Trong suốt 20 năm cống hiến cho ngành thời trang, Nguyễn Công Trí không chỉ là một nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam, anh còn tạo nhiều tiếng vang lớn khi có nhiều thành công đột phá trên thị trường thời trang quốc tế.
“Khi im lặng, tôi thấy mình đầy sức mạnh”. Liệu câu nói này có chút tương đồng với một câu tục ngữ khá hay của Việt Nam “Im lặng là vàng”. Phải chăng theo anh, càng im lặng thì càng dễ dàng đạt được những gì mình mong muốn?
Sự im lặng không tự nhiên khiến mọi thứ dễ dàng hơn. Tôi im lặng là vì tính tôi không thích ồn ào hay tranh cãi. Những thứ đó vốn đã tốn nhiều năng lượng, lại dễ mang đến nhiều cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng đến tâm trí tôi. Có thể nghĩ sự im lặng là một cách để tôi tương tác với cuộc sống. Thay vì nói, tôi dành thời gian để cảm nhận nhiều hơn về cuộc sống, nghĩ đến những điều tích cực và dành sức làm việc một cách kiên nhẫn và chân thành. Tôi nghĩ im lặng là một trạng thái giúp tôi tích tụ năng lượng để sáng tạo.
Triển lãm “Cục im lặng” vừa qua đánh dấu một chặng đường 20 năm với thời trang của anh. Sau hai thập niên nhìn lại, anh thấy mình được gì và mất gì?
Để đạt thành công thì phải trả một cái giá tương xứng. Cuộc đời chẳng bao giờ biếu không ai điều gì cả. Tôi tốn kinh phí để đầu tư cho show diễn, đánh đổi cuộc sống cá nhân để theo đuổi sự nghiệp mới có được thành công như ngày hôm nay. Con đường tôi đi có nhiều lúc đơn độc, cũng không hề dễ dàng mà vượt qua được. Nhưng tôi vẫn bình tâm, kiên trì theo đuổi tham vọng của mình. Triển lãm “Cục im lặng” tôi xem như một lễ tốt nghiệp để đánh dấu 20 năm làm nghề thời trang. Sự đón nhận của mọi người đối với triển lãm là một minh chứng cho tôi thấy, trong 20 năm qua mình đạt được nhiều hơn là mất.
Trong 20 năm làm thời trang ấy, có khi nào anh thấy nản chí và muốn dừng lại?
Tôi không bao giờ có khái niệm dừng lại hay nản chí. Khi gặp khó khăn, tôi càng làm việc có năng suất hơn để tìm ra được cách giải quyết.
Thời trang là vũ trụ của sáng tạo. Công Trí của 20 năm trước và 20 năm sau có gì khác biệt trong công cuộc tìm kiếm nguồn cảm hứng sáng tạo?
Sự sáng tạo của tôi trước giờ đều xoay quanh cuộc sống thường ngày. Nhìn những tia nắng, giọt sương hay dòng xe cộ vẫn thấy xúc động và gợi cho tôi nhiều ý tưởng độc đáo hơn. Hầu như không có sự thay đổi trong cuộc tìm kiếm cảm hứng sáng tạo, nếu có khác biệt chỉ là ở chỗ tôi thể hiện những cảm hứng ấy thành những sản phẩm khác nhau và thời điểm khác nhau.
Anh sẽ làm gì khi đến một ngày anh cảm thấy bản thân cạn kiệt ý tưởng và bão hòa về sự khác biệt trong những tác phẩm của mình?
Tôi chỉ cảm thấy cạn kiệt ý tưởng khi tôi ngừng yêu cuộc sống này (cười).
Một năm qua công chúng đã nhìn thấy một Công Trí làm việc hăng say từ “Đi nhặt hạt sương nghiêng” đến “Cục im lặng” và liên tục xuất hiện trên các tạp chí Vogue, Harper's Bazaar... của Mỹ với nhiều lời ngợi khen. Anh có nghĩ rằng năm 2019 là đỉnh điểm thành công trong sự nghiệp của mình?
Tôi luôn có kế hoạch “dài hơi” cho mỗi bước đi của mình và vì thế, tôi cảm thấy rất vui khi hoàn thành mỗi bước đi ấy. Còn để gọi là “đỉnh điểm thành công trong sự nghiệp” như bạn nói thì còn sớm. Càng làm nhiều tôi càng hăng say và chưa xác định điểm dừng của mình.
Ở Việt Nam, tôi có thể có chút thành tựu, nhưng ra ngoài thế giới tôi vẫn còn là người mới. Thành công có nhưng thất bại cũng nhiều. Có những ngôi sao thế giới vẫn còn đắn đo khi chọn đồ tôi để mặc. Để chinh phục được một thị trường rộng lớn, tôi nghĩ mình cần nhiều thời gian và yếu tố khác để hỗ trợ.
Cảm ơn những chia sẻ của anh!
Thực hiện: Quế Anh
Men&life
Bình Luận