MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

John Wick vs. James Bond (007): Sát thủ nào sẽ chiến thắng ?

Hai biểu tượng của phong cách giết người lịch lãm, liệu ai sẽ hạ gục đối phương trong một cuộc chiến tay đôi.

James Bond và John Wick là hai sát thủ lịch lãm bậc nhất xuyên suốt lịch sử phát triển của điện ảnh. Nhiều điểm chung nơi phong cách, khí chất khiến 007 và ông kẹ thường xuyên bị đặt lên bàn cân cho vị trí sát thủ số 1. Câu trả lời tất nhiên là có, nhưng nó sẽ khá khập khiễng khi xem xét trên toàn bộ khía cạnh nếu màn solo giữa cả hai diễn ra. Không có gì phải nghi ngờ, điệp viên và mật vụ vĩ đại nhất thế giới chắc chắn phải là James Bond, trong khi lính đánh thuê John Wick tạo dựng nên tên tuổi của mình với bản ngã đẫm máu, cuồng sát bất cứ ai cản đường.

Cả hai người đàn ông vàng của làng phim hành động đều có thói quen khó chịu là gây ra một loạt lộn xộn bạo lực ở bất cứ nơi nào họ đặt chân đến. Để cân bằng nhất trong đề bài so sánh, liệt kê những điểm chết người của cả hai có lẽ là việc cần thiết đầu tiên.

Xuất thân: Ruska Roma vs MI6

Mồ côi khi còn nhỏ, John Wick được một tổ chức tội phạm có tên là Ruska Roma chuyên săn đầu người để đào tạo những vũ khí sống toàn diện nhận về. Người lãnh đạo của tổ chức được gọi là "The Director" này về cơ bản đã nuôi dưỡng John, sắp xếp huấn luyện các kỹ năng chiến đấu tay đôi, thiện xạ và nhiều hơn thế nữa. Tất nhiên họ không ngờ mình đã vô tình tạo ra một sát thủ không những đáng sợ, máu lạnh mà còn trở thành “huyền thoại” trong thế giới tội phạm.

Giống như John Wick, James Bond cũng mồ côi khi còn nhỏ. Sống với các thành viên khác trong gia đình, cuối cùng gia nhập “Royal Naval Volunteer Reserve”, nơi 007 nhận được khóa đào tạo trực tiếp đến MI6. Vào thời điểm kết thúc nghĩa vụ, cấp bậc chỉ huy (commander) đã đủ để nói lên mức độ nguy hiểm của James.

Vũ khí

John Wick có thể khiến các fan của Marvel nhớ đến Bullseye vì mọi thứ kể cả cây bút chì dường như đều trở thành vũ khí chết người trong Baba Yaga. Keanu Reeves trong phim nổi tiếng được thấy với thanh katana, và trên thực sự thì một quyển sách cũng có thể gây tương đương sát thương nếu John Wick muốn. Đỉnh cao nhất của John Wick chắc chắn phải là khả năng sử dụng súng và thích ứng với phương tiện di chuyển hoàn hảo (xe hơi, motor, cưỡi ngựa) chẳng kém gì Fast and Furious.

Còn với James Bond, khi cần thiết bị gián điệp mới nhất, không phải đi đâu xa hơn vì Q Branch đã ở đây. Những phát minh hiệu quả, chết người, ngớ ngẩn với sự bất ngờ là yếu tố có thể đảo chiều bất kỳ một cuộc chiến tay đôi nào.

Phẩm chất: John Wick

“Gun Fu”, cụm từ nổi tiếng ở Hollywood, tiếc là chưa quá nhiều khán giả Việt Nam được tiệm cận với khái niệm. Không phải người đầu tiên làm tốt, nhưng chắc chắn màn kết hợp súng vào phong cách chiến đấu cận chiến của John Wick là đặc sắc nhất. Nhiều cây bút đã ví von sự uyển chuyển với cây súng trên tay của sát thủ nổi tiếng này như một bộ môn nghệ thuật lịch lãm nhất.

John Wick còn được màn ảnh miêu tả đi kèm sự tập trung tuyệt đối đến kỳ lạ, dường như nhân vật không thể bị phân tâm bởi bất kỳ yếu tố bên lề nào, mà một khi đã bước vào trận chiến, nhiệm vụ là đích đến cuối cùng. Ông kẹ sẽ lạnh lùng tàn sát mà không một chút hành động thừa thãi, phong thái này trong dòng phim siêu anh hùng sẽ được hiểu là một ân huệ, khi trao cho nạn nhân cái chết nhanh gọn, không bị dày vò đau đớn.

Cuối cùng, phẩm chất đã hằn in trong thế hệ khán giả hiện đại của John Wick, không dung thứ, kẻ báo thù tàn nhẫn, không ngừng bóp cò cho đến công lý đen được thực thi bất chấp lời gào thét xin tha mạng

Phẩm chất: James Bond

James Bond đã dành một phần đáng kể của cuộc đời trưởng thành của mình chu du khắp thế giới và cáng đáng những nhân vật phản diện cự phách cùng bản kế hoạch tội ác quá phức tạp. 007 có một khối lượng kinh nghiệm đồ sộ khiến mình khác biệt với John Wick, thay vì chọn cách một mình cân hết, James đạt được mục đích của mình nhàn hạ cũng như hạn chế rủi ro đáng kể.

Vũ khí mạnh nhất của Bond đến từ sự quyến rũ của mình. Phong thái lịch thiệp của 007 đã mở ra những cánh cửa hẹp để luồn lách qua tình huống có thể khiến người khác bị giết hoặc đơn giản là đánh lừa đối thủ qua vẻ bề ngoài của mình.

Kết lại

Không muốn mất làm mất lòng các fan của James nhưng thực tế nghiệt ngã là John Wick sẽ dễ dàng quật ngã 007 nếu cả hai đối mặt trong một trận chiến công bằng. Điểm mạnh của 007 đến từ kinh nghiệm và nếu có đủ thời gian để chuẩn bị, Bond cùng những kế hoạch được gài gắm trước có thể khiến John Wick bất ngờ. Nhưng nên nhớ, có vô cùng ít mối đe dọa mà John Wick không thể vượt qua bằng sự tàn bạo và chính xác. Vậy nên suy cho cùng, hãy luôn mặc định rằng James Bond được sinh ra để làm “điệp viên”, chứ không định nghĩa thứ sát khí ngùn ngụt tỏa ra từ John Wick.

Theo Nghe nhìn Việt Nam



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.