MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Founder & CEO Beta Group Minh Beta: Kinh doanh vốn dĩ là cuộc sống

Bất kỳ doanh nhân nào khi khởi hành con đường kinh doanh cũng không tránh khỏi “được” và “mất”. Nhưng với doanh nhân Minh Beta, chính cái “mất” là bài học dẫn lối cho những thành công to lớn của anh.

Xin chào anh Minh Beta! Là một doanh nhân, anh nghĩ đâu là điều “được” và “mất” từ khi anh bắt đầu con đường kinh doanh?

Với tư cách một doanh nhân, tôi nghĩ mình “được” nhiều hơn “mất”. Cái được lớn nhất là những trải nghiệm mới mẻ và sự từng trải theo thời gian kể cả trong công việc, cách sống hay đối nhân xử thế. Đương nhiên bên cạnh đó, mình cũng có một cuộc sống đầy đủ hơn, hạnh phúc hơn khi được nhiều người biết tới và trân trọng những thành quả của mình đóng góp đối với xã hội. Điều có thể coi là “mất”, đối với tôi đó có thể là cảm giác thất bại hoặc một việc xảy ra không như ý muốn. Nhưng chính trong những cái mất đó cũng chứa đựng những giá trị và bài học của riêng nó, điều đó giúp tôi nhận ra kinh doanh và cuộc sống vốn dĩ có rất nhiều hình hài khác nhau và tôi thực sự cảm thấy mình không mất gì quá nhiều. 

Ở thời điểm quyết định khởi nghiệp, điều gì đã thôi thúc anh nhất khiến anh phải quyết tâm khởi sự kinh doanh?

Động lực của tôi thay đổi khá rõ rệt từ ngày bước chân vào kinh doanh. Nếu vào những ngày đầu, đó là khát khao được chứng tỏ bản thân, thể hiện cái tôi và nói với mọi người rằng tôi có thể làm được. Thì ngay lúc này, đặc biệt sau giai đoạn Covid-19 nhiều biến động, động lực đó đã thay đổi. Sự chuyển biến đó diễn ra cũng không hẳn dễ dàng đâu, khi mình đã mất đi động lực cũ trong khi động lực mới chưa đến. Nhưng sau cùng, tôi nhận ra chỉ có tình yêu với công việc sẽ giúp tôi tiếp tục tạo ra những giá trị mình hằng đeo đuổi. Chính điều đó sẽ luôn giúp tôi vững bước và tự do với những gì mình quyết tâm lựa chọn từ ngày đầu tiên. 

Vì sao lại là ngành công nghiệp giải trí mà không phải một ngành nghề khác?

Mỗi người khi sinh ra đều mang những sứ mệnh của riêng mình. Bản thân tôi từ bé đã rất yêu thích những mảng liên quan đến nghệ thuật và giải trí. Sau này tình yêu ấy vẫn còn và lớn mãi. Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ bản thân vẫn muốn trở thành một doanh nhân, vì công việc kinh doanh có thể tạo dựng nên những giá trị tích cực mãi về sau cho bản thân và xã hội. Đó chính là lý do tại sao tuy khởi sự với ngành công nghiệp giải trí nhưng đến thời điểm hiện tại Beta Group đã phát triển thêm rất nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo ra hệ sinh thái Beta với những sản phẩm lan tỏa và tối ưu giá trị cộng hưởng cho xã hội. Đặc biệt hơn, một điều tốt đẹp nữa là những thành tựu mình tạo ra có thể truyền cảm hứng cho người khác và giúp họ có những giấc mơ đẹp để thay đổi cuộc sống của chính họ. 

Anh có công thức hay quan niệm gì về sự thành đạt?

Đối với tôi, sự thành đạt của một người dựa trên những giá trị mà họ có thể tạo ra cho xã hội. Nhưng người ấy cũng phải luôn chú trọng “làm việc” và lắng nghe con người bên trong để hiểu những gì cần điều chỉnh và cải tiến để ngày một tốt hơn. Nếu không làm được điều đó thì sự thành công bên ngoài cũng sẽ không bền vững. Đó là sự thành công hai chiều. 

Sự cân bằng trong cuộc sống và công việc với một doanh nhân nên hiểu như thế nào cho đúng, thưa anh?

