MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

John Wick vs. James Bond (007): Sát thủ nào sẽ chiến thắng ?

Hai biểu tượng của phong cách giết người lịch lãm, liệu ai sẽ hạ gục đối phương trong một cuộc chiến tay đôi.

James Bond và John Wick là hai sát thủ lịch lãm bậc nhất xuyên suốt lịch sử phát triển của điện ảnh. Nhiều điểm chung nơi phong cách, khí chất khiến 007 và ông kẹ thường xuyên bị đặt lên bàn cân cho vị trí sát thủ số 1. Câu trả lời tất nhiên là có, nhưng nó sẽ khá khập khiễng khi xem xét trên toàn bộ khía cạnh nếu màn solo giữa cả hai diễn ra. Không có gì phải nghi ngờ, điệp viên và mật vụ vĩ đại nhất thế giới chắc chắn phải là James Bond, trong khi lính đánh thuê John Wick tạo dựng nên tên tuổi của mình với bản ngã đẫm máu, cuồng sát bất cứ ai cản đường.

Cả hai người đàn ông vàng của làng phim hành động đều có thói quen khó chịu là gây ra một loạt lộn xộn bạo lực ở bất cứ nơi nào họ đặt chân đến. Để cân bằng nhất trong đề bài so sánh, liệt kê những điểm chết người của cả hai có lẽ là việc cần thiết đầu tiên.

Xuất thân: Ruska Roma vs MI6

Mồ côi khi còn nhỏ, John Wick được một tổ chức tội phạm có tên là Ruska Roma chuyên săn đầu người để đào tạo những vũ khí sống toàn diện nhận về. Người lãnh đạo của tổ chức được gọi là "The Director" này về cơ bản đã nuôi dưỡng John, sắp xếp huấn luyện các kỹ năng chiến đấu tay đôi, thiện xạ và nhiều hơn thế nữa. Tất nhiên họ không ngờ mình đã vô tình tạo ra một sát thủ không những đáng sợ, máu lạnh mà còn trở thành “huyền thoại” trong thế giới tội phạm.

Giống như John Wick, James Bond cũng mồ côi khi còn nhỏ. Sống với các thành viên khác trong gia đình, cuối cùng gia nhập “Royal Naval Volunteer Reserve”, nơi 007 nhận được khóa đào tạo trực tiếp đến MI6. Vào thời điểm kết thúc nghĩa vụ, cấp bậc chỉ huy (commander) đã đủ để nói lên mức độ nguy hiểm của James.

Vũ khí

John Wick có thể khiến các fan của Marvel nhớ đến Bullseye vì mọi thứ kể cả cây bút chì dường như đều trở thành vũ khí chết người trong Baba Yaga. Keanu Reeves trong phim nổi tiếng được thấy với thanh katana, và trên thực sự thì một quyển sách cũng có thể gây tương đương sát thương nếu John Wick muốn. Đỉnh cao nhất của John Wick chắc chắn phải là khả năng sử dụng súng và thích ứng với phương tiện di chuyển hoàn hảo (xe hơi, motor, cưỡi ngựa) chẳng kém gì Fast and Furious.

Còn với James Bond, khi cần thiết bị gián điệp mới nhất, không phải đi đâu xa hơn vì Q Branch đã ở đây. Những phát minh hiệu quả, chết người, ngớ ngẩn với sự bất ngờ là yếu tố có thể đảo chiều bất kỳ một cuộc chiến tay đôi nào.

Phẩm chất: John Wick

“Gun Fu”, cụm từ nổi tiếng ở Hollywood, tiếc là chưa quá nhiều khán giả Việt Nam được tiệm cận với khái niệm. Không phải người đầu tiên làm tốt, nhưng chắc chắn màn kết hợp súng vào phong cách chiến đấu cận chiến của John Wick là đặc sắc nhất. Nhiều cây bút đã ví von sự uyển chuyển với cây súng trên tay của sát thủ nổi tiếng này như một bộ môn nghệ thuật lịch lãm nhất.

John Wick còn được màn ảnh miêu tả đi kèm sự tập trung tuyệt đối đến kỳ lạ, dường như nhân vật không thể bị phân tâm bởi bất kỳ yếu tố bên lề nào, mà một khi đã bước vào trận chiến, nhiệm vụ là đích đến cuối cùng. Ông kẹ sẽ lạnh lùng tàn sát mà không một chút hành động thừa thãi, phong thái này trong dòng phim siêu anh hùng sẽ được hiểu là một ân huệ, khi trao cho nạn nhân cái chết nhanh gọn, không bị dày vò đau đớn.

Cuối cùng, phẩm chất đã hằn in trong thế hệ khán giả hiện đại của John Wick, không dung thứ, kẻ báo thù tàn nhẫn, không ngừng bóp cò cho đến công lý đen được thực thi bất chấp lời gào thét xin tha mạng

Phẩm chất: James Bond

James Bond đã dành một phần đáng kể của cuộc đời trưởng thành của mình chu du khắp thế giới và cáng đáng những nhân vật phản diện cự phách cùng bản kế hoạch tội ác quá phức tạp. 007 có một khối lượng kinh nghiệm đồ sộ khiến mình khác biệt với John Wick, thay vì chọn cách một mình cân hết, James đạt được mục đích của mình nhàn hạ cũng như hạn chế rủi ro đáng kể.

Vũ khí mạnh nhất của Bond đến từ sự quyến rũ của mình. Phong thái lịch thiệp của 007 đã mở ra những cánh cửa hẹp để luồn lách qua tình huống có thể khiến người khác bị giết hoặc đơn giản là đánh lừa đối thủ qua vẻ bề ngoài của mình.

Kết lại

Không muốn mất làm mất lòng các fan của James nhưng thực tế nghiệt ngã là John Wick sẽ dễ dàng quật ngã 007 nếu cả hai đối mặt trong một trận chiến công bằng. Điểm mạnh của 007 đến từ kinh nghiệm và nếu có đủ thời gian để chuẩn bị, Bond cùng những kế hoạch được gài gắm trước có thể khiến John Wick bất ngờ. Nhưng nên nhớ, có vô cùng ít mối đe dọa mà John Wick không thể vượt qua bằng sự tàn bạo và chính xác. Vậy nên suy cho cùng, hãy luôn mặc định rằng James Bond được sinh ra để làm “điệp viên”, chứ không định nghĩa thứ sát khí ngùn ngụt tỏa ra từ John Wick.

Theo Nghe nhìn Việt Nam



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.