MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Toronto có thú vị?!

Toronto có nhiều thứ để khám phá. Với tôi, hãy đến và cảm nhận.

Trước khi đến thành phố nào mới, tôi hay đọc các thông tin du lịch về nó. Đó là thói quen vì ít nhất thì cũng phải biết thành phố mình sắp đến có gì chứ. Với Toronto, tôi nhớ được vài cái gạch đầu dòng:

- CN tower (có thể coi là biểu tượng kiến trúc của Canada khi vài năm liên tục được xem là tháp cao nhất thế giới.)

- Niagara Falls (thác tự nhiên tuyệt đẹp nằm giữa Mỹ và Canada.)

- Rừng bảo tồn quốc gia Pacific Rim (dành cho ai yêu thiên nhiên và thích khám phá.)

- Khu liên hợp thể thao Skydom (nằm cạnh CN Tower và thuỷ cung, khu này hiện đại với mái che đóng mở trong 20 phút. Nghĩa là nắng mưa bão tuyết là chuyện của trời, chả ảnh hưởng gì đến các vận động viên thi đấu.)

- Khu phố mua sắm ngầm PATH, bảo tàng nghệ thuật Ontario, khu shopping Toronto Eaton Centre, Habourfront, bến cảng Queens Quay...

Tôi không có hứng leo lên CN Tower ngắm thành phố, chẳng thích chui vào rừng ngắm thú hay cây, không mê cái mái che mở ra đóng vào. Nói thật, trong danh sách trên, tôi chỉ có hứng thú với thác Niagara. Vậy Toronto không có gì thú vị!? Khó trả lời thật đấy. Như kiểu, đi đâu tôi cũng thấy Sài Gòn vui nhưng nếu ai hỏi: "Sài Gòn có gì hay?" chắc tôi cũng chịu chết. Chẳng lẽ, tôi cũng lại liệt kê cho họ những địa điểm mà tôi chán ngấy như cách của các sách hướng dẫn du lịch: dinh Độc Lập; nhà thờ Đức Bà; chợ Bến Thành; cảng Nhà Rồng; Đầm sen hay Suối tiên... Thay vào đó, tôi chỉ nói: "Cứ đến và cảm nhận".

Đúng, sự thú vị của những thành phố lớn, sầm uất và tấp nập nhất của một quốc gia chắc chắn không phụ thuộc vào những cái tên. Nó thiên vào cảm nhận nhiều hơn. Chỉ cần bước ra đường thôi, chúng ta thấy hào hứng, vui vẻ và muốn bước tiếp để khám phá. Toronto là thế, luôn thú vị trong cảm nhận mà không cần phụ thuộc vào những yếu tố hữu hình mang tính biểu tượng nào. Để khám phá hết thành phố mất tương đối nhiều thời gian, chứ không chạy hết các điểm đến được liệt kê trong sách du lịch rồi vỗ ngực khoe tôi đã biết hết Toronto thì có vẻ hơi tự tin quá.

Tôi đi xe bus từ Niagara ngược về Toronto. Vẫn cô tài xế đó (lúc đi tôi cũng đi xe cô) đô con và khoẻ. Tôi để ý cách cô đeo gang tay giống mấy vận động viên boxing, vặn cổ tay kêu răng rắc, rồi mỗi tay một vali hành lý của khách nhét vào cốp xe, hay lấy từ cốp xe ra. Tôi chưa thấy tài xế xe bus đường dài nào là nữ cả, nên thấy cô, tôi ngưỡng mộ lắm. Rồi tôi hình dung đến cái cổ gãy đôi của anh chồng cô nếu cậu ấy dám phản bội. Mà thôi, tôi không muốn nghĩ xa hơn nữa. Tội lỗi quá.