Cuộc sống của một doanh nhân vốn không thể tách bạch với công việc, nhưng tôi không xem đó là một điều tiêu cực. Chúng ta vẫn có thể tận hưởng công việc theo cách của mình và chính cuộc sống cũng sẽ có cách để bổ trợ thêm cho công việc. Đừng xem nhẹ những niềm vui, nỗi buồn hay mối bận tâm nào đấy, vì nó có thể chính là chất xúc tác để chúng ta sáng tạo hơn trong công việc. Một đời sống phong phú sẽ tạo nên sự khác biệt, đó là một vòng quay mà nếu mỗi người không tự khám phá thêm những nguồn cảm hứng xung quanh mình, bạn sẽ lặp lại lối mòn và khiến chính mình bị trì trệ dẫu trong công việc hay cuộc sống. 

Năm 2023 được dự đoán tiếp tục là một năm khó khăn, anh giữ tâm thế như thế nào với tư cách một đầu tàu đã lèo lái thành công con đường kinh doanh qua đại dịch?

Chiến lược kinh doanh của Beta Group sẽ không có nhiều biến đổi, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm khách hàng trung cấp và không đi theo những gì quá xa xỉ, đó là chiến lược đúng và sau đại dịch điều này càng chứng tỏ chúng tôi đã lựa chọn đúng. Bằng chứng là kết quả kinh doanh của năm 2022 vừa rồi thậm chí còn ấn tượng hơn so với những năm trước dịch. Dĩ nhiên, trong kinh doanh luôn cần những bước đi uyển chuyển và linh hoạt để lắng nghe phản hồi từ thị trường, nhưng việc mang những trải nghiệm hiện đại và đẳng cấp đến người dân Việt Nam mà giúp họ không phải chi trả một khoản quá lớn luôn là mục tiêu chính của chúng tôi. 

Theo anh, một nhân tố giỏi sẽ cần sở hữu những yếu tố nào?

Trong tất cả nghề nghiệp, đạo đức tốt là điều tối quan trọng để thành tựu đạt được một cách bền vững. Tiếp theo là thái độ tích cực với mọi việc và luôn sẵn sàng giải quyết vấn đề. Thứ ba theo tôi là kỹ năng, ba điều này là yếu tố không thể thiếu đối với một nhân tố giỏi trong tổ chức. 

“Ở MỌI NGHỀ NGHIỆP, ĐẠO ĐỨC TỐT LÀ ĐIỀU TỐI QUAN TRỌNG ĐỂ THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC MỘT CÁCH BỀN VỮNG.”

Giây phút yêu thích nhất của anh khi chuyển sang trạng thái “off”? 

Đó là khoảng thời gian ngồi thiền để quay lại với con người bên trong, đó là lúc tôi có thể buông xuống tất cả mọi thứ và trở về với hơi thở của mình. 

Lĩnh vực nào anh sẽ muốn thử sức kinh doanh trong tương lai?

Bản thân tôi cũng đã thử sức ở rất nhiều lĩnh vực. Về bản chất, tôi nghĩ kinh doanh không có quá nhiều sự khác biệt. Hiện tại tôi vẫn muốn tiếp tục làm tốt và làm tốt hơn nữa những dự án đã khởi đầu. Nếu để gọi là tò mò thì tôi nghĩ đó sẽ là thời trang và y tế vì bản thân tôi cũng luôn chú trọng việc kể câu chuyện cá nhân thông qua phong cách thời trang. Song song đó, điều đặc biệt quan trọng là sức khoẻ, những dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. 

Để nói với những bạn trẻ muốn thử sức kinh doanh và chinh phục con đường khởi nghiệp, anh sẽ nói gì?

Đừng xem việc kinh doanh là nặng nề và căng thẳng. Thực chất kinh doanh vốn dĩ là cuộc sống, hành trình cuộc sống luôn đem đến cho mình những bài học, và kinh doanh cũng vậy. Nếu muốn kiến tạo nên giá trị nào đó và tin rằng giá trị đó có thể mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống thì hãy giữ một tâm thế tích cực và bắt đầu mọi thứ một cách thoải mái. 

Cám ơn anh đã chia sẻ!

MINH BETA

Khởi nghiệp chỉ với số vốn 300 triệu, đến hiện tại Beta Group đã sở hữu nhiều công ty kinh doanh các lĩnh vực khác nhau, với định giá lên đến nghìn tỷ đồng

Học bổng Fulbright (Mỹ) và tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Đại học Harvard (Mỹ)

Nhà sáng lập, CEO chuỗi rạp phim Beta Cinemas

Nhà sáng lập, CEO Viện Kinh doanh Crimson 

Nhà sáng lập, CEO dự án công nghệ bất động sản cho thuê APLUS Home

Tác giả nhạc phẩm "Việt Nam ơi!" và "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid"

Bài: Hong Dang 

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert 

Ảnh: Phan Thành Cân 

Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần

Trang điểm: Andy Phan 

Trang phục: Antonio De Torres, Ted Baker

Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.