MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Cuộc đua lịch sử (Ford v Ferrari): Nam tính và chất Mỹ đậm đà trong cuộc đua tốc độ nghẹt thở

Ford v Ferrari (tựa Việt: Cuộc đua lịch sử) là bộ phim dựa trên sự kiện đình đám có thật trong lịch sử với sự góp mặt của cặp đôi tài tử Matt Damon và Christian Bale được tạp chí Forbes tung hô là ứng cử viên cho giải Oscar năm nay.

Hollywood không thiếu những xuất phẩm lấy cuộc đua tốc độ làm đề tài nhưng hiếm có bộ phim về giới đua xe nào sở hữu dàn diễn viên “sừng sỏ” như Ford v Ferarri (tựa Việt: Cuộc đua lịch sử). Tác phẩm mới của đạo diễn James Mansgold- người làm nên thành công của Logan quy tụ hai tài tử hàng đầu làng điện ảnh Matt Damon và Christian Bale trong vai hai tay đua kiêm nhà chế tạo xe hơi đình đám của thập niên 60.

Như tựa phim, Ford v Ferarri kể về màn đối đầu lịch sử của hai hãng xe hơi: một bên “đại gia” nhưng an toàn đến nhàm chán và một bên đeo đuổi sự hoàn hảo, hào nhoáng tới không tưởng. Tuy nhiên, Cuộc đua lịch sử không dành quá nhiều thời lượng lột tả trường đua Le Mans huyền thoại mà tập trung vào mối quan hệ giữa hai người đàn ông đã mang chiến thắng vẻ vang nhất trên đường đua này cho nước Mỹ. Matt Damon vào vai nhà vô địch đã giải nghệ Carroll Shelby, còn Christian Bale sắm vai tay đua siêu hạng nhưng khó chiều Ken Miles. Sau thương vụ mua lại Ferrari bất thành, ông chủ bấy giờ của hãng Ford là Henry Ford II (Tracy Letts) quyết tâm dốc hầu bao để tạo ra chiếc xe đua có thể đánh bại Ferrari. Shelby và Miles được Ford chiêu mộ để xây dựng nên một “chiến mã” đích thực từ con số không.

“Giấc mơ Mỹ” đằng sau tay lái

Đặt hai thương hiệu Ford và Ferrari ở hai chiến tuyến đối lập, Cuộc đua lịch sử muốn đề cập tới nhiều điều hơn cuộc đua tốc độ đơn thuần. Tác phẩm của đạo diễn James Mansgold dùng cú đáp đích lịch sử năm 1966 của hãng Ford để ẩn dụ cho “giấc mơ Mỹ” đã trở thành hiện thực. Không gì quyến rũ khán giả Bắc Mỹ hơn ý tưởng chính họ – những kẻ giàu sụ nhưng vẫn ở thế yếu đã vươn lên giành vị trí số một thế giới khỏi tay lũ Âu châu hợm hĩnh. Trong những phân đoạn căng thẳng nhất của phim, Ford v Ferrari lột tả cuộc đối đấu giữa đám tư bản đào mỏ và những người lao động chân chính. Phản diện chính của bộ phim không phải là Enzo Ferrari và đội đua của ông mà chính là Leo Beebe – phó chủ tịch hãng Ford. “Cuộc chiến marketing” trong nội bộ hãng Ford thậm chí còn gay cấn hơn cả giây phút Ken Miles cạnh tranh từng giây trên chặng đua kéo dài 24 giờ liền. Trong bối cảnh chính trị hiện tại, một bản hùng ca của giá trị Mỹ đích thực đã chạm đúng tâm lý của khán giả xứ cờ Hoa.

Chiến thắng của chiếc Ford GT40 là chiến thắng của những người lao động chăm chỉ, bất chấp chướng ngại đến từ những kẻ gây rắc rối ngồi trên tháp ngà.

Dĩ nhiên, sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc đến màn nhập vai xuất sắc của cặp đôi tài tử, đặc biệt là Christian Bale. Vai diễn ngông ngênh lần này của Bale không khỏi khiến người ta liên tưởng đến vai Dicky Eklund trong The Fighter ngày nào từng mang về cho anh tượng vàng Oscar. Dạng vai gai góc, khó gần đã trở thành địa hạt quá quen thuộc của Christian Bale. Mỗi năm một lần anh đều cống hiến cho khán giả một cú hóa thân tuyệt vời và màn trình diễn năm nay của Bale vẫn tiếp tục không làm người hâm mộ thất vọng.

Cuộc đua lịch sử (Ford v Ferrari) – Câu chuyện được kịch tính hóa từ sự thật

Ford v Ferrari có thể coi là một tác phẩm mẫu mực về cấu trúc kịch bản. Để đạt được tính hấp dẫn tối đa trong từng nhịp phim, Ford v Ferrari đã thêu dệt thêm không ít chi tiết gay cấn không hề có ngoài đời thực. Tiêu biểu như sự kiện Ferarri dùng thương vụ hụt với Ford để đẩy giá sang nhượng cho Fiat lên cao là hoàn toàn hư cấu. Vụ sáp nhập giữa Ferrari và Fiat cũng chưa xảy ra cho đến tận năm 1968, hai năm sau chiến thắng của Ford tại Le Mans. Quyết định yêu cầu Ken Miles lái chậm lại để ba chiếc Ford cán đích đồng thời vốn cũng được Carroll Shelby hoàn toàn đồng tình. Nhà chế tạo xe hơi lừng lẫy chỉ cảm thấy hối hận khi Ken Miles qua đời trong vụ tai nạn sau đó vài tháng. Về phần Miles, ông đã không hề bình tĩnh chấp nhận yêu cầu đó từ những người lãnh đạo. Trên thực tế, ông đã khẳng định trước báo chí rằng: “Tôi nghĩ tôi đã bị họ chơi”. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Carroll Shelby và Ken Miles cũng không hề nóng nảy như trên màn ảnh rộng. Tuy Miles là kẻ khó chiều nhưng giữa hai người chưa từng có xích mích, thậm chí là đánh lộn như bộ phim mô tả.

Nguyên bản đời thực của Matt Damon và Christian Bale.

Bất chấp thời lượng lên tới gần 3 tiếng, Cuộc đua lịch sử Ford v Ferarri vẫn là hành trình dễ chịu đến đáng ngạc nhiên nhờ kiểm soát tốt yếu tố hành động và hài hước trong cái khung của thể loại tiểu sử. Bộ phim được gây dựng từ hàng loạt mối quan hệ tinh tế và bền chặt giữa những người đàn ông cùng niềm đam mê tốc độ. Tình bạn, tình cha con trong phim là khoảng lặng cảm xúc hoàn hảo xen giữa nhưng phút giây kịch tính nghẹt thở. Ngay sau khi ra mắt, Ford v Ferrari đã được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất về đề tài đua xe. Phim còn được tạp chí Forbes tung hô là ứng cứ viên nặng kí cho giải Oscar và nhiều giải thưởng danh giá khác của năm 2019.

Theo ELLE Man



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.