảnh Cat Hoàng

Makeup Huỳnh Đặng

Hair Ngọc  Phạm 

Stylist Phạm Duy

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.