MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

“Xứ sở miên man” - Chuyến du hành thần tiên của Jun Phạm sau biến cố lớn trong đời

Jun Phạm vừa có buổi ra mắt giới thiệu quyển tiểu thuyết “Xứ sở miên man”, dự án mới nhất của anh với nhiều tài nguyên và chất liệu ý nghĩa, nhân dịp sinh nhật lần thứ 34 vào ngày 24/7.

Đây là một dự án bao gồm nhiều sản phẩm được Jun Phạm đặt nhiều tâm huyết và mang đầy ý nghĩa như tiểu thuyết, music video, các vật dụng đi kèm và hoạt động quyên góp tới Nhịp Tim Việt Nam nhằm hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các em bé mắc bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam. 

10 năm và 5 quyển sách 

Vào năm 2013, khi vẫn còn là thành viên của 365daband, Jun Phạm đã ra mắt quyển tiểu thuyết đầu tay có tên “Nếu như không thể nói nếu như” và một MV cùng tên. Khi đó, quyển sách gây được sự chú ý trong giới văn đàn cũng như những lời khen ngợi từ các đồng nghiệp nghệ sĩ, nhanh chóng được tái bản. Quyển tiểu thuyết 10 năm trước như viên gạch đầu tiên của Jun Phạm - khi ấy vẫn là một ca sĩ - ở hành trình viết lách, không chỉ khẳng định tính đa dạng trong nghề nghiệp mà còn là kết tinh sơ khởi của những gì bên trong con người Jun Phạm. 

“Có ai giữ dùm những lãng quên”, “Thức dậy anh vẫn là mơ” hay tự truyện “365 - Những người lạ quen thuộc” là những xuất phẩm tiếp theo mà Jun Phạm ra mắt trong suốt 10 năm sau đó, ở giai đoạn là thành viên 365daband lẫn giai đoạn độc lập. Tâm hồn và chữ nghĩa là những điều đã góp phần hình thành nên nghệ sĩ Jun Phạm ngày hôm nay, bên cạnh khả năng ca hát hay diễn xuất. Anh lẳng lặng làm nghề ở nhiều hình thái khác nhau, một cách bình dị nhưng chân thật, kiến thiết nên một bản dạng riêng biệt trong showbiz. 

Đúng 10 năm sau, quyển sách thứ 5 năm ra đời như một cách sắp đặt ý nghĩa của tạo hoá sau 4 năm chuẩn bị. Tiền đề của “Xứ sở miên man” là một kịch bản phim điện ảnh được đặt hàng bởi Ngô Thanh Vân. Tuy nhiên sau một số thay đổi khách quan thì cuối cùng hành trình đến “Xứ sở miên man” đã được thể hiện trên những trang sách. Có thể nói đây là một chủ đề rất mới khi so với những quyển sách trước đây của Jun Phạm, mang màu sắc thần tiên và một tí viễn tưởng, sống động và biến hoá qua lăng kính của một đứa trẻ. “Một điều vừa nghịch lý nhưng cũng rất hợp lý khi Jun viết quyển sách này là lúc mình đã bước qua tuổi 30, nhiều thứ trong cuộc sống thay đổi, tư duy thay đổi, và mình học được nhiều thứ từ những điều rất ngây thơ” - Jun Phạm chia sẻ. 

Món quà cho trẻ con, cho người lớn và cho chính mình 

Câu chuyện trong “Xứ sở miên man” là hư cấu nhưng hành trình phiêu lưu vào thế giới thần tiên được lấy cảm hứng và chất liệu từ chính những điều xung quanh Jun. Ấm trà cũ của mẹ, những kỉ niệm với bố hay xúc cảm khi tham gia vào chương trình “Vết sẹo cuộc đời”.... Tất cả những điều đó đã thôi thúc Jun tạo ra quyển sách này, như một kỉ niệm đẹp sau 10 năm viết quyển sách đầu tiên, cùng những tiếc nuối khó quên khi thời điểm ra mắt sách lại là lúc Bố bất ngờ không còn bên cạnh nữa. 

Nhân vật chú Cuội trong sách được Jun tạo nên dựa trên chính hình ảnh và con người bố mình. Ngay cả hình ảnh giàn khổ qua trong sách thật trùng hợp với giàn khổ qua mà bố trồng trước khi ra đi. “Nếu nhìn theo hướng tích cực, thì việc ra đi của bố là một điều thanh thản. Như chính cách mà Chú Cuội thoát ra khỏi Ấm Trà, bố cũng nhẹ nhàng ra khỏi những ký ức về mẹ ở căn nhà cũ”, Jun nói. 

Cũng vì thời gian giãn cách hai cha con ở gần nhau nhiều mà Jun có ý định “hồi sinh” lại câu chuyện của “Xứ sở miên man” thành tiểu thuyết. Jun đã âm thầm viết, sau đó sửa đổi lại câu chuyện vì muốn đóng góp cho quỹ Nhịp Tim Việt Nam. Dự định khi sách ra mắt thì đây còn là một món quà cho bố nhưng đến cuối cùng thì bố chưa kịp biết đến những điều đó. 

Biến cố khiến con người ta thêm trưởng thành. Mất mát là điều khó tránh khỏi trong cuộc đời, ta nhận được điều gì từ điều đó cũng là một nghĩa vụ rất quan trọng. “Khi “Xứ sở miên man” hoàn thành cũng là lúc Jun buộc phải nói lời chào tạm biệt với người mình yêu thương nhất trong cuộc đời. Nhưng ai cũng phải tiếp tục cuộc sống và những sứ mệnh của mình thôi. Hành trình của “Xứ sở miên man” trong veo và đáng yêu, như một chiếc hộp kỷ niệm đã xoa dịu và ủi an mình một cách dịu dàng, khiến mình càng phải yêu cuộc sống này hơn nữa” - Jun Phạm mở lòng. 

Trong buổi họp báo, khi được MC Khánh Vy hỏi rằng điều mà Jun muốn mọi người nhớ đến mình khi về già là ở vai trò nào, Jun đã thoải mái nói rằng muốn trở thành “người vui nhất trên bàn tiệc” trong ký ức của mọi người. Sở dĩ như vậy là bởi trong đám tang bố, mọi người đều nhắc đến ông như “một người nhậu rất giỏi”, điều đó truyền cảm hứng cho Jun rất nhiều vì bố đã sống một cuộc đời thật vui vẻ và đáng nhớ.

“Xứ sở miên man” được phát hành vào dịp sinh nhật thứ 34 của Jun Phạm. Ngoài sách, sẽ còn có những ấn phẩm được Jun Phạm hết sức tâm huyết thực hiện và giới thiệu cùng: một music video của bài hát chủ đề, gấu bông của nhân vật Mẹ Mìn và doanh thu bán gấu bông sẽ được quyên góp vào chương trình Nhịp Tim Việt Nam để hỗ trợ mổ tim cho các em bé bệnh tim bẩm sinh có điều kiện khó khăn.

Sứ mệnh của “Xứ sở miên man” là trở thành một món quà tinh thần cho trẻ con và những người đã từng là trẻ con, mong mọi độc giả đều có được một trải nghiệm thật ấm áp và quen thuộc. Cũng như đối với bản thân Jun, quyển sách với những câu chữ hết mực đáng yêu và tinh giản này lại là một bước “tiến hoá” quan trọng trong sự nghiệp kể chuyện, trở về với những điều nguyên sơ nhất trong hình thái của một người trưởng thành, một cách chân phương và nồng nhiệt.

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.