MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

NTK Quách Thái Công & Khát vọng nâng tầm ngành thiết kế nội thất Việt

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, Quách Thái Công không chỉ cho người đối diện thấy được chân dung một nhà thiết kế nội thất đẳng cấp với tầm nhìn xa, niềm say mê trong lĩnh vực thiết kế nội thất xa xỉ. Có khi lại thấy anh là một doanh nhân quyết đoán với những ý tưởng kinh doanh và quản trị nhân sự sáng tạo. Thậm chí, có lúc anh gay gắt, quyết liệt, thẳng thắn thể hiện và bảo vệ quan điểm của mình trong vai trò của một chuyên gia am hiểu sâu sắc về giá trị của những gì mình làm. Và trên hết, bất kỳ ai tiếp xúc với anh đều nhận ra, Quách Thái Công là người luôn trăn trở và tiên phong, tâm huyết với việc đánh thức, nâng tầm gu thẩm mỹ, nhận thức cho người Việt về cách sống duy mỹ của giới thượng lưu, dù thực tế anh phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều, chỉ trích và phán xét.

BÀI TOÁN NHÂN SỰ TRONG NGÀNH KINH DOANH ĐỒ XA XỈ 

Anh theo gia đình sang Đức định cư từ nhỏ và đã có khoảng thời gian hơn 30 năm sinh sống, học tập và làm việc tại quốc gia này, vậy khi chuyển về Việt Nam anh có bị sốc văn hóa không?

Có! Tôi thấy người Việt Nam rất quan trọng việc giữ thể diện, bộ mặt cho mình và gia đình nhưng họ lại sẵn sàng vứt rác nơi công cộng. Ở Đức hoàn toàn ngược lại, nếu một người xả rác ra ngoài đường họ sẽ bị mất mặt, mất thể diện. Tôi nhớ gần 10 năm trước khi mới về Việt Nam, có lần tôi đi sang đường, đó là phần đường cho người đi bộ, có một chiếc taxi cứ ủi đến, họ không chịu nhường. Người Đức vốn rất thẳng thắn, họ dừng chiếc xe đó lại và nhắc nhở tài xế. Nhưng ở Việt Nam, điều này không có tác dụng. 

Một thời gian sau, tôi hiểu là phải nhập gia tùy tục, nhưng theo hướng tiêu cực chứ không phải tích cực, tức là mình phải bớt lên tiếng và bớt bức xúc những chuyện như vậy, phải lui lại để bảo vệ mình. Người Việt Nam thật sự rất tốt, nhưng môi trường sống như vậy khiến cho con người có tâm lý đề phòng, đi ra đường thấy người khác bị tai nạn, hay bị cướp,  họ cũng không dám dừng lại giúp, vì họ sợ bị liên lụy, gặp rắc rối. Nhưng nếu ở Đức, khi anh nhìn thấy người khác gặp nạn mà bỏ đi, anh có thể bị thưa kiện và điều này được luật pháp quy định rõ ràng. 

Anh vừa nhắc đến chuyện người Đức rất thẳng thắn, tôi còn được biết họ nổi tiếng là những người luôn đúng giờ, kỷ luật và kỹ tính… anh có vậy không?

Có chứ! Ở Đức, tôi được giáo dục những đức tính này từ nhỏ. Hồi 15 tuổi, tôi có học thêm tại nhà của một cô giáo. Nếu giờ học bắt đầu lúc 19 giờ tối, tôi phải có mặt ở nhà cô từ lúc 18 giờ; uống trà, ăn bánh rồi mới vào học. Hoặc nếu đi xem opera lúc 19 giờ tối, tôi phải tính toán sao có mặt ở nhà hát trước giờ biểu diễn khoảng 45 phút. Nhà hát sẽ đóng cửa lúc 19 giờ, nếu đến trễ bạn không được vào tham dự. Ở đây không có chuyện năn nỉ, thỏa hiệp hay ưu ái cho một trường hợp ngoại lệ nào dù anh có mua vé hạng VIP và mắc tiền. 

