Trong phim News Of The World, Tom Hanks vào vai Đại úy Jefferson Kyle Kidd – một cựu chiến binh hiền lành, tính cách trầm lắng và yêu thích việc kể những chuyện trên chuyến hành trình mang những giá trị nhân văn tốt đẹp ở miền Viễn Tây.
Bộ phim News Of The World là sự tái hợp giữa Tom Hanks và đạo diễn Paul Greengrass sau Captain Phillips (2013). Từ bỏ vai trò thuyền trưởng trên vùng biển rộng lớn, Tom Hanks bắt đầu một cuộc phiêu lưu đầy tham vọng trên đất liền. Bộ phim dựa trên tiểu thuyết của Paulette Jiles. Đó là một tác phẩm giàu tính sử thi với thông điệp về sự dũng cảm vượt qua nỗi đau quá khứ.
Cuộc nội chiến của nước Mỹ để lại cho Đại úy Jefferson Kyle Kidd nhiều vết sẹo – theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Kết thúc chiến tranh, không thể tiếp tục công việc tại nhà máy in, ông bắt đầu chu du vòng quanh thế giới, hành nghề kể chuyện. Kidd đi từ thị trấn này sang thị trấn khác để đọc báo “cho bất kỳ ai có 10 xu và thời gian để nghe nó”. Tại Texas, Mỹ, ông vô tình gặp gỡ và quyết định hộ tống cô bé 10 tuổi Johanna (Helena Zengel) về với cô chú ruột. Trong cuộc hành trình, bộ đôi gặp nhiều hiểm nguy và nảy sinh tình bạn đẹp giữa miền Tây hoang dã.
Tom Hanks thể hiện tốt vai diễn Đại úy Kidd. Ở độ tuổi ngoài 60, anh có nhiều điểm tương đồng về tuổi tác với nhân vật. Lối diễn xuất tự nhiên, vẻ ngoài hợp vai, anh khắc họa thành công dáng vẻ điềm tĩnh, tính cách trầm lắng của nhân vật Đại úy. Tương tác giữa anh và diễn viên 12 tuổi Helena Zengel là điểm sáng của bộ phim. Nhà phê bình Philipp Emberger bình luận rằng “Tom Hanks có sự rung cảm của người cha”.
Đại úy Kidd và Johanna trên hành trình về “nhà” cô bé.
Người hùng trong hầu hết các phim Viễn Tây đều mang bên mình một khẩu súng. Còn với tựa phim News Of The World, người hùng trong phim mang theo một chồng báo. Đại úy Kidd được khắc họa là một người đàn ông trung niên ở độ tuổi 60, góa vợ, tính cách trầm lắng và ảm đạm. Ông không phải là người đọc thông tin đơn thuần mà là một người kể chuyện, sử dụng các tin tức biến thành câu chuyện hấp dẫn người nghe. Đó có thể là những sự kiện bí ẩn, những phát minh kì diệu, những diễn biến chính trị ở vùng đất xa xôi nào đó. Đại úy Kidd hiểu rõ sự tác động mạnh mẽ của việc kể chuyện đối với người khác; trong suốt bộ phim, ông học cách sử dụng sức mạnh đó một cách hiệu quả. Thậm chí, khi bị mắc kẹt tại thị trấn nọ, câu chuyện kì diệu của Kidd đã cảm hóa nhiều người, gián tiếp cứu ông khỏi tử thần. Đạo diễn Paul Greengrass chia sẻ với Vanity Fair: “Khi kết cấu xã hội rã nát, có thể hiểu tính cách cô đơn, kì quặc, nhỏ bé trong con người Kidd là sợi dây kết nối cộng đồng này với cộng đồng khác”.
Câu chuyện của Đại úy Kidd luôn được đa số khán giả thích thú.
