MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Na Uy - Dòng nước mát hồi sinh và đổi mới

Dù bạn thường bị ấn tượng bởi những kỳ quan thiên nhiên hay những sáng tạo vĩ đại của loài người, đất nước Na Uy lại giống như một dòng nước mát: hồi sinh và đổi mới. Dưới đây là 5 lý do để bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu Bắc Âu đáng nhớ nhất trong đời.

Na Uy luôn mang đến cảm giác mới mẻ. Có lẽ mùa đông tuyết lạnh buốt giá hàng năm đã “làm sạch” đất nước Bắc Âu yên tĩnh này, làm hồi sinh các thành phố, vùng nông thôn và cả người dân nơi đây từ mùa hè kéo dài.

Có lẽ sức hút của Na Uy cũng đến từ phong cảnh; những vịnh hẹp ngoằn ngoèo xuyên qua làn nước xanh như ngọc của bờ biển hay những khu rừng hoang sơ bao phủ vùng nông thôn, chứa đầy những thứ có thể ăn được như quả mâm xôi, thịt hươu và lá chua vân đỏ, trở thành đặc sản của các nhà hàng nổi tiếng thế giới 

Hoặc có thể là từ những thành phố hay con phố tuy nhộn nhịp nhưng không bao giờ quá đông đúc, như bến cảng xinh đẹp của Oslo, điểm xuyết những chiếc thuyền buồm và những bồn hoa lớn đầy màu sắc.

Dù bạn thường bị ấn tượng bởi những kỳ quan thiên nhiên hay những sáng tạo vĩ đại của loài người, thì đất nước Na Uy lại giống như một dòng nước mát: hồi sinh và đổi mới. Dưới đây là 5 lý do để bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu Bắc Âu đáng nhớ nhất trong đời.

1/ CỰC QUANG ĐÁNG KINH NGẠC

Im lặng, kinh ngạc, choáng ngợp là điều hầu hết mọi người cảm thấy khi lần đầu tiên nhìn thấy những vệt sáng xanh kỳ lạ thắp sáng bầu trời đêm phía Bắc trong những tháng mùa đông ở bán cầu Bắc.Những vệt sáng này trông như những dải lụa trên bầu trời. Thật khó để tưởng tượng một thứ gì đó mạnh mẽ và kịch tính lại có thể cắt ngang vũ trụ mà không có bất kỳ âm thanh nào.

Chiêm ngưỡng cực quang chắc chắn là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời mà bạn sẽ không thể quên. Bạn có thể tham khảo chuyến tham quan Follow The Lights, đi bằng tàu du lịch Hurtigruten để đuổi theo cực quang trong khoảng 14 đến 18 ngày theo hướng Bắc từ Oslo, hoặc đi về hướng Nam từ Saariselkä ở Phần Lan. Hành trình này sẽ chở bạn len lỏi dọc theo bờ biển phía tây Na Uy và cung cấp thêm các hoạt động giải trí khác, như trải nghiệm Snowhotel chính hiệu và khám phá các thị trấn xinh đẹp phía Bắc bao gồm Trondheim và Tromsø.

2/ NHÀ HÀNG SAO MICHELIN TẠI SCANDINAVIA

Nhờ sự phong phú của thực phẩm tươi sống, ẩm thực vùng Scandinavia đã mê hoặc các nhà phê bình Michelin trong nhiều năm. Na Uy là nơi có một trong hai nhà hàng 3 sao Michelin duy nhất ở Scandinavia: nhà hàng Maaemo ở Oslo, nơi chỉ phục vụ các sản phẩm hoang dã, hữu cơ hoặc sinh học.

Re-Naa ở thành phố Stavanger phía Bắc tự hào có 2 sao Michelin và nổi tiếng với cách bày biện tỉ mỉ, nghệ thuật cũng như sử dụng thực phẩm được đánh bắt chỉ cách nhà hàng không quá 30 phút.

Và đừng bỏ qua các nhà hàng được gắn 1 sao, vì đó thường là những nhà hàng sáng tạo nhất, chẳng hạn như Under - nhà hàng dưới lòng đại dương đầu tiên của châu Âu. Nhà hàng nằm ở độ sâu 5,5 m dưới nước và được tọa lạc tại Lindesnes, điểm cực Nam của bờ biển Na Uy.

3/ NGẮM GẤU BẮC CỰC TRONG TỰ NHIÊN

Đảo Spitsbergen nằm trong quần đảo Bắc Cực hoang dã Svalbard là một trong những địa điểm hoàn hảo nhất để ngắm gấu Bắc cực.