Tôi xuống ga cuối - ga Dundas ở Toronto. Từ đây, tôi sẽ đi tàu điện ngầm về ga Wellesley, vì tôi có thuê căn phòng trên phố đó. Tôi đã đi nhiều nơi và nói thật, tôi thích nhất hệ thống tàu điện ngầm và xe bus của London. Vô cùng tiện, hiện đại và bảng chỉ dẫn cực dễ hiểu chứ không đánh đố hành khách. Hệ thống tàu điện của Toronto khá đơn giản, nhưng các dịch vụ đi kèm khá tệ, hoặc chỉ ở mức bình thường. Xe bus thì vô chừng, không tuân thủ giờ giấc. Chính vì thế mà khi cần bắt xe bus để ga tàu điện gần nhất, tôi chờ đến 45 phút mà không thấy xe, rồi đành đi bộ. Nhưng, tàu điện ngầm vẫn là phương tiện hữu hiệu và kinh tế nhất ở Toronto. Tôi cũng đi xe bus và taxi, nhưng từ bỏ ngay vì có nhiều tuyến đường bị kẹt và chỉ muốn nhảy xuống đi bộ.

Hoá ra, tôi đặt phòng ở khu “quốc tế” vì thấy đủ các màu da và thành phần ở đây. Chủ nhà cũng gửi e-mail cho tôi chỉ cách qua ba vòng cửa, cách chọn thang máy và lầu, kèm theo chỉ dẫn về nơi để chìa khoá vào cửa. Vì đặt phòng qua airbnb nên những chuyện này tôi đã quá quen. Căn hộ tôi thuê nằm trên tầng PH (penhouse thì phải). Nó thuộc tầng 35 vì tôi thấy đến tầng 34 rồi PH. Từ trên đây cũng ngắm toàn bộ view thành phố, nhưng là ngoại ô chứ không phải view của những ngôi nhà chọc trời ở khu phố Front. Căn hộ rất sạch sẽ và có style. Chủ nhà là một cậu người Canada với cô bạn gái người Israel.

Cô gái người Israel không xinh nhưng dễ mến. Cô đúng là tuýp phụ nữ gia đình vì đi làm về lại dọn dẹp nhà cửa luôn tay luôn chân trong khi anh chàng người yêu ngồi nhà cả ngày đọc sách!? Lúc tôi lọ mọ mở cửa vào nhà (khoảng gần 12 giờ đêm), tôi thấy cô đang lau bếp. Cô vẫn quay qua chào và hỏi tôi cảm thấy Toronto thế nào!?

- "Anh thấy người ta xếp hàng chờ tới 9 giờ sáng mai để mua BST của Kenzo dành cho H&M  mà ham nhưng lạnh quá chịu không nổi, còn mưa phùn nữa"

- "Kenzo!?" Cô tỏ vẻ lạ lẫm với cái tên này.

- "Ừ. Một thương hiệu thời trang cao cấp. Anh cũng không nghiện lắm nhưng muốn thử cảm giác xếp hàng qua đêm mua đồ ra sao thôi".

Rồi cô rụt cổ lắc đầu như kiểu: "sao đời lắm đứa dở hơi thế không biết." Tôi thì nghĩ khác, nhưng mà thôi. Hahaha... Tôi bước vào phòng, nằm vật ra đấy vì mệt sau khi đã hành xác hơn 3 km bằng "xe của bộ". 5 phút sau, nghe tiếng gõ cửa. Tôi ể oải mở. Cô ôm cái chăn đứng trước cửa, gương mặt rất quan tâm:

- "Anh dùng thêm cái chăn này nữa cho đỡ lạnh. Khi đi ngủ anh nhớ kéo cửa kính cửa sổ vào. Nếu đói, anh có thể nấu mì ăn. Anh cứ xem trong tủ lạnh ăn được gì thì dùng đừng ngại."

Cô nói một hồi rồi đi ra, chẳng để tôi kịp từ chối hay cám ơn. Làm tôi đứng bần thần cảm động mất mấy giây vì đã rất lâu chưa thấy người dưng nào quan tâm đến mình như vậy.

Và tôi yêu Toronto từ những thứ đơn giản, vặt vãnh đó.

Vũ Minh Dương

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.