Nhờ đó, tôi được rèn được tính kỷ luật, luôn đúng giờ, biết giới hạn để không có giờ “dây thun”. Sau này về Việt Nam mở công ty, tôi cũng muốn xây dựng tính kỷ luật đó cho đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, với 70 nhân viên, việc tìm cách sao cho họ đi làm đúng giờ cũng không phải chuyện dễ. Công ty phải nghĩ đủ ý tưởng để giải quyết vấn đề này.

Và một trong những ý tưởng đó là…

Ví dụ 10 giờ sáng là văn phòng và showroom của tôi mở cửa và bắt đầu tính giờ trả tiền lương cho nhân viên. Nhưng thực tế, 10 giờ nhân viên mới đến bấm vân tay check-in, sau đó lấy đồ ra ăn sáng, ngồi trang điểm… rồi có khi 10 giờ 15 họ mới vào vị trí làm việc. Vậy để đảm bảo đúng 10 giờ họ bắt đầu vào làm việc, công ty phải chấp nhận chịu thiệt, trả lương cho họ từ 9 giờ 45, cho họ thêm 15 phút ngồi chơi, làm việc riêng; sau đó đúng 10 giờ sẽ vào vị trí làm việc.  

Để làm việc trong lĩnh vực kinh doanh đồ xa xỉ, nhân viên cần am hiểu kiến thức về sản phẩm, phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp… Anh có gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự không?

Rất khó, và khó hơn nhiều so với tưởng tượng của mọi người. 

Giống như nghề bác sĩ, bạn phải học thì mới hành nghề được, chứ không thể hành nghề thông qua học lóm. Ở Đức, bạn muốn trở thành một nhân viên bán hàng thời trang, nội thất, bất động sản, thậm chí bán thịt cũng phải học ít nhất 3 năm mới có người thuê.

Muốn trở thành nhân viên bán đồ nội thất bạn phải học vô số thứ như học về các loại vải; trong các loại vải thì phải phân biệt vải may màn, vải may sofa; rồi học về các phong cách nội thất, cách tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng… Kinh doanh đồ xa xỉ, tôi không thể giao việc cho một nhân viên không có kỹ năng và kinh nghiệm tiếp những khách hàng cao cấp rồi tư vấn sai cho họ. Ở Đức, tìm những nhân sự đáp ứng được yêu cầu công việc như vậy rất dễ, nhưng ở Việt Nam, điều này rất rất khó. 

Vậy anh giải quyết bài toán này như thế nào?

Tôi buộc phải chấp nhận “hy sinh”, tiêu tốn rất nhiều chi phí và thời gian cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Tôi tuyển dụng những bạn chưa có kinh nghiệm nhưng có ngoại hình và những đức tính như tự tin, thật thà, nỗ lực học hỏi…  Sau đó, công ty sẽ đào tạo các bạn trong vòng 3 đến 6 tháng, suốt thời gian này các bạn chưa được tiếp khách nhưng vẫn được trả lương chỉ để học việc. Hết thời gian thử việc, nếu phù hợp các bạn sẽ ở lại làm và trở thành nhân viên chính thức. Thực sự, tìm được ra được nhân sự mà đáp ứng được tiêu chí làm việc ở Thái Công Interior Design không dễ dàng chút nào. 

RANH GIỚI GIỮA TRỌC PHÚ VÀ THƯỢNG LƯU

Là người có tư duy về nội thất, nghệ thuật, thẩm mỹ và cái đẹp nhưng lại làm kinh doanh, hai cá tính nghệ sĩ và doanh nhân trong con người anh có mâu thuẫn gì không?

Tôi nghĩ không cứ phải làm nghệ sĩ là người nghèo đói, hay làm kinh doanh không có nghĩa là chỉ làm vì tiền. Tôi không giống kiểu họa sĩ chỉ thích vẽ nhưng không có đủ chi phí trả tiền nhà, mua màu vẽ… như Van Gogh của hơn 100 năm trước, mà có lẽ tôi giống Pablo Picasso hơn, ông ấy bán tranh rất tốt khi còn sống. Tôi đam mê, yêu thích công việc mình làm, nhưng đồng thời có khả năng kiếm được thu nhập từ công việc ấy. 