Bối cảnh lịch sử vào thế kỉ 19 được tái hiện rõ nét qua bộ phim. Trong cuộc hành trình, Kidd đi qua miền Nam nước Mỹ, vùng đất đã giành thất bại trong cuộc Nội chiến, nhưng vẫn không ngừng chống lại sự ảnh hưởng của miền Bắc. Mở đầu phim, Kidd phát hiện ra một người da đen bị giết và treo cổ trên cây, chi tiết này thể hiện sự chống đối của người da trắng đối với việc bãi bỏ chế độ nô lệ và cấp các quyền cơ bản cho người da đen. Đồng thời, sự mở rộng của đường sắt và nền công nghiệp hóa phát triển khiến lối sống quen thuộc của các bộ lạc bị phá vỡ, buộc họ phải di cư. Nguồn gốc của cô bé Johanna cũng gắn bó chặt chẽ với các bất ổn của xã hội đương thời. Xuất thân là người Đức nhưng sống với bộ lạc Kiowa; gia đình bị giết hại; cô bé mồ côi 2 lần. Trong lứa tuổi thiếu niên, Johanna dần mất nhận thức về gốc gác của mình.
Nhân vật Đại úy được xây dựng như một người hùng với tính cách cao thượng, trong sáng. Khi nói về sự giết chóc lẫn nhau giữa người Mỹ bản địa và người di cư, Kidd bày tỏ sự thất vọng và nỗi đau “Tất cả chúng ta đều bị tổn thương”. Đồng thời, lý do ông bắt đầu chuyến đi gian nan để đưa Johanna về nhà hoàn toàn bởi sự tình yêu thương. Mặc dù xung quanh Đại úy tràn ngập bạo lực, xấu xa và bẩn thỉu nhưng ông luôn giữ được phẩm chất tốt đẹp. Tuy nhiên, đây cũng là điểm trừ khi nhân vật Kidd không có sự phát triển xuyên suốt bộ phim: Không có đấu tranh nội tâm, không có thay đổi tâm lý khi gặp biến cố, không tức giận căm thù, luôn giữ một trạng thái điềm tĩnh, tinh thần mạnh mẽ. Nhân vật Đại úy được khắc họa là người truyền cảm hứng, tốt bụng và hoàn hảo từ đầu tới cuối phim đến mức nhạt nhẽo và thiếu thực tế.
Đại úy Kidd chống lại đám cựu binh, sẵn sàng hy sinh mạng sống để cứu Johanna.
News Of The World nỗ lực tạo ra sự hoàn hảo từ kịch bản cho tới nhân vật, nhưng chính điều đó là điểm trừ của bộ phim. Kịch bản phim chặt chẽ, tuân thủ kết cấu ba hồi phổ biến trong điện ảnh. Nhân vật chính được xây dựng với hình tượng anh hùng, vượt qua nỗi đau và có “happy ending”. Sự hoàn hảo theo công thức này khiến bộ phim thiếu cảm xúc. Phim có bối cảnh hoành tráng, hình ảnh mãn nhãn, màu sắc đậm chất sử thi; tuy nhiên câu chuyện phim lại xa vời đối với khán giả. Nhà phê bình Peter Bradshaw của Guardian đã cho 2/5 sao với bình luận về bộ phim là “sự tự hài lòng theo cách nhạt nhẽo của phương Tây”.
Tuy nhiên, trong một phân cảnh phim News Of The World, giá trị tốt đẹp trong cuộc sống được thể hiện thuyết phục và cảm động. Khi Kidd và Johanna bị dân quân bắt giữ, thủ lĩnh thị trấn buộc Kidd phải đọc cho đám đông một bản tin tự xuất bản, ca ngợi ông ta. Nhưng thay vào đó, Kidd đọc cho những người tụ tập một bản tin về nhóm thợ mỏ than sống sót sau một vụ sập hầm mỏ. Đám đông tại thị trấn được truyền sức mạnh vùng lên chống lại sự thống trị của các ác. Phân cảnh này đem lại thông điệp rằng: Điều tốt đẹp luôn tồn tại trong con người và trên thế giới cho dù không phải lúc nào chúng cũng xuất hiện rõ ràng.
Theo ELLE Vietnam
Bình Luận