Khoảnh khắc nửa đêm luôn mang lại cảm hứng đặc biệt cho các nhạc sĩ. Có rất nhiều kiệt tác được sáng tác về khoảnh khắc này như Walkin’ After Midnight - Patsy Cline, Living After Midnight - Judas Priest. Midnight Rambler, Midnight Rider, Midnight Special,....Gần đây nhất là Midnights của Taylor Swift - album mới ra mắt đã phá một loạt kỷ lục trên toàn cầu.
Taylor Swift bất ngờ công bố sẽ phát hành album thứ 10 trong khi nhận cúp Video của năm tại MTV Video Music Awards vào tháng 8 (cho phiên bản “phim ngắn” hoành tráng dài 10 phút của “All Too Well”). Taylor thậm chí còn đăng bài giải thích rằng Midnights sẽ là "câu chuyện về 13 đêm không ngủ rải rác trong cuộc đời tôi", cô cũng cho biết thêm album được lấy cảm hứng từ năm chủ đề: lòng chán ghét bản thân, ước mộng trả thù, “tự hỏi điều gì có thể xảy ra”, yêu và chia tay. Có thể nói chủ đề lần này quá rộng cho một concept album, nhưng Midnights là album gắn kết, nhất quán nhất và bộc lộ nhiều tâm tình nhất của Swift.
Album mới cuối cùng của Taylor Swift phát hành năm 2020 - Folklore - đánh dấu sự chuyển biến rõ rệt so với những album mang hơi hướng pop trước đây của Swift, với phong cách âm nhạc indie folk, electro-folk và alternative rock cùng những bản ballad êm dịu được tạo nên bởi các nhạc cụ tân cổ điển. Album nhận được sự tán dương rộng rãi từ các nhà phê bình âm nhạc, trong đó sức nặng trong cảm xúc cùng phần lời đậm chất thơ và nhịp điệu thư thái được đánh giá cao. Album Midnights không hề giống những gì Folklore đã từng làm. Tuy hình ảnh chủ đề được tung ra trước đó mang hơi hướng thập niên 70 nhưng các bài hát của album lại thuộc dòng nhạc điện tử đương đại và trọng tâm của lời bài hát là viết về bản thân Swift.
Đối với album Midnights lần này, Taylor đã thực hiện một điều đáng kinh ngạc (ngay cả đối với cô ấy), chiến dịch quảng bá kéo dài hàng tháng, không hé lộ bất kỳ đoạn nhạc nào trước khi album ra mắt càng làm tăng sự háo hức mong chờ của fan hâm mộ. Và để quảng bá album đến người hâm mộ toàn cầu, Taylor Swift đã bắt tay với Spotify triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài trời độc đáo và gây bất ngờ theo cách không ai nghĩ tới. Vào đêm ngày 17/10, khi đồng hồ của thành phố New York điểm 0 giờ, một Billboard quảng cáo tại Quảng trường Thời Đại đã bất ngờ hiển thị thông điệp “Meet us at midnight” kèm theo tên Taylor Swift và album “Midnights”. Sau đó màn hình LED quảng cáo thay đổi nội dung và trình chiếu dòng chữ “I should not be left to my own devices” – được Spotify tiết lộ là lời của một ca khúc trong album. Nhiều người có mặt tại đây đã hết sức bất ngờ và thích thú khi bắt gặp thông điệp từ album “Midnights” của Taylor Swift và Spotify. Không chỉ tại Quảng trường Thời Đại, thông điệp và những lời bài hát ngẫu nhiên cũng xuất hiện trên hàng loạt biển quảng cáo ngoài trời tại nhiều quốc gia khác.
Ba tiếng sau khi Midnights phát hành trên các dịch vụ phát nhạc trực tuyến, Taylor đã thêm bảy bài hát bổ sung cho “3am Edition”, khiến người hâm mộ càng thêm điên cuồng. Kết quả Midnights đã đạt kỷ lục album được phát trực tuyến nhiều nhất trong một ngày.
Cách phát hành của album lần này cũng theo concept “Bất ngờ”. MV đầu tiên ra mắt vào sáng cùng ngày - "Anti-Hero" — một lời thú nhận về sự thiếu tự tin, nội dung là tưởng tượng kỳ lạ về những đứa con trong tương lai của cô ấy giết cô và tranh giành ý chí của cô. (Trước đó có "Heat Waves" của Glass Animals, với cảm giác rung động, bùng nổ tương tự, vừa phá kỷ lục về số lần trụ lâu nhất trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 Singles.)
Một lần nữa, Jack Antonoff tiếp tục đồng sáng tác và đồng sản xuất với Taylor Swift trong Midnights (Cặp đôi thường xuyên hợp tác kể từ album 1989 vô cùng thành công của Swift). Chất nhạc của album lần này là điểm giao giữa pop và “indie”. Cách dùng dải synth và kiểu xử lý âm thanh của Antonoff không quá mới mẻ. Thế nhưng bằng việc hợp tác với một nghệ sĩ mạnh tính concept và quá nổi tiếng ở mảng nhạc pop, thì chất liệu thiên về indie lần này đã được phát huy tối đa tác dụng.
Những dải biến ảo của synth như các cảm giác hỗn loạn không thể giải tỏa, trong khi cách xử lý biến âm ở Midnight Rain, Question…? lại tạo được kiểu đối thoại vô cùng đặc biệt. Các âm thanh ambient với bass trầm, đục và nặng của Vigilante Shit xuất hiện đồng thời tạo ra một sự bức bối, được thể hiện thông qua giọng hát được kiểm soát tốt và đầy tự tin của Taylor. Hối hận, trả thù, suy tư — đây không phải là những chủ đề mới đối với Swift, và album mới nhấn mạnh sự trau chuốt hơn là một sự đổi mới.
Album có tổng cộng 13 bài hát mang đến khán giả đủ mọi cung bậc cảm xúc từ ngọt ngào, hạnh phúc cho đến cô đơn tuyệt vọng, cộng thêm 7 bài hát bổ sung được ra mắt cùng ngày.
Thông qua các sáng tác mới, Taylor Swift cho thấy sự phức tạp trong tính cách và nội tâm của chính mình. Cô vừa là một cô bạn gái đỏng đảnh khi tuyên bố “Nhân tiện, tối nay em sẽ đi chơi đêm!” trong “Bejeweled”, vừa là một người sợ hãi việc phải yêu lần nữa trong “Labyrinth”.
Mạch cảm xúc trong “Midnights” khá lộn xộn, nhưng điều này là có chủ đích bởi đó mới chính là những gì diễn ra trong tâm trí khi rơi vào lúc trằn trọc khó ngủ. Chính Taylor Swift cũng đã giới thiệu ngay từ ban đầu khi công bố album: “Chúng ta nằm thao thức trong tình yêu, nỗi sợ, trong tình trạng hỗn loạn và nước mắt. Chúng ta nhìn chằm chằm vào những bức tường, uống say cho đến khi những bức tường đáp lại. Chúng ta trở mình trong những chiếc lồng tự tạo ra của mình và cầu nguyện rằng chúng ta, ngay lúc này, sẽ không mắc phải một sai lầm định mệnh nào đó…”.
Chưa đầy 24 giờ ra mắt, Midnights được đông đảo báo chí quốc tế khen ngợi như Independent, The Guardian, Rolling Stone… Theo Metacritic, album Midnights hiện giữ điểm số 94 (đã có lúc vươn đến số điểm 98).
Men&life
Bình Luận