Chuyến tàu du lịch Hurtigruten khởi hành từ thị trấn nghiên cứu Longyearbyen, nổi tiếng với những ngôi nhà khung chữ A rực rỡ sắc màu, sau đó băng qua “xứ sở thần tiên” được phủ màu trắng hùng vĩ của những hòn đảo Bắc cực và bao quanh bởi những dòng sông băng cao chót vót cùng những tảng băng trôi nổi.

Vào mùa hè, người ta có thể nhìn thấy gấu Bắc cực ngủ trên băng để duy trì năng lượng, bộ lông màu vàng bơ giúp chúng nổi bật giữa màu trắng sáng của băng. Nếu may mắn, bạn sẽ thấy gấu mẹ và đàn con đang rình hải cẩu và những con mồi khác trên tảng băng.

Trong hành trình đi vòng quanh các hòn đảo, bạn còn có cơ hội nhìn thấy những chú cá nóc mỏ cầu vồng bay vụng về từ những vách đá, những chú hải mã mập mạp tụ tập trên băng theo đàn và có thể cả cá voi xanh, cá voi minke và cá voi trắng lướt qua vùng nước băng lạnh.

4/ CHIÊM NGƯỠNG CÁC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất tại Na Uy chính là bức tranh “The Scream - Tiếng thét” của họa sĩ Edvard Munch. Thực tế, Munch đã vẽ bốn bản của “Tiếng thét” trên các chất liệu khác nhau và bạn có thể ngắm hai trong bốn bức tranh đó tại hai địa điểm riêng biệt xung quanh Oslo: Một bức tại bảo tàng Munch hoàn toàn mới trên bến cảng quyến rũ của thủ đô. Chiếc thứ hai đang được trưng bày tại bảo tàng Quốc gia.

Nhưng tâm hồn nghệ thuật của Na Uy không chỉ đến từ họa sĩ Munch. Đất nước này có rất nhiều phòng trưng bày, bảo tàng và các trung tâm sáng tạo khác. 

Henie Onstad, nằm gần Oslo, là nơi có công viên điêu khắc cực hoành tráng. Nằm bên vịnh hẹp với 30 tác phẩm điêu khắc của các nghệ sĩ Na Uy và quốc tế, nơi này có một khung cảnh rất đặc biệt để trải nghiệm nghệ thuật. Trong khi đó, bảo tàng Nghệ thuật Stavanger ở phía Bắc hiện lưu giữ hơn 2.600 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các bộ sưu tập lớn của hai nghệ sĩ được kính trọng nhất Na Uy là Lars Hertervig và Kitty Kielland.

5/ KHÁM PHÁ CÁC VỊNH HẸP NGOẠN MỤC

Các vịnh hẹp (fjord) của Na Uy được xem là ngoạn mục nhất trên thế giới. Một trong những vịnh hẹp mà ai cũng khát khao nhìn ngắm là Lysefjord. Vịnh dài 42 km và sâu 422 m, nổi tiếng với những con đường mòn đi bộ đường dài Kjeragbolten và Preikestolen với tầm nhìn tuyệt đẹp. Nơi đây còn có vách đá Preikestolen giúp bạn có tầm nhìn toàn cảnh vịnh. Đây cũng là nơi có cầu thang gỗ dài nhất thế giới với 4.444 bậc thang dẫn thẳng lên núi.

Một vịnh khác thu hút nhiều du khách là Hardangerfjord, trải dài 179 km từ phía Nam Bergen và đến tận núi Hardangervidda ở giữa Na Uy. Một địa điểm lý tưởng để du khách ngắm toàn bộ phong cảnh của vịnh là “Lưỡi Quỷ” Trolltunga. Đây là một trong những vách đá đặc biệt nhất Na Uy, bởi hình dáng giống một chiếc lưỡi khổng lồ nhô ra từ vách đá. Trolltunga cao 1.100 m so với mực nước biển, nhìn như lơ lửng ở khoảng không 700 m so với mặt hồ Skjeggedal.

Na Uy có hơn 1.000 fjord và 10 trong số đó có thể được ghé thăm dễ dàng bằng du thuyền như vịnh Geirangerfjord, Molde... Những chuyến du ngoạn này cũng sẽ đưa du khách đến Vòng Bắc Cực, nơi tàu thám hiểm của họ đi qua những dòng sông băng hùng vĩ, cũng như một số điểm dừng giúp bạn hiểu thêm về văn hóa của người Sámi bản địa trong khu vực. Bạn nên đi nơi này vào mùa đông để tăng cơ hội ngắm cực quang hoặc ghé thăm những tháng ấm áp để được chìm đắm trong ánh sáng mùa hè bất tận. 

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.