Tôi rất thích bay bổng với những ý tưởng, nhưng nếu làm ra sản phẩm mà chỉ “đốt lửa nhảy múa” xung quanh rồi bán không ai mua thì không ổn. Nhưng, nếu làm ra một sản phẩm chỉ để bán thôi, không xuất phát từ đam mê thì mình đánh mất luôn giá trị, gu thẩm mỹ của mình. Ví dụ, tôi có thể kiếm lời rất tốt từ công việc kinh doanh đồ nội thất với chất lượng kém, nhưng với tôi nó rất sến súa nên tôi không làm. Tôi chỉ bán những sản phẩm có giá trị văn hóa, kỹ thuật, thẩm mỹ cao và có lợi ích với người sử dụng. 

Để có thể tư vấn được cho khách hàng một công trình chất lượng, người tư vấn không chỉ đơn thuần hiểu về nội thất mà cần có gu thẩm mỹ, am hiểu về nhiều lĩnh vực như hội họa, nghệ thuật, điện ảnh… Ở Đức anh có được đào tạo những thứ này không? 

Nếu bạn theo học ngành nội thất, trường học chỉ dạy cho bạn về kỹ thuật, màu sắc… Nhưng về gu thẩm mỹ, bạn cần phải học hỏi, tự trải nghiệm và tích lũy theo thời gian. 

Từ khi 15 tuổi tôi đã thích nghe nhạc Opera, trong khi chị gái tôi không chịu nổi thứ nhạc này; tôi thích đi thăm các bảo tàng, triển lãm nghệ thuật. Khi 20 tuổi tôi đã làm ra tiền và bỏ tiền đi học thiết kế thời trang, đi du lịch, gặp gỡ nhiều người… Từ sở thích sẽ hình thành nên niềm đam mê, rồi từ đam mê mình sẽ biết phải học hỏi những gì để nâng cao chuyên môn. Đến nay, tôi đã có 35 năm sống với đam mê của mình. Bạn phải là người có phong cách thì mới tạo ra được phong cách. Muốn vậy, bạn đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức cho niềm đam mê đó. 

Như vậy anh cũng yêu thích đồ xa xỉ trước khi bước vào kinh doanh dòng sản phẩm này?

Đúng vậy! Tôi mê đồ xa xỉ từ nhỏ. Năm 18 tuổi tôi làm ảo thuật gia và kiếm được khá nhiều tiền, lúc đó tôi đã tìm mua đồ chất lượng hoặc chiếc tủ cổ điển đắt gấp ba lần tủ bình thường.  Chị gái tôi hay thắc mắc tại sao tôi lại cứ chi một khoản tiền lớn để mua những món đồ này. Đến ngay cả chị gái trong nhà còn không hiểu được tầm nhìn của tôi và giá trị của các món đồ xa xỉ ấy, thì tôi cũng không ngạc nhiên nếu bị người ngoài phê bình, phán xét. Hai năm đầu tiên về Việt Nam,  tôi đã bỏ rất nhiều tiền để sửa sang căn nhà ở đường Tú Xương, tôi thiết kế và trang bị những đồ nội thất xa xỉ để cho mọi người hiểu khái niệm thế nào là sang trọng. Nhưng, có người đến xem và nhận xét: ngôi nhà cũng bình thường. Với họ, một ngôi nhà sang trọng là phải có ghế lớn giữa nhà, làm bằng gỗ cẩm lai… Tôi thấy thời điểm đó chưa phù hợp kinh doanh nội thất cao cấp ở Việt Nam.

Đâu là ranh giới để phân biệt giữa kẻ trưởng giả và một người thuộc giới thượng lưu, quý tộc?

Nói về giới thượng lưu hay quý tộc trên thế giới người ta có khái niệm “old money” và “new money”. Ngoài việc chỉ những gia tộc giàu có qua nhiều thế hệ (old money) và những gia tộc giàu có mới nổi (new money), hai từ này còn nói về phong cách thời trang và lối sống của họ và đặc biệt là thái độ sống. Những người “old money” chú trọng vào vẻ đẹp tri thức, thanh lịch, chuẩn mực. Họ sử dụng những món đồ chất lượng và không phô trương. Những người “new money” họ thích sử dụng những món đồ lấp lánh, diêm dúa; phô trương sự giàu có với logo nhãn hiệu thật to. 

Mục đích của tôi là muốn đánh thức sự tử tế, nâng cao gu thẩm mỹ, giúp cho người Việt Nam định hình một phong cách sống tinh tế hơn, có cơ hội trải nghiệm những gì giá trị nhất của ngành thiết kế nội thất thế giới. Người thuộc giới thượng lưu ở Việt Nam là những người có tiền, họ biết trân trọng cái đẹp, chịu khó học hỏi, muốn nâng cao đời sống của mình, họ nhờ tôi tư vấn để xây dựng một ngôi nhà, không gian sống chất lượng từ cái ly, cái ghế, đến phòng ngủ, bàn ăn đều sang trọng và tinh tế… Thế hệ con cái họ được sống trong ngôi nhà như vậy tư duy, gu thẩm mỹ cũng sẽ khác và phát triển hơn. Còn những “trưởng giả học làm sang” là những người có thái độ sống không chuẩn mực dựa trên tiền bạc, không đề cao giá trị thật của cuộc sống, không mở mang để tích luỹ kiến thức, gu thẩm mỹ về cái đẹp mà lại thích thể hiện phô trương sự giàu có một cách kệch cỡm. 

Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là những người vừa không có tiền, lại vừa không có kiến thức và không hiểu được giá trị thực của món đồ xa xỉ. Họ có những tư duy kiểu như: “Nếu có tiền, tôi sẽ mua luôn cả cái tiệm đồ hiệu”. Bốn năm qua làm kênh Youtube tôi phát hiện ra một nghịch lý là những người không bỏ ra một đồng để mua sản phẩm dịch vụ của tôi, những người không hiểu thực sự giá trị của chúng lại là những người chê bai tôi nhiều nhất.

CẦN CÁI NHÌN VĂN MINH HƠN VỀ LGBT

Thành công đối với anh là gì?

Đó là một cuộc sống cân bằng, hạnh phúc, ăn được, ngủ được, có sức khỏe, có các mối quan hệ tốt…

Theo anh, bản lĩnh của một người thể hiện qua điều gì?

Người đó có thể làm chủ được cảm xúc của mình, biết giữ bình tĩnh, không để cảm xúc điều khiển khiến mình nói và làm những việc sau này phải hối hận. Trước một vấn đề, họ biết lùi lại một bước, nhìn tổng quát và hiểu mọi thứ đều có lý do, tất cả cần thời gian, rồi sẽ giải quyết được.

Anh đã thất tình bao giờ chưa?

Chắc phải đến chục lần. (Cười)
Khi người ta càng yêu hết mình thì lúc bị thất tình, cảm giác họ phải đối diện sẽ càng kinh khủng. Nhưng thất tình với tôi cũng có cũng có giá trị. Ngày xưa mỗi lần thất tình tôi hay nghe các bài nói chuyện của thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhưng lâu rồi tôi không còn phải nghe nữa. 

Anh có muốn gửi gắm thông điệp gì đến độc giả đọc bài báo này không?

Có thể khi thấy tôi xuất hiện trên trang bìa Men&life thì mọi người sẽ phán xét rằng tại sao một người LGBT lại xuất hiện trên trang bìa của tạp chí về đàn ông. Tuy nhiên, mọi người cần phân biệt rõ ràng giữa giới tính và xu hướng tính dục của một người. Tôi là Quách Thái Công, giới tính nam trên hộ chiếu, và tôi có xu hướng tính dục với người nam. Đơn giản là như vậy! 

Ở những đất nước văn minh, trong một số nhà hàng hay khách sạn họ xây những phòng vệ sinh và để biển là “All Gender” để đảm bảo công bằng và dành cho mọi đối tượng giới tính với những xu hướng tính dục khác nhau. Tôi nghĩ ở Việt Nam, chúng ta cần có cái nhìn văn minh và cởi mở hơn về điều này. 

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Bài TÂM PHƯƠNG THƯ 
Ảnh Mạnh Bi, Royal Nguyễn